Vietnam Single Tim Ban Bon Phuong  


HOME  -  FORUM  -  REGISTER  -  MY ACCOUNT  -  NEW  PHOTOS  -  BROWSE  -  SEARCH  -  POEM  -  ECARD  -  FAQ  -  NCTT  -  CONTACT



Diễn Đàn
 Những chủ đề mới nhất
 Những góp ư mới nhất
 Những chủ đề chưa góp ư

 
NCTT Những chủ đề mới nhất

NCTT Những góp ư mới nhất
NCTT Website


Who is Online
 

 

Forum > Thơ t́nh yêu >> Mối T́nh Tuyệt Vời - Gương Yêu Thương

 Bấm vào đây để góp ư kiến

 ladieubongg
 member

 ID 59804
 04/03/2010



Mối T́nh Tuyệt Vời - Gương Yêu Thương
profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email -goi thu   Thong bao bai viet spam den webmaster  edit -sua doi, thay doi edit -sua doi, thay doi  post reply - goy y kien


vũ đoàn Vân-Sơn / Phim Đấng Christ làm gương




"Ta cho các con Điều Răn Mới:
Các con hăy yêu thương nhau như Ta đă yêu thương các con"



Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
 

 Page  Previous Page  1 2 Xem tat ca - Xem Tung trang  

 ladieubongg
 member

 REF: 595997
 04/11/2011

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Chúa Nhật thứ V Mùa Chay


 

 ladieubongg
 member

 REF: 595998
 04/11/2011

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai

Mùa Phục Sinh lại đến.
LDB mến chúc tất cả một Lễ Phục Sinh tràn đầy Ơn Thánh Chúa.
Một kỳ nghỉ an vui.





Đổi mới con tim


1) Con thương mến ai bao giờ? Sao trách người chẳng mến thương con.
Con đâu viếng thăm ai nào? Sao trách người chẳng ai t́m dến?!
Lạy Chúa ḷng con cứng như sỏi đá, tim con đă ra chai ĺ
Xin Ngài đổi mới con tim.

2) Con không giúp chi cho người, sao trách người chẳng biết hy sinh.
Con không sớt chia nỗi ḷng, sao nói người đời hay hờ hững.
Lạy Chúa hồn con giá băng lạnh vắng, tim con tối tăm đui mù.
Xin Ngài đổi mới con tim.

3) Khi con ấm no vuông tṛn, đâu có chạnh ḷng tiếng kêu than.
Sa cơ gió mưa dập vùi, con trách người bỏ quên ḷng mến.
Lạy Chúa t́nh con héo như cỏ úa, tim con nắng mưa rữa mục.
Xin Ngài đổi mới con tim.

4) Khi con sống xa ơn Ngài, con biết ḿnh chẳng biết chi ai.
Yêu thương tháng năm phai mờ, con sống đời lẻ loi sầu bóng.
Lạy Chúa niềm vui sống trong cuộc sống, tim con héo khô hao ṃn.
Xin Ngài đổi mới con tim.

5) Cho con hướng tâm quay về xa cách cuộc đời sống đam mê.
Con tin Chúa thương con nhiều cho dẫu dù hồn con mềm yếu.
Lạy Chúa c̣n đây tấm thân gầy héo, tim con lở loang ê chề.
Xin Ngài đổi mới con tim.

6) Cho con biết yêu thương nhiều. Mơ ước nhiều đời có bao nhiêu.
Xin cho cái tôi không c̣n, con biết ḥa ḿnh trong cuộc sống.
Lạy Chúa, từ khi sống xa Lời Chúa, Tim con giá băng hoang lạnh.
Xin Ngài đổi mới con tim.

ĐIỆP KHÚC: Đỗi mới con tim, xin cho con đổi mới tim con Một con tim kính Chúa yêu người. Lạy Chúa thương con, xin thương ban đổi mới tim con Một con tim yêu người thiết tha.


 

 ladieubongg
 member

 REF: 596001
 04/11/2011

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai

Mời các bạn thưởng thức một số thánh ca nhân dịp Mùa Chay & Mùa Phục Sinh:

T́nh Ca Tri Ân / Ca sĩ Cẩm Ly




 

 ladieubongg
 member

 REF: 596002
 04/11/2011

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai

Mai Thiên Vân
Người mù bên vệ đường (Kinh Thánh Tân Ước)





 

 ladieubongg
 member

 REF: 596004
 04/11/2011

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai

Cải lương "Chuyện Người Cha Nhân Từ (hay) Đứa Con Hoang Đàng" (Tân Ước)







 

 ladieubongg
 member

 REF: 596006
 04/11/2011

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Người Cha Nhân Từ (phần 2)



 

 ladieubongg
 member

 REF: 596009
 04/11/2011

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai

Chuyện người đàn bà 2000 năm trước (Tân Ước)



 

 ladieubongg
 member

 REF: 627334
 02/21/2012

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai

MÙA CHAY 2012
22/02/12 / THỨ TƯ LỄ TRO: SÁM HỐI CỤ THỂ
Thưa quư bạn, hôm nay chúng ta cùng với cả Giáo Hội bước vào mùa chay thánh, một mùa thanh luyện chiến đấu, mùa của hy sinh tiết chế, đồng thời cũng là mùa của việc đại tu làm mới lại tâm hồn.


Mùa chay không chỉ là mùa cả Giáo hội khoác lên ḿnh một màu tím u buồn, mà là một mùa tập luyện thiêng liêng, là thời gian để mỗi người nh́n lại cuộc sống của ḿnh và có những quyết tâm sám hối và thay đổi cụ thể. Có lẽ v́ đă nghe quen tai, nên nhiều người bước vào mùa chay với một thái độ b́nh thường không thiện chí, không cố gắng, hoặc là chỉ có một chút h́nh thức bên ngoài mà không thực tâm sửa đổi cuộc sống và v́ thế, mùa chay cũng sẽ qua đi mà tâm hồn vẫn không sinh được hoa trái tốt lành.

Giáo hội khai mạc mùa chay bằng một nghi thức lâu đời đó là việc lănh nhận nhúm tro được bỏ trên đầu, kèm theo lời nhắc nhở: Hỡi người hăy nhớ ḿnh là bụi tro, một mai người sẽ trở về tro bụi hoặc lời mời gọi: Hăy sám hối và tin vào Tin Mừng. Lời thứ nhất nhắc cho chúng ta nhớ đến thân phận con người mỏng manh của ḿnh được Thiên Chúa tạo dựng từ tro bụi, rồi tất cả sẽ trở về với tro bụi. Nhắc như thế giúp mỗi người biết xác định lại mục đích cuối cùng của cuộc đời ḿnh, đâu là chính yếu đâu là tùy phụ, đâu là mau qua, đâu là bền vững. Thân xác này dù có đẹp đẽ đến mấy rồi cũng sẽ phải tàn tạ và chết đi trở về cát bụi, cuộc sống trần gian này dù sang trọng, dù nghèo hèn th́ cũng sẽ qua đi, chỉ có Thiên Chúa mới là bền vững; cùng đích cuộc đời của mỗi con người là hạnh phúc Nước Trời và ơn cứu rỗi mới là quan trọng c̣n những cái chỗ nhất chỗ nh́, những cái vinh quang, tiền của, phần thửởng của thế gian này chỉ là phù du,… v́ thế đừng lo chạy đua tranh giành cho được tiếng tăm hoặc chỗ nhất chỗ nh́ hay vinh dự trần thế, mà linh hồn không được ơn cứu rỗi th́ điều đó chẳng có ư nghĩa ǵ cho cuộc đời ḿnh.

Lời thứ hai: Hăy sám hối và tin vào Tin Mừng là một lời mời gọi cụ thể được gửi đến cho mỗi người mỗi gia đ́nh. Sám hối là biết dừng lại để nh́n về con người của ḿnh, cách sống của ḿnh, tương quan của ḿnh đối với Chúa và đối với anh chị em và dám thay đổi tận căn, sửa chửa tận nguyên nhân. Nói như tiên tri Giôen trong bài đọc một hôm nay đó là hăy trở về với Thiên Chúa một cách thực tâm trong chay tịnh khóc lóc và than van, là hăy xé ḷng chứ đừng xé áo, là thật sự dám nh́n nhận sai lầm khuyết điểm của ḿnh, đừng t́m cách biện minh chạy tội. Sám hối không phải v́ sợ hăi Thiên Chúa trừng phạt, mà là v́ cảm thấy rằng ḿnh đă làm tổn thương đến t́nh yêu của Thiên Chúa, v́ Thiên Chúa chúng ta là một người cha nhân từ yêu thương Ngài mời gọi chúng ta sống yêu thương như Ngài đă yêu, vậy mà chúng ta hờ hững hoặc xúc phạm đến t́nh yêu của Người hoặc xúc phạm đến con cái của Người cũng là anh em của chúng ta. Trở về với Thiên Chúa, sám hối là tin tưởng vào ḷng thương xót khoan dung của Thiên Chúa, không phải để chúng ta ỷ nại, nhưng giúp chúng ta hy vọng và quyết tâm sửa chửa cuộc đời. Cũng theo tiên tri Gioen, sám hối là lời kêu gọi được gửi đến cho mọi người từ tư tế đến dân thường, từ loài người đến súc vật, mỗi người đểu phải làm cho ḿnh nên xinh đẹp trong sạch hơn trước mặt Thiên Chúa. Sám hối là một cuộc lột xác thực sự, không phải như con rắn lột xác để trở thành con rắn lớn, mà là như con sâu, cái kén lột xác trong đau đớn để trở thành một con bướm đẹp trước mặt Thiên Chúa.

Tin vào Tin mừng là tin vào Thiên Chúa và lời hứa của Ngài, tin vào sự hướng dẫn của Ngài v́ Chúa Giêsu đến để chỉ cho chúng ta biết cách sống đẹp ḷng Thiên Chúa, biết cách sống cho xứng với phẩm giá con người và con Chúa, và Ngài c̣n chỉ dẫn chúng ta con đường về với Chúa con đường hạnh phúc thật là cùng đích cuộc đời chúng ta. Bước vào Mùa Chay, Tin Mừng chỉ cho chúng ta những việc làm cụ thể, thể hiện ḷng sám hối, thể hiện quyết tâm thay đổi cuộc đời bằng ba việc: Cầu nguyện, bố thí và ăn chay, nhưng trước hết vẫn là lời cảnh báo: Khi làm việc lành phúc đức anh em phải coi chừng đừng phô trương cho thiên hạ thấy, bằng không anh em sẽ mất công phúc trước mặt Cha trên trời. Cái cám dỗ triền miên của con người đó là sự khoe khoang khoác lác, là sự kể công, kể thành tích của ḿnh và đ̣i người khác phải ghi công ghi danh của ḿnh, hoặc đ̣i ưu tiên quyền lợi cách này cách khác. Một khi chúng ta để ḿnh rơi vào cám dỗ đ̣i quyền lợi đ̣i ưu tiên, một khi chúng ta chỉ c̣n chú tâm đ̣i hỏi ưu tiên quyền lợi ở trần gian khi làm việc công phúc hoặc làm việc cho Chúa, cho giáo hội, th́ chúng ta đang đánh mất phần thưởng của Chúa, v́ Thiên Chúa biết tất cả sự hy sinh của chúng ta, chúng ta muốn được trả ở thế gian này th́ chúng ta mất phần thửơng từ tay Chúa ở trên trời.

Việc làm cụ thể của mùa chay là việc bố thí: Khi bố thí th́ đừng khua chiêng đánh trống côt để người ta khen, nhưng đừng cho tay trái biết việc tay phài làm… v́ Cha anh em đấng thấu suốt mọi sự sẽ trả lại cho anh. Khi t́m tiếng tăm hay lời khen khi bố thí, hay làm công phúc, th́ hành động bố thí ấy không c̣n là việc làm bác ái xuất phát từ sự quảng đại, cũng không phải v́ ḷng yêu mến Chúa, mà là v́ ḿnh, làm phúc để mua lời khen hay sự hậu đăi nể nang của người khác. Trái lại Chúa muốn chúng ta làm tất cả các việc bác ái phải phát xuất từ tấm ḷng yêu thương thực sự muốn chia sẻ, như thế, bác ái Kitô giáo không chỉ là cho đi, là trao tặng những của ḿnh dư thừa, mà dám cho đi cả những cái ḿnh đang cần, khi thấy anh em ḿnh cần hơn. Chia sẻ với anh em, là nh́n thấy h́nh ảnh Thiên Chúa ở nơi người anh em ấy; giúp đỡ vào những việc chung là góp sự hy sinh của bản thân và gia đ́nh vào việc làm sáng danh Chúa. V́ thế chính Chúa là Đấng sẽ trả công cho mỗi người tùy theo sự quảng đại của họ đối với Chúa và đối với anh em.

Cầu nguyện là hơi thở và là sức sống của kẻ có đạo, và hơn thế nữa cầu nguyện là thể hiện tư cách là con cái Chúa, là cuộc gặp gỡ thân t́nh với Thiên Chúa, v́ vậy Chúa muốn mỗi người hăy vào pḥng đóng cửa lại để cầu nguyện, tức là hăy vào trong sự thinh lặng của tâm hồn, là để tâm hồn thật thanh thản nhẹ nhàng mỗi khi gặp gỡ Chúa. Như vậy, vào pḥng đóng cửa lại để cầu nguyện có nghĩa là tṛ chuyện riêng tư với Chúa ở ngay trong tâm hồn, và như thế chúng ta có thể gặp gỡ và cầu nguyện với Thiên Chúa ở bất cứ nơi nào: ở nhà thờ, ở nơi làm việc, khi đi đường, lúc ở nhà. Một cái cám dỗ rất lớn ngày hôm nay đối với nhiều người đó là lười cầu nguyện, không cầu nguyện là một tâm hồn không có sức sống, không cầu nguyện nó c̣n là dấu chỉ của một tâm hồn kiêu căng không biết cậy dựa vào Thiên Chúa, là một thái độ sống vô ơn trước những ơn lành của Thiên Chúa. Bắt đầu từ mùa chay này mỗi người hăy dành nhiều giờ hơn cho việc cầu nguyện gặp gỡ Chúa mỗi ngày, hăy tổ chức lại giờ kinh giờ cầu nguyện mỗi tối ở nơi gia đ́nh, v́ khi tụ họp lại bên nhau trước mặt Chúa, Chúa sẽ hiện diện và biến đổi mỗi thành viên trong gia đ́nh nên tốt hơn, Chúa sẽ bảo vệ hạnh phúc và sự êm ấm của các gia đ́nh.

Sau cùng là việc chay tịnh, chay tịnh không chỉ là h́nh thức bên ngoài kiêng ǵ hoặc ăn ǵ, cũng không phải là h́nh thức ủ rũ sầu năo, ăn nhiều hay ăn ít, mà là biết kiềm chế những khoái lạc những dục vọng đam mê trong con người, tức là biết làm chủ bản thân của ḿnh, không để ḿnh bị buông theo những thỏa măn xác thịt, không để ḿnh bị lôi kéo bời ăn uống rượu chè say sưa; Chay tịnh c̣n là bớt những chi tiêu không cần thiết để làm việc bác ái công ích. Như thế chay tịnh tức là biết cắt gọt những cái không cần thiết trong cuộc sống và giũ bỏ những tính hư tật xấu như rượu chè, cờ bạc, số đề, nó đang phá hủy hạnh phúc của nhiều gia đ́nh và làm những việc giúp ích cho linh hồn ḿnh và cho hạnh phúc của anh em. Cho đến ngày hôm nay c̣n một số người vẫn lấy lư do giải trí trong gia đ́nh để tổ chức cờ bạc từ ông bà cha mẹ đến con cháu ngồi chung một ṣng. Vấn đề nó không chỉ là sát phạt nhau, mà nó đă hủy hoại trật tự trong gia đ́nh, sẽ là cá mè một lứa, nó là gương xấu và tập cho con cháu tính ham mê cờ bạc, tội đó không phải là tội nhẹ, Chúa nói là những kẻ làm gương xấu cho trẻ th́ thà buộc cối đá vào cổ mà quăng xuống biển. Mùa chay này, hăy dứt khoát với những đam mê ấy.

Mùa chay này là dịp để mỗi người đừng chỉ nói chung chung, mà hăy từ bỏ, sửa chữa một vài tật xấu cụ thể trong cuộc sống cá nhân cũng như trong gia đ́nh của ḿnh, dám chấp nhận một cuộc canh tân lột xác trong đau đớn, thực hiện liên lỉ các việc đạo đức: Cầu nguyện, chay tịnh và bác ái, hay nói như Thánh Phaolô trong bài đọc hai hôm nay: Anh em đă lănh nhận ân huệ của Thiên Chúa, th́ đừng để trở nên vô hiệu, mùa chay nay này có thể là mùa chay cuối cùng, là cơ hội cuối cùng Chúa cho ta để làm lại cuộc đời, đừng bỏ lỡ cơ hội này và đừng để mùa chay qua đi cách uống phí mà không sinh hoa trái. Amen

Viết ngày 21/02/12
Lm. Đỗ Đức Trí

(Nguồn: tinvui.info)


 

 ladieubongg
 member

 REF: 627341
 02/21/2012

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Photobucket

CÁT BỤI TUYỆT VỜI

Mùa Chay được khởi đầu bằng nghi thức xức tro trên đầu. Linh mục đọc "Hỡi người hăy nhớ ḿnh là tro bụi và sẽ trở về bụi tro” và xức tro trên trán tín hữu. Đây là lời Thiên Chúa báo cho Ađam biết khi ông vừa phạm tội. Giáo Hội cũng sẽ lặp lại những lời ấy trong phần xức tro để nhắc nhở về thân phận cát bụi của con người.


Nghi thức xức tro bắt nguồn từ truyền thống xa xưa của dân Do Thái. Trong Cựu ước, mỗi khi muốn tỏ ḷng ăn năn hối cải, người Do thái thường xức tro trên đầu, ngồi trên đống tro và mặc áo vải thô hoặc xé áo ra.

Việc xức tro và xé áo trước hết nói lên sự buồn phiền đau đớn v́ đă phạm nhiều tội lỗi.

Việc xức tro và xé áo cũng làm cho tội nhân ư thức thân phận con người bọt bèo, cuộc đời mau chóng tàn phai như giấc mộng. Đời người như một nắm tro bụi, chỉ một làn gió nhẹ thoảng qua đủ xoá sạch vết tích.

Nhạc Trịnh Công Sơn rất triết lư. Mỗi Mùa Chay về, tôi thích nghe bài ca “Cát Bụi”:

Hạt bụi nào hoá kiếp thân tôi, để một mai vươn h́nh hài lớn dậy.

Ôi cát bụi tuyệt vời, mặt trời soi một kiếp rong chơi.

Hạt bụi nào hoá kiếp thân tôi, để một mai tôi về làm cát bụi.

Ôi cát bụi mệt nhoài, tiếng động nào gơ nhịp không nguôi.

Bao nhiêu năm làm kiếp con người, chợt một chiều tóc trắng như vôi

Lá úa trên cao rụng đầy, cho trăm năm vào chết một ngày.


Cát bụi, con người chỉ là cát bụi. Hạt bụi tuyệt vời khi hoá kiếp thân tôi. Hạt bụi mệt nhoài khi tôi trở về làm cát bụi. Khi dùng h́nh ảnh hạt bụi để nói về thân phận con người, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đă lấy nguồn cảm hứng trong sách Sáng Thế: Thiên Chúa dùng bùn đất tạo dựng Ađam. Sau khi Ađam phạm tội bất phục tùng, Thiên Chúa phạt ông và con cháu sẽ trở về với cát bụi. (x. St 1,26-3,24).

Nghĩ cho cùng, tất cả mọi người cũng chỉ là những hạt bụi hoá thân thành kiếp nhân sinh, sớm muộn cũng sẽ tàn lụi với thời gian. Do đó nỗi khắc khoải ngàn đời của con người là t́m kiếm ư nghĩa của sự hiện hữu, ư nghĩa của đau khổ, ư nghĩa của giải thoát, ư nghĩa của cuộc sống. Vấn nạn mà con người chưa t́m được câu trả lời chính là:

Hạt bụi nào hoá kiếp thân tôi?

Hạt bụi nào hoá kiếp thân bạn?

Và hạt bụi nào hoá kiếp thân xác chúng ta?


Một ṿng quay, một trăm năm, một kiếp người có là mấy!

“Chợt một chiều tóc trắng như vôi”. Không phải là trắng như bông, trắng như mây hay trắng như tuyết mà là như vôi đổ xuống huyệt mồ. Trịnh Công Sơn không bi quan, Ông chỉ nói lên điều Ông cảm nghiệm thấm thía về sự mong manh của kiếp người. Cuộc đời đẹp biết bao,sự sống cao quư biết dường nào, nhưng nó cũng như “đoá hoa vô thường”. Xét cho cùng, đă là con người sinh ra trên đời, mặc dù có sống lâu trăm tuổi, có vẫy vùng ngang dọc cách mấy, từ bụi tro hóa kiếp nhân sinh, cuối cùng rồi cũng trở về bụi tro. Đó là một thực tế, nh́n nhận và đối diện với nó cách can đảm để có thể đưa tới một cuộc sống tốt đẹp hữu ích và có ư nghĩa.

Mùa Chay muốn nhắc nhở chúng ta quay về với sự thật của thân phận con người “Hỡi người hăy nhớ ḿnh là bụi tro, một mai rồi sẽ trở về bụi tro…”.

Phụng vụ Giáo Hội muốn diễn tả rằng: cuộc đời này mong manh vắn vỏi, bởi thế nó rất hệ trọng. Số phận đời đời của mỗi người được quyết định trong thời gian tạm bợ này. Người theo Đạo Phật tin vào sự đầu thai kiếp sau, luân hồi nghiệp báo. Đối với Kitô hữu th́ vĩnh cửu được gieo mầm trong hiện tại. Không để thời gian trôi qua cách phung phí. Đời người chỉ có một lần. Được mất chỉ có một cơ hội.

Thân phận mỏng ḍn mà Phụng vụ Mùa Chay nhắc cho chúng ta đừng quên, không phải chỉ có liên quan đến phần xác hay chết của phận người mà c̣n cả về mặt tinh thần cũng mong manh yếu đuối. Thánh Phaolô đă diễn tả kinh nghiệm đó trong thư Rôma: “Điều tôi muốn làm th́ tôi lại không làm, nhưng điều tôi không muốn làm th́ tôi lại cứ làm…Sự thiện tôi muốn th́ tôi không làm, nhưng sự ác tôi không muốn tôi lại cứ làm…Tôi khám phá ra luật này là khi tôi muốn làm sự thiện th́ lại thấy sự ác xuất hiện ngay. Theo con người nội tâm tôi vui thích v́ luật của Chúa, nhưng trong các chi thể của tôi, tôi lại thấy một luật khác: luật này chiến đấu chống lại luật của lư trí và giam hăm tôi trong luật của tôi…tôi thật là một người khốn nạn. Ai sẽ giải thoát tôi khỏi thân xác hay chết này ?” ( Rm 7,15.19.21-24) .

Ư thức về sự yếu đuối và tội lỗi của ḿnh, về khuynh hướng xấu, sự bất lực nơi bản thân để mỗi người nổ lực giải thoát khỏi sự thống trị khắc nghiệt của tội lỗi và đó là khởi đầu cho ơn hoán cải và ơn cứu độ .

Mùa Chay mời chúng ta vào sa mạc với Chúa Giêsu. Sa mạc là nơi hoang vu trơ trọi, mênh mông. Ở đó người ta mất hết mọi điểm tựa, không c̣n chi để “chia trí, lo ra”, chẳng hạn như ngoại cảnh ồn ào, các hoạt động, các thú vui, các quan hệ xă hội. Chỉ c̣n ta với ta và buộc ta phải quay về với ḿnh trong sự đơn độc của chính ḿnh. Trong sự quay về đó ta có cơ may nh́n thấy những điều cốt yếu nhất khi đối diện với chính ḷng ḿnh.

Con người chúng ta thường sống hời hợt bên ngoài, tan loăng ra trong trăm thứ linh tinh hay phụ thuộc khác. Mùa Chay mời gọi chúng ta đi vào sa mạc, với thinh lặng của các giác quan của trí khôn và của cơi ḷng, một sự rút lui vào trong tâm khảm ḿnh để có thể phân định đâu là cái chính cái phụ, đâu là cái cùng đích và cái phương tiện. Đây chính là lúc hồi tâm.

Biềt ḿnh mỏng ḍn, nhưng con người theo Phụng vụ Mùa Chay lại không phải là con người mềm yếu, uỷ mị, ngả nghiêng theo mọi lời mời mọc cám dỗ. Con người Mùa Chay dũng cảm chiến đấu. Chúa Giêsu bắt đầu cuộc đời hoạt động công khai đă vào sa mạc và tuyên chiến với Satan và Ngài đă chiến thắng.

Người Kitô hữu là người biết nói không với tội lỗi, là người dám bơi ngược ḍng “Giữa một thế hệ gian tà sa đoạ, anh em hăy chiếu sáng như những v́ sao trên ṿm trời” ( Pl 2,15). Người Kitô hữu không cố ư sống lập dị khác người, song đứng trước điều xấu, dù là khi cả xă hội đều làm điều xấu đó, họ vẫn không được ngă theo. Họ phải can đảm từ chối một cơ hội làm giàu bất chính, một liên minh bất công, một mối quan hệ tội lỗi….Dĩ nhiên điều đó không dễ chút nào nhưng đă là môn đệ Chúa Giêsu, họ không có chọn lựa nào khác .

Con người theo Phụng vụ Mùa Chay biết ḿnh tự thân chỉ là cát bụi, nhưng là “cát bụi tuyệt vời”. Nó vẫn tuyệt vời ngay khi trở về với cát bụi trong một chiều “lá úa trên cao rụng đầy”, chứ không phải chỉ tuyệt vời khi “vươn h́nh hài lớn dậy” mà thôi .

Đức tin dạy cho chúng ta biết rằng “Hạt bụi” là chúng ta,được t́nh yêu Thiên Chúa gọi vào hiện hữu và chia sẽ sự sống bất diệt của Người. Kiếp người cho dù có đau thương, có bi đát, đôi lúc tưởng chừng bóng tối lấn lướt ánh sáng, nhưng cuối cùng sự sống, chân lư, t́nh thương vẫn mạnh hơn tất cả.

Ước ǵ mỗi người Kitô hữu đều có bản lănh của Chúa Giêsu để chiến thắng sự nặng nề, nhỏ mọn của bản thân; luôn luôn cậy dựa vào Thiên Chúa, sống Mùa Chay thánh thiện để đón nhận nhiều Ơn Phúc Chúa ban.


Lm Giuse Nguyễn Hữu An


 

 Page  Previous Page  1 2 Xem tat ca - Xem Tung trang  

  góp ư kiến

 
   

  Kí hiệu: : trang cá nhân :chủ để đă đăng  : gởi thư  : thay đổi bài  :ư kiến

 
 

 


Nhà | Ghi danh Thành Viên | Thơ | H́nh ảnh | Danh Sách | T́m | Diễn đàn | Liên lạc | Điều lệ | Music | Link | Advertise

Copyright © 2024 Vietnam Single & Tim ban bon phuong All rights reserved.
Hoc Tieng Anh - Submit Website Today - Ecard Thiep - Hot Deal Network