bathua
member
ID 33917
12/12/2007
|
NGƯỜI TRUNG QUỐC XẤU XÍ ( 6 )
NGƯỜI TRUNG QUỐC XẤU XÍ
Phần II : Các Bài Viết
NÓI CHUYỆN VỀ " NGƯỜI TRUNG QUỐC XẤU XÍ "
Trần Văn Ḥa Viết Cho Bá Dương :
Cái bài báo " Người Trung Quốc xấu xí " của ông trong " Tự lập văn báo " làm tôi không cầm ḷng được. Nếu không thổ lộ với ông th́ tôi không thể nào chịu nổi.
Tôi nghĩ những ư kiến dưới đây của tôi có thể giúp ông tham khảo thêm chăng ?
Về việc ông nói rằng " phải biết thưởng thức và phải có năng lực thưởng thức ", tôi hoàn toàn đồng ư với ông. Nhưng trước khi nói đến người thưởng thức, và năng lực thưởng thức, tôi nhận thấy người Trung Quốc rất bủn xỉn trong vấn đề ca ngợi người khác. Chỉ có bản thân ḿnh là đáng khen, c̣n những người khác đối với họ đều là cứt chó hết. Trong tiếng Trung Quốc các thành ngữ kiểu : " Trí thức hay khinh nhau " (Văn nhân tương khinh), " Cùng nghề hay ghen nhau " (Đồng hành tương kỵ), " Cùng tính th́ hay khích bác nhau " (Đồng tính tương xích),v.v...nhiều không kể xiết. Cho nên nếu mọi người đều dám ca ngợi, mà ca ngợi một cách công khai, th́ tự nhiên sẽ có sự thưởng thức và đánh giá.
Ngạn ngữ phương Tây bảo : " Cái kẻ địch mà ḷng dạ hẹp ḥi là loại kẻ địch đáng sợ nhất ". Đặc biệt người Trung Quốc thường không chịu được người khác khá. Người khác mà khá, y sẽ bảo làm ǵ có chuyện đó. Người ta có thật sự tốt đi nữa thể nào y cũng phải đi bảo với tất cả mọi người rằng không phải vậy.
V́ sao người Trung Quốc không thích ca tụng, thưởng thức ? Tôi nghĩ điều này cũng có liên quan đến việc ông bảo : " Người Trung Quốc không thích nói sự thật "
Ngoài chuyện này ra, người Trung Quốc c̣n không dám tức giận trước mặt người lạ. V́ không dám công khai tức giận nên cũng không dám công khai ca tụng, không dám yêu mà cũng không dám ghét. Tôi cho rằng người Trung Quốc c̣n có thêm đặc tính là ít khi biểu lộ sự biết ơn chân thành. Nếu một người Trung Quốc thành công, anh ta sẽ nghĩ đấy là kết quả của sự cần cù nỗ lực của riêng ḿnh chứ chẳng liên quan ǵ với xă hội, nhân quần. Chẳng phải ơn huệ ǵ đối với cái cơ hội đă giúp anh ta thành công cả. Việc này giải thích thái độ vô trách nhiệm đối với xă hội của người Trung Quốc.
Ngoài ra, sự thành công của người Trung Quốc chỉ mang lại huy hoàng cho một gia đ́nh, một họ tộc. Những người bên ngoài không thể chia xẻ được cái vinh dự đó. Cái thành công của anh là việc riêng của anh. Cái thành công của tôi là việc riêng của tôi, chẳng có ǵ liên can đến người ngoài, người khác cả.
Không chịu khen ngợi, không dám tức giận, thích những lời giả dối, bịa đặt, những thứ này có thể đều do kết quả của tính " nội quan " quá trớn trong văn hóa Trung Quốc. Người Trung Quốc dưới sự hun đúc của văn hóa Trung Quốc mang một tâm địa cực kỳ mù mờ, tăm tối. Cái tâm địa này làm cho người ta không dám yêu, ghét, không dám biết ơn và hy sinh.
Không ai muốn hy sinh, v́ hy sinh tức tạo nên sự thành công cho kẻ khác. Nghĩa là " chỉ có lợi riêng cho một người nào đó mà không thể có lợi cho mọi người ". V́ vậy không những chẳng ai muốn hy sinh, mà c̣n tệ hơn nữa là tự bản thân ḿnh không muốn hy sinh, nhưng lại muốn người khác hy sinh cho ḿnh.
Tôi gọi đó là cái " mặc cảm liệt sỹ ".
Bao khổ nạn của người Trung Quốc đều từ cái ṿng luẩn quẩn đó mà ra. ˜™
Gửi Ông Trần Văn Ḥa :
Sự phân tích của ông làm tôi rất cảm phục. Đúng là nghe được một tiếng khen từ mồm người Trung Quốc khen một người Trung Quốc khác cũng khó như đi lên trời.
Dĩ nhiên không phải hoàn toàn không có sự khen ngợi người khác nơi người Trung Quốc. Nhưng những sự ngợi khen đó thường mang tính chính trị - không phải là lời nói thốt từ đáy ḷng. Nó là cái thứ " t́nh hư, ư giả ". Mà thực ra không ai biết nó muốn nói ǵ, chẳng khác nào đối với một con ngựa lại khen cái sừng nó đẹp.
Đa số người Trung Quốc đều sống một cuộc đời đầy t́nh cảm tự ty đến độ bệnh hoạn, không làm sao có khả năng thấy được ưu điểm của người khác, càng không thể đánh giá được sự khác biệt giữa ḿnh và người.
Nếu một người Trung Quốc vô t́nh tán dương một người khác, tức th́ phát sinh ngay những t́nh huống sau đây :
1- Nếu người được tán dương có tư địa vị, th́ sẽ nghe người ta nói: " - Sao? Lại đi bợ đít nó à ? "
2- Nếu người đó địa vị thấp kém, th́: " - Sao? Lại mua bán nhân tâm à? "
3- Người đó là họ hàng hay bè bạn của anh, sẽ có câu: " - Dĩ nhiên! Quan hệ của các anh là đặc biệt rồi! Đương nhiên anh phải bốc thơm anh ta chứ! "
4- Người đó hoàn toàn xa lạ, tức khắc : " - Anh có biết đếch ǵ về người ta đâu ! Nếu biết rơ chắc anh cũng chẳng dám nói ṃ như thế ! ".
Dù thế nào đi nữa, tán dương người khác là một sự không thể chấp nhận được. Cái mà có thể chấp nhận được là chửi bới sau lưng.
Người Trung Quốc hễ cứ tụ tập lại một nơi, nếu không ngồi lê đôi mách về chuyện người khác th́ không thể nào là con cháu của " ông vua vàng ", của " rồng thiêng " được. Có câu: " Đại Hán thiên thanh ". Thiên thanh là ǵ? Đó là tiếng nói của người Trung Quốc khi tụ tập lại với nhau để công kích, bới móc đến không c̣n một cái ǵ về đời tư của kẻ khác. Kỳ thực chuyện này không nhất thiết lúc nào cũng hàm chứa ác ư nhưng là một thứ phản ứng tự nhiên của sự phát bệnh do vi-rút Tầu.
Chắc anh phải biết ông Chó chứ ? Ông Chó mỗi lần gặp mặt một đồng loại tức th́ ngửi ngửi đít lẫn nhau. Hễ mùi xông lên tới năo th́ cả hai đều rất lấy làm thỏa măn lắm. Cái động lực đẩy người Trung Quốc tụ họp lại với nhau là cái nhu cầu phê b́nh kẻ khác. Một khi có người vỗ tay bảo anh phê b́nh đúng, tức là đă ngửi được đít anh và lấy làm thỏa măn về cái mùi của anh rồi, tức là hai người đă cảm thấy đồng điệu với nhau đấy.
Nhà văn Lỗ Tấn cổ động chúng ta phải dám thương, dám ghét. Yêu và ghét là hai khả năng mà v́ lo sợ một cách bệnh hoạn thành ra người Trung Quốc đều đă đánh mất cả. Yêu th́ sợ chúng cười, ghét th́ sợ chúng thù. Thế là yêu và ghét quện với nhau thành một thứ lực lượng gian ác.
Chính sức mạnh này đă nổ bùng lên trong cái tai họa lớn 10 năm tại lục địa qua cái gọi là Cách Mạng Văn Hóa. Tất cả những dă man, hung bạo, xảo trá, đố kỵ, tàn nhẫn tiềm tàng trong nội tâm sâu thẳm, thâm nhập vào xương cốt người Trung Quốc đều đă được biểu hiện qua nó, làm cho nhân cách người Trung Quốc càng thấp hèn.
Đừng nói đến hướng thượng, đi lên. Chỉ để khôi phục cái mức độ của những năm 30 sợ rằng phải mất đến năm mươi năm nữa. Bởi v́ xây dựng bất cứ một cái ǵ thường phải mất gấp năm lần thời gian dùng để phá hoại nó .
Cứu vớt cả một dân tộc, cái trọng trách này chúng ta không thể để trong tay một vài quan chức cầm quyền, mà mỗi người Trung Quốc chúng ta phải chia ra mà tự đảm đương.
Một quốc dân hạng ba không thể nào sinh ra được một chính phủ hạng nhất, cũng như một chính phủ hạng ba không thể nào có được một quốc dân hạng nhất cả .
Chúng ta, anh bạn trẻ và tôi - một người đă già nua ; chúng ta phải bắt đầu việc ấy. Chúng ta không thể nào chỉ trong chốc lát mà thay xương đổi thịt. Nhưng nếu thay đổi được - dù chỉ một tế bào - th́ chúng ta cũng phải làm ngay .
Anh có nghĩ rằng việc đấy là một việc nằm trong tầm tay chúng ta không ?
- Trích từ " Quảng trường Thông giám " .
( Sưu Tầm )
_BatHua_
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|
|
bathua
member
REF: 268484
12/12/2007
|
NGƯỜI TRUNG QUỐC XẤU XÍ
Phần II : Các Bài Viết
KIÊU NGẠO HĂO
Có một số người như bị mắc cái bệnh làm cao, hễ cứ nói đến nước Mỹ th́ lại lên mặt sổ toẹt: " Văn hóa của nước Mỹ nông choẹt! " (Có người lại cho là loại văn hóa " chẳng có nền tảng ǵ! "; người th́ cho là " không có chiều sâu! "; đại khái là một thứ lăng nhăng không ra ǵ).
Văn hóa nước Mỹ có thật nông cạn không ? Đó lại là một vấn đề khác. Nhưng cứ giả sử cho là nó nông cạn đi th́ chúng ta lại càng phải thấy xấu hổ, thay v́ lên mặt. Chẳng khác nào chuyện một anh chàng ḍng dơi thư hương bị phá sản, áo quần rách rưới, ngồi xổm trong một ngôi miếu đổ, sống nhờ vào cơm thừa canh cặn mà c̣n gào lên: " Ông nội tao làm đến tể tướng! C̣n bố nó bất quá chỉ là một tên đào cống mà thôi ! ".
Không những không biết tự lấy làm hổ thẹn v́ sao ḿnh lại bần cùng đến thế, lại c̣n dương dương đắc ư về chuyện đối phương xuất thân bần tiện.
Cái câu này đáng lẽ phải để cho người khác nói về chúng ta mới đúng. Nhưng nếu có người nói như vậy chắc chắn sẽ không khỏi xảy ra một vụ đấu khẩu kịch liệt. Khi tuyên bố không khống như thế th́ rơ ràng cái kiêu ngạo kia đă che lấp hết sự sáng suốt của ḿnh rồi.
Kiêu ngạo hăo chỉ là một thứ tự măn làm cho hoa mắt - Tự ḿnh say sưa, tự ḿnh ư dâm, trùm chăn lên đầu rồi nghĩ ngợi bậy bạ.
Ông Khổng Khâu thuở xưa đă phí công t́m ra bao nhiêu thứ " tích cổ " cho người sau lấy đó làm gương sửa ḿnh. Ngày nay đồng bào Trung Quốc không phải tốn một tư công sức nào mà vẫn có một nước Mỹ trước mắt để có thể nh́n vào, sờ vào, t́m ṭi nghiên cứu, thể nghiệm. Không hiểu v́ sao người Trung Quốc vẫn c̣n đem cái ḷng kiêu ngạo hăo của ḿnh để chối bỏ cái kiểu mẫu sống đó, viện cớ rằng nó là một thứ ngoại lai từ ngh́n dặm ?
Chúng ta cũng không thể ca ngợi nước Mỹ là một đóa hoa được. Nếu thật t́nh nó đẹp như một đóa hoa th́ người Mỹ đă không phải dùng đến những nhà lao. Nhưng có một điểm nhất định có thể giúp cho chúng ta học tập, đó là lối sống của người Mỹ, một thứ vũ khí rất lợi hại để người Mỹ chống những phê b́nh của các lưu học sinh đến từ bất cứ nước nào (kể cả những người từ cái hố lưu huỳnh chui lên ).
Chỉ cần hỏi một câu : " Anh thấy nước Mỹ là không được, không hay. Vậy theo anh cái phương thức sinh hoạt của người Mỹ th́ thế nào ? " Nh́n một cách tổng quan ai cũng phải công nhận nước Mỹ là một xă hội tự do dân chủ, có một nền công lư rất vững mạnh và rộng răi.
Cái tệ hại nhất của ḷng kiêu hăo là tự ḿnh xây lên cho ḿnh một bức tường. Tự ḿnh cô lập ḿnh vào trong một cái thùng chứa nước, uống nước vào ph́nh cả bụng lên, chẳng khác nào cái bụng phệ của Bá Dương tôi đây, ph́nh lên đến nỗi không c̣n cách nhét thêm một thứ ǵ nữa, cùng lắm chỉ thêm được vài khẩu súng Tây, mấy khẩu cà-nông và dăm chiếc tàu bọc thép. C̣n những thứ văn hóa ghê gớm, cơ bản hơn kia - giáo dục, nghệ thuật, lễ nghĩa, đạo lư cá nhân, tinh thần xử thế - không những không thể nhét thêm vào mà chỉ cần nh́n đến một cái cũng đă thấy nổi da gà lên rồi.
Thật ra để tự cứu lấy ḿnh, chúng ta không nhất thiết cần phải noi gương nước Mỹ, nước Đức, nước Nhật. Nhưng cũng không nên quên rằng sau Chiến tranh Thế giới Lần thứ II nước Đức và nước Nhật đă phục hưng nhanh chóng đến độ đáng sợ. Người Trung Quốc khi t́m hiểu về vấn đề chỉ thấy nguyên nhân của nó nào là ở Kế hoạch Marshall Lần thứ IV, nào là Chiến tranh Hàn Quốc, nào là cơ sở công nghiệp vốn vững mạnh của hai nước này. Nghe ra dường như tất cả chỉ là vấn đề vận may mà thôi.
Than ôi ! Mọi người đều quên một điều là sau khi bại trận, hai nước này đă trở thành một thứ quốc gia hạng ba, nhưng dân của hai nước này vẫn là loại dân hạng nhất với cả tiềm lực văn hóa thâm hậu. Chẳng khác nào một anh khổng lồ ba đầu sáu tay, đùng một cái bị đánh gục xuống đất, một lúc sau từ từ hồi tỉnh đứng dậy phủi quần bước đi, vẫn đường đường là một hảo hán.
C̣n cái anh Trung Quốc bị lao phổi đến thời kỳ thứ ba kia, nhất thời đứng trên vũ đài thế giới dương dương tự đắc, nhưng rồi một cơn gió lạnh thổi đến lập tức hắt hơi ba bốn cái thật to, mũi dăi ṛng ṛng. Có người bảo uống átx-pi-rin đi, th́ lại bảo người đó có tư tưởng quá khích, làm lung lay đất nước. Kết quả giống một củ hành trồng ngược, hai người đỡ cũng không nâng lên được.
Hễ cứ có ai nói nên bắt chước người khác là có một chút ǵ đó không thể nhịn nhục được - đại trượng phu tất phải đạp đất chống trời, oanh oanh liệt liệt, làm cho những đứa nhăi ranh phải khâm phục, ghen tị chứ ai lại đi bắt chước ! Vấn đề là cái mẽ ngoài này ở đời Đường, đời Hán th́ đích thực là có. Song thời thế đă đổi thay rồi !
Cái ông phương Tây kia đă nổi lên quá mạnh, đánh không nổi, chửi cũng không thắng, thôi th́ những chuyện cũ kia cũng chỉ như mây khói. Hiện tại phương pháp duy nhất có thể làm là học hỏi họ. Mà cũng không c̣n con đường nào khác.
Nếu như cứ một mực kiêu ngạo hăo, giống một bà lăo già lúc nào cũng giơ cái chân bị bó vừa kinh vừa thối của ḿnh lên khoe nào là bó đẹp, bó khéo, th́ không tránh được sẽ đi vào cái ngơ của sự diệt vong. Kiêu ngạo hăo làm chúng ta có cảm tưởng hăo huyền là người Trung Quốc không thể nào bị diệt vong, vin vào cớ dân tộc Trung Quốc có thừa sức đồng hóa. Bằng chứng là chúng ta đă hai lần bị mất nước rồi, một lần về tay Mông Cổ và lần thứ hai về tay Măn Châu. Nhưng kết quả chẳng qua chỉ như một con diều đảo cánh, kẻ xâm lược chả đă cúp đuôi bỏ chạy rồi ư? Đối với Măn Châu c̣n tệ hại hơn, nghĩa là chẳng c̣n đường nào mà cúp đuôi chạy nữa !
Cái lư luận và bằng chứng này tuy làm chúng ta càng tự tin hơn, nhưng chúng hoàn toàn không thể bảo đảm rằng trong tương lai chúng ta sẽ không c̣n có thể bị mất nước nữa.
Có một điều cần chú ư là bất kể một quốc gia, dù lớn thế nào chăng nữa, lúc chưa bị diệt vong vẫn nghĩ ḿnh sẽ không bao giờ bị diệt vong. Mà một dân tộc trước khi bị tuyệt chủng, dĩ nhiên cũng là một dân tộc chưa bao giờ bị tuyệt chủng. Song, nếu cuối cùng chẳng may bị diệt vong, ắt cuối cùng cũng bị tuyệt chủng.
Cái kiêu ngạo hăo kia chỉ che lấp tầm nh́n, mê hoặc con tim, làm cho không thấy được những nguy cơ ở bên trong cũng như bên ngoài. Lúc nguy cơ đến thật th́ chỉ có đám dân đen và con cháu sau này lại phải khóc mà thôi.
Khi đến Peloponnese (Pê-lo-pô-ne-dơ), người Hy-lạp c̣n ở trong t́nh trạng ăn lông ở lỗ, đít c̣n đóng khố, th́ dân ở đảo Crê-tơ (Crète) đă có một nền văn minh xán lạn huy hoàng, không chỉ biết luyện thép mà c̣n có những thành tựu kỹ thuật cao độ khác. Nhưng sau đó, chỉ trong một khoảng thời gian 200 năm, người Crê-tơ đă bị người Hy-lạp chinh phục đến không
c̣n dấu vết ǵ cả.
Năm ngh́n năm trước ở Nam Mỹ đă có những cung điện của đế quốc In-ca, hiện tại vẫn c̣n t́m thấy di tích trong vùng núi hoang của Pê-ru. Chỉ cần căn cứ vào các kiến trúc tráng lệ đó chúng ta cũng đủ thấy tŕnh độ văn hóa của họ cao như thế nào (Vào lúc người In-ca xây những lâu đài này th́ người Trung Quốc chúng ta c̣n là một dân tộc dă man ăn lông ở lỗ). Nhưng bây giờ người In-ca ở đâu ?
Bá Dương, người viết những điều này, không phải là kẻ chuyên môn đi làm mất tinh thần người khác. Nhưng chúng ta cần thấy rơ rằng cạnh tranh là một thứ rất vô t́nh. Ông trời kia không thể v́ anh Trung Quốc có 5.000 năm văn hóa mà phái thiên binh xuống bảo hộ như Đường Tăng được.
V́ vậy nhân lúc c̣n đang sống trên thế gian này, chúng ta cần phải cấp tốc rèn luyện, làm sao nôn ra được tất cả những thứ dơ bẩn trong ruột, ăn vào được những thứ có chất dinh dưỡng tốt. Hiện tại chúng ta thương tiếc những quốc gia đă bị tiêu vong trong lịch sử, những dân tộc đă bị tuyệt chủng, nhưng đừng hy vọng trong tương lai hậu thế sẽ lại thương xót chúng ta như vậy .
Có thể tóm lại trong một câu như thế này chăng : " Đừng để cho người đời sau lại bị người đời sau nữa khóc " .
- Trích từ tập " Đập tan hũ tương " .
( Sưu Tầm )
_BatHua_
|
|
bathua
member
REF: 268493
12/12/2007
|
NGƯỜI TRUNG QUỐC XẤU XÍ
Phần II : Các Bài Viết
NOI GƯƠNG TÂY PHƯƠNG NHƯNG KHÔNG LÀM NÔ LỆ
Trong " Truyện Phong thần " , một thứ Iliad ( I-li-át ) của Trung Quốc , th́ thần tiên như mây , yêu quái như mưa , tuy rằng rốt cục đều quy về chuyện tà không thể thắng chính, nhưng trong quá tŕnh hai bên đấu với nhau có những màn rất gay cấn, rất oanh liệt.
Trong số thần thánh của " Truyện Phong thần ", lợi hại nhất phải kể tới Ân Giao với cái Phiên Thiên ấn - một loại bửu bối vô địch thiên hạ. Chỉ cần ông ta niệm thần chú rồi hô lên một tiếng tức th́ cái vũ khí ấy bay vút lên không. Lúc nó hạ xuống, đừng nói đến xương thịt con người, ngay cả ngọn núi Hy-ma-la-ya kia cũng có thể bị bửa làm đôi.
Phải kể đến cái hay nữa của nó là chính ngay Quảng Thành Tử, sư phụ của Ân Giao, cũng không có cách nào chống cự được vũ khí này, nên khi thấy học tṛ ḿnh trở mặt, trắng trợn vứt bửu bối ấy lên, th́ cũng bay hồn bạt vía, vội vàng tháo chạy.
Bá Dương tôi đang lúc được yên thân, bỗng nhiên cũng bị cái vũ khí vô địch này giáng xuống, nhưng v́ thời đại đă đổi thay, bây giờ v́ hiện đại hóa nên Phiên Thiên ấn không c̣n gọi là Phiên Thiên ấn nữa mà đổi tên đổi họ, gọi là " Sùng dương, mị ngoại " (Tôn sùng Tây phương, nịnh nọt nước ngoài). Chỉ cần bị ông Ân Giao hiện đại giáng cho một câu " Sùng dương, mị ngoại " này th́ so với cái " Phiên Thiên ấn " 3.000 năm về trước c̣n nặng hơn cả ngh́n cân.
ở Los Angeles, lúc tôi đang nói chuyện trong buổi hội thảo, bỗng có thính giả chuyển đến một tờ giấy, trên ấy viết thế này: " Lăo già kia! Không ngờ nhà ngươi lại thờ Tây, nịnh ngoại như vậy, cứ nhất thiết cho rằng nước Mỹ là hoàn mỹ, nhưng thực ra nước Mỹ lại không phải hoàn mỹ như ngươi tưởng đâu ! ".
Sau đó ít lâu, một tờ báo ở Los Angeles tên là " Nam Hoa thời báo " có đăng một bài của Đạc Dân tiên sinh với đoạn viết thế này :
" Phải kịch liệt phê b́nh cái quan niệm " Thờ Tây nịnh ngoại ". Ông Bá Dương cũng giống như bao nhiêu người Trung Quốc khác, lúc vừa mới đặt chân đến đất Mỹ, bị lầm lạc giữa những biểu tượng xă hội tốt đẹp của nó, bỗng thấy xấu hổ v́ cái nhơ bẩn của ḿnh đâm ra có mặc cảm tự ti. Ví thử ông Bá Dương cứ ở đây thêm vài ba năm nữa, tôi tin rằng cái quan niệm của ông ấy về Mỹ tất chẳng c̣n giống như bây giờ ".
Cái vũ khí ghê gớm " Thờ Tây, nịnh ngoại " này đại khái đă được h́nh thành trong những năm 40 của thế kỷ thứ XIX sau Chiến Tranh Nha Phiến (1840) để hại người đời. Muốn hiểu rơ nội dung của nó ta có thể đọc những lời mạt sát sau đây của một ông bạn già người Trung Quốc : -" Những kẻ " Sùng dương, mị ngoại " như các người [một cách nói rất khách sáo đấy, c̣n không sẽ thẳng thừng gọi là Hán gian, bồi Tây (dương nô), đồ bán nước (măi quốc tặc) - BD]. Trăm câu ngh́n chữ nói ǵ đi nữa chẳng qua cũng chỉ để ca ngợi rằng nước Mỹ là tốt đẹp. Nếu nói các nhà khoa học Mỹ giỏi, cái đó có thể cho là đúng, c̣n lại đi bảo là văn hóa Mỹ hay hơn văn hóa Trung Quốc th́ không ai ngửi được. Ai dám nói rằng chúng ta lại phải đi học làm người theo kiểu Mỹ ? "
Cái cách nói này không phải chỉ riêng của ông bạn già đó mà c̣n là giọng điệu của quá nhiều người Trung Quốc khác, quá nhiều đến độ nó làm cho huyết áp của tôi tăng lên ghê gớm !
Sự kiện này đưa ra ánh sáng một vấn đề rất quan trọng : Có một số người hay đem hai sự kiện hoàn toàn khác nhau, hai hành vi không liên hệ nhân quả ǵ với nhau mà dán dính vào nhau; không dùng đầu năo nhưng dùng nước bọt để dán, đúng là những kỹ thuật viên cao cấp !
" Thờ Tây " và " nịnh ngoại " là hai thứ cách nhau cả mười vạn tám ngh́n dặm, chẳng có ǵ dính dáng với nhau, nhưng nếu một khi đem dán dính vào với nhau, chúng có thể dùng làm công cụ để " đánh vỡ đầu " và có thể " tặng thêm " cho vô số những tai họa khác.
Thật ra kẻ bị tổn thương nhất trong chuyện này không phải là những kẻ bị chửi là " thờ tây, nịnh ngoại ", mà chính là những kẻ v́ sợ bị gọi là nịnh ngoại nên không dám " thờ Tây ", nghĩa là không dám nhận rằng ḿnh tán thưởng những điều hay của Tây phương. Tôi không bảo không có những người đích thực là " Sùng dương, mị ngoại ". Cái loại động vật này nhiều không biết bao nhiêu rổ đựng cho hết. Nhưng tôi chỉ muốn nói rằng c̣n có rất nhiều bạn bè khác tuy là " thờ Tây " nhưng không " nịnh ngoại " tư nào.
Tại hội trường ở Los Angeles hôm đó, trong chốc lát, v́ quá căng thẳng mà tôi quên mất cái thân phận làm khách của ḿnh đi, mới bộc lộ chân tướng bằng những câu hỏi sau đây đối với thân hào nhân sĩ trong buổi họp :
Các vị hôm nay đến đây bằng ǵ? Bằng xe ô-tô hay xe cút-kít? Nếu dùng xe ô-tô tức là thờ Tây rồi đó. Tại sao trên đầu các vị không tết đuôi sam, hoặc vấn tóc lên đỉnh đầu mà lại rẽ ngôi bên phải, bên trái ? Rẽ ngôi như thế chẳng phải là thờ Tây à ? Tại sao các bà không bó chân đi rón ra rón rén mà lại đi giầy cao gót ? Không bó chân mà đi giầy cao gót là thờ Tây rồi. Tại sao đàn ông không mặc áo thụng, áo cánh, áo lương tay rộng mà lại mặc âu phục ? Mặc âu phục tức là thờ Tây vậy. Sao, các vị không hút thuốc lào (điếu nước) mà lại hút thuốc lá thơm ? Hút thuốc lá cũng là thờ Tây. Sao các người không nấu cơm bằng than, củi, rơm và thổi lửa để nhóm bếp mà lại dùng ḷ điện, bếp ga ? Ḷ điện, bếp ga cũng là thờ Tây. Sao các người không ngủ trên cái kháng (một loại giường xây bằng gạch hoặc đất, ở dưới có bếp lửa vừa để nấu ăn vừa sưởi ấm vào mùa đông ở miền Bắc Trung Quốc ) mà lại ngủ trên giường nệm, giường ḷ xo ? Ngủ trên giường ḷ-xo, giường nệm không phải là thờ Tây hay sao ? Tại sao khi các người gặp sếp của các người, các người không qú mọp, đập đầu xuống đất cho kêu lên binh binh, mà lại chỉ bắt tay nói " Hai! " [ Hi ]? Bắt tay rồi chào " Hai! " không phải thờ Tây là ǵ? Tại sao các người không thắp đèn dầu để đọc sách thay v́ dùng đèn điện ? Dùng đèn điện cũng là thờ Tây đấy. V́ sao lúc gửi thư lại không nhờ bạn bè đi đưa hộ mà lại dán tem bỏ vào thùng thư? Dán tem và bỏ thư vào thùng không phải là thờ Tây à? Tại sao các người không đi xem chiếu bóng ảnh bằng da lừa, mà lại đi xem xi-nê ? Xem xi-nê không phải thờ Tây là ǵ ? Tại sao các người không gân cổ lên mà kêu gọi, la hét thay v́ đi gọi điện thoại ? Gọi điện tức là thờ Tây chứ c̣n ǵ nữa. Tuy nhiên tôi không tin rằng tất cả các ông, các bà lại đi nịnh ngoại.
Sau đó, lúc trở về Đài Loan, tôi càng cảm thấy nặng nề như đeo một quả cân, cảm thấy sự việc cần được làm sáng tỏ để cho ḷng được thanh thản. Cuộc duyệt binh lớn ngày Quốc khánh Đài Loan (mồng 10 tháng 10) vừa qua, chắc vẫn c̣n trong kư ức các vị những h́nh ảnh nóng hổi, nào súng tây, pháo tây, trống tây, kèn tây, dao tây, kiếm tây, dàn nhạc tây. Những thứ ấy phải chăng đều là những sản phẩm thờ Tây, nhưng có phải chăng v́ thế đều là nịnh Tây hết ? Từ những thứ đi trên mặt đất cho đến những thứ bay trên không trung đều là những sản vật thờ Tây. Có thể nào nghi rằng v́ có một sự cấu kết, nịnh bợ nước ngoài nào đó chăng ?
Nh́n vào bên trong một gia đ́nh, hiện tượng trên đúng là càng trầm trọng hơn. Tất cả những người viết văn viết báo, viết thư nặc danh để chửi tôi là kẻ làm hại đến t́nh cảm tốt giữa " nhân dân " và " nhà nước " thường vẫn dùng bút nguyên tử, bút máy, mà không dùng bút lông. Dùng bút nguyên tử, bút máy, rồi đánh máy, sao chụp, những người này nỗ lực thờ Tây thế có nịnh ngoại không ?
Trong pḥng khách, pḥng làm việc, các công sở toàn thấy những ghế sô-pha, ghế bành mà không thấy dùng trường kỷ. Tuần trước tôi đến thăm một người bạn. Anh ta chỉ mặt tôi quát bảo: " Đồ thờ Tây, nịnh ngoại! ". Tôi bị quát thành thử mới điên lên, t́m được một cái búa đă định đập cho tan nát cái nhà xí bệt ở nhà anh ta. Vợ anh ta ra năn nỉ, tôi cũng cóc cần, tôi thề không đội trời chung với cái loại nhà xí bệt giật nước " thờ Tây, nịnh ngoại " này.
Tôi mà đập xong cái nhà xí th́ thế nào cũng sẽ đập tiếp đến cái vô tuyến, cái đài, cái tủ lạnh, bếp ga, điện thoại, đèn điện,.v.v...Cuối cùng, cô con gái của anh ta - nữ sinh tốt nghiệp đại học, bị trúng độc thờ tây rất nặng, chẳng c̣n biết kính lăo, tôn hiền, cũng không biết ǵ là lễ nghĩa - bèn gọi cảnh sát đến để đuổi tôi ra khỏi nhà. Thế là chấm dứt cuộc xung đột đó. Nếu không, với cái búa của tôi, mà họ lại ở tầng 12, cả gia đ́nh họ chưa chắc c̣n chỗ để đặt đít ngồi.
Sau đó suy nghĩ măi, tôi cũng không thể nào hiểu được tại sao con gái anh ta lại có thể hành động như một kẻ nịnh ngoại kiểu đó được. Than ôi ! không thể tưởng tượng nếu thượng đế nổi trận lôi đ́nh, tịch thu tất cả những thứ mà người Trung Quốc tích lũy từ ngày thờ Tây đến giờ, không biết sẽ c̣n lại được ǵ ?
Anh bạn tôi với cái Phiên Thiên ấn chắc chắn sẽ nói : " Ai bảo chúng ta để làm người, để xử thế lại phải đi học Tây phương ? "
ái dà! Anh này đúng là dớ dẩn, thế mà c̣n phải hỏi ! Về mặt làm người, xử thế đương nhiên lại càng phải thờ Tây, học những cái ưu điểm của họ chứ, nhưng như thế không có nghĩa là phải đi nịnh họ.
Về phương diện chính trị, chúng ta lại không phải đă thờ Tây đến ngập đầu rồi hay sao ? Đầu tiên chúng ta đă vứt cái hệ thống vua quan từ 5.000 năm để nhất quyết học theo lối bỏ phiếu bầu cử của họ. Tiếp theo là đă cho cái truyền thống phong kiến một cái đá đít để học theo con đường chính trị dân chủ.
Về chế độ kinh tế, chúng ta cũng đă bỏ cái 5.000 năm trọng nông khinh thương, học theo người Tây phương trọng công nghiệp và buôn bán. Như vậy là đă vứt đi cái nhân sinh quan 5.000 năm xem việc làm quan là con đường tiến thủ duy nhất để học người Tây phương cái kết cấu xă hội nhiều tầng lớp rồi c̣n ǵ.
Về mặt văn hóa, tất cả những công cụ truyền bá đại chúng, kể cả báo chí, vô tuyến; tất cả các nghệ thuật, sáng tác, kể cả tiểu thuyết, thơ, kịch nói, hội họa, âm nhạc có cái nào mà không bắt chước Tây phương đến chóng cả mặt ? Nhưng tất cả những thứ này có làm cho cả nước trên dưới đều thành những kẻ nịnh hay vọng ngoại không ?
Cái Phiên Thiên ấn " Sùng dương, mị ngoại " này đem dùng cho con người, chỉ là một sự sai lầm về ngữ nghĩa học, thật không thể nào hiểu và phân tích nó được.
Ông Đạc Dân bảo : " Nếu tôi ở lại Mỹ thêm vài ba năm nữa, cái ḷng tin của tôi chắc chắn sẽ không c̣n như thế nữa ". Đó là một điều có thể có mà cũng có thể không.
Nếu chúng ta mong mỏi vũ khí của Trung Quốc được tinh vi hơn, tất nhiên cần phải học hỏi phương Tây. Nếu chúng ta mong mỏi việc quản lư công thương nghiệp được hiệu quả hơn, cũng phải học phương Tây. Nếu chúng ta muốn xă hội Trung Quốc được văn minh hơn, tất phải học cái cách nói " xin lỗi ", " cảm ơn " của người phương Tây. Nếu chúng ta muốn người Trung Quốc xếp hàng, tôn trọng chỗ qua đường của bộ hành, đi qua cửa ḷ xo biết từ từ thả cửa ra th́ chúng ta phải học tập người phương Tây.
Nếu chúng ta muốn người Trung Quốc có thể mở rộng cái tấm ḷng nhỏ hẹp ra, chúng ta phải học tập của người phương Tây sự vui vẻ phóng khoáng, tấm ḷng thích giúp người. Nếu chúng ta muốn người Trung Quốc thân thể cường tráng tất phải học tập người Tây phương dùng th́ giờ để vận động chứ không phải để xâu xé lẫn nhau.
Tất cả những thứ này có ǵ là nịnh ngoại đâu ? Đứng trước người Tây phương, lễ độ, lịch sự, có thật là chúng ta không cảm thấy thẹn v́ ḿnh thấp hèn không ? Thế mà chúng ta chỉ biết phản ứng bằng cách cho đến đít vẫn " không quên cái gốc của ḿnh ", đến cùng vẫn cau mày, quắc mắt. Sách cổ có câu : " Biết xấu hổ tức là có can đảm ", thế mà cho đến chết cũng không nhận cái sai của ḿnh, chỉ biết kích động giận dữ và cho rằng như vậy là viên măn, đạt đạo rồi. Thật ra biết xấu hổ, không chỉ cần có can đảm mà thôi, c̣n cần có cả trí tuệ nữa .
Ông Đạc Dân cho là " tự thẹn v́ ḿnh thấp hèn " sẽ dẫn đến chỗ " tự hạ ḿnh ", nhưng thật ra hai ư niệm này hoàn toàn không có liên hệ nhân quả. " Tự cảm thấy ḿnh chưa được " cố nhiên có khả năng đưa đến chỗ " tự xem ḿnh không ra ǵ ", nhưng cũng có thể đưa đến chỗ tự biết ḿnh và v́ vậy có thể tự sửa ḿnh cho khá hơn. Trường hợp Minh Trị Duy Tân của Nhật-bản cũng như thế thôi.
Trói buộc con người vào trong cái ṿng của tâm t́nh kích động, cái đó thuộc về chiến thuật phong hỏa liên hồi của thời đại Phiên Thiên ấn nhưng đồng thời cũng là một trong những đặc tính của người Trung Quốc.
Có vị giáo sư người Mỹ viết một quyển sách nhan đề " Nhật Bản là số một ", thế mà không có một người Mỹ nào tức giận bảo rằng ông ta là đồ phản quốc hoặc đi làm bồi cho nước ngoài.
Bá Dương tôi bất quá chỉ viết một vài thiên phóng sự dựa trên những ấn tượng hoàn toàn hời hợt mà cái Phiên Thiên ấn kia đă bay xuống chực chụp vào đầu không biết bao nhiêu lần.
Than ôi! Dù anh có nhắm vào cổ tôi mà giáng xuống th́ tôi vẫn cứ kêu lên rằng: " Tuyệt đối phải bắt chước phương Tây, nhưng không làm nô lệ cho họ ".
Xin độc giả lượng thứ !
Trích từ " Dẫm lên đuôi nó " Noi gương Tây Phương nhưng không làm nô lệ
Trong " Truyện Phong thần ", một thứ Iliad (I-li-át) của Trung Quốc, th́ thần tiên như mây, yêu quái như mưa, tuy rằng rốt cục đều quy về chuyện tà không thể thắng chính, nhưng trong quá tŕnh hai bên đấu với nhau có những màn rất gay cấn, rất oanh liệt.
Trong số thần thánh của " Truyện Phong thần ", lợi hại nhất phải kể tới Ân Giao với cái Phiên Thiên ấn - một loại bửu bối vô địch thiên hạ. Chỉ cần ông ta niệm thần chú rồi hô lên một tiếng tức th́ cái vũ khí ấy bay vút lên không. Lúc nó hạ xuống, đừng nói đến xương thịt con người, ngay cả ngọn núi Hy-ma-la-ya kia cũng có thể bị bửa làm đôi.
Phải kể đến cái hay nữa của nó là chính ngay Quảng Thành Tử, sư phụ của Ân Giao, cũng không có cách nào chống cự được vũ khí này, nên khi thấy học tṛ ḿnh trở mặt, trắng trợn vứt bửu bối ấy lên, th́ cũng bay hồn bạt vía, vội vàng tháo chạy.
Bá Dương tôi đang lúc được yên thân, bỗng nhiên cũng bị cái vũ khí vô địch này giáng xuống, nhưng v́ thời đại đă đổi thay, bây giờ v́ hiện đại hóa nên Phiên Thiên ấn không c̣n gọi là Phiên Thiên ấn nữa mà đổi tên đổi họ, gọi là " Sùng dương, mị ngoại " (Tôn sùng Tây phương, nịnh nọt nước ngoài). Chỉ cần bị ông Ân Giao hiện đại giáng cho một câu " Sùng dương, mị ngoại " này th́ so với cái " Phiên Thiên ấn " 3.000 năm về trước c̣n nặng hơn cả ngh́n cân.
ở Los Angeles, lúc tôi đang nói chuyện trong buổi hội thảo, bỗng có thính giả chuyển đến một tờ giấy, trên ấy viết thế này: " Lăo già kia! Không ngờ nhà ngươi lại thờ Tây, nịnh ngoại như vậy, cứ nhất thiết cho rằng nước Mỹ là hoàn mỹ, nhưng thực ra nước Mỹ lại không phải hoàn mỹ như ngươi tưởng đâu ! ".
Sau đó ít lâu, một tờ báo ở Los Angeles tên là " Nam Hoa thời báo " có đăng một bài của Đạc Dân tiên sinh với đoạn viết thế này :
" Phải kịch liệt phê b́nh cái quan niệm " Thờ Tây nịnh ngoại ". Ông Bá Dương cũng giống như bao nhiêu người Trung Quốc khác, lúc vừa mới đặt chân đến đất Mỹ, bị lầm lạc giữa những biểu tượng xă hội tốt đẹp của nó, bỗng thấy xấu hổ v́ cái nhơ bẩn của ḿnh đâm ra có mặc cảm tự ti. Ví thử ông Bá Dương cứ ở đây thêm vài ba năm nữa, tôi tin rằng cái quan niệm của ông ấy về Mỹ tất chẳng c̣n giống như bây giờ ".
Cái vũ khí ghê gớm " Thờ Tây, nịnh ngoại " này đại khái đă được h́nh thành trong những năm 40 của thế kỷ thứ XIX sau Chiến Tranh Nha Phiến (1840) để hại người đời. Muốn hiểu rơ nội dung của nó ta có thể đọc những lời mạt sát sau đây của một ông bạn già người Trung Quốc : -" Những kẻ " Sùng dương, mị ngoại " như các người [một cách nói rất khách sáo đấy, c̣n không sẽ thẳng thừng gọi là Hán gian, bồi Tây (dương nô), đồ bán nước (măi quốc tặc) - BD]. Trăm câu ngh́n chữ nói ǵ đi nữa chẳng qua cũng chỉ để ca ngợi rằng nước Mỹ là tốt đẹp. Nếu nói các nhà khoa học Mỹ giỏi, cái đó có thể cho là đúng, c̣n lại đi bảo là văn hóa Mỹ hay hơn văn hóa Trung Quốc th́ không ai ngửi được. Ai dám nói rằng chúng ta lại phải đi học làm người theo kiểu Mỹ ? "
Cái cách nói này không phải chỉ riêng của ông bạn già đó mà c̣n là giọng điệu của quá nhiều người Trung Quốc khác, quá nhiều đến độ nó làm cho huyết áp của tôi tăng lên ghê gớm !
Sự kiện này đưa ra ánh sáng một vấn đề rất quan trọng : Có một số người hay đem hai sự kiện hoàn toàn khác nhau, hai hành vi không liên hệ nhân quả ǵ với nhau mà dán dính vào nhau; không dùng đầu năo nhưng dùng nước bọt để dán, đúng là những kỹ thuật viên cao cấp !
" Thờ Tây " và " nịnh ngoại " là hai thứ cách nhau cả mười vạn tám ngh́n dặm, chẳng có ǵ dính dáng với nhau, nhưng nếu một khi đem dán dính vào với nhau, chúng có thể dùng làm công cụ để " đánh vỡ đầu " và có thể " tặng thêm " cho vô số những tai họa khác.
Thật ra kẻ bị tổn thương nhất trong chuyện này không phải là những kẻ bị chửi là " thờ tây, nịnh ngoại ", mà chính là những kẻ v́ sợ bị gọi là nịnh ngoại nên không dám " thờ Tây ", nghĩa là không dám nhận rằng ḿnh tán thưởng những điều hay của Tây phương. Tôi không bảo không có những người đích thực là " Sùng dương, mị ngoại ". Cái loại động vật này nhiều không biết bao nhiêu rổ đựng cho hết. Nhưng tôi chỉ muốn nói rằng c̣n có rất nhiều bạn bè khác tuy là " thờ Tây " nhưng không " nịnh ngoại " tư nào.
Tại hội trường ở Los Angeles hôm đó, trong chốc lát, v́ quá căng thẳng mà tôi quên mất cái thân phận làm khách của ḿnh đi, mới bộc lộ chân tướng bằng những câu hỏi sau đây đối với thân hào nhân sĩ trong buổi họp :
Các vị hôm nay đến đây bằng ǵ? Bằng xe ô-tô hay xe cút-kít? Nếu dùng xe ô-tô tức là thờ Tây rồi đó. Tại sao trên đầu các vị không tết đuôi sam, hoặc vấn tóc lên đỉnh đầu mà lại rẽ ngôi bên phải, bên trái ? Rẽ ngôi như thế chẳng phải là thờ Tây à ? Tại sao các bà không bó chân đi rón ra rón rén mà lại đi giầy cao gót ? Không bó chân mà đi giầy cao gót là thờ Tây rồi. Tại sao đàn ông không mặc áo thụng, áo cánh, áo lương tay rộng mà lại mặc âu phục ? Mặc âu phục tức là thờ Tây vậy. Sao, các vị không hút thuốc lào (điếu nước) mà lại hút thuốc lá thơm ? Hút thuốc lá cũng là thờ Tây. Sao các người không nấu cơm bằng than, củi, rơm và thổi lửa để nhóm bếp mà lại dùng ḷ điện, bếp ga ? Ḷ điện, bếp ga cũng là thờ Tây. Sao các người không ngủ trên cái kháng (một loại giường xây bằng gạch hoặc đất, ở dưới có bếp lửa vừa để nấu ăn vừa sưởi ấm vào mùa đông ở miền Bắc Trung Quốc ) mà lại ngủ trên giường nệm, giường ḷ xo ? Ngủ trên giường ḷ-xo, giường nệm không phải là thờ Tây hay sao ? Tại sao khi các người gặp sếp của các người, các người không qú mọp, đập đầu xuống đất cho kêu lên binh binh, mà lại chỉ bắt tay nói " Hai! " [ Hi ]? Bắt tay rồi chào " Hai! " không phải thờ Tây là ǵ? Tại sao các người không thắp đèn dầu để đọc sách thay v́ dùng đèn điện ? Dùng đèn điện cũng là thờ Tây đấy. V́ sao lúc gửi thư lại không nhờ bạn bè đi đưa hộ mà lại dán tem bỏ vào thùng thư? Dán tem và bỏ thư vào thùng không phải là thờ Tây à? Tại sao các người không đi xem chiếu bóng ảnh bằng da lừa, mà lại đi xem xi-nê ? Xem xi-nê không phải thờ Tây là ǵ ? Tại sao các người không gân cổ lên mà kêu gọi, la hét thay v́ đi gọi điện thoại ? Gọi điện tức là thờ Tây chứ c̣n ǵ nữa. Tuy nhiên tôi không tin rằng tất cả các ông, các bà lại đi nịnh ngoại.
Sau đó, lúc trở về Đài Loan, tôi càng cảm thấy nặng nề như đeo một quả cân, cảm thấy sự việc cần được làm sáng tỏ để cho ḷng được thanh thản. Cuộc duyệt binh lớn ngày Quốc khánh Đài Loan (mồng 10 tháng 10) vừa qua, chắc vẫn c̣n trong kư ức các vị những h́nh ảnh nóng hổi, nào súng tây, pháo tây, trống tây, kèn tây, dao tây, kiếm tây, dàn nhạc tây. Những thứ ấy phải chăng đều là những sản phẩm thờ Tây, nhưng có phải chăng v́ thế đều là nịnh Tây hết ? Từ những thứ đi trên mặt đất cho đến những thứ bay trên không trung đều là những sản vật thờ Tây. Có thể nào nghi rằng v́ có một sự cấu kết, nịnh bợ nước ngoài nào đó chăng ?
Nh́n vào bên trong một gia đ́nh, hiện tượng trên đúng là càng trầm trọng hơn. Tất cả những người viết văn viết báo, viết thư nặc danh để chửi tôi là kẻ làm hại đến t́nh cảm tốt giữa " nhân dân " và " nhà nước " thường vẫn dùng bút nguyên tử, bút máy, mà không dùng bút lông. Dùng bút nguyên tử, bút máy, rồi đánh máy, sao chụp, những người này nỗ lực thờ Tây thế có nịnh ngoại không ?
Trong pḥng khách, pḥng làm việc, các công sở toàn thấy những ghế sô-pha, ghế bành mà không thấy dùng trường kỷ. Tuần trước tôi đến thăm một người bạn. Anh ta chỉ mặt tôi quát bảo: " Đồ thờ Tây, nịnh ngoại! ". Tôi bị quát thành thử mới điên lên, t́m được một cái búa đă định đập cho tan nát cái nhà xí bệt ở nhà anh ta. Vợ anh ta ra năn nỉ, tôi cũng cóc cần, tôi thề không đội trời chung với cái loại nhà xí bệt giật nước " thờ Tây, nịnh ngoại " này.
Tôi mà đập xong cái nhà xí th́ thế nào cũng sẽ đập tiếp đến cái vô tuyến, cái đài, cái tủ lạnh, bếp ga, điện thoại, đèn điện,.v.v...Cuối cùng, cô con gái của anh ta - nữ sinh tốt nghiệp đại học, bị trúng độc thờ tây rất nặng, chẳng c̣n biết kính lăo, tôn hiền, cũng không biết ǵ là lễ nghĩa - bèn gọi cảnh sát đến để đuổi tôi ra khỏi nhà. Thế là chấm dứt cuộc xung đột đó. Nếu không, với cái búa của tôi, mà họ lại ở tầng 12, cả gia đ́nh họ chưa chắc c̣n chỗ để đặt đít ngồi.
Sau đó suy nghĩ măi, tôi cũng không thể nào hiểu được tại sao con gái anh ta lại có thể hành động như một kẻ nịnh ngoại kiểu đó được. Than ôi ! không thể tưởng tượng nếu thượng đế nổi trận lôi đ́nh, tịch thu tất cả những thứ mà người Trung Quốc tích lũy từ ngày thờ Tây đến giờ, không biết sẽ c̣n lại được ǵ ?
Anh bạn tôi với cái Phiên Thiên ấn chắc chắn sẽ nói : " Ai bảo chúng ta để làm người, để xử thế lại phải đi học Tây phương ? "
ái dà! Anh này đúng là dớ dẩn, thế mà c̣n phải hỏi ! Về mặt làm người, xử thế đương nhiên lại càng phải thờ Tây, học những cái ưu điểm của họ chứ, nhưng như thế không có nghĩa là phải đi nịnh họ.
Về phương diện chính trị, chúng ta lại không phải đă thờ Tây đến ngập đầu rồi hay sao ? Đầu tiên chúng ta đă vứt cái hệ thống vua quan từ 5.000 năm để nhất quyết học theo lối bỏ phiếu bầu cử của họ. Tiếp theo là đă cho cái truyền thống phong kiến một cái đá đít để học theo con đường chính trị dân chủ.
Về chế độ kinh tế, chúng ta cũng đă bỏ cái 5.000 năm trọng nông khinh thương, học theo người Tây phương trọng công nghiệp và buôn bán. Như vậy là đă vứt đi cái nhân sinh quan 5.000 năm xem việc làm quan là con đường tiến thủ duy nhất để học người Tây phương cái kết cấu xă hội nhiều tầng lớp rồi c̣n ǵ.
Về mặt văn hóa, tất cả những công cụ truyền bá đại chúng, kể cả báo chí, vô tuyến; tất cả các nghệ thuật, sáng tác, kể cả tiểu thuyết, thơ, kịch nói, hội họa, âm nhạc có cái nào mà không bắt chước Tây phương đến chóng cả mặt ? Nhưng tất cả những thứ này có làm cho cả nước trên dưới đều thành những kẻ nịnh hay vọng ngoại không ?
Cái Phiên Thiên ấn " Sùng dương, mị ngoại " này đem dùng cho con người, chỉ là một sự sai lầm về ngữ nghĩa học, thật không thể nào hiểu và phân tích nó được.
Ông Đạc Dân bảo : " Nếu tôi ở lại Mỹ thêm vài ba năm nữa, cái ḷng tin của tôi chắc chắn sẽ không c̣n như thế nữa ". Đó là một điều có thể có mà cũng có thể không.
Nếu chúng ta mong mỏi vũ khí của Trung Quốc được tinh vi hơn, tất nhiên cần phải học hỏi phương Tây. Nếu chúng ta mong mỏi việc quản lư công thương nghiệp được hiệu quả hơn, cũng phải học phương Tây. Nếu chúng ta muốn xă hội Trung Quốc được văn minh hơn, tất phải học cái cách nói " xin lỗi ", " cảm ơn " của người phương Tây. Nếu chúng ta muốn người Trung Quốc xếp hàng, tôn trọng chỗ qua đường của bộ hành, đi qua cửa ḷ xo biết từ từ thả cửa ra th́ chúng ta phải học tập người phương Tây.
Nếu chúng ta muốn người Trung Quốc có thể mở rộng cái tấm ḷng nhỏ hẹp ra, chúng ta phải học tập của người phương Tây sự vui vẻ phóng khoáng, tấm ḷng thích giúp người. Nếu chúng ta muốn người Trung Quốc thân thể cường tráng tất phải học tập người Tây phương dùng th́ giờ để vận động chứ không phải để xâu xé lẫn nhau.
Tất cả những thứ này có ǵ là nịnh ngoại đâu ? Đứng trước người Tây phương, lễ độ, lịch sự, có thật là chúng ta không cảm thấy thẹn v́ ḿnh thấp hèn không ? Thế mà chúng ta chỉ biết phản ứng bằng cách cho đến đít vẫn " không quên cái gốc của ḿnh ", đến cùng vẫn cau mày, quắc mắt. Sách cổ có câu : " Biết xấu hổ tức là có can đảm ", thế mà cho đến chết cũng không nhận cái sai của ḿnh, chỉ biết kích động giận dữ và cho rằng như vậy là viên măn, đạt đạo rồi. Thật ra biết xấu hổ, không chỉ cần có can đảm mà thôi, c̣n cần có cả trí tuệ nữa .
Ông Đạc Dân cho là " tự thẹn v́ ḿnh thấp hèn " sẽ dẫn đến chỗ " tự hạ ḿnh ", nhưng thật ra hai ư niệm này hoàn toàn không có liên hệ nhân quả. " Tự cảm thấy ḿnh chưa được " cố nhiên có khả năng đưa đến chỗ " tự xem ḿnh không ra ǵ ", nhưng cũng có thể đưa đến chỗ tự biết ḿnh và v́ vậy có thể tự sửa ḿnh cho khá hơn. Trường hợp Minh Trị Duy Tân của Nhật-bản cũng như thế thôi.
Trói buộc con người vào trong cái ṿng của tâm t́nh kích động, cái đó thuộc về chiến thuật phong hỏa liên hồi của thời đại Phiên Thiên ấn nhưng đồng thời cũng là một trong những đặc tính của người Trung Quốc.
Có vị giáo sư người Mỹ viết một quyển sách nhan đề " Nhật Bản là số một ", thế mà không có một người Mỹ nào tức giận bảo rằng ông ta là đồ phản quốc hoặc đi làm bồi cho nước ngoài.
Bá Dương tôi bất quá chỉ viết một vài thiên phóng sự dựa trên những ấn tượng hoàn toàn hời hợt mà cái Phiên Thiên ấn kia đă bay xuống chực chụp vào đầu không biết bao nhiêu lần .
Than ôi ! Dù anh có nhắm vào cổ tôi mà giáng xuống th́ tôi vẫn cứ kêu lên rằng: " Tuyệt đối phải bắt chước phương Tây , nhưng không làm nô lệ cho họ " .
Xin độc giả lượng thứ !
- Trích từ " Dẫm lên đuôi nó " .
( Sưu Tầm )
_BatHua_
|
1
|
Kí hiệu:
:
trang cá nhân :chủ
để đă đăng
:
gởi thư
:
thay đổi bài
:ư kiến |
|
|
|
|