phaphanh
member
ID 35469
01/15/2008
|
Bốn pháp xây dựng đời sống.....!
Chào mọi người!
Bốn pháp xây dựng đời sống tại gia hạnh phúc
Phật pháp dù cao siêu vi diệu nhưng liệu có ích lợi ǵ cho tuyệt đại đa số người đời vốn bị nhiều ràng buộc và chịu nhiều hệ lụy trong thế gian?Người thực hành theo giáo pháp của Phật có nhất thiết phải ẩn dật,ly gia cát ái?
Thực ra, đạo Phật không tách rời thế gian,luôn gắn liền với cuộc đời,quan tâm đến việc xây dựng hạnh phúc cho con người.Kinh tăng Chi Bộ III ghi:”Một hôm,cư sĩ tại gia đệ tử Phật tên là Dighajanu đi đến đảnh lễ và bạch Thế Tôn:Bạch Thế Tôn,chúng con là những người gia chủ,c̣n hưởng thụ các dục,sống hệ phược với vợ con,dùng các thứ hương hoa,phấn sáp,thọ lănh vàng bạc Bạch Thế Tôn,xin ngài hăy thuyết pháp cho những người như chúng con,thuyết như thế nào để những pháp ấy đem đến cho chúng con hạnh phúc an lạc ngay trong hiện tại và hạnh phúc an lạc trong tương lai.
Đức Phật dạy Dighajhajanu rằng:Này cư sĩ,có bốn pháp này đưa đến hạnh phúc hiện tại,an lạc hiện tại cho thiện nam tín nữ.Bốn pháp đó là: Đầy đủ sự tháo vát, đầy đủ sự pḥng hộ, đầy đủ sự hướng thiện và đầy đủ sự thăng bằng.
1/Thế nào là đầy đủ sự tháo vát?
Trước hết,người tại gia cư sĩ dù làm nghề nghiệp ǵ cũng phải lương thiện,siêng năng không biết mơi mệt,biết suy tư,t́m ra phương thức làm việc tối ưu,vừa đủ để tự làm và điều khiển người khác làm. Đầy đủ sự tháo vát thể hiện tuệ giác,thông minh và năng động,biết t́m công việc thích ứng với bản thân,hoàn cảnh nhằm làm ra của cải để cung ứng cho bản thân,gia đ́nh và xă hội.Nếu không siêng năng,tháo vát th́ dễ bị lôi cuốn vào những việc bất chính để kiếm tiền,như vậy cuộc sống sẽ khó yên ổn.
2/Thế nào là đầy đủ sự pḥng hộ?
Pḥng hộ là giữ ǵn.Những tài sản do thát vát,siêng năng,nhờ lao động chơn chánh mà thu hoạch được phải khéo pḥng hộ để khỏi bị vua chúa tịch thu,bị trộm cướp,bị lửa cháy,bị nước trôi và bị con hư phá tán.
Không phải ai có của cải cũng giữ được.Thiên tai,hoả hoạn,mất mát do trộm cướp,sung công luôn ŕnh rập để lấy đi tài sản của ḿnh.Ngoài những nguy cơ tổn thất tài sản từ bên ngoài,bên trong c̣n bị con hư phá tán.Có nhiều nhà giàu có,v́ nuông ch́u con mà để chúng xài phí của cải không tiếc vào những cuộc cờ bạc rượu chè say sưa,nhất là nghiện ngập ma tuư, ăn chơi đàng điếm….không chỉ phá của,hại cho bản thân mà c̣n hại cho gia đ́nh và xă hội.Bởi thế Phật dạy có tiền cần phải pḥng hộ,nhất là đừng để lọt vào tay những đứa con hư,nghĩa là ngoài việc làm giàu,cần phải nên giáo dục con cho cẩn thận nữa.
3/Thế nào là đầy đủ sự hướng thiện?
…Đầy đủ sự bố thí là người biết san sẻ vật chất,khả năng,công sức,hiểu biết,t́nh cảm,giáo lư…và tất cả những ǵ ḿnh có cho người khác.Bố thí cao nhất là mở rộng tấm ḷng,cho mà không chấp thủ,không v́ ḿnh.Nếu chỉ biết nhập mà không biết xuất th́ người ấy là một người bỏn xẻn, ích kỷ.Xă hội mà gồm những người như vậy th́ không hạnh phúc.
Bố thí trước hết là dứt ḷng tham,tính bỏn xẻn và ganh tỵ.Bởi thế nên không phải chỉ có cho tiền của mới bố thí,mà hễ có thân,có tâm là có thể bố thí được.Chia sẽ gánh nặng cho một khách bộ hành đang lúc mệt mỏi cũng là bố thí.Nở một nụ cười để an ủi người đang đau khổ cũng là bố thí.Nếu trong tâm mọi người luôn luôn nghĩ đến bố thí th́ sự đua tranh,ganh tỵ sẽ giảm bớt rất nhiều. Đầy đủ trí tuệ là người có học và tư duy về Phật pháp và ứng dụng Chánh pháp vào trong đời sống,chuyển hoá đời sống phàm phu tội lỗi thành đời sống thánh thiện trong sạch..Nếu Phật tử mà lấy tà làm chánh,không phân biệt phải trái,hay dở th́ không có trí tuệ và dễ trở thành mê tín dị đoan,tin theo thầy tà bạn ác….
4/Thế nào là đầy đủ sự thăng bằng?
Thăng bằng có nghĩa là sống một đời sống điều hoà,quân b́nh giữa tinh thần và vật chất,giữa tâm lư và sinh lư…muốn vậy chúng ta áp dụng sáu nguyên tắc sống hoà hợp mà Đức Phật đă dạy:
Nguyên tắc thứ nhất là sống chung hoà hợp,cung kính và tôn trọng lẫn nhau,dùng từ ái đối xử với nhau,tương thân tương ái.
Nguyên tắc thứ hai là nói lời yêu thương,thuận hoà,không tranh đấu hơn thua.Không xúc phạm,không gây tổn thương người khác.
Nguyên tắc thứ ba là ư nghĩ hoà hợp,không chống trái,không hơn thua,không thù hằn,oán ghét,tâm ư hoà đồng ái kính lẫn nhau….
Nguyên tắc thứ tư…thực hành chánh hạnh, ái kính nhau,cùng giúp đở nhau trong việc t́m thực hành đạo đức.
Nguyên tắc thứ năm…chia sẽ những quan điểm,tư tưởng,nhận thức về Chánh pháp,không chống trái,bao dung những dị biệt trong lẽ phải.
Nguyên tắc thứ sáu là của cải làm ra được chỉ dùng cách thích hợp, đừng quá phung phí,mà cũng đừng quá keo kiệt bỏn xẻn.Nếu chỉ tiêu quá phung phí th́ dễ phá sản.Keo kiết bỏn xẻn quá th́ bị nô lệ đồng tiền.Phải chi tiêu đúng việc, đúng chổ. Đức Phật dạy:của cải làm ra 10 phần th́ chi tiêu hàng ngày 5 phần,3 phần tích lũy,1 phần cho quan hệ với gia đ́nh nội ngoại,1 phần cho các mối quan hệ giao tế xă hội.
(sưu tầm)
Chúc mọi luôn vui vẻ và an lành!hihihihi.....
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|