vuongthanh68
member
ID 68941
08/08/2011
|
Xin các bạn cho ư kiến
Xin chào các bạn thân mến,
vuongthanh68 có 1 điều thắc mắc xin các bạn góp ư dùm cho:
Từ nhỏ đến bây giờ mỗi khi VT đi chùa có 1 thắc mắc là ở 2 bên cửa chùa hoặc cổng chùa hay có những câu đối và câu liễng nhưng toàn là viết bằng tiếng Hoa, đó là 1 điều lạ ở VN.
Đúng ra là chùa của người Việt th́ phải xử dụng tiếng Việt chứ tại sao phải xài tiếng Hoa, ví dụ như là di tích lịch sử từ lâu đời th́ c̣n chấp nhận được. Đàng này những chùa mới xây dựng ở thời gian sau này cũng đều như vậy?
Theo ư kiến các bạn th́ chúng ta có nên đề nghị các chùa sửa đổi và dùng tiếng Việt hay không vậy các bạn?
Và có ai biết lư do tại sao chúng ta phải viết bằng chữ Hoa dù là không có bao nhiều người đi chùa đọc mà hiểu.
Cám ơn các bạn rất nhiều.
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|
Page
1
2
3
Xem tat ca
- Xem Tung trang
|
|
huutrinon
member
REF: 609732
08/21/2011
|
Chào chào các bạn,chào bạn AHN,
Người Ấn Độ xài tiếng Anh v́ trước kia Ấn Độ là thuộc địa của Anh.Ở Ấn,có người giỏi,cũng có người khg giỏi tiếng Anh,HTN có dịp nói chuyện với mấy người wen Ấn (đành rằng HTN khg rành Anh Ngữ cho lắm),và nhận thấy họ cũng khg giỏi ǵ cho lắm! Như Filippines,Singapore,Mă Lai,Hong Kong...họ cũng thường dùng tiếng Anh,và tŕnh độ Anh Ngữ của họ cũng khg thua ǵ người Ấn.Việt Nam,trước 1975,có hội Việt-Mỹ,tŕnh độ tiếng Anh của nhiều người Việt Nam cũng khá giỏi.Sau 1975,ḿnh cũng có hội Việt-Úc,vv...nhưng tŕnh độ Anh văn của học sinh,sinh viên Việt Nam ḿnh kém thời trước 1975! Lư do? V́ chương tŕnh giáo khoa của BVHGD (Bộ Văn Hóa Giáo Dục)Việt Nam ḿnh kém chất lượng nên học lực của học sinh VN ḿnh rất kém!Học sinh VN khg kém,nhưng môi trường đào tạo giới hạn sự hiểu biết của học sinh(chương tŕnh đào tạo rất kém,nặng nề về nội dung chánh trị!).HTN nói lên wan điểm của ḿnh khg nhằm đă kích BVHGD VN,chỉ nhận định thấy cái thiệt hại cho thế hệ con em ḿnh,khi có dịp gặp gở trao đổi với các bạn bè cùng lứa tuổi ở hải ngoại!...
Có lẽ bạn AHN đă lớn lên trên quê hương dấu iêu này,được đào tạo bởi hệ thống XHCN ở miền Bắc,nên những thông tin,quan điểm,nhận định,vv... của bạn AHN và của HTN có khác nhau,khác nhau nhiều,khác nhau nhiều lắm!...
Kỳ sau,HTN sẽ vạch ra 1 vài điểm khg tương đồng của HTN và bạn AHN.Để ḿnh cùng nhau trao đổi,t́m hiểu xem v́ đâu mà có sự khác biệt này!? Bạn AHN có đồng ư hông?
|
|
huutrinon
member
REF: 609781
08/22/2011
|
Chào các bạn,
Hôm nay chúng ta bàn tiếp về chiện chữ viết,tôn giáo,vv...HTN chủ iếu muốn dựa vào ư của bạn AHN để đối chiếu những nhận định,thông tin của bạn ấy với HTN,v́ nhận thấy rằng những thông tin ấy có fần dị biệt nhau khá xa.Để gọi là trao đổi,t́m hiểu...
Bạn AHN có nhận định là : (REF 608950)...
"...Công Giáo: Công có nghĩa là chung, công chúng, phổ quát, công cộng,
đón nhận mọi người, chứ không riêng cho dân tộc hay quốc gia nào. Giáo có
nghĩa là giáo lư trong việc giáo dục đời sống tinh thần, chăm lo đời sống
cộng đồng, giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống v.v... chia sẻ kiến thức
kinh tế, chính trị, văn hoá xă hội, cập nhật thông tin, sinh hoạt trong
giáo hội cũng như trong toàn thể cộng đồng"...
Năm 18...,Fáp bắt đầu tấn công vào Đà Nẵng(?).Từ đó về sau,theo chủ nghĩa thực dân Fáp,Đạo Kitô(Christ) du nhập vào VN.Thời kỳ đó có đạo Thiên Chúa,đạo Kitô,không có Công giáo...Danh từ "Công Giáo" (để chỉ cho Thiên Chúa giáo,Kitô giáo...)chỉ xuất hiện ở miền Nam VN,thời ông Diệm! Đó là tham vọng của ông Diệm,muốn nâng KiTô giáo lên hàng Đạo quốc gia (Công giáo = religion d'Etat,theo tài liệu gs triết học Nguyễn Văn Trung,đại học Huế).Và v́ thế,1 thời,ở miền Nam VN,mới có xung đột dữ dội giửa Thiên Chúa giáo và Fật giáo! (điều này các bạn thành viên lớn tuổi trong DĐ,lúc trước sống ở miền Nam VN đều biết!).Cho nên người dân miền Nam VN wen gọi Thiên chúa giáo là Công giáo,từ thời ông Diệm trở về sau,(người dân miền Bắc khg biết chuyện này, nên bạn AHN mới giải thích từ "Công giáo" như trên?).Ở nhiều quốc gia Âu Châu,nơi mà tín đồ Thiên chúa giáo chiếm đại đa số dân cư,TC giáo cũng khg được nâng lên hàng Tín Ngưỡng Quốc Gia (Công Giáo = Religion d'Etat),v́ đă bị sự chống đối kịch liệt của các cử tri khg theo Đạo TC!...
Đó là những nhận định,thông tin... được ghi lại hẵn hoi,có tánh cách tài liệu có giá trị văn hóa và lịch sử! Khi đọc những ḍng bài viết của bạn AHN,tôi rất ngở ngàng,nên mới mạo muội ḍ hỏi xem sao?...
C̣n nhiều điểm nữa,tôi sẽ từ từ tŕnh bài sau. Thân mến.
|
|
anhhoanhat
member
REF: 609821
08/22/2011
|
Bạn Huutrinon thân mến, ḿnh xin trích một số tài liệu, mời bạn tham khảo:
"Công giáo La Mă đầu tiên vào Việt Nam thông qua các nhà truyền giáo vào khoảng năm 1533 và phát triển mạnh khi Việt Nam trở thành một thuộc địa của Pháp vào cuối thế kỷ 19. Các nhà truyền giáo đến từ các nước Âu châu như Bồ đào nha (Portugal), Pháp và Tây ban nha (Spain). Trong các nhóm truyền giáo này mạnh nhất là các linh mục ḍng Tên (Jesuits)"
"Công Giáo La Mă (Roman Catholicism) chính là KitôGiáo, tức là Đạo Cứu Rỗi do Chúa Kitô khai sinh với việc Người xuống trần gian làm Con Người, đi rao giảng Tin Mừng, chữa lành và cuối cùng chết trên thập giá để hoàn tất công cuộc cứu chuộc cho loài người khỏi chết v́ tội"
"TRƯỚC KHI Chúa Giêsu xuống thế làm Con Người, chỉ có dân Do Thái được biết Thiên Chúa Yahweh là Cha các Tổ Phụ của họ, là Đấng đă giải phóng họ và ban cho họ Mười Điều Răn làm Giao ước (Covenant) mà thôi. Ngoài Dân Do Thái ra, các dân khác đều là dân ngoại (gentiles) v́ không biết Thiên Chúa Yahweh của dân Do Thái."
"SAU KHI Chúa Giêsu giáng sinh ở Bethlehem, Chúa đă tỏ ḿnh ra cho các dân ngoại qua ánh sao lạ ở Phương Đông, mời gọi ba đạo sĩ dân ngoại đầu tiên đến thờ lạy Chúa.( x. Mt 2:1-12). Sự kiện này đă nói lên nét phổ quát (universality) của ơn cứu độ.Nghĩa là ơn này được dành cho hết mọi dân tộc, không chỉ riêng cho dân Do Thái. V́ thế , trước ngày về trời Chúa Giêsu đă truyền cho các Tông Đồ: “anh em hăy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, rửa tội cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.”
"D̉NG TÊN (c̣n gọi là Ḍng Chúa Giêsu; tiếng La Tinh: Societas Iesu= Hội ḍng Giêsu, viết tắt là s.j.) là một ḍng tu lớn của Công Giáo... được Giáo hoàng Phaolô III phê chuẩn năm 1539... Cũng giống như các ḍng khác của Giáo hội Công giáo, Ḍng Tên cũng bị giảm ơn gọi (đi tu). Ngày nay phần lớn các tu sĩ ḍng Tên có mặt tại châu Á."
|
|
anhhoanhat
member
REF: 609822
08/22/2011
|
Bạn Huutrinon thân mến, ḿnh xin trích một số tài liệu, mời bạn tham khảo tiếp:
"Cộng đồng Công giáo tại Việt Nam là một bộ phận của Giáo hội Công giáo Rôma[1], dưới sự lănh đạo tinh thần của Giáo hoàng và Giáo triều Rôma. Với khoảng 6,87%[2], Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ người Công giáo (trong tổng dân số) xếp thứ ba ở châu Á, sau Đông Timor và Philippines.
Được bắt đầu từ khi các nhà truyền giáo phương Tây đến Việt Nam từ thế kỷ 16 để rao giảng đạo, Công giáo khi ấy c̣n gọi là Đạo Gia-tô. Trải qua nhiều thăng trầm và biến đổi lịch sử, cho đến năm 2005, Công giáo tại Việt Nam hiện có 5,7 triệu tín đồ trong tổng số dân 82 triệu, với 3.100 linh mục, 14.400 tu sĩ, 1.249 đại chủng sinh và 53.800 giáo lư viên [3]."
"Trong tiếng Việt, thuật ngữ Công giáo được dùng dể dịch chữ καθολικος, Catholica (Catholique), với ư nghĩa đó là đạo chung, đạo phổ quát, đạo công cộng đón nhận mọi người, chứ không riêng cho dân tộc hay quốc gia nào. V́ thế cộng đồng hoặc đoàn thể Công giáo Việt Nam c̣n được gọi là Công đoàn hoặc Cộng đoàn [4]. Tuy nhiên, ở Việt Nam, Công giáo cũng được gọi là Thiên Chúa giáo."
|
|
tennhaque
member
REF: 609832
08/22/2011
|
Chào cả nhà
Chào hai anh
HTN
AHN
Có lẽ cả hai Anh theo nhaquê nghĩ th́ chẳng Ai theo đạo Công giáo
Nên
nếu cứ theo tài liệu trích dẫn th́ đôi lúc rất trung trung
Tài liệu trên WEB Không fải là lúc nào cũng đúng
Gia đ́nh theo đạo Gốc
Từ nhỏ Nhaquê đă đuơc may mắn ,Giúp lễ cho các nhà thờ nên hiểu rất rơ
Thế nào là hai chữ Công giáo
Giáo th́ ai cũng biết rùi
Xin đuơc bàn về chữ Công
Công sẽ mang nhiều nghịa khi có phụ từ đi theo
Đao công giáo th́ vỏn vẹn chữ Công có nghĩa
Công chính và Công lư
Ngay trong muời điều răn và 7 mối tội đầu
đă nêu bật và chú trọng mạnh ở điểm này
Xin trích dần vài điểm trong 10 điều răn
=
Chớ làm chứng dối
Chớ tham của Nguời
Chớ muốn vợ chồng Nguời
Cùng xin trích phần đầu bài hát về Mẹ Maria
DÂNG MẸ
Lạy Mẹ Maria ,Mẹ Thiên Chúa Mẹ đồng trinh, đ̣an con chung tiếng hát chung tấm ḷng,dâng đời sống.
Lạy Mẹ Maria Mẹ nhân ái Mẹ hiển vinh, Mẹ chính là Nữ Vương là trạng sư,là Mẹ con
...Fin ..............
|
|
anhhoanhat
member
REF: 609834
08/22/2011
|
Mến chào bạn Tennhaque và các bạn hữu,
Anhhoanhat sẽ mở 1 topic về "chủ đề CÔNG GIÁO" để tiếp tục chia sẻ thông tin cùng các bạn hữu. Chúc các bạn an vui, tốt lành.
|
|
huutrinon
member
REF: 610143
08/26/2011
|
Chào chào,
Trở lại đàm đạo cùng các bạn đây.
@TNQ : Bạn nói đung.HTN khg theo đạo Công giáo.Nhưng có theo học hồi nhỏ ở trường mấy ông cha cố,đại loại như Lasan Taberd ở SG,trước 1975.Và lớn lên có đọc tài liệu báo chí nên có biết chút đỉnh về đạo Công giáo! Gs Nguyễn Văn Trung theo đạo Công giáo,nghe nói h́nh như ông đậu tiến sĩ triết học ở Bỉ,làm gs giảng dạy ở đại học Huế,đh Văn khoa ở SG,trước 1975. Định nghĩa 2 chữ "Công giáo" này là tôi đọc thấy ở 1 trong 6 cuốn NHẬN ĐỊNH của ông,viết trước 1975.Có thể t́m hiểu về ông trên mạng Internet...nếu bạn nào muốn!
@AHN : Bạn cũng đúng.Tôi cũng thắc mắc,khi bạn nói vậy!Tôi có vào Internet tra cứu,và thấy hầu như ở đâu cũng định nghĩa thuật ngữ "Công giáo" như vậy cả (catholica = Công giáo, đạo dành cho wần chúng,fổ quat...). Ở 1 nơi,tác giả cũng định nghĩa như thế,nhưng ông rất thận trọng,giải thích căn kẻ,v́ theo ông định nghĩa của 2 chữ "Công giáo" dễ gây hiểu lầm và hiềm khích với các tôn giáo khác! V́ "Công giáo" là đạo dành cho công chúng,fổ quát,đại đồng (universel?)... dễ bù các đạo khg catholica đều bị giới han...đạo Tin Lành chỉ dành riêng cho tín đồ TL,đạo Hồi chỉ dành riêng cho tín đồ Hồi giáo,chỉ có t́n đồ Fật giáo là được wuyền nhập Niết Bàn?,vv...Nên khi tôi đọc được định nghĩa chữ "Công giáo" của gs NVT,tôi thấy rất hợp lư. Và thêm vào đó,câu chuyện được lồng vào 1 khung cảnh lịch sử ăn khớp vào thời đó nên rất thích hợp!
C̣n như nếu chúng ta muốn bàn sâu hơn về đề tài tôn giáo có khi lại nẩy sinh ra nhiều ư,nhiều chứng tich... fức tạp khó lường trước được! Thân mến.
|
|
anhhoanhat
member
REF: 610288
08/27/2011
|
Cảm ơn những phân tích KHÁCH QUAN của bạn Huutrinon.
Quá tŕnh h́nh thành và phát triển các tôn giáo đều trải qua những xung đột tư tưởng, tách khỏi, ly khai, lạc giáo... với nhiều h́nh thức, ḍng tu, ḍng tên... sự khác biệt tuỳ theo bối cảnh lịch sử, địa lư, chính trị, kinh tế, văn hóa và bản sắc dân tộc...
Ví như: cùng là CÔNG GIÁO nhưng theo ḍng tu, ḍng tên, hoặc có cấp độ, h́nh thức và xu hướng văn hoá, sắc tộc, khác nhau, và cũng tương tự như vậy với Phật Giáo và Hồi Giáo.
Tuy nhiên, Thế giới hiện nay, đang phát triển theo xu hướng khoa học, hội nhập, tôn trọng sự khách quan và hoà hợp tôn giáo. Những dẫn chứng của bạn Huutrinon rất sâu sắc và nổi bật, làm sáng tỏ thêm quan điểm tự do tôn giáo và thực chất vấn đề.
Thiên Chúa tôn trọng TỰ DO, Ngài tạo ra quy luật tự nhiên: có tính chất trung lập, tồn tại ngoài ư thức chủ quan, không thiên vị, không phân biệt đối xử, tất cả đều chịu chi phối như nhau, đều căn cứ vào sự trung thực và nhận định khách quan, tất cả mọi người đều được b́nh đẳng về phẩm giá trước mặt Thiên Chúa
Đối lập với khách quan là chủ quan: chỉ xuất phát từ ư thức, ư chí của ḿnh, không coi trọng đầy đủ khách quan. Ví dụ: thiên vị, lợi dụng chức quyền, dựa dẫm, ỷ lại, con ông cháu cha, tư lợi cá nhân, được hưởng đặc quyền đặc lợi, để rồi sau đó phải gánh chịu hậu quả, “thân làm tội đời” bởi thiên bất dung gian.
Bất cứ ai duy tŕ và bảo toàn nguyên vẹn giá trị khách quan, đều nhận được lợi ích từ đó, nghĩa là được hưởng lợi ích trực tiếp từ trong thực tế khách quan, mà người đó thực hiện theo quy luật tự nhiên mà Thiên Chúa tạo dựng.
Với Phât Giáo và Hồi Giáo cũng vậy, nếu bạn biết khai thác và vận dụng tư tưởng của Phật Giáo và Hồi Giáo, bạn sẽ thu nhận được lợi ích từ nguồn tư tưởng mà bạn đang khai thác và vận dụng.
|
Page
1
2
3
Xem tat ca
- Xem Tung trang
|
|
Kí hiệu:
:
trang cá nhân :chủ
để đă đăng
:
gởi thư
:
thay đổi bài
:ư kiến |
|
|
|
|