Vietnam Single Tim Ban Bon Phuong  


HOME  -  FORUM  -  REGISTER  -  MY ACCOUNT  -  NEW  PHOTOS  -  BROWSE  -  SEARCH  -  POEM  -  ECARD  -  FAQ  -  NCTT  -  CONTACT



Diễn Đàn
 Những chủ đề mới nhất
 Những góp ư mới nhất
 Những chủ đề chưa góp ư

 
NCTT Những chủ đề mới nhất

NCTT Những góp ư mới nhất
NCTT Website


Who is Online
 

 

Forum > Việt ngữ, lịch sử, văn hóa >> 4000 NĂM LỊCH SỬ???

 Bấm vào đây để góp ư kiến

1

 conangmomong
 member

 ID 28776
 09/03/2007



4000 NĂM LỊCH SỬ???
profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email -goi thu   Thong bao bai viet spam den webmaster  edit -sua doi, thay doi edit -sua doi, thay doi  post reply - goy y kien
Sử nói chúng ta có 4 ngàn năm lịch sử. Theo hiểu biết của em, các giai đoạn lịch sử nước ta như sau :

- Trước năm 111 trước công nguyên (2000 năm) : Các triều đại 18 đời vua Vùng vương (Văn Lang), Thục (Âu Lạc) và Nam Việt (Triệu)

-Từ năm 111 trước công nguyên đến năm 938 sau CN (1049 năm) : VN bị nhà Hán đô hộ.

- Từ 939 đến 1858 (919 năm): Nước ta thực sự là một nước độc lập có chủ quyền, tuy nhiên vẫn phải cống Tầu, và nhiều lần bị Tầu thôn tính và chúng luôn thất bại (Ngô Quyền thắng Hán, Lư thắng Tống, Trần thắng Nguyên, Lê thắng Minh, Tây Sơn thắng Thanh,...).

-Từ 1859-1945 (86 năm) : Bị Pháp đô hộ.

-Từ 1945- nay (60 năm) : Độc lập

Như vậy sử nước ta chỉ rơ ràng từ năm 938 (triều đại của Ngô Quyền) đến nay. Trong 4 ngàn năm, ta có 1000 năm bị đô hộ (Tầu và Pháp), 1000 năm độc lập (hoạc thực sự hoặc bán độc lập), 2000 năm ăn hang ở lỗ.

Trong 2000 năm (từ năm 111 trước CN trở về trước) chúng ta có 18 đời vua Hùng. Có nghĩa là mỗi đời vua kéo dài hơn 100 năm. Trong khi đó, tuổi thọ trung b́nh của người cổ xưa chỉ 20-30 tuổi.


Vậy điều này có bất hợp lư không?



Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
 

 rongconspriba
 member

 REF: 210968
 09/03/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
h́ h́,Như anh-xtanh nói:mọi vật chỉ là tương đối và lịch sử cũng vậy,nhất là lịch sử VN tính tương đối càng ..tuyệt đối đúng.
Vịnh Xuân không chắc chắn là người viết sử VN h́nh như trước công nguyên chưa có ..nên có lẽ người ta ước chừng thui,hoặc làm tṛn cho ..đẹp
hay là hồi xưa các vua ăn toàn thức ăn hổng có nhiều vi khuẩn,không bị ô nhiễm,ngộ độc thực phẩm ăn toàn chất bổ th́ sống thọ là điều đương nhiên bên TQ ông Bành Tổ sống mấy trăm năm kia mà.
Mà h́nh như hồi đó cách tính năm cũng khác so với dương lịch bây giờ ,nên chắc cũng chẳng vô lí đâu,h́ h́


 

 manhphu
 member

 REF: 210996
 09/03/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Bạn có thể vào đây để đọc thêm về lịch sử Việt Nam , Mp không tiện post lên đây v́ rất dài :
http://vi.wikipedia.org/wiki/L%E1%BB%8Bch_s%E1%BB%AD_Vi%E1%BB%87t_Nam


 

 manhphu
 member

 REF: 210998
 09/03/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Không nhất thiết là phải có ngành viết sử th́ mới biết sử chính xác . Việc nghiên cứu lịch sử c̣n thông qua các di chỉ , dụng cụ lao động từ ngàn xưa để lại . Đó chính là công việc của ngành khảo cổ . Trong nghiên cứu lịch sử , khảo cổ cũng là một ngành quan trọng . Nếu bạn thực sự quan tâm đến lịch sử Việt Nam , hăy vào link trên Mp gửi để xem thêm thông tin , có nhiều thông tin rất thú vị . C̣n v́ sao họ biết th́ có lẽ nên đi học các vị nghiên cứu sử mới biết được , hihi .

 

 aka47
 member

 REF: 211004
 09/03/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai



Với 5000 năm văn hiến , chỉ cô đọng lại trên trang web như MP giới thiệu th́ đâu có dài.

Anh MP khoẻ không? Đi ngủ đi nha...

hihii


 

 rongconspriba
 member

 REF: 211013
 09/03/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
h́ h́ cái môn khảo cổ Vịnh Xuân nghi ngờ lắm,bởi nhiều khi mấy ổng liên kết với mấy ông dân tộc học ...bẻ cong sự thật
mặt khác khảo cổ là ..đoán ṃ ai dám chắc là đúng hoàn toàn (h́ h́ VX chỉ giỡn chơi thui nha)
Vịnh Xuân cứ nhớ măi câu chuyện hài về pho tượng thần Vệ Nữ thành Turin Ư.

Có anh điêu khắc người Ư tạc được một pho tượng thần vệ nữ tuyệt đẹp,anh đến chỗ các nhà buôn để gạ bán nhưng chẳng ai chịu mua ,nếu có th́ họ trả với giá rẻ mạt.

Buồn bă v́ không ai thừa nhận anh vào các tửu quán để giải sầu,t́nh cờ ở một quán anh gặp được người bạn Mĩ học cùng trường điêu khắc với anh giờ rất giàu có.
Nghe hoàn cảnh của anh bạn người Ư,Tomxơn,anh bạn người Mĩ cười hô hố:Ôkê tôi sẽ giúp anh.

Về đến xưởng của anh bạn ư,anh bạn Mĩ thốt lên kinh ngạc v́ vẻ đẹp lộng lẩy cũa nàng vệ nữ.Tuy nhiên anh bảo chàng điêu khắc Ư đưa anh cái búa to tướng.
Chẳng nói chẳng rằng anh ta tương lên pho tượng một búa một cái làm rắc một tay của pho tượng găy ĺa,chàng Ư há hốc mồm v́ sự thể,mà anh chàng Tomxơn c̣n phang thẳng tay vào pho tượng thêm mấy cái nữa làm nó..sứt mẻ thêm vài chỗ.Rồi anh lấy sức quăng hẳn pho tượng vào cái bếp ḷ khiến pho tượng đen ..thui.
...
Mấy tháng sau,báo chí Ư tíu tít đăng tin một nhà khảo cổ đă phát hiện ra ở trang trại của một người Mĩ ở Turin một pho tượng nữ thần của một nhà điêu khắc Ư đại tài v́ chống lại Napoleong nên đă bị giết ,c̣n pho tượng bị bọn lính phá hư hại đôi chỗ ,nhưng nhờ sự tái tạo của nhà khảo cổ nét đẹp của pho tượng đă hiện ra rơ nét trong ánh mặt trời thành Turin-pho tượng nữ thần Vệ Nữ cụt một tay .
Một nhà tài phiệt ư đă mua lại bức tượng từ ông chủ người Mĩ với giá hàng chục triệu lia,và cho đặt ở ngay giữa quảng trường thành phố như biểu tượng của Turin nơi bao du khách nh́n vào pho tuợng trầm trồ thán phục.
....
Giũa đại lộ sang trọng của Turin trước quảng trường,có hai người sang trọng đang đứng hút thuốc kế bên một chiếc xe deluxe,nh́n về phía pho tượng ,chính là chàng điêu khắc người Ư hôm nào nay đă mặc vào bộ cánh sang trọng,giọng buồn buồn:"giá như pho tượng đừng bị phá hỏng !"
Anh chàng Tom xơn kế bên mỉm cười,nụ cười của người Mĩ..


 

 ototot
 member

 REF: 211019
 09/03/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Nói đến lịch sử là nói đến ḍng thời gian ... Mà bắt đầu từ bao giờ th́ làm sao biết? 5.000 năm? 10.000 năm? 100.000 năm? Vài triệu năm?...

Người nghiên cứu lịch sử th́ cố đi lùi vào quá khứ, càng sâu càng tốt, v́ thế mới có ngành khảo cổ ... Những ǵ đưa vào sách vở cho ta học, rút cuộc cũng chỉ là giả thuyết suy luận ra, kể cả những ǵ đă đào bới, khai quật được!

Làm sao có ai quả quyết được những lư thuyết đó đúng? Làm sao biết chắc được những chuyện ǵ đă xẩy ra hàng ngàn vạn năm về trước?

Cứ xem như những diễn biến trong mấy chục năm vưà qua thôi, văn kiện, h́nh ảnh, nhân chứng sống c̣n rành rành, mà mỗi người đă hiểu một khác rồi!

Th́ ra, con người ta quan tâm đến cuộc sống hiện tại nhiều hơn, c̣n dư dả th́ giờ mới nh́n lại quá khứ hay phóng mắt vào tương lai một chút để ... thi vị hoá cuộc đời!

Đó cũng là cảm tưởng chung cuả tôi khi nghe bàn chuyện lịch sử, có vẻ như hơi ... hờ hững một chút!


Thân ái,


 

 kitharan
 member

 REF: 211095
 09/03/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Nói về đúng sai trong lịch sử th́ không ai biết được đâu là độ chính xác ngay cả lịch sử cận đại. Tuy nhiên thắc mắc của bạn conangmomong là về thời gian không hợp lư.
Tôi xin trả lời sát với chủ đề của bạn chứ không bàn lan man về khảo cổ này nọ gi.
Về vấn đề thời gian sai lêch theo các nhà sử học là sai lệch chủ yếu vào thời Hùng Vưong thôi v́ thời đó quá lạc hậu, phải nói là c̣n mọi rợ, man di làm ǵ có giấy viết để ghi chếp mà chủ yếu do truyền khẩu, thần thánh hoá như chuyện Chữ đồng Tử, hay Son Tinh Thuỷ Tinh, Đó là thời kỳ hỗn mang không rơ rệt. Sau này nhờ hấp thụ văn minh của người Tàu truyên sang ngƯời Việt bắt đầu có chữ viết và giấy hoặc tre nứa để viết lưu truyền lại.
Theo một bài báo đă lâu mà tôi đọc được một sử gia cũng nêu lên sự buồn cười về tuổi tác của các ông vua Hùng, trung b́nh mỗi ông sống hơn 100 năm!
C̣n những sự kiện sau các sử gia Việt đă dựa theo sử Tàu nên niên đại chính xác hơn Như thời Hai bà Trưng khởi nghĩa là thời Tây Hán có danh tướng Mă Viện, Ai đọc Tam Quốc Chí cũng đều biết có một chương trong đó Hán Vương đă sai Mă Viện, một tướng tài sang b́nh định loạn Hai Bà Trưng và đă thành công. Đối với nhà Hán Mă Viện là công thần nhưng đối với VN ông ta là kẻ thù, thâm hiểm. Nếu đọc truyện hay lịch sử Tầu đều có những đoạn răi rác về VN như truyện Thanh cung Bí sử hay Thanh Cung 13 triều đều có nói đến chuyện Tôn Sĩ nghị đem quân qua Vn và bị Quang TRung đánh tan.

Conangmongmo cứ yên tâm đi, những sự kiện sau thời hỗn mang lập quốc th́ chính xác và ăn khớp theo sử Tàu duy chỉ lộn xộn từ thời Lạc long Quân,Âu cơ cho đến hết đời Hùng Vương thôi. Về nhân vật Triệu ĐÀ sữ tàu cũng có nói đến. Ông ta là một quan lớn người Tàu tách ra để thành lâp nứoc Đại Việt

Về nguôn gốc ngựi Việt th́ mơ hồ, trong đó có giả thuyêt người Việt bắt nguồn từ giống dân Bách Việt bên Tầu. Vào thời Tam Đại (Hạ, Thương, Chu) bên tầu có nhiều nước Việt mà Bách Việt là một trong số đó. Thời Đông Chu c̣n có nước Việt của Việt Câu Tiễn với nhân vật Tây Thi đẹp nổi tiếng, chắc bạn cũng đă biết rồi.
Thôi bây giờ tôi đi ăn sáng.


 

 nvdtdnguyen
 member

 REF: 211181
 09/03/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
18 vị vua Hùng của Việt Nam tính ra trung b́nh người nào cũng trên trăm tuổi. Mà tôi nhớ lúc mà học lớp 4 trong SGK có ghi rơ ràng: "Cách đây khoảng 4500 năm trước,..."

Mà dù sao Việt nam ḿnh cũng chưa "ghê" bằng Trung Quốc. Theo Sử Kư Tư Mă Thiên th́ Tam Hoàng của Trung Quốc gồm:

* Thiên Hoàng - 天皇 (trị v́ 18.000 năm)
* Địa Hoàng - 地皇 (trị v́ 11.000 năm)
* Nhân Hoàng - 人皇 (c̣n gọi là Thái Hoàng - 泰皇) (trị v́ 45.600 năm).


Ai nấy sống thọ ghê!



 

 aka47
 member

 REF: 211186
 09/03/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai



Thiệt vậy không hở NGUYEN ?

Thấy Ông Trẻ nói là có lư nhất NGUYEN ui...

hihii


 

 kitharan
 member

 REF: 211197
 09/03/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Cũng như VN thời Âu lạc hay hùng vương th́ thời kỳ Tam Hoàng là thời kỳ hỗn mang, đọc truyện Phong Thần th́ thấy rồi. Đây là thời kỳ truyền thuyết thần thoại không chính xác và chữ tượng h́nh vào thời đó cũng khác thời nhà Chu (hay Châu). Bạn nên nhớ chữ tượng h́nh thời Tam Hoàng ở các di chỉ khảo cổ rất khác thời sau.
Cũng như VN thời gian hợp lư chỉ xuất hiện từ thời Tam Đại : nhà Hạ, nhà Thương và nhà Chu.
Không riêng ǵ VN trên thế giới nứoc nào cũng vậy thời kỳ c̣n tăm tối th́ huyền thoai và sự thật đan xen nhau mà huyền thoại có phần lấn lướt hon
Ngoại lệ các nước như Mỹ, Úc lịch sử của họ rơ ràng v́ quốc gia của họ mới h́nh thành trên 200 năm thôi


 

 conangmomong
 member

 REF: 211353
 09/03/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Cám ơn bác OTO và các bạn cho ư kiến,

CNMM chỉ thắc mắc về tính khoa học của cụm từ "4000 năm lịch sử" thôi. Trước kia hay dùng nhưng bây giờ báo chí, sách vở chỉ dùng cụm từ " hàng ngàn năm lịch sử"

Lịch sử cũng là khoa học, khoa học th́ phải chính xác, có những điều vô lư ai cũng thấy tại sao không dám đính chính?

Thân,


 

 manhphu
 member

 REF: 211433
 09/03/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
H́ có vẻ như ai cũng tin vào kiến thức của ḿnh chứ không đọc những điều trong đường link MP gửi . Thông tin trong đó có một số điểm chính như sau liên quan đến vấn đề conangmomong thắc mắc . Những thông tin này theo MP có thể tin tưởng được :
- Lịch sử Việt Nam có từ 3000-4000 năm lịch sử hoặc c̣n hơn thế . Cái này cnmm thắc mắc , nhưng họ có chú thích
Ở đây, lịch sử được quy ước là tính từ thời điểm có sự tồn tại của con người trên lănh thổ. C̣n nếu hiểu lịch sử là tính từ khi Nhà nước được thành lập (thông thường vào thời kỳ đồ sắt), th́ lịch sử Việt Nam có thể bắt đầu muộn hơn (cuối thời kỳ văn hóa Đông Sơn )
Việc ghi nhận tồn tại người Việt trên lănh thổ dựa theo các di chỉ khảo cổ và dụng cụ lao động để lại đă minh chứng tồn tại người Việt trên lănh thổ Việt vào cuối thời kỳ đồ đá cũ .
- Từ đó đến nay , lịch sử Việt Nam có thể chia ra các thời kỳ :
+ Hồng Bàng : Hồng Bàng là giai đoạn lịch sử thời đại thượng cổ của lịch sử Việt Nam. Nó dựa nhiều trên các truyền thuyết chuyện kể, và một số ít bằng chứng khảo cổ học và ghi chép lịch sử . Thời kỳ Hồng Bàng theo truyền thuyết và dă sử cho rằng bắt đầu từ năm 2879 TCN, là niên đại vua Kinh Dương Vương, với quốc hiệu Xích Quỷ .
+ An Dương Vương : Thời kỳ An Dương Vương là giai đoạn lịch sử tiếp nối của thời Hồng Bàng trong lịch sử Việt Nam .
Năm 257 TCN, nước Âu Lạc được dựng lên, từ liên kết các bộ lạc Lạc Việt (Văn Lang trước đây) và Âu Việt, dưới uy thế của Thục Phán - An Dương Vương . Cái này chép trong Sử kư Tư Mă Thiên , bộ sử đầu tiên của Trung Hoa .
+ Trước khi có nhà nước Âu Lạc , Việt Nam có tồn tại quốc gia Văn Lang với sự trị v́ của các vua Hùng , theo truyền thuyết gồm 18 đời vua , tuy nhiên chỉ biết chính xác sự kết thúc của nhà nước Văn Lang vào năm 258 trước CN (sử chép) , c̣n bắt đầu của nó khi nào th́ không ai dám chắc .
Về sau không có ǵ để thắc mắc v́ sử đă ghi rơ ràng , trong 1000 năm Bắc thuộc , Việt Nam đă vài lần khởi nghĩa xưng đế như Vạn Xuân của Lư Bí ; Rồi Hai BÀ Trưng (khởi nghĩa thành công trong 4 năm) ...



 

 manhphu
 member

 REF: 211434
 09/03/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Lịch sử là một môn khoa học , nhưng chưa bao giờ người ta gọi đó là một ngành khoa học chính xác (như vật lư,hoá..) . Mọi cái liên quan đều là giả thuyết , vấn đề là giả thuyết có lư , có cái làm minh chứng và được nhiều người tin tưởng . Thực tế đă có nhiều vấn đề lịch sử đang dần sáng tỏ , hoặc bị sai lệch đi hoàn toàn , điều đó là thường t́nh trong khoa học lịch sử .

 

 manhphu
 member

 REF: 211437
 09/03/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Nếu so sánh với Sử Tàu th́ những ǵ lịch sử Việt Nam nghiên cứu ăn khớp hoàn toàn từ thời kỳ Âu Lạc (An Dương Vương) tức là vào khoảng năm 257 trước CN . C̣n thời kỳ trước đó , người Việt không có chữ viết , thậm chí không có họ nên không lưu giữ thông tin chính xác , nên theo lưu truyền th́ nhà nước Văn Lang có 18 đời vua Hùng . Ta tính TB mỗi đời vua 20 năm th́ lịch sử Việt Nam nếu tính theo lịch sử quốc gia , có thể ước lượng vào khoảng 2500 năm .
Âu cũng là một cách tự an ủi ḿnh khỏi thắc mắc .
C̣n vấn đề CNMM thắc mắc , MP nghĩ là không có vấn đề ǵ nữa : V́ 4000 năm lịch sử của Việt Nam (không phải lịch sử nhà nước Việt) th́ hoàn toàn chính xác v́ đây là thông tin khảo cổ để lại . Người ta ghi nhận 4000 năm trước có tồn tại văn hoá Việt cổ trên đất Việt .
Có nghĩa là 4000 năm trước chưa có nhà nước Việt , mà chỉ có người Việt , trên đất Việt . Sử dạy như vậy đó bạn ạ .


 

 ototot
 member

 REF: 211649
 09/04/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Trở lại vấn đề lịch sử mà ngày nay ta đọc có xác thực hay không, th́ c̣n tuỳ thuộc những ghi chép căn cứ vào chữ viết. Mà chữ viết th́ ngày xưa ta không có, phải xem sử do người Tầu viết. Mà người Tầu th́ viết th́ theo quan điểm cuả họ.

Mà theo quan điểm cuả họ th́ : Cả thế giới chỉ có họ là văn minh, kỳ dư tất cả là ... mọi rợ! Chỉ có nước họ là trung tâm cuả thế giới, kỳ dư là những chư hầu ! Cứ xem cái tên nước cuả họ đặt ra là “Trung Hoa”, “Trung Quốc” th́ biết! (Trung Hoa=bông hoa đẹp nhất đứng giưă muôn hoa trong vườn; Trung Quốc=nước vĩ đại nhất, văn minh nhất, nằm giưă quả điạ cầu!)

Việt Nam ta chịu ảnh hưởng sâu đặm cuả Tầu, nên cũng có lối ghi chép sử hết sức chủ quan , điển h́nh nhất là cách nhận định khó gột bỏ “Được làm vua, thua làm giặc.”

Chẳng hạn như trong cuộc nội chiến gần đây thôi ở Việt Nam, bên nào cũng gọi ḿnh là “chính quyền”, bên kia gọi là “nguỵ quyền,” tôi đọc sách viết tiếng phương Tây, thấy chỉ có từ “Administration” (hay "Government")để chỉ guồng máy cai trị ở miền Bắc hay ở miền Nam.

Người cầm súng bắn nhau (soldiers), cuả ḿnh th́ gọi là “bộ đội” , cuả đối phương th́ gọi là “binh lính”; ḿnh giết (kill) được địch th́ gọi là “diệt” , bị nó giết th́ gọi là “hy sinh”’ ḿnh đem quân đến đánh đất nó th́ gọi là đi “giải phóng”, c̣n nó mang quân đến đánh ḿnh th́ gọi là “xâm lược”…!

Cũng tương tự, ông vua mà chết (die) th́ gọi là “băng hà”, người trong gia đ́nh th́ gọi là “mất”, “qua đời”, “mệnh chung”, không thích người chết th́ gọi là “bỏ mạng”, “mất mạng”…

Xa xa hơn tí nưă, thời Nguyễn Ánh lên ngôi Gia Long, gọi Nguyễn Huệ là giặc Tây Sơn. Mà ngay cả thực dân Pháp cũng gọi những người chống Pháp, như Đội Cấn, Đề Thám, Nguyễn Thái Học, v.v…là “giặc” (pirate) cả, c̣n … “phe ta” th́ gọi là “nghiă quân.”

Kết luận: Không biết con cháu ḿnh những đời sau, muốn t́m hiểu lịch sử Việt Nam, th́ đọc sách cuả ai viết bây giờ cho xác thực? Sách cuả người nước ngoài viết bằng tiếng phương Tây, có vẻ được viết đúng theo phương pháp, nguyên tắc, tiêu chí cuả sử học, nên có vẻ xác thực hơn và vô tư hơn. Trong khi đó, những “sử liệu” viết ra quá gần đây bởi người Việt chúng ta, liệu có bị thiên lệch nhiều về ư thức hệ bên này hay bên kia, do những lư do cả chủ quan lẫn khách quan không, như riêng về đặc điểm ngôn ngữ cuả tiếng Việt?

Nhưng có điều là những “sử liệu” do người nước ngoài viết bằng tiếng nước ngoài lại có những khuyết điểm cơ bản là không thể hiện đúng được văn hoá Việt Nam. Và người nước ngoài th́ làm sao hiểu thấu được tâm tư, t́nh cảm, ước vọng cuả chính những con người Việt Nam ḿnh?


Tôi vẫn mong các bạn đóng góp thêm ư kiến để chúng ta cùng học hỏi.

Thân ái,


 

 conangmomong
 member

 REF: 211660
 09/04/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Cám ơn anh ManhPhu và bác OTO cho ghé thăm và cho ư kiến.

Cháu học ở lớp PTTH toàn ghi với chép, học sử bao giờ cũng theo motíp: Nguyên nhân, diễn biến, kết quả, bài học kinh nghiệm...vv thành ra bài học hết sức khô khan: Quan điểm về lịch sử là do người viết và người giảng nhồi nhét, ḿnh chỉ ngồi nghe và nhớ. Mấy trường thực nghiệm ở Việt nam dạy theo phương pháp mới th́ khác hẳn: dạy sử chỉ nêu hiện tượng, diễn biến và thảo luận để mỗi cá nhân rút ra được kết luận cho riêng ḿnh không câu nệ vào sách vở...

Có lẽ khác nhau ở mục đích giáo dục: Giáo dục một con người tự lập trong suy nghĩ và hành động, giáo dục theo kiểu nhồi nhét kiến thức để lấy thành tích..

Thân,





 

 dongtahoangds
 member

 REF: 211713
 09/04/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
conangmomong,

Chào con người Mơ Mộng,

Tôi có mấy điều góp ư khi muốn t́m hiểu về lịch sử:

Sử liệu được chia ra như sau
-Huyền sử : dựa trên sự truyền tụng của nhân gian
-Sơ sử : được thu tập trên một vài di tích, sự việc khá tin cậy
-Dă sử : bên lề lịch sử, như chuyện t́nh Trần Khắc Chân và Huyền Trân Công Chúa.
-Lịch sử : được ghi chép lại đoàng hoàng bởi những sử gia
như Trần Trọng Kim,trong mỗi triều đại vua chúa đều có viện quốc sử giám và có người được đề phong chuyên lo việc sử biên.
Tuy nhiên lịch sử đôi khi cũng dựa theo sự phán đoán của người chép sử, thêm thắt mắm muối là chuyện thường, khuynh hướng sử liệu nhiều lúc cũng bị lôi cuốn theo nhà cầm quyền đương thời.
V́ thế muốn học sử hay chép sử phải có ḷng khách quan, khoa học biện chứng, nghiên cứu sâu rộng về khảo cổ, bảo tàng, và cần phải thông minh nửa thời may ra mới đạt được điều mong muốn.

HDS


 

 nvdtdnguyen
 member

 REF: 212684
 09/06/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Năy giờ ngồi xem, thấy Ototot nói đúng theo suy nghĩ của nvdtdnguyen. Thành thử ra nvdtdnguyen đọc sách sử nhiều mà không đọc sách sử của Việt Nam nói về thời kỳ sau 1945.

Bởi v́ tôi biết rằng những người cuốn sử viết về thời kỳ này mà được Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp giấy phép cho bán th́ bảo đảm rằng họ chỉ nói tốt cho họ là chính. Ư của tôi không phải là chê trách Việt Nam bây giờ mà tại v́ họ chỉ chịu nói những ưu điểm về ḿnh mà không nói những khuyết điểm. Thực ra, khi một trận chiến xảy ra, dù kết cục thế nào th́ bảo đảm bên nào cũng có cái đúng và cái sai.

Cho nên nvdtdnguyen chưa am hiểu nhiều về sử Việt Nam từ năm 1945 trở đi.


 

 thieucu
 member

 REF: 283572
 01/10/2008

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
[b]Chuyện 18 đời vua Hùng Vương có thật hay không?[/b]

Chuyện 18 đời vua Hùng Vương có thật hay không? Con số 18 có chính xác chỉ 18 đời vua hay không? Hoặc giả được ghi sai chép trật? Từ 80 đời hoặc 180 đời, chép lộn ra thành 18 đời? Hoặc không có ǵ hết.
Sau đây xin quan sát 'chuyện 18 đời' dưới một góc độ tương đối mới, và sẽ cố gắng tránh đề cập đến những vấn đề liên hệ, như: trăm con, gốc gác Âu Cơ và Lạc Long Quân, Hùng Vương, Văn Lang, v.v. Xin để dành cho những dịp khác.
Viết về Họ Hồng Bàng, quyển Việt Nam Sử Lược của Trần Trọng Kim [1] có chép:
Trích:
'Cứ theo tục truyền th́ Vua Đế Minh là cháu ba đời của vua Thần Nông, đi tuần thú phương Nam đến Ngũ Lĩnh (thuộc tỉnh Hồ Nam bây giờ) gặp một nàng tiên, lấy nhau đẻ ra người con tên Lộc Tục. Sau Đế Minh truyền ngôi lại cho con trưởng là Đế Nghi làm vua phương Bắc, và phong Lộc Tục làm vua phương Nam, xưng là Kinh Dương Vương, quốc hiệu là Xích Quỷ.
Bờ cơi nước Xích Quỷ bấy giờ phía Bắc giáp Động Đ́nh Hồ (Hồ Nam), phía Nam giáp nước Hồ Tôn (Chiêm thành), phía Tây giáp Ba Thục (Tứ Xuyên), phía Đông giáp bể Nam Hải.
Kinh Dương Vương làm vua nước Xích Quỷ vào quăng năm Nhâm Tuất (2879 trước Tây Lịch?) và lấy con gái Động Đ́nh Quân là Long nữ đẻ ra Sùng Lăm, nối ngôi làm vua, xưng là Lạc Long Quân.
Lạc Long Quân lấy con gái vua Đế Lai tên là Âu Cơ, đẻ một lần được một trăm người con trai. Lạc Long quân bảo Âu Cơ rằng: ''Ta là ḍng dơi Long-quân, nhà ngươi ḍng dơi thần tiên, ăn ở lâu với nhau không được. Nay được trăm đứa con th́ nhà ngươi đem 50 đứa lên núi, c̣n 50 ta đem xuống bể Nam Hải.'
Sau đó vẫn theo 'truyền thuyết' Lạc Long Quân phong cho người con trai trưởng làm vua nước Văn Lang, xưng là Hùng Vương. Hùng Vương cai trị nước Văn Lang theo lối cha truyền con nối đến 18 đời, th́ bị Thục Phán, từ biên cương phía Bắc, đánh bại. Thục Phán lên ngôi, xưng là An Dương Vương, đổi quốc hiệu là Âu Lạc. Đó là năm 258 trước Công Nguyên (TCN).
Theo sách vở cũ, các đời vua Hùng bắt đầu từ năm 2879 và kết thúc vào 258 TCN. Tổng cộng 2622 năm. Nếu chia ra 18 đời th́ mỗi một đời vua kéo dài trung b́nh 146 năm. Một chuyện hết sức hoang đường, nếu nhớ: (i) Các triều đại vua chúa bên Tàu vào thời Xuân Thu Chiến Quốc kéo dài trung b́nh khoảng 10-20 năm, như Châu Trang Vương (696-682 TCN), 14 năm chẳng hạn; và (ii) Đời sống con người thời đó trung b́nh chỉ kéo dài khoảng 50 năm. Hơn thời sống trong hang động chừng 20 năm.

Đại Việt Sử Kư Toàn Thư [2], xuất hiện khoảng 1479 dưới đời vua Lê Thánh Tôn, chính là bộ sử đầu tiên đưa truyền thuyết Âu Cơ - Lạc Long Quân, rồi Hùng Vương vào sử sách nước Việt. Trước thời Đại Việt Sử Kư Toàn Thư, có 2 bộ sử nữa, nhưng hoàn toàn không đề cập đến truyền thuyết Lạc Long Quân. Đó là Đại Việt Sử Kư của Lê Văn Hưu, xuất hiện năm 1272, và Đại Việt Sử Lược với tác giả khuyết danh, ra đời trong khoảng cuối thế kỷ 14 dưới đời nhà Trần. Bộ sách của Lê Văn Hưu, tuy thất truyền từ lâu nhưng phần lớn được Ngô Sĩ Liên xử dụng khi soạn Đại Việt Sử Kư Toàn Thư. Đại Việt Sử Lược thất lạc nhiều năm, nhưng về sau được một vị quan nhà Thanh t́m được ở một thư khố bên Tàu.
Chuyện tích vua Hùng với 18 đời, cùng những truyền tích khác như: Phù Đổng Thiên Vương, Sơn Tinh Thủy Tinh,..., thật ra được Ngô Sĩ Liên nhập vào bộ Đại Việt Sử Kư Toàn Thư, từ những sách thuật chuyện u linh hoang đường như: 'Việt Điện U Linh Tập', và 'Lĩnh Nam Chích Quái', xuất hiện trong khoảng thế kỷ 14. Đặc biệt 'Lĩnh Nam Chích Quái', do tiến sĩ Vũ Quỳnh hiệu đính, thuật lại những chuyện thần thoại ở khu vực phía Nam rặng núi Ngũ Lĩnh (Lĩnh Nam), tức phía Nam của nước Sở ở vào thời Xuân Thu Chiến Quốc xa xưa (722-221 TCN).
Trở lại với năm đầu và năm cuối của thời Hồng Bàng. Trần Trọng Kim dùng thẳng tài liệu của Đại Việt Sử Kư Toàn Thư (2879-258 TCN) - nhưng đặt thêm một dấu hỏi (?) sau năm khởi đầu: 2879 TCN. Bởi thật ra, chính Ngô Sĩ Liên cũng chỉ đề cập đến 18 đời ở bên ngoài phần 'Ngoại Kỷ' (từ thời Hồng Bàng đến Ngô sứ quân). Đặc biệt Ngô Sĩ Liên có chép lời bàn ở cuối 'chương' về thời Hồng Bàng [2], bày tỏ mối ngờ vực về truyền thuyết Âu Cơ: 'Cái thuyết nói 50 con theo mẹ về núi, biết đâu không phải là thế'. C̣n Sơn Tinh Thủy Tinh th́ ông cho: 'rất là quái đản, tin sách chẳng bằng không có sách, hăy tạm thuật lại chuyện cũ để truyền lại sự nghi ngờ thôi'.
Ngô Sĩ Liên đă đoán rất đúng: Khi nhét các truyền tích vào cổ sử, ông đă tiếp tục gieo nghi ngờ và thắc mắc với mọi người Việt từ lúc đó cho măi đến ngày nay. Mặc dù đă căn dặn kỹ: 'tin sách chẳng bằng không có sách' (tận tín thư bất như vô thư) [7].
Măi cho đến cuối thế kỷ 20, nỗ lực của nhiều nhà nghiên cứu lịch sử đă đưa đến một số điều chỉnh về năm tháng. Trong đó niên đại kết thúc đời Hồng Bàng (và bắt đầu thời Thục Phán) được dời về năm 208 TCN (xem ghi chú trong [3]). Đặc biệt, gần đây, họ phối hợp những luận cứ dựa trên các khám phá khảo cổ học về thời đại văn minh Đông Sơn với một đoạn ngắn của quyển Đại Việt Sử Lược [2], thất truyền lâu năm nhưng về sau t́m lại được ở thời Măn Thanh (bên Tàu):
Trích:
'Đền đời Trang Vương nhà Châu [4] (696-682 TCN), ở bộ Gia Ninh có người lạ dùng ảo thuật áp phục được các bộ lạc, tự xưng là Hùng Vương, đóng đô ở Văn Lang, đặt quốc hiệu là Văn Lang, phong tục thuần lương chơn chất, chính sự dùng lối kết nút. Truyền được 18 đời, đều xưng là Hùng Vương'.
Tóm tắt:
- Theo Đại Việt Sử Kư Toàn Thư, 18 đời vua Hùng: 2879-258 TCN
- Theo nhiều tài liệu sử hiện nay, dựa trên tài liệu khai quật và Đại Việt Sử Lược, 18 đời Hùng Vương: khoảng 688-208 TCN
Thế nhưng vẫn có nhiều người hăy c̣n ... 'ấm ức' không đồng ư, bởi làm như vậy số năm văn hiến của nước Việt sẽ bị rút xuống c̣n dưới 3000 năm, thay v́ 4000 năm văn hiến như xưa. (Xem [8]). Tức trong khi văn minh Hoa Hạ đă nở rộ, đời sống con người ở nước Nam hăy c̣n khá ...man di.
Sau đây chúng ta thử nh́n vấn đề dưới một góc độ khác. Một góc nh́n chịu ảnh hưởng của toán học. Trong đó có số âm, số dương, số thực và ... số ảo. Có hệ thống đếm số 10, hệ thống đếm số 5 (như dân Khmer ở cổ thời [11]), hệ thống đếm số 2 (như trong máy điện toán). Cũng như ư niệm về tập hợp.
Những con số 18
Để ư con số 18 hầu hết trên toàn thế giới ngày nay thường được dùng để định mức tuổi trưởng thành của người công dân. Tuổi công dân. Bất cứ mọi dân tộc nào trên thế giới cũng biết đến số 18 này.
Đối với văn hoá miền Hoa Nam, nhất là đối với người Quảng Đông và Hongkong, số 18 là một con số hên. Phát âm số 18 theo kiểu Quảng Đông: /xập bát/ (mười tám, thập bát). Âm điệu rất giống với /xật phát/ (tất phát), mang nghĩa ‘thế nào cũng phát tài’.
Số 18 cho tuổi công dân, và số hên của người Quảng Đông không có liên hệ ǵ hết đối với 18 đời vua Hùng. Tuy nhiên, nếu nh́n trở lại cội nguồn của lịch sử nước Tàu chúng ta sẽ thấy ngay con số 18 đă xuất hiện khi người Hoa bắt đầu viết sử sách. Trước hết họ thêu dệt câu chuyện ông Bàn Cổ, thủy tổ loài người, tức dân Trung Quốc.
‘Theo tục truyền’, thuở ban đầu trời đất lẫn lộn với nhau thành một khối, rất hỗn độn. Vũ trụ là một cái trứng khổng lồ chứa Bàn Cổ trong đó [13]. Bàn Cổ ngủ trong trứng đến ‘18 ngàn’ năm, rồi mới thức dậy. Thấy ngột ngạt, Bàn Cổ mới lấy cây ŕu rộng đập vỡ vỏ trứng. Ánh sáng và khí thoát lên trên tạo thành Trời, và phần lạnh và đục như chất bùn lắng xuống phía dưới tạo thành Đất. Bàn Cổ đứng chính giữa, đầu đội trời chân đạp đất. Cả ba thực thể đó đều tăng trưởng với mức độ mỗi ngày dài thêm một trượng, tức chừng 3.3 thước (mét) tây. Rồi 18 ngàn năm nữa trôi qua, Bàn Cổ vẫn đứng chính giữa, ngăn cách Trời và Đất. Đến lúc Bàn Cổ mất, chiều cao của Bàn Cổ đă đạt đến 9 triệu lí (xin để ư 18 chia cho 2 ra 9). Hơi thở Bàn Cổ trở thành gió và mây, tiếng thành sấm. Một con mắt trở thành mặt trời, con mắt kia thành mặt trăng. Thân và tay chân biến thành 5 ngọn núi lớn. Máu thành sông biển. Râu tóc trở nên bao nhiêu ngôi sao và tinh tú ở trên trời. Vân vân và vân vân.
Xin để ư, con số 18 trong chuyện Bàn Cổ có vẻ thuần nhất chỉ một chuỗi tŕnh liên tục, một thứ chu kỳ [4]. Những sự kiện hay sự vật trong đó mang cùng chung một số đặc tính. Trong 18 ngàn năm đầu: Bàn Cổ ch́m trong giấc ngủ. Một liên tục: Ngủ. Liên tục kế tiếp: Thức, trong thế đứng, thế chổng, đầu đội trời chân đạp đất. ‘Liên tục’ này cũng kéo dài 18 ngàn năm. Cuối cùng, khi kết thúc liên tục ‘thức’, hay chu kỳ ‘thức’, Bàn Cổ cao được 9 triệu lí (1 lí = 600 thước). Con số 9 thật ra chỉ là 18 chia cho 2.
Sau Bàn Cổ một ít lâu, xă hội của chủng Hoa nguyên thuỷ bên sông Hoàng Hà có 3 vị vua trứ danh (Tam Hoàng), và 5 đế nổi tiếng (Ngũ Đế). Tuy nhiên có chừng 5-8 giả thiết khác nhau về tên họ của những vị này. Danh sách Tam Hoàng đáng kể và thường thấy nhất chính là: Phục Hi, Thần Nông và Hoàng Đế [14] [18]. Bà Nữ Oa cũng có tên trong một số danh sách Tam Hoàng. Trong số các danh sách Ngũ Đế, một số có tên vua Nghiêu và vua Thuấn. Theo thiển ư, những vị Tam Hoàng – Ngũ Đế kiểu này chỉ mang tính chất biểu tượng cho khối chủng tộc. Thí dụ: Vua Thần Nông chỉ mang nghĩa: dân Hoa thời đó bắt đầu sinh sống bằng nghề Nông. Bà Nữ Oa đội đá vá Trời: Hoa chủng thuở xa xưa mang Mẫu Hệ.
Chỉ có vua Nghiêu (Yao) và Thuấn (Shun) là có vẻ ‘bán-huyền-thoại’ [12]. Thuấn sau cùng truyền ngôi lại cho ông Yũ (Vũ), khởi đầu triều đại đầu tiên của nước Tàu: nhà HẠ. Nhà Hạ kéo dài được 18 đời với vua cuối là Kiệt. Vua Kiệt là một bạo chúa, ham mê trụy lạc, nên bị Thành Thang hội chư hầu lật đổ và thiết lập nên nhà Thang hay Thương (c̣n gọi Ân (Yin), 1070-1027 trước Công Nguyên). Cho đến nay vẫn chưa có tài liệu khai quật để minh chứng hiện diện của nhà Hạ. Nhưng có rất nhiều chứng tích về nhà Thương [9] [12] [17].
Một lần nữa, con số 18 xuất hiện chỉ 18 đời vua nhà Hạ. Có thể để ư:
Sử gia Trung quốc biết rất ít về nhà Hạ, ngoài những truyền tích trong dân gian. Đặc biệt vua Kiệt v́ mê nàng Muội Hỷ nên mất nước.
18 đời vua Hạ một lần nữa lại chỉ một liên tục có cùng chung một số đặc tính. Đó là chu kỳ đời nhà Hạ. Chi tiết không được rơ!
Số 18 do đó có thể hàm ư một ẩn số. Một ẩn số khá hoa mỹ trong ngôn ngữ và văn minh Hoa Hạ, thay v́ ‘x’ như trong toán học ngày nay.
Xin quan sát tiếp.
Vào một dịp t́nh cờ, trong những ngày nghỉ nhân dịp Giáng Sinh và đầu năm 2005, tại hạ t́m ra được một tiệm chuyên cho mướn đĩa DVD chuyên về phim Hongkong, phim Hàn quốc, nhất là loại kiếm hiệp trữ t́nh. Loạt phim kiếm hiệp thuộc thời vàng son điện ảnh Hongkong, của Shaw Brothers (Run Run Shaw và Runme Shaw), vào thập niên 1960-70 được cho in lại vào dạng DVD. Thế là liên tiếp nhiều hôm, tại hạ cho đĩa DVD vào máy rồi ngồi xem lại những phim kungfu cũ do các tài tử gạo cội thời đó thủ diễn. Như: Trần Quan Đại, La Liệt, Trần Tinh, Vương Yũ, Khương Đại Vệ (David Chiang), Phó Thanh, … Phải nh́n nhận phim kiếm hiệp Hongkong thời đó thật hay. Hay đến nỗi nhà đạo diễn lừng danh Mỹ Quentin Tarantino gần đây đă làm 2 phim Kill Bill với Uma Thurman, để vinh danh thời vàng son của điện ảnh Hương cảng.
Liên tiếp hai phim Hong kong đă xử dụng ư niệm ‘18’ để chỉ một liên tục, một chu kỳ. Thứ nhất, bộ phim 3 điă DVD về ‘Xạ Điêu Anh Hùng Truyện’ phóng tác theo tiểu thuyết của Kim Dung, với tài tử đoản mệnh Phó Thanh trong vai Quách Tĩnh. Và thứ hai, phim ‘Thế vơ Bọ Ngựa’ (Shaolin Mantis) do David Chiang (Khương Đại Vệ, Kang Da Wei) đóng vai chính.
Ở phim ‘Xạ Điêu Anh Hùng’, đoạn Bắc Cái bị rắn của Tây Độc cắn, tàn phế vơ công. Bắc Cái Hồng Thất Công mới truyền ngôi Bang chủ Cái Bang cho Hoàng Dung. Lúc truyền chức vụ Bang chủ, Hồng Thất Công có nói với Hoàng Dung, đại khái:’Bây giờ thầy xin truyền lại cho con chức vụ Bang Chủ của Cái Bang. Từ khi Bang ta được thành lập, đến đời của Thầy là đời thứ 18,…’
Cũng lại con số 18, trong một câu chuyện hoàn toàn hư cấu. Một con số ảo, trong một bối cảnh với nhân vật ảo. Nhưng trên một nền tảng văn minh…có thật và thứ thiệt. Con số 18 ở đây lại đánh dấu kết thúc 1 chu kỳ, một liên tục trong chiều thời gian. Chu kỳ đó là một chu kỳ của các Bang Chủ thuộc nam phái. Nó kết thúc bởi Hoàng Dung là một người nữ, con gái của Đông Tà Hoàng Dược Sư, trở thành một Bang chủ mới.
Phim thứ hai kế tiếp, cũng dùng con số 18, đă cuối cùng thuyết phục được tại hạ và đem lại hứng khởi viết nên bài này. Đó là phim ‘Thế vơ Bọ Ngựa Thiếu Lâm’ (Shaolin Mantis) do Khương Đại Vệ thủ vai chính. Chuyện phim nói về vụ người Hán lúc nào cũng lén lút tụ tập lo bài Măn phục Minh. Vua Măn Thanh ngày nọ mới phái đại hiệp Wai Fong (David Chiang) văn vơ toàn tài đi truy tầm một đám phục quốc lợi hại ở miền Giang Nam. Wai Fong phải trá h́nh làm một ông đồ ngốc nghếch, để len vào một gia đ́nh vọng tộc, có tinh thần phục quốc cao, với vơ nghệ rất siêu quần. Gia đ́nh ấy có một người con gái rất khoái vơ nhưng không chịu học chữ. Thầy đồ nào đến nhà dạy dỗ cho cô ta thường chỉ chịu được năm bảy ngày, rồi cũng phải cuốn gói chuồn êm. Lúc Wai Fong đến thị trấn, y gặp thị đang đánh đập và đuổi ông Thầy đồ già bởi không được vừa ư với lối dạy của ông. Thấy Wai Fong đẹp trai, nho nhă, cô ta mới mời dọn về nhà để làm lăo sư mới cho cô. Trước khi cho việc thầy Wai Fong, cô này báo động trước, đại khái: ‘Anh có chắc đủ sức làm thầy tôi không. Anh coi chừng rồi cũng như ông thầy già, ban năy bị tôi đuổi việc. Anh biết hôn, ông Thầy đó là ông Thầy thứ 18 rồi đó.’
Thật quá rơ: số 18 được dùng để chỉ một tập hợp, một liên tục, hay chu kỳ. Trong trường hợp phim ‘Quyền Bọ ngựa’ nói trên, nó chỉ một chu kỳ hay tập hợp những ông thầy đồ già, có mạng ngũ hành không khắc được cô học tṛ ngỗ nghịch hư hỏng kia. ‘Liên tục’ đó sẽ được khép kín lại sau khi thầy Wai Fong nhận việc. Bởi thầy Wai Fong sẽ mở màn cho một ‘liên tục’ mới. Một liên tục, tràn đầy những ca khúc t́nh yêu, dẫn đến t́nh vợ chồng giữa cô học tṛ tinh ư và ông thầy Wai Fong.
Ta để ư, trong tất cả các trường hợp dùng 18 - từ 18 đời vua nhà Hạ cho đến 18 ông thầy không trị được học tṛ – danh tánh và chi tiết về 18 vị đó hoàn toàn mang tính cách… không quan trọng. Không thành vấn đề. Người phát ngôn ra con số 18 đó có vẻ chỉ muốn chúng ta biết ‘đó là một con số nào đó’, có thể lớn hơn 2, hoặc nhiều hơn 3. Và cũng có thể là một con số Không (0). Số chính xác không quan trọng. Bởi thực chất của nó chẳng có quan trọng. Nhưng quan trọng hơn chỉ ở chỗ những phần tử trong ‘tập hợp’ đó mang cùng một số đặc tính chung. Xin được lập lại, số 18 trong văn minh Hoa Hạ có vẻ mang chung một ư nghĩa như ‘ẩn số X’ trong toán học. X= 0,1, 2, 3,…. Nhưng kư hiệu ‘18’ đó có vẻ hoa mỹ hơn, chải chuốt hơn X. Và cũng có ư của một số bán xác định hay bất chợt, tương đương với N trong toán học. Với ngụ ư: không cần t́m hiểu rơ chi tiết về đặc tính của những nhân vật mang số từ 1 đến 18 làm ǵ. Chỉ cần hiểu đó là một tập hợp, một liên tục, chu kỳ, hay chuỗi tŕnh kín, nay đă hoàn toàn kết thúc.
Bội số của 18 và 9
Bất cứ ai cũng đều biết rơ 18 chính là: 9 nhân cho 2. Khoảng cách từ mặt đất đến trời xanh, theo ư niệm người Hoa thời cổ đại, bằng chiều cao của Bàn Cổ, tức 9 triệu lư (= 4600000 km). Cũng dùng con số 9.
Rất nhiều số đếm của văn minh Trung quốc vẫn dùng đến 9 hoặc 18, và bội số của chúng.
Về vơ nghệ, ta có ‘thập bát ban vơ nghệ’ tức 18 kiểu đánh vơ khác nhau. Gồm: đánh côn, đi quyền, v.v. Nhưng thật sự ít khi thấy sách vở Tàu ghi lại đầy đủ 18 lối đánh vơ khác nhau đó.
Nếu đọc truyện Tàu xưa, ta cũng thường thấy: ‘tam thập lục kế yĩ đào vi thượng’: trong 36 kế, kế chạy trốn là hay nhất. 36 chính là = 18 nhân 2. Cũng ít thấy ai cho biết chi tiết của từng mưu kế trong con số 36 kế đó. Chùa Thiếu Lâm cũng vậy. Nhiều phim kungfu hư cấu cho thấy phái Thiếu Lâm có đến 36 pḥng luyện vơ. Mỗi pḥng một kiểu luyện khác nhau. Nhưng cũng ít khi quay cho thấy đầy đủ 36 pḥng đó.
Đọc Tây Du Kư, ta để ư hai nhân vật có bùa phép thần thông quảng đại nhất. Người thứ nhất là Tôn Ngộ Không, tức Tề Thiên Đại Thánh. Người thứ hai, Dương Tiễn tức Nhị Lang. Cả hai đều có đến 72 thứ phép tắc thần tiên. Thường gọi: thất thập nhị huyền công. Xin kể vài thứ phép. Tôn Ngộ Không có thể bứt một cọng tóc thổi phù một cái. Presto! Cọng tóc biến ngay ra thành một Clone Tôn Ngộ Không khác, với khả năng bùa phép, vơ nghệ y hệt như Tôn Ngộ Không thiệt. Tôn Ngộ Không cũng có thể uốn người nhảy lên không trung một cái, lập tức biến thành con chim. Nhị Lang Dương Tiễn cũng vậy. Cũng đầy đủ 72 thứ bùa phép y như Tôn Ngộ Không. Nhưng có lẽ v́ y thuộc loại quan ở trên Trời, đi đâu cũng có chó theo, nên tác giả cho y thuộc phe chánh đạo, phải trên rơ phe tà đạo đại diện bằng Tề Thiên. Cũng có thể y mang mạng Kim, phía Tây, nên có vẻ trên cơ hơn một chút và khắc được Tôn Ngộ Không, mạng Thổ, phía Đông. Tuy cả hai cùng có ‘thất thập nhị huyền công’ như nhau.
Nhưng đặc biệt để ư, tác giả Ngô Thừa Ân không bao giờ liệt kê đầy đủ 72 thứ phép thần thông đó gồm những thứ phép nào. Ta chỉ biết 72 là một bội số của 18, và tất nhiên của 9: 72= 18 x 4; 72= 9x 8.
Như vậy có thể tóm tắt: Trong văn minh người Hoa, họ rất thích dùng những con số như 9, 18, 36, 72, 108 (108 anh hùng Lương Sơn Bạc trong ‘Thủy Hử’),… Tất cả đều là bội số của 18, đặc biệt cũng là bội số con số 9.
Thế tại sao họ lại thích con số 9? Có nhiều lư do, và xin để lư do chính qua phần sau. Lư do thông thường: số 9 là số dùng để chỉ vua chúa.
Người Trung quốc từ thời xa xưa đă dành số lẻ để chỉ đàn ông, và số chẵn chỉ đàn bà. Con số 9 tượng trưng cho người đàn ông có uy quyền nhất. Số 9 do đó dùng để chỉ các bậc đế vương.
Theo chuyện kể của Ngọc Phương [10], ‘những toà điện trong Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh gồm 9900 gian nhà. Các tháp canh ở bốn góc cung điện đều có 9 xà và 18 cột. C̣n trên các bức từơng b́nh phong có trạm khắc 9 con rồng…
Một ví dụ điển h́nh nhất về con số 9 huyền thoại là bệ thờ ở Thiên Đàn Bắc Kinh – nơi các hoàng đế thời Minh và Thanh hàng năm thường tế Trời để cầu cho quốc thái dân an. Bệ thờ có h́nh tṛn, xây thành 3 cấp. Mặt trên của bệ thờ ghép bằng 9 ṿng đá đồng tâm. Ṿng đá trong cùng gồm 9 phiến đá h́nh quạt, ṿng thứ hai gồm 18 phiến (9x2), ṿng thứ ba 27 phiến (9x3), … cho đến ṿng ngoài cùng, ṿng thứ 9 gồm 81 phiến (9x9) ghép lại.’
Hệ số đếm dùng con số 9
Giải đáp số 9 là số của vua chúa, tuy tiến thêm 1 bước nhưng vẫn chưa giải thích được toàn diện tại sao người Hoa từ xưa vẫn ưa dùng các bội số của 9, như 36, 72, 108, và nhất là 18. Mặc dù rằng chúng ta đă khá đủ tư liệu, kể trên, để chứng minh rằng: số 18 trong ‘18 đời vua Hùng’ chỉ là một con số quy về ư niệm của một liên tục, một châu ḱ, một tập hợp kín.
Đóng góp quan trọng thứ hai của bài này chính là giả thuyết: Người Hoa nguyên thủy, kể luôn cả chủng Yueh (Việt) ở phía Nam sông Dương Tử, vào thuở khai thiên lập địa, tạo dựng nên xă hội, đă dùng hệ thống đếm dựa trên con số 9, chứ không phải con số 10 theo hệ thống thập phân hiện nay. Phát hiện này, mặc dù c̣n trong dạng giả thuyết, có lẽ từ xưa đến nay chưa thấy bàn đến trong sách vở. Và có lẽ chính người Hoa cũng không ngờ tới chuyện này.
Thế nào là hệ thống đếm số 9? Muốn hiểu hệ thống đếm số 9 ta thử nhờ một em bé đếm thử từ 1 đến 20. Em đếm, bằng mọi ngôn ngữ trên thế giới:
1 – 2 – 3 – 4 – 5 – 6 – 7 – 8 – 9 rồi 10. Tức con số lớn nhất trong hệ thống thập phân. Sau đó, em đếm tiếp: 10+1, em gọi tắt ‘mười một’, rồi 10+2, gọi tắt 12, 10+3, gọi tắt 13,… tuốt đến 19 (tức 10+9). Sau đó, em đếm 10+10. Nhưng 10+10, em nghĩ có vẻ bất tiện, nên thế bằng: 2 lần 10, gọi tắt thành ‘hai mười’, tức ‘hai mươi=20’. Tiếp theo đó: 20+1, tức 21; 20+2, tức 22, v.v.
Như đă phân tích kỹ trong bài viết về hệ thống đếm số của người Mường (hệ 9) [11], ở thời cổ đại có nhiều hệ thống đếm số khác nhau. Thí dụ, người Khờ-Me tức Cam Bốt ngày nay, dùng hệ thống đếm số 5. Tức khi đếm tới số 5 là hết. Họ phải đếm lại dùng số 1 ban đầu. Nghĩa là họ xem số 6 như là 5+1. Tiếp tục: 7=5+2,…
Phát âm về số đếm trong tiếng Cam Bốt, từ 1-12, xin liệt kê như sau:
0 = son {đọc như: /sohn/} => không
1 = múay /mooeh/ => một
2 = bpii /bpee/ => hai
3 = bey /bay/ => ba
4 = buan /booan/ => bốn
5 = bram /blam/ => năm => Số lớn nhất trong hệ 5.
Muốn đếm tiếp, phải dùng đến số 5, rồi cộng thêm:
6 = bram-múay /blam-mooeh/ => sáu => sáu (6)= bram (5)+muay (1): bram-muay
7 = bram-bpil /bram-bpee/ => bảy=> bảy (7)= bram (5)+bpil (2): bram-bpil
8 = bram-bey /bram-bay/ => tám => 8= bram (5)+bey (3)
9 = bram-búan /bram-booan/ => chín => 9= bram (5)+buan (4)
10 = dop /dup/ => mười => một tên gọi mới có nghĩa 2x5
11 = dop-muay /dup-mooeh/ => 11= dop (10)+muay (1), mười một
12 = dop-bpii /dup-bpie/ => 12= dop (10)+bpie (2), mười hai
…………………
16 = dop-brammuay /dup-blammơoeh/ => 16= dop (10)+bram(5)+muay(1)
Như vậy, đối với hệ đếm số 5, số 5 là số lớn nhất. Hệ đếm này dựa vào lối đếm dùng bàn tay 5 ngón.
Đối với hệ thống đếm số 10 như toàn cầu xử dụng hiện nay, số 10 là số lớn nhất. Hệ đếm số 10 xử dụng cả 10 ngón tay.
Đối với hệ thống đếm số 9, số 9 là số lớn nhất. Trong hệ đếm đó, số 9 lớn nhất đă được dùng để chỉ vua chúa. Hệ thống đếm số 9, theo thiển ư, đă dành 1 ngón tay để chỉ số không (0). C̣n lại 9 ngón kia dành cho số đếm từ 1 đến 9.
Hệ thống đếm số 9 vận hành ra sao? Như thường, đếm từ 1 đến 9. Số 10 đă được đếm như 9+1. Mười một: 9+2, v.v. cho đến 17= 9+8.
Rồi 18 sẽ được gọi như= 2 lần 9. Tức 29. Số 19 sẽ trở thành ‘2 lần 9 + 1’.
Đếm tuốt đến 27 ta sẽ đếm theo hệ thống 9 thành 39, tức 3 lần 9. Ba lần chín = 39 = 3x9 = 27. Đúng là những con số B́nh Nguyên Lộc [5] đă nêu lên thắc mắc không hiểu tại sao người Mường lại đếm số khác với Việt. Việt gọi số đếm 27, trong khi Mường gọi đó 39. Số 39 của Mường mang nghĩa 3 lần 9, thuộc hệ thống đếm số 9. Việt 27 = Mường 39. Hai mươi bảy bằng vơí ba nhân cho chín lần, 27= 3x9. Mường đọc ‘ba chỉn’, tức 39. Muốn biết rơ về người Mường, và nếp sống cùng văn hoá của họ xin xem tác phẩm của Jeanne Cuisinier về xă hội Mường xuất bản vào năm 1946 [15].
Rất có thể người Hoa ở thời mới tạo dựng xă hội đă dùng hệ thống đếm 9, bởi những lư do sau:
Họ đă dùng số 9 để chỉ người đàn ông có quyền lực nhất. Số 9 là số lớn nhất trong hệ thống đếm số 9. Chứ không phải trong hệ thống đếm số 10 như Ngọc Phương đă tŕnh bày [10].
Vào thời cổ đại, thật cổ, văn minh Trung Đông chưa truyền đến Trung Quốc. Người Hoa chắc chắn phải có một hệ thống đếm hơi khác với hệ đếm số 10, của Trung Đông. Mặc dù rằng có thể đến đời nhà Thương, hoặc đầu đời nhà Châu (khoảng năm 1000 trước Công Nguyên), hệ thống đếm số 10 đă du nhập đến Khu vực sông Hoàng Hà.
Người Hoa vẫn thích dùng bội số của 9, như 18, 36, 72,… Y như những người quen hệ thống 10, sẽ thích dùng: 10, 20, 30, 40…
Người Mường cho đến giữa thế kỷ 20 vẫn c̣n dùng hệ thống đếm số 9, họ đă mang theo khi di cư về phía Nam. Người Mường là ai? Đại khái họ cũng cùng chung chủng Yueh (Việt), nhưng thuộc chi Thái. Khi xưa họ tập trung ở vùng phía Nam sông Dương Tử, đặc biệt tại nước Ba và Thục, giáp giới với nhà Tây Châu (770-476 TCN). Sau khi nước Thục bị nhà Tần dứt điểm, họ thiên cư về Nam, và gia nhập cộng đồng Tây Âu ở khu vực Quảng Tây, Quí Châu, ngày nay. Bởi những ǵ họ c̣n giữ, rất có khả năng đă được chia xẻ qua lại với Hoa chủng bên nước Châu ngày trước. Nên nếu họ c̣n giữ hệ thống đếm số 9, người Hoa thứ thiệt tại nước Châu ngày xưa thật xưa chắc cũng đă dùng hệ đếm số 9 đó.
Nếu ở cổ thời, lúc văn minh phương Tây chưa mang sang hệ đếm số 10, rất có khả năng cả hai vùng Hoa Nam và Hoa Bắc đều xử dụng và quen thuộc với hệ đếm theo số 9. Từ đó họ sẽ quen dùng những bội số như 18, 24, 36, 72, v.v.
18 đời vua nhà Hạ, triều đại khởi thủy của nước Tàu, đă xử dụng con số 18 theo thói quen của hệ thống đếm số 9 đó. Và từ đó việc vay mượn ư niệm triều đại Hồng Bàng của Tàu đưa vào truyền thuyết dựng nước ở phía Nam, chắc cũng không có ǵ lạ cả.
************************************************** *******
Tóm tắt
Bài này thử nh́n vấn đề ’18 đời vua Hùng’ dưới góc độ toán học và văn minh Hoa Hạ. Kết quả cho thấy con số 18 thật ra chỉ là một con số bất chợt, không liên hệ đến chi tiết lịch sử.
Số 18, trong văn hoá Trung quốc, thông thường được dùng để chỉ một chu kỳ. Hoặc một liên tục, một tập hợp, mà những phần tử trong tập hợp đó có cùng chung một số đặc tính. Ở một mặt khác, nó là một con số che lấp những thiếu thốn về hiểu biết và chi tiết về tính chất của từng phần tử trong tập hợp đó. Nói một cách khác, số 18 chỉ là một lối nói cho văn vẻ, dùng toán số (2x9= 18) của giới sĩ phu Trung quốc. Có lẽ với mục đích… để hù những người không biết chữ, và cũng để cho bài viết, bài văn cho được trôi chảy, không có những điều ‘không biết’. Số 18 là một con số dùng để…che mắt, lấp loát những cái không biết.
Số 18 hoặc 36, 72, hay về sau ‘Bách’ tức 100, như dùng để chỉ khối chủng Yueh (Bách Việt), đă được xử dụng hết sức tiện nghi. ‘Bách’ dùng để chỉ số nhiều, đếm không hết, chứ không phải 100. Bởi vào thời Xuân Thu, ở phía Bắc sông Dương Tử có đến trên dưới 1000 nước [12]. Khối Yueh ở phía Nam chắc cũng tương tự, vượt trên 100 rất xa. Do đó nếu ‘Bách’ (100) là một con số bất chợt, th́ ‘thập bát’ (18) cũng chỉ như vậy mà thôi.
Nh́n lại công tŕnh của Ngô Sĩ Liên dười góc độ của thế kỷ 21 hiện nay, bắt buộc ta phải có một cái nh́n khác. Trong góc nh́n đó, chúng ta phải nhớ, Ngô Sĩ Liên và cộng sự đă có tư duy rất khó vượt khỏi lối suy nghĩ, lối viết lách của những sư phụ ở Bắc phương. Họ phải theo một khuôn khổ định trước để chứng tỏ tri thức đă đạt tới mức chuẩn của giới khoa bảng ở phương Bắc. Từ đó ta có thể thấy:
Truyền thuyết viết ra sao, họ chép y lại như vậy. Chỉ được phép than thở hoài nghi trong phần luận bàn mà thôi. Đặc biệt nhất, Ngô Sĩ Liên đă căn dặn hậu bối: ‘Hoàn toàn tin vào sách chẳng bằng không có sách’.
Lối viết sử kiểu Tàu ra sao, họ sẽ theo y như vậy. Tàu không biết nhiều về nhà Hạ, nên phải gom góp các chuyện cổ tích, các truyền thuyết, rồi đưa vào con số 18 rất phổ thông, để gói ghém một trang sử cổ cho được đẹp mắt. Không có cách ǵ khác, phía bên An-nam cũng làm theo y như vậy. Họ làm việc qua nhiều tác phẩm và nhiều năm tháng, để rồi sau cùng, Ngô Sĩ Liên và các cộng sự thu thập tất cả, đặc biệt 18 đời vua Hồng Bàng, rồi đưa vào bộ Sử Kư có tầm vóc đầu tiên của nước Nam.
Đặc biệt 18 đời vua Hồng Bàng Việt Nam, rập y khuôn 18 đời vua nhà Hạ, triều đại hồng bàng ở bên Tàu. Để ư rất nhiều bài viết trong vài thập kỷ qua ưa liệt kê danh sách các đời vua Hùng. Khổ nỗi tất cả đều viết tên hiệu bằng…chữ Hán ṛng. Thí dụ, Hùng Huệ Vương, Hùng Tấn Vương, v.v. Y như là cái nước của mấy ông vua Hùng giống như mấy cái nước chư hầu ở đời nhà Châu phía bắc sông Dương Tử, thời Xuân Thu Chiến quốc. Và những vua Hùng này có lẽ nói với thần dân của các ông bằng tiếng Tàu, trước khi người Tàu đến nước đó cả ngàn năm.
Truyền thuyết dựng nước đó, ở mặt cội nguồn, cũng không quên lôi thêm một trong những biểu tượng xă hội nguyên thủy của Tàu là ‘vua’ Thần Nông. Theo thiển ư, Thần Nông chỉ là một biểu tượng, chỉ một xă hội đă tiến lên ngành canh nông để kiếm ăn, sinh sống. Nó cũng giống như thời bây giờ, người ta dùng ‘Thế Kỷ 18’ để chỉ thời đại con người đạt đến cách mạng công nghệ. Hoặc, trong một tương lai nào đó, có thể người ta dùng ‘thời đại Bill Gates’ để chỉ thời đại điện toán, và internet. Chứ không phải Bill Gates là ông tổng thống toàn cầu ở vào thế kỷ 21, đối với hậu thế 4 ngàn năm sau, có thể đoán nhầm, v.v.
Con số 18, thường dùng trong văn hoá Trung quốc để chỉ một chuỗi tŕnh nào đó theo với chiều thời gian, mà chi tiết thường không biết rơ. Như một tập hợp, như một liên tục nay đă khép kín. Bản chất chi tiết của từng phần tử trong tập hợp hay liên tục đó vẫn là ẩn số cho đến ngày nay.


 
  góp ư kiến

 
   

  Kí hiệu: : trang cá nhân :chủ để đă đăng  : gởi thư  : thay đổi bài  :ư kiến

 
 

 


Nhà | Ghi danh Thành Viên | Thơ | H́nh ảnh | Danh Sách | T́m | Diễn đàn | Liên lạc | Điều lệ | Music | Link | Advertise

Copyright © 2024 Vietnam Single & Tim ban bon phuong All rights reserved.
Hoc Tieng Anh - Submit Website Today - Ecard Thiep - Hot Deal Network