Vietnam Single Tim Ban Bon Phuong  


HOME  -  FORUM  -  REGISTER  -  MY ACCOUNT  -  NEW  PHOTOS  -  BROWSE  -  SEARCH  -  POEM  -  ECARD  -  FAQ  -  NCTT  -  CONTACT



Diễn Đàn
 Những chủ đề mới nhất
 Những góp ư mới nhất
 Những chủ đề chưa góp ư

 
NCTT Những chủ đề mới nhất

NCTT Những góp ư mới nhất
NCTT Website


Who is Online
 

 

Forum > Thơ t́nh yêu >> Nhạc Trịnh

 Bấm vào đây để góp ư kiến

1

 lelion
 member

 ID 23573
 05/09/2007



Nhạc Trịnh
profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email -goi thu   Thong bao bai viet spam den webmaster  edit -sua doi, thay doi edit -sua doi, thay doi  post reply - goy y kien
Người Việt Nam có họ Trịnh khá nhiều và những người hoạt động âm nhạc mang họ Trịnh cũng không ít. Nhưng bây giờ, chỉ cần nói nhạc Trịnh, ḍng nhạc Trịnh, đêm nhạc Trịnh, th́ mọi người đều hiểu ngay đó là nhạc của Trịnh Công Sơn.

Nước ta lại có hàng ngàn, hàng vạn nhạc sĩ mang nhiều họ khác nhau. Nhưng lại không nghe ai đề cập đến nhạc Trần, nhạc Phạm hay nhạc Nguyễn … Chừng đó đă nói lên được đôi điều về cái tên Trịnh Công Sơn, cũng như âm nhạc Trịnh Công Sơn đă đi vào đời sống công chúng như thế nào. Ngày anh Sơn mất, có không biết bao nhiêu người đến đưa tiễn, không đại diện cho một cơ quan, một đoàn thể nào.

Họ là những chị em buôn bán, người lái xe taxi, anh đạp xích lô, những người già yếu, nghèo khó, những người tàn tật … Chỉ muốn đến tiễn đưa một người gần gũi với ḿnh, để được nh́n mặt lần cuối người nhạc sĩ mà ḿnh thương mến. Họ Trịnh đă đi vào ḷng người như thế. Nhạc Trịnh Công Sơn không phải là nhạc “sến”, nhưng “ sến” khắp nơi vẫn hát nhạc Trịnh. Đồng thời nhạc Trịnh vẫn thường được tổ chức một cách sang trọng, trên những sân khấu cao cấp, hoành tráng. Nhạc Trịnh không phải là loại nhạc ḥa tấu, nhưng những băng đĩa ḥa tấu Trịnh Công Sơn vẫn được phổ biến rộng răi, bởi v́ dù không thuộc ca từ, th́ những âm điệu quen thuộc đó vẫn thấm vào ḷng người một cách dễ dàng. Trịnh Công Sơn không xuất thân từ trường lớp âm nhạc nào.

Anh chỉ viết nhạc bằng cảm hứng, bằng những rung động rất chân thực đối với cuộc sống chung quanh. Gần năm sáu trăm ca khúc đă được thực hiện với một cây đàn guitar thùng. V́ thế, nhạc Trịnh cũng rất đơn giản. Đơn giản đến nỗi trong một số buổi diễn, những nhạc sĩ phối nhạc đôi khi thấy cần phải bổ sung phần phối để làm tăng sự “long trọng” cho các ca khúc bằng nhiều nhạc cụ khác nhau. Dĩ nhiên có thể làm như thế, v́ cả một buổi biểu diễn không thể chỉ với vài nhạc cụ quá đơn điệu. Nhưng cũng không phải v́ các ca khúc quá đơn giản mà bắt buộc phải thêm phần phối cho thật rườm rà.

Tôi không rành về âm nhạc, nhưng theo thiển ư tôi vẫn có quyền nghĩ như thế. Những năm 1966, 1967, Trịnh Công Sơn và Khánh Ly đă tạo nên hiện tượng, gây ảnh hưởng lớn và làm say ḷng hàng ngàn thanh niên, chỉ với một cây guitar thùng đơn giản. Gần như là hát mộc. Nhiều người cho là v́ hoàn cảnh cụ thể hồi đó. Nhưng bây giờ nghe lại những cuốn băng ấy, người ta vẫn thấy xúc động không ít. Nhạc Trịnh Công Sơn quả thật rất giản dị, vậy mà lại không hoàn toàn đơn giản. Nhạc Trịnh là kinh, như thiền sư Thích Nhất Hạnh đă nhận xét. Nhạc Trịnh lại là thơ, như Vũ Thư Hiên đă nói: “Nhạc trong ca khúc Trịnh Công Sơn chỉ là một công cụ để tải thơ của ông mà thôi”.

Rất nhiều người đă công nhận điều này. Thử đọc một vài ca khúc mà không cần phải hát lên: Em đi bỏ lại con đường Bờ xa cỏ dại vô thường nhớ em Em đi bỏ lại dặm trường Ngàn dâu cố quận muôn trùng nhớ thêm (Em đi bỏ lại con đường) Hay : Tôi xin làm mưa bay Trong vườn em mùa hạ Tôi xin làm chút gió Mát thêm những bờ vai (V́ tôi cần thấy em yêu đời) Không phải vài ca khúc, mà rất nhiều ca khúc, đă được nhiều nhóm nghệ sĩ tŕnh diễn không có nhạc cụ phụ họa, điển h́nh là nhóm Năm ḍng ke, tŕnh bày ca khúc Tiến thoái lưỡng nan rất thành công. Một buổi ḥa nhạc cổ điển thường rất kén khách. Nhiều người mê nghe nhạc cổ điển, nhưng chưa chắc họ đă hiểu biết tường tận về loại nhạc này. Không phải thính giả nào cũng đều có thể nhận ra tác phẩm nào của Beethoven, tác phẩm nào của Chopin … nếu không được giới thiệu.

Và dĩ nhiên không phải ai cũng có thể nghe được người nghệ sĩ chơi có đúng với tinh thần Beethoven, hay có diễn tả đúng Chopin hay không. Việc đ̣i hỏi phải có một tŕnh độ hiểu biết nhất định mới có thể thưởng ngoạn, thường khiến bộ môn nghệ thuật ấy bị hạn chế số người đến với nó. Nhạc sĩ sáng tác nhạc cổ điển là viết nhạc chứ không phải là viết ca khúc. Mỗi một bản ḥa tấu, người viết phải cần đến rất nhiều nhạc cụ để diễn đạt. Người nghe nhạc cổ điển cũng phải có tŕnh độ, và người nghệ sĩ tŕnh diễn nhạc cổ điển dĩ nhiên là phải có tài năng, nhưng dù sao cũng chỉ là một công cụ biểu diễn để người nghe thông qua đó mà thưởng thức tác phẩm của nghệ sĩ sáng tác.

C̣n một ca khúc lại khác. Nếu phải dùng đến rất nhiều nhạc cụ, như nhạc cổ điển, th́ người nghe có thể bị phân tâm với ca từ và nhạc đệm. Phần âm nhạc đi theo có thể hỗ trợ cho giọng ca nhiều hơn là hỗ trợ cho ca từ. Người nghe sẽ không thể không bị ảnh hưởng đến phần nhạc đệm và do đó bớt chú trọng về phần ca từ. Ca khúc Ướt mi, ra đời năm 1959, được nổi tiếng ngay lúc đó. Một nhạc sĩ lăo thành đă lên tiếng phê b́nh cho là tác phẩm này chỉ có phần “inspiration” (cảm hứng) nhưng kỹ thuật hăy c̣n non nớt. Có thể đúng như thế. Nhưng một ca khúc mới ra đời đă được đa phần thính giả yêu thích ngay, th́ vấn đề kỹ thuật có cần thiết phải đặt quá nặng hay không? Theo tôi, nghệ thuật là làm thế nào để người thưởng ngoạn có thể cảm thông, yêu thích cái đẹp của tác phẩm. Kỹ thuật chỉ là một phương tiện.

Vậy th́ bằng bất cứ cách nào, miễn đạt đến được mục đích đó, th́ người nghệ sĩ đă làm được nghệ thuật một cách thành công. Nhạc sĩ Văn Cao có nói : “Trịnh Công Sơn viết ca khúc đơn giản như lấy trong túi ra”. Lấy một vật dễ dàng như thế, th́ đó là nghệ thuật đă đạt đến một cảnh giới vô cùng rồi. Tritesse của Chopin, chỉ là một “etude” so với những tấu khúc vĩ đại của nhà soạn nhạc lừng danh này, là một ví dụ. Ngày trước, làm thơ phải theo đúng quy luật về vần điệu. Luật thơ Đường có phần khó khăn hơn. Thơ Haiku cũng phải có luật của Haiku.

Những yếu tố đó làm hạn chế phần nào sáng tác. Bây giờ, với thể thơ tự do, thi sĩ có thể diễn đạt ư thơ của ḿnh một cách thoải mái, dễ dàng hơn. Hội họa khác hẳn. Họa sĩ bị hạn chế trong khuôn khổ một bức tranh, không dễ dàng diễn tả được hết ư ḿnh bằng một thứ ngôn ngữ duy nhất là màu sắc. Một bài thơ hay, người ta có thể quên mất tên tác giả, nhưng một họa phẩm thiếu chữ kư của tác giả th́ giá trị có thể khác xa. Ai dám quả quyết ḿnh có thể phân biệt được một số tranh lập thể của Picasso và Braques nếu không có chữ kư? Nhưng Picasso th́ lẫy lừng, mà Braques th́ ngược lại, không được may mắn bằng. Nh́n chung thơ và họa dù sao cũng bị hạn chế phần nào. Muốn xem tranh phải đến tận nơi. Muốn ngâm thơ cũng phải có hoàn cảnh hội thơ. Âm nhạc có phần dễ dàng hơn. Ngay cả nhạc cổ điển, cũng dễ có hoàn cảnh thưởng thức hơn một bài thơ hay.

Ca khúc th́ hoàn toàn dễ dàng. Có thể nghe một ca khúc bất cứ lúc nào, ở đâu. Và nhờ vào âm điệu, ca khúc đi thẳng vào ḷng người thưởng ngoạn. Vậy th́ đối với các bộ môn nghệ thuật, ca khúc là một thể loại tương đối đơn giản nhất so với nhạc cổ điển, hội họa hay thơ phú. Đă là đơn giản th́ tại sao phải làm cho phức tạp hơn? Có người cho rằng Trịnh Công Sơn không phải là ca sĩ, nên anh hát không được hay. E rằng nhận xét đó có phần chủ quan và phiến diện. Có lẽ người ta đă quen ca sĩ nghĩa là phải có phần diễn đi kèm. Thực tế, nhiều người cho rằng những ca khúc như Một cơi đi ve, và đặc biệt là Tiến thoái lưỡng nan, Tôi ơi đừng tuyệt vọng, không ai hát qua được chính tác giả. Năm 1970, Khánh Ly đă tŕnh bày ca khúc Diễm xưa tại Osaka (Nhật Bản) bằng cả tiếng Việt và tiếng Nhật.

Nếu không hiểu được tiếng Nhật, và ngay cả biết tiếng Nhật và người dịch có lột hết được ư ca từ của tác giả (trăm ngàn khó khăn), th́ chắc chắn người nghe (Việt Nam) cũng sẽ không thưởng thức được ca khúc trọn vẹn như nghe hát bằng tiếng Việt. Chừng đó, chắc phải nhờ đến phần ḥa âm thật rầm rộ để hỗ trợ. Đôi lúc, các ca khúc được tŕnh bày quá đơn giản không được các nhà phát hành hoan nghênh, v́ họ cho là thiếu “bề dày”. Bề dày đó, chính là phần nhạc có tính cách thương măi để thích hợp với thị trường.

Nhưng đó là thích hợp với thị trường buôn bán, chứ không phải thích hợp với một tác phẩm nghệ thuật. C̣n nhớ, trong thời kỳ chiến tranh, ở miền Nam, tại một chương tŕnh văn nghệ, một người đă đứng lên xin tŕnh bày ca khúc T́nh ca người mất trí. Người này đề nghị không cần nhạc đệm v́ anh không quen hát với ban nhạc. Và anh đă tŕnh bày bài hát như đọc văn xuôi, với một chút âm điệu lên xuống, hoàn toàn sai với âm điệu của ca khúc. Vậy mà mọi người đă ngồi yên lắng nghe cho đến lúc anh hát xong, và sự im lặng c̣n kéo dài một lúc sau đó, mới có tiếng vỗ tay vang lên không ngớt. Đó là nhạc Trịnh.




Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
 

 panliuan
 member

 REF: 165202
 05/09/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai

bạn nhận xét nhạc Trịnh công Sơn đúng đó. Muốn chơi hay nghe nhạc ông cho có cái hồn của ông th́ phải nghiên cứu phần lời trước đă .Đây là quy tắc chung cho bất cứ nhạc phẩm nào, chứ không riêng ǵ nhạc TCS. Nhạc TCS nổi bậc phần lời hơn phần nhạc là nói chung vậy . Tuy nhiên vẫn có những nhạc phẩm của ông (không nhiều) phần nhạc và lời đều xuất săc mà không có nhạc sĩ VN nào b́ kịp như Hạ Trắng,Như cánh vạc bay...


 

 thacmac
 guest

 REF: 165205
 05/09/2007

  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
biết ǵ mà nhận xét ? post lại bài cũa em rể ông TCS thôi.

tưởng ǵ !!!


 

 panliuan
 member

 REF: 165218
 05/09/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
thacmac nói cũng đúng dó tôi nhớ có đọc ở đâu đây cái nhận xét này rồi. Theo tôi làm ǵ cũng phải nhớ đến tác quyền, có lẽ người ta hâm mộ quá mà làm liều chăng?

 

 
 guest

 REF: 165228
 05/09/2007

  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


lelion nhớ ghi chú bài của ai.
Ăn cắp như vậy dzị chết.


 

 anhcongtam
 member

 REF: 165248
 05/09/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Các bạn nói rất đúng đó bạn,khi ḿnh thấy bài viết của ai có giá trị, mà ḿnh muốn đăng lên cho các bạn khác biết.
Ḿnh nên đề tên tác giả của người đó vào đầu bài hoặc cuối bài.
Trừ khi ḿnh trích một vài đoạn,cái đó có thể thông cảm được.C̣n cả bài viết của người ta ḿnh nên tôn trọng bản quyền của người khác.
Vài ḍng góp ư,mong bạn đừng buồn nhé.
Thân Ái
ACT


 

 thacmac
 guest

 REF: 165252
 05/09/2007

  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
tôi rất thích được hiểu biết thêm nhiều điều mới lạ,và cám ơn ai đă cho tôi điều đó.và cũng rất buồn khi hiểu ra ḿnh đă nhận lầm tác giả .

 

 da1uhate
 member

 REF: 165299
 05/09/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Không ai có thể phủ nhận những đóng góp của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cho nền âm nhạc VN nhưng có mấy ai biết rằng tại sao từ sau năm 1975 tới nay nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đă được "lăng xê" quá mức tới độ những bác xe ôm, xích lô hay chị gánh hàng rong cũng biết (như trong bài viết trên), chẳng qua là TCS đă chọn con đường ở lại quê hương, không sống kiếp lưu vong như phần lớn những nhạc sĩ VN tài ba khác (thí dụ: Phạm Duy, Lam Phương, Ngô Thụy Miên ...) và cũng xin hỏi là mặc dù ở VN nhạc Trịnh đang là mốt thời thượng nhưng có ai dám công khai hát chùm ca khúc Da Vàng mà trước 1975 đă làm nên tên tuổi Khánh Ly - Trịnh Công Sơn?
Và một điểm nữa là tại sao những ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đa số được ḥa tấu? Câu trả lời cũng đơn giản: do những t́nh khúc của TCS bị chê là ủy mị, không phù hợp với "thời đại" cho nên người ta phải nghe bằng nhạc ḥa tấu, ḥa tấu th́ chẳng có lời, lấy ǵ để ủy mị và thời gian sau này, khi VN mở cửa hội nhập với thế giới th́ nhạc t́nh của TCS cũng được "mở cửa" để hội nhập với công chúng thưởng ngoạn.

Thế kỉ chúng tôi trót buồn trong mắt
Dăm bảy nụ cười không đủ xóa ưu tư
Tay quờ quạng cầm tay vài tiếng hát
Lúc x̣e ra chẳng có một âm thừa

Cửa địa ngục hai bên lồng ngực
Phải vác theo trăm tuổi đường dài
Nên có gửi cho ai vài giọng nói
Cũng nghe buồn da diết chạy trên môi

Hai mắt rỗng phải che bằng khói thuốc
Chúng tôi nằm run sợ cả chiêm bao
Mỗi buổi sáng mặt trời làm sấm sét
Nên nh́n đêm mở cửa chẳng đi vào

Năm ngón tay có bốn mùa trái đất
Chúng tôi cầm rơi mất một mùa xuân
Có cất tiếng đ̣i to. Tiếng đ̣i rơi rụng
Những âm thanh làm sẹo ở trong hồn

Chúng tôi trót ngửng đầu nh́n trước mặt
Trán mênh mông va chạm cửa chân trời
Ngoảnh mặt lại đột nhiên thơ mầu nhiệm
Tiếng hát buồn đè xuống nặng đôi vai.


 

 lelion
 member

 REF: 165328
 05/10/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Không phải vậy chứ. Đó là chủ đề cho các bạn t́m hiểu thôi,nhân ngay giỗ của Ông TCS tôi muốn các bạn biết hơn về Ông mà thôi. Được biết về TCS đó là một may mắn cho tất cả mọi người, một ấn huệ cho nhưng ai chưa t́m được lối thoát cho riêng ḿnh trong cuộc sống đầy bon chen và chật vật này. Sống bên Nhạc Trịnh người ta thấy được cái tôi, cái mà chúng ta luôn t́m kiếm trong cuộc sống này, Chỉ có nghe Nhạc Trịnh chúng ta mới thấy được cái hay thuần tuư của TCS, nhưng ai chưa một lần được nghe hăy cùng tôi góp vui cho cuộc sống bằng những bản t́nh ca bất hủ : TRỊNH CÔNG SƠN.
Có ai biết thêm ve TCS nữa mong các bạn có thể cho tôi đọc cùng với nhé. Tôi là người ham mê nhạc Trịnh và cũng biết đôi chút về ông nhưng c̣n nhiều điều tôi chưa thể biết. Mong các bạn cùng tôi cho mọi người biết thêm về cái hay của Nhạc TCS.
THANKS


 

 panliuan
 member

 REF: 165331
 05/10/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Nhạc phản chiến hay c̣n gọi là chùm ca khúc Da vàng của TCS không được nhà nước cho phép hát bạn ui, ai mà hát là ủ tờ đó. Ông Phạm Duy nhà nước chỉ cho hát rát ít bài độ đâu đó 20 bài thui. Ỏ Vn khác nước ngoài người ta quản lư nhạc sĩ. ca sĩ chặt lắm .
Báo chí có phỏng vấn rồi , Tại sao nhiều ca khúc lành mạnh trước 1975 không có ǵ xấu sao lại không được phép lưu hành. Ô nhà nước trả lời là nhà nước quản lư nhạc sĩ chứ không quản lư cakhucs của nhạc sĩ đó, do đó ca khúc dù có lành mạnh mà nhạc sĩ không được nhà nước ưa (đang bị quản lư) th́ không được cấp phép he,he...rơ chưa?


 

 thacmac
 guest

 REF: 165362
 05/10/2007

  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
bây giờ các ca sỹ hát tùm lum rồi,ai cấm được tụi nó ? các chùm nhạc phản chiến đó ,nếu thích th́ ta tự nghe để thưởng thức cái hay cũa ông(TCS)c̣n bây giờ nó không c̣n phù hợp nữa,chỉ có những bài t́nh ca cũa ông ...là mỏ vàng mà các ca sỹ đang khai thác thôi .tôi may mắn có được 1 dĩa mp3 toàn là KL hát không,nghe sướng thiệt .đối với tui chỉ có (TCS-KL) thôi.

 

 conmuanho83
 member

 REF: 165471
 05/10/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Post len mot bai cho anh em nghe voi thacmac oi!

 

 aka47
 member

 REF: 165475
 05/10/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai



AK nhất trí với thacmac...

Giọng ca KL không ai thay thế được khi hát nhạc Trịnh Công Sơn.

AK có 4 đĩa CD của KL , mỗi đĩa 22 bài , nghe phê lắm.
Ghiền luôn.

Ca Sĩ Lan Ngọc hay Hồng Nhung được giới thiệu là Khánh Ly thứ 2 , nhưng hoàn toàn không giống.
Nói đến nhạc Trịnh th́ phải nhớ ngay tiếng hát Khánh Ly...

Rua thacmac 1 cái nha.

hihii





 

 ototot
 member

 REF: 165477
 05/10/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Bản thân tôi sống ở Sài g̣n, thời Trịnh Công Sơn và Khánh ly tập tễnh bước chân vào nghề! Có điều, tôi dốt âm nhạc, nên chỉ dám đề cập thoáng qua về hai chữ phản chiến do một số bạn nêu ra, v́ nói nhiều sẽ trở thành đề tài chính trị mất!

Tưởng cũng nên phân biệt “phong trào phản chiến” (antiwar movement) với “chủ trương hoà b́nh” (pacifism), hai từ này khác nghiă lắm, nhưng người ta lại “mập mờ đánh lận con đen” về hai khuynh hướng này.
Người chủ hoà (pacifist) chủ trương mọi xung đột không nên được giải quyết bằng vũ lực, mà phải hiệp thương với nhau để t́m giải pháp.
Người chủ chiến (militant) hay cực đoan (extremist) không tin rằng mọi khác biệt có thể dung hoà được, mà chỉ có chiến tranh mới giải quyết được mọi xung đột.
Người chống chiến tranh (antiwar activist) cho rằng bất cứ một cuộc chiến nào cũng do một phe xâm lăng gây ra, và mục tiêu cuả phong trào chống chiến tranh là tranh đấu làm sao để kẻ gây chiến từ bỏ chiến tranh. Ở Việt Nam, trong Nam th́ bảo miền Bắc xâm lược; c̣n miền Bắc th́ bảo Mỹ xâm lược!
Sự phân biệt phản chiến với chủ hoà này giúp ta hiểu tại sao nhạc Trịnh Công Sơn có một số bài bị cấm ở miền Nam, và một số bài khác vẫn bị cấm tại miền Bắc, thậm chi ở Việt Nam bây giờ!


Nếu các bạn thế hệ sau này, có ai muốn t́m hiểu bối cảnh cuộc sống thế nào vào thời Trịnh Công Sơn và Khánh Ly, th́ tôi sẽ viết thêm, nhưng sẽ phải vưà viết vưà lách, may ra mới không phạm qui!

Thân ái,


 

 aka47
 member

 REF: 165485
 05/10/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai



Đúng là đi một ngày đàng học một tí khôn (hổng dám tới 1 sàng đâu , AK ngu lắm...)

Đọc bài của OT mới hiểu thế nào là PHẢN CHIẾN...th́ ra là chống lại cái nước gây chiến , chứ không chống nước kia. Hèn ǵ...

Nhiều từ thật t́nh AK không hiểu.

Cảm ơn OT thật nhều. OT quá tuyệt.

hihii


 

 panliuan
 member

 REF: 165546
 05/10/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai

Bác Ototot ơi, đừng nên viết ra làm ǵ cho nổ bom tùm lum. Vừa viêt vừa lách th́ sự thật sẽ không c̣n được phô bày trần trụi nữa không khéo làm giới trẻ hiểu sai về thời thế.
Mà viết rơ ràng th́ phạm qui. Ở VN bây giờ có những cái ḿnh biết vậy nhưng không dám nói vậy mà có nói vậy mà không phải vậy. Đúng không?


 

 thacmac
 guest

 REF: 165561
 05/10/2007

  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
bạn đă thả bom rồi nhé,không nên viết chữ "hiểu sai về thời thế " !!!

 

 lelion
 member

 REF: 165564
 05/10/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
xă hội không phải lúc nào cũng sai nhưng có thể tại thời điểm đó người ta nhận thấy một vài ngôn từ trong ca khúc của TCS là không hợp với thời điểm đó mà thôi. Bây giờ Nhạc TCS đă được phổ biến và hát rrộng răi hơn, Các ca sỹ như Hồng NHung, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng.... đă thành công rất nhiều khi hát NHạc TCS. Xă hội VN đă thay đổi, nhận thức cũng đă cải biên rất nhiều nên quyền tự do ngôn luận đă được rrộng răi hơn. Chắc OTOTOT lâu nay không về VN?

 

 ototot
 member

 REF: 165622
 05/10/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Xă hội nào cũng phải tuân theo qui luật tiến hoá cả, lelion à. Có khi tiến hoá nhanh, có khi tiến hoá chậm.
Những giá trị tinh thần cũng thay đổi theo thời đại, ví dụ như quan niệm về chữ hiếu, quan niệm về vua chuá, về vợ chồng, về phụ nữ, về học hành, về bằng cấp, về t́nh yêu, về hôn nhân, v.v..., hết thẩy đều thay đổi. Đó là lẽ tất nhiên thôi!
Chỉ sợ là những thay đổi diễn ra nhanh quá, con người không theo kịp. Hoặc chính con người chậm chạp quá, nên không thích nghi kịp!
Chính v́ thế mà tôi tin rằng tất cả chúng ta nên có thái độ cởi mở để cầu tiến, chứ đừng quá khư khư, bảo thủ !
Thân ái,



 

 anhcongtam
 member

 REF: 165634
 05/10/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Cháu post bản nhạc này cho các bạn nghe.Rồi Bác đăng bài tiếp sau bản nhạc này,để nói về nhạc Trịnh để cho các bạn t́m hiểu thêm.







 

 lelion
 member

 REF: 165754
 05/10/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
sao bài hát của bạn ḿnh không nghe được vậy

 

 lelion
 member

 REF: 165759
 05/11/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
OTOTOT ah, trong cuộc sống này không ai là không là không bảo thủ, không ai là không ích kỷ kể cả cá nhân, kể cả Xă Hội. Tôi tin trong bạn cũng có một ít ǵ đó gọi là BẢO THỦ nhưng có bảo thủ mới có tính cầu tiến tôi tin rằng VN đă có nhiều thay đổi và cả xă hội lẫn con người đă chuyển ḿnh từ lâu lắm rồi, bạn đă đọc bài Phát triển....những điều cần nói rồi chứ? tôi biết VN đac thay đổi có thay đổi th́ mới doanh nhân Mỹ nói riêng và XXă Hội Mỹ nói chung đă công nhận sự tồn tại và pát triển VN bằng nhiều mối quan hệ càng mật thiết hơn giữa hai đất nước mà từ trước có thể xem là đối lập với nhau hoăc công kích với nhau trên tất cả mọi phương diện, Chính trị, xă hôi.... thế mà giờ đă là b́nh đăng(có thể xem là thế. Tôi tin VN đă thay đổi từ cách nh́n nhận và cách hiểu biết và xă hội. Đó là một cách thay đổi đúng với quy luật của tồn tại và phát triển chứ không phải qua chậm hay là quá nhanh mà đó là qua tŕnh của một đát nước của XHCN bỏ qua giai đoạn quá độ đó là quá tŕnh TBCN như nước Mỹ hiện nay. Đó cũng có thể xem là mọt đất nước của b́nh đẳng, tự do, bắc ái.....

 

 da1uhate
 member

 REF: 165859
 05/11/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Oh, diễn đàn đang tranh luận về nhạc sao giờ lại nói tới xă hội chính trị vậy nè ? Tui ngại nói tới mấy chiện ń lém đó.

Thưa bác ototot,
Cháu có xem qua reply của Bác ở đây cũng như vài topic khác, cháu biết bác có kiến thức rất sâu rộng, cách giải thích chữ nghĩa của Bác rất rơ ràng, cháu không biết là bác đă biết qua trang web
http://vi.wikipedia.org/wiki/Trang_Ch%C3%ADnh
chưa, lâu lâu cháu vô kiếm tài liệu thấy có nhiều topic vẫn chưa có người viết bài, cháu nghĩ là với kiến thức như bác th́ có thể giúp cho bách khoa toàn thư mở bằng tiếng Việt này thêm phần phong phú.
Vài lời chân thành và hơi lăng xẹt với chủ đề nhạc Trịnh, có ǵ sơ sót xin bác và mọi người bỏ qua dùm.
Kính,
da1uhate


 

 panliuan
 member

 REF: 165865
 05/11/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Bác Ototot ơi tôi đă nói rồi mà, nơi chuyện này th́ nhạy cảm lắm nhiều người ở miền bắc vào nam sau 1975 th́ không thể nào hiểu được cuộc sống ở miền nam trước 1975 đâu nhất là cuộc sống ở thành phố khi đó nó đa dạng và phong phú như thế nào mà nhạc Trịnh chỉ là 1 trong các chuyện mà thôi. Họ đă không hiểu được th́ huống hồ con cháu họ lại cang f không hiểu hơn nữa mà chỉ hiểu theo sách báo của nhà nước biên soạn mà thôi tức là chỉ biết 1 góc nhỏ trong cái đa dạng đó.
Do đó dù Ototot có ư muốn truyền đạt sự hiểu biết của ḿnh th́ cũng không cần thiết v́ họ cũng không hiểu đâu.Tôi đă can ngăn rồi mà c̣n vấn đề nhạc Tŕnh c̣n nhiều bài bị cấm nhưng người ta yêu mến và vẫn hát mà nhà nước không kiểm soát hết được cũng như nhac Ngô t Miên, Cung tiến , Phạm Duy c̣n rất nhiều bài chưa được phép lưu hành nhưng người ta hát là hát chui vậy thôi cũng như chạy xe tắc xi dù vậy mà -taxi dù là taxi không phép, cái này hỏi lynhat th́ biết he,he..-


 

 ototot
 member

 REF: 165897
 05/11/2007

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Thân gởi các bạn đọc tiết mục "Nhạc Trịnh", có hay không tham gia ư kiến:

Tôi xin được mời các bạn trở lại chủ đề cuả tiết mục này khi có người đặt câu hỏi: Tại sao ḿnh có nhiều nhạc sĩ lắm, mà chỉ có một ḿnh Trịnh Công Sơn viết nhạc ra để được gọi là "Nhạc Trịnh?"

Đành rằng Trịnh Công Sơn sáng tác được nhiều nhạc phẩm hay thật, nhưng tất nhiên không phải bài nào cũng hay, và nhạc sĩ nào th́ cũng có bài hay, bài dở! Vả lại, thế nào là hay, và làm sao ta có thể nói nhạc cuả người này hay hơn cuả người kia được?

Theo tôi, ta không thể đứng ở cương vị thuần tuư âm nhạc, thuần tuư nghệ thuật để đánh giá nhạc cuả Trịnh Công Sơn được.
V́ nổi bật hơn tất cả các nhạc sĩ khác là "nhạc Trịnh" phản ảnh được một sự kiện đặc biệt đă tác động đến tất cả mọi người dân Việt, và tác động này đă xảy ra từ gần nưả thế kỷ nay, và xem ra cũng phải chừng bấy nhiêu thời gian nưă, nó cũng sẽ không hết được, có chăng là mờ nhạt bớt: đó là cuộc chiến tranh Việt Nam.
Mà nói đến cuộc chiến, là nói đến ư thức hệ, đến quan điểm, là khơi dậy nỗi đau cuả tất cả mọi người.
Không biết các bạn có nhận thấy không? Gần đây đă có nhiều người Việt chúng ḿnh bắt đầu nói cho nhau nghe: Hăy khép lại dĩ văng, để cùng nhau hướng về tương lai! Nói sao th́ phải làm đúng như vậy, th́ đất nước này, dân tộc này mới khá được!
.

Một lần nưă, xin được trả lời câu hỏi : "Tại sao nhạc Trịnh...?" bằng câu trả lời : "V́ nhạc Trịnh làm nhức nhối vết thương cuả toàn dân tộc ḿnh!"

Tôi ước mong chúng ta chấm dứt tiết mục này ở đây, để làm những ǵ cần làm, và đừng khơi thêm nỗi đau cho nhau nưă.

Thân ái,


 
  góp ư kiến

 
   

  Kí hiệu: : trang cá nhân :chủ để đă đăng  : gởi thư  : thay đổi bài  :ư kiến

 
 

 


Nhà | Ghi danh Thành Viên | Thơ | H́nh ảnh | Danh Sách | T́m | Diễn đàn | Liên lạc | Điều lệ | Music | Link | Advertise

Copyright © 2024 Vietnam Single & Tim ban bon phuong All rights reserved.
Hoc Tieng Anh - Submit Website Today - Ecard Thiep - Hot Deal Network