"Ở nơi xa xôi ấy mùa thu đă về chưa nhỉ? Trong những cánh rừng xanh thắm bên những ngọn đồi, cỏ non dọc theo những bờ suối vắng, hẵn là mùa thu đang đi vào bằng bước chân của những cặp t́nh nhân hạnh phúc. Mái tóc em vẫn xuôi chảy như gịng suối thương yêu nhưng mùa thu của chúng ḿnh biết có bao giờ c̣n trở lại?"
Chào bạn Phanhongvan & HanhNgan. Chưa hết 20.10 mà trách tôi sao? May mà hôm nay về kịp chứ không đành phải Chúc mừng Ngày Phụ Nữ Việt Nam nhuận rồi.
Lâu lắm mới gặp lại cô Hạnh Ngân đấy. Hạnh Ngân khiêm tốn quá, tôi có đọc thơ và các bài viết của Hạnh Ngân thấy hay lắm. Nếu có thời gian xin HN cứ ghé qua chổ Phieuvan ghi ít câu nhé.
Hay thật! Không có comment nhưng có complaint th́ cũng tốt chứ sao nhỉ?!
Bạn PHV, bài Bóng Ngà rất hay. Xin hăy gọi Phieuvan bằng tên hay là ǵ đó chứ đừng gọi thầy. Thơ bạn độ này hay quá! Âm vận, h́nh ảnh, tứ thơ thật tuyệt. Như vậy mà gọi Phieuvan là thầy thi PV ái ngại lắm đó.
"Bóng Ngà" của bạn làm tôi lại muốn viết một bài cảm nhận nhưng e ḿnh có lạm dụng quá việc cảm nhận chăng.
Có lẽ tôi sẽ cảm nhận bài này sau vậy.
Cám ơn các bạn đă thăm viếng.
Phieuvan
phieuvan08
member
REF: 398092
10/20/2008
hanhngan19801
member
REF: 398094
10/20/2008
Cảm ơn món quà đặc biệt của chú dành cho hai chị em. Rất đáng quí. Cháu xin đem nó về treo ở "nhà" của ḿnh.
Từ nay, sẽ sang nhà chú complain hoài luôn.
HN.
phanhongvan
member
REF: 398111
10/20/2008
Chào Thầy Phiêu Vân
Chào cả nhà
Trân trọng cảm ơn tấm ḷng và món quà 20-10 độc đáo và duyên dáng của Thầy.
Chúc Thầy vui vẻ và nhiều tác phẩm hay.
Kính
~~~~~~~~
Hạnh Ngân mến
Lời HN linh thiệt đó, PHV giờ này mới ghé qua thăm topic và thăm D Đàn, thật bất ngờ được nhận món quà duyên dáng, độc đáo và rất nhiều ư nghĩa của Thầy Phiêu Vân tặng chị em. PHV cũng bắt chước HN xin đem nó về treo ở "nhà" của ḿnh. Chúc HN cùng các chị em luôn vui trẻ trung và hạnh phúc.
Mong luôn gặp Hanh Ngân
Thân
PHV
tharangayaya
member
REF: 398113
10/20/2008
Wow...
TRNA cũng có phần ké chung với chị Hanhngan & chị Hongvan nửa ha! Cám ơn "chú" Phieuvan nhiều lắm! Bắt chước theo hai chị, TRNA cũng lấy đem dźa treo ở nhà ḿnh lun!...hihi...
Chúc "chú" và cả nhà luôn vui,
Thanks!
TRNA
phieuvan08
member
REF: 398285
10/21/2008
Chào Hanhngan, Tharangayaya, Phanhongvan.
Quà tặng mà được nhận một cách hoan hỉ th́ người tặng cũng rất vui.
Cám ơn các bạn đă tặng cho tôi niềm vui đó.
Bạn Tharangayaya trách khéo lắm. Phieuvan xin nhận lỗi. Thật ra Phieuvan đi về nhà mới vào photoshop được nên làm vội, "tay nghề" photoshop lại kém quá nên mất nhiều thời gian. Quưnh quáng quên cả trông trước ngó sau.
Cảm ơn TRNA đă không chấp.
PV vẫn c̣n thiếu sót với một người, chỉ biết mong người đó hiểu cho Phieuvan.
Phieuvan
sapatrongsuong
member
REF: 401723
11/04/2008
Xin chào Cụ Thlangdu, chào các chị, em, bạn...
SPTS liều post 1 bài thơ Đường rồi bỏ chạy, không ngờ được Cụ bút phê tỉ mỉ chỉnh chu kỹ lưỡng như vậy, SPTS cảm kích, cảm kích lắm!!!
Theo SPTS, Việc phân tích thơ c̣n khó hơn sự viết thơ, khó lắm. Thực ra, thơ của Cụ LăngDu mới xứng tầm được b́nh công phu như vậy, nhưng SPTS lại ko biết b́nh thơ ! Thật bất công quá Cụ nhỉ!
Cụ Lăng Du ơi, SPTS cứ viết mà nào có hiểu sâu xa được như lời Cụ phân tích đâu, nhưng bây giờ SPTS đă ngộ ra nhiều điều, và c̣n nhận được tâm cảm đồng điệu với Thu phong khô khan, ấy là niềm vui “tri ngộ” đó ru?
Chào bạn Phanhongvan, tôi lại lắm lời với bài Bóng Ngà của bạn nữa rồi. Xem như không cảm nhận bằng thơ th́ cảm nhận cách khác vậy nhé.
Phieuvan
***************
Cả “Nguyệt Lạnh” lẫn “Bóng Ngà” đều giới thiệu một cái ǵ đó hoang liêu, cô tịch và có chút ǵ gần như huyền bí.
Nếu Nguyệt Lạnh dùng h́nh ảnh thê lương, cô tịch qua “bóng sói hú trăng” như một minh họa th́ Bóng Ngà cũng mượn h́nh ảnh đó để tạo nên 2 câu mở đề cho bài thơ. Cái ánh trăng trong Bóng Ngà cứ ngỡ long lanh, tươi sáng hơn so với Nguyệt Lạnh nhưng hóa ra lại hụt hẫng, trơ vơ, vô vọng hơn bởi: “Nguyệt lạnh long lanh đỉnh núi già” ! Đă thế câu mở đề lại c̣n “Đông sương buốt giá khóm tầm ma” khiến cho bức tranh càng huyễn hoặc, cô tịch thêm!! Cái long lanh này có khác chi giọt lệ long lanh trên đôi mắt đen nhánh nhưng lạc hồn!
Nếu Nguyệt Lạnh chỉ giản đơn thố lộ nỗi ḷng qua 2 câu THỰC với ”Thê lương tiếng sói loang niềm nhớ - Nức nở Hồ Cầm vọng xót xa”, th́ ngược lại Bóng Ngà chưa chịu bày tỏ nội tâm mà lại c̣n dấn sâu hơn vào cái khung cảnh thê lương cô tịch kia bằng 2 câu THỰC đầy h́nh ảnh: Soải cánh dơi chao triền đá mỏi
Vươn đầu sói hú bóng trăng ngà”
H́nh ảnh, thanh sắc thật cân xứng! ’Soải cánh dơi chao’ mà đối với ”Vươn đầu sói hú” th́ vừa cân xứng mà lại c̣n hỗ tương làm tăng tính huyễn hoặc của ”Đông sương buốt giá khóm tầm ma”. Nào đă hết, lại thêm “triền đá mỏi” đối ”bóng trăng ngà” chẳng những thật tṛn trĩnh trong phép đối mà c̣n kết hợp với h́nh ảnh dơi soải cánh đối sói vươn đầu hú bóng trăng treo đỉnh núi cao, tạo nên một bức tranh thê lương, lạnh lẽo…
Nhưng sao lại không chọn con vật nào cho thêm phần khủng bố như Cọp, Beo chẳng hạn mà lại là loài Dơi sinh hoạt ở triền đá mỏi này nhỉ?
Nghệ thuật chính là chổ đó! ”Đỉnh núi già” th́ triền núi tất rất cao, tác giả cho Dơi là loài biết bay và chuyên sinh hoạt về đêm mới lột tả được cảnh đêm trăng treo đỉnh núi; lột tả được độ cao ngất cheo leo của ”triền đá mỏi”.
Chỉ với 2 câu THỰC mà tác giả vẽ nên h́nh ảnh: Mảnh trăng treo trên đỉnh núi ngất cao; bóng sói cô độc đang vươn đầu hú ánh trăng; những cách dơi chao nghiêng qua lại, in bóng lên quầng trăng soi xuống triền núi cao trong đêm thanh vắng.
Chỉ mới ngước mắt lên nh́n thôi cũng đă mỏi huống chi những tảng đá bám chênh vênh theo triền không mỏi sao được?!! Chữ Mỏi trong “Triền đá mỏi” quả thật là Đắt!!!
Qua 4 câu thơ (Đề & Thực) mà chỉ thấy cảnh lạnh lẽo, thê lương, tịch mịch… hẵn người đọc cũng sẽ chờ đợi một thố lộ để rơ tâm ư bài thơ trong 2 câu LUẬN, v́ đó là chuyện tất nhiên. Thế nhưng không, Bóng Ngà lại tiếp tục “lơ lững” với: “Sắc sắc không không hư lại THỰC
Hồ hồ giả giả cận mà xa”
Tạm diễn ư: Có đó mà không, không lại có
__________Ừ th́ thế đấy gần hoá xa
Đến đây mới thấy cái trơ vơ, hụt hẫng vô vọng của 2 câu THỰC đầy ẩn ư về sau. Ra là vậy! Bây giờ th́ có cái cho ta thấy mờ mờ rồi đây! Nhưng quả thật tôi vẫn thấy Bóng Ngà quá liều lĩnh, dám dấn đến 2 câu LUẬN mà vẫn cứ mơ hồ. Như vầy th́ 2 câu KẾT theo tôi là rất khó bởi phải đưa cảm nhận ư toàn bài để KẾT. Thế mà 2 câu LUẬN là 2 câu bản lề để vừa khái quát bốn câu trên, vừa làm nhịp cầu nối liền với ư KẾT bài mà vẫn cứ lững lơ th́ đáng ngại quá! Tuy Bóng Ngà khá cứng tay khi đưa vào 2 câu LUẬN mang tính Thiền Triết để hoá giải cái h́nh ảnh thê lương, hụt hẫng trên kia, nhưng nếu KẾT mà đi vào theo kiểu “Tu là cội phúc – T́nh là giây oan” th́ không những sáo ṃn đến buồn cười mà c̣n tiếc cả bài thơ chứ không chỉ 6 câu trên.
”Thiên địa huyền không miên viễn mộng
Minh tâm tuế nguyệt lộng huyền hoa”
Tạm diễn ư: Đất trời vô lượng xin đừng đếm
__________Tâm trong vui sống ấy là hoa
Hay thật!!! Tôi cũng xin nghiêng ḿnh với 2 câu KẾT này.
Đất trời th́ huyền không vi diệu, loài hữu t́nh mê mụi th́ có khác chi ch́m trong cơn mộng dài.
Cái tâm có sáng mới thấy được đoá hoa huyền diệu luôn hiện hữu trong cuộc sống này vậy.
Thay lời kết:
Bóng Ngà đúng là hoạ cùng Nguyệt Lạnh, nhưng Bóng Ngà lại có phần lấn lướt Nguyệt Lạnh từ cách lộng h́nh ảnh cho đến tư tưởng toàn bài. Điều này cũng không có ǵ lạ bởi bà́ xướng luôn làm tiên đề cho bài họa, bài họa đă có cái sườn của bài xướng nên bố cục tất nhiên phải vững hơn bài xướng.
Điều đáng nói ở đây là Bóng Ngà dám dấu ư để dấn sâu vào tả cảnh, thậm chí đến 2 câu LUẬN mà vẫn c̣n thắt chứ chưa chịu mở. Ấy thế mà chỉ với 2 câu KẾT, Bóng Ngà sắp xếp lại những ngổn ngang từ trước; tháo hết mọi gút mắc, mơ hồ của ṭan bài một cách cũng rất “Thiền Triết” với một nhân sinh quan rất trong trẻo, mạnh mẽ, yêu đời … Phải là liều lĩnh hoặc cứng tay lắm mới dám thắt mở như vậy!!
Hai bài xướng & họa
Trên đây chỉ là cảm nhận của Phieuvan với bài thơ Bóng Ngà của bạn Phanhongvan. Nếu có điều chi sai sót mong bạn PHV và người đọc miễn thứ.
Phieuvan
sapatrongsuong
member
REF: 401729
11/04/2008
Xin lỗi Cụ PhiêuVân và các ban, SPTS sai quá (v́ xem ảnh, hoạ thơ... bên nhà Cụ Thlangdu nên quen mất), giờ xin được đính chính bài trên nha. SPTS cảm ơn nhiều.
- - -
Xin chào Cụ PhiêuVân, chào các chị, em, bạn...
SPTS liều post 1 bài thơ Đường rồi bỏ chạy, không ngờ được Cụ bút phê tỉ mỉ chỉnh chu kỹ lưỡng như vậy, SPTS cảm kích, cảm kích lắm!!!
Theo SPTS, Việc phân tích thơ c̣n khó hơn sự viết thơ, khó lắm. Thực ra, thơ của Cụ PhiêuVân và nhiều người khác mới xứng tầm để được b́nh công phu như vậy, nhưng SPTS lại ko biết b́nh thơ ! Thật bất công quá Cụ nhỉ!
Cụ PhiêuVân ơi, SPTS cứ viết mà nào có hiểu sâu xa được như lời Cụ phân tích đâu, nhưng bây giờ SPTS đă ngộ ra nhiều điều, và c̣n nhận được tâm cảm đồng điệu với Thu phong khô khan, ấy là niềm vui “tri ngộ” đó ru?
Chân t́nh Cảm ơn Cụ
Chúc Cụ cùng mọi người luôn trẻ khoẻ vui yêu đời nha
SPTS
'Nguyệt Lạnh" & "Bóng Ngà" được Cụ Phiêuvan tŕnh bày song song và phân tích thật ấn tượng!!! SPTS đọc nhiều lượt bài phân tích và xem lại các bài thơ gốc kèm tấm ảnh "Sói hú Trăng" mới cảm nhận được rơ tâm ư sâu xa trong "mỗi 56 chữ" đó.
Cảm ơn Cụ Phiêuvan đă tạo cơ hội cho SPTS hiểu thêm Thơ Đường, bây giờ SPTS mới thấm thía thế nào là Đề - Thực - Luận - Kết. Hay lắm Cụ ạ!
- - -
To chị Phanhongvan
SPTS thường đọc các bài thơ của chị, và có chút ṭ ṃ v́ là nữ mà chị ít viết các thể thơ có "nữ tính" hơn như lục bát, tự do..., lại ham viết Thơ Đường - thể loại vốn bị coi là khô khan và xa lạ. Nếu không phiền th́ chị có thể giải thích đôi chút được không? Cảm ơn chị.
Chúc vui vẻ cả nhà.
SPTS
phieuvan08
member
REF: 402661
11/08/2008
Thân chào bạn Sapatrongsương. May mà bài cảm nhận của Phieuvan viết cho bài “Thu Phong” của Sapatrongsuong không bị bạn trách. Cám ơn bạn nhiều.
Không thừa để nhắc lại rằng việc cảm nhận luôn có yếu tố chủ quan của người cảm nhận, do đó có khi người viết cảm nhận không lột hết được tâm tư tác giả gửi gắm trong bài thơ – văn được cảm nhận.
Thật ra h́nh tượng trong thơ văn lắm khi rất trừu tượng, nếu không muốn nói là mông lung. Chính v́ vậy mà để viết một cảm nhận có tính phân tích, người ta phải cân nhắc nhiều lẽ, nhiều mặt. Có vẻ như nói ngoa chứ đối với các nhà chuyên môn, khi phân tích một bài văn hay thơ người ta luôn chú trọng đến bối cảnh xă hội lúc bài văn hay thơ đó ra đời, thậm chí đến điều kiện, hoàn cảnh sinh hoạt của tác giả cũng được quan tâm đúng mực. Cũng có khi chỉ một đôi chữ trong một bài thơ mà người viết cảm nhận phải tra nhiều sách vở hầu t́m rơ ư nghĩa, bởi có thể chỉ với một từ ta không hiểu rơ ư, mà khổ thay từ đó lại có thể là từ khóa cho ư của bài thơ th́ hóa ra ta xúc phạm bài thơ và tác giả.
Ở đây, chúng ta không phải là những nhà chuyên nghiệp nên tôi không phải vất vả như vậy nhưng cũng viết cảm nhận với cả tấc ḷng cẩn trọng. Với h́nh tượng, ư nhĩa trong thơ văn rất rộng, mỗi người có thể đứng ở một góc độ khác nhau để nhận thấy đối tượng, và tôi cũng không ngoại lệ. Chính v́ lẽ đó nên rất vui khi được tác giả bài thơ ḿnh cảm nhận khen tặng, nhưng đồng thời cũng rất ái ngại khi được khen.
Mong rằng trong đây chúng ta là những người thích thơ văn trao đổi, giao lưu cùng nhau nên không đặt điều đó thành vấn đề lớn.
******
Đọc lời bạn viết cho tôi mà ghi tên của cụ Lăng Du làm tôi cười… muốn ngạt thở đó. Không có ǵ quan trọng đâu bạn Sapa ạ. Bạn không nên tự trách ḿnh trong trường hợp này. Tôi nghĩ cụ Lang Du cũng như tôi đều không trách bạn đâu.
Thân mến
Phieuvan
sapatrongsuong
member
REF: 402777
11/09/2008
Cụ Phiêuvan nói rất phải!
Chính là do nhận thấy Cụ đă "viết cảm nhận với cả tấc ḷng cẩn trọng", nên SPTS rất vui được có bạn tri âm để cùng tri ngộ lúc gặp một chữ, một tứ thơ đắt ư. Đời nay, vui rượu là chuyện quá thường, nhưng niềm "vui thơ đúng nghĩa" th́ đôi khi cũng phải chong đèn t́m kiếm, Cụ nhỉ.
(nói cảm ơn măi th́ nghe chừng khách sáo, nhưng SPTS rất cảm kích bởi thực sự đă không dám nghĩ là "Thu Phong" sẽ được Cụ quan tâm phê b́nh công phu, cản trọng đến vậy, đă giúp ngộ ra nhiều chuyện Đường Thi).
Xin lan man chút xíu bởi Cụ đă cho SPTS được có dịp tṛ chuyện tri giao bên đôi vần thơ phú. Chúc Cụ cùng Gia đ́nh luôn Vui mạnh An khang .
Trân trọng SPTS
phanhongvan
member
REF: 405245
11/19/2008
NHÂN NGÀY KỶ NIỆM TRUYỀN THỐNG "TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO" 20-11-2008,
KÍNH CHÚC THẦY PHIÊU VÂN CÙNG ĐẠI GIA Đ̀NH LUÔN VUI MẠNH - HẠNH PHÚC.
RIÊNG CHÚC THẦY GIỮ MĂI TÂM HỒN TRẺ TRUNG YÊU THƠ YÊU ĐỜI !
Xin post tặng Thầy bài hát "Bụi Phấn"
KÍNH
PHV
phieuvan08
member
REF: 405330
11/20/2008
Cám ơn bạn Phanhongvan. Thật là bất ngờ. Thế này th́ Thầy cũng xin nhận tấm ḷng của Học Tṛ vậy.
"Trăng bao nhiêu tuổi trăng già ?
Núi bao nhiêu tuổi gọi là núi non ?"
Yêu cuộc sống th́ mỗi chúng ta đều yêu và nên yêu. Cuộc sống tuy có nhiều mảng khác nhau, nhưng con người vẫn luôn yêu cuộc sống.
Một lần nữa xin cám ơn lời chúc và bài nhạc bạn PHV tặng.
Phieuvan
Lúc này tôi cũng ít viết, thỉnh thoảng vào xem đôi chút. Mà h́nh như lúc này PHV cũng bận việc th́ phải. Thế đấy, ngoài nhu cầu viết cho công việc, người ta c̣n có nhu cầu viết để trao đổi, giải tỏa tâm tư, trang trải nỗi ḷng... Tôi chỉ viết khi nào rảnh rỗi hoặc tâm tư bảo viết. Tôi nghĩ bạn cũng thế.
Chúc bạn một 20-11 đầy ư nghĩa
Phieuvan
phieuvan08
member
REF: 405331
11/20/2008
phanhongvan
member
REF: 405655
11/21/2008
Thưa Thầy PhiêuVân
Thầy tạo h́nh ảnh thật sâu sắc và có hồn, một món quà rất nhiều ư nghĩa trong mùa Tri ân Thầy Cô!
Xin cảm ơn Thầy!
***
Mạn phép Thầy PV cho PHV trả lời bạn SPTS,
PHV xin lỗi đă trả lời bạn SPTS quá trễ. Về câu bạn hỏi đó, PHV cũng tự hỏi ḿnh, có thể nói thực ngắn là "V́ PHV thích vậy"; cũng có thể viết vài trang vẫn khó hết ư, thực ḷng, PHV chỉ muốn tự g̣ bó trong kỷ luật của Đường Thi để học chữ, học đời vậy thôi. Mỗi người một cách học, có đúng không bạn. Nhưng đúng là PHV cũng nên chú ư học cả các thể thơ khác, có rất nhiều điều hay.
Cảm ơn bạn đă quan tâm nhé. Chúc bạn vui vẻ.
PHV