Minhxotxa
member
ID 22249
04/07/2007
|
Những ḍng sông nhỏ
Người con gái đầu tiên bước vào đời Trịnh Công Sơn là một cô gái đẹp của thành phố Huế thời bấy giờ. Chỉ là một cuộc t́nh lăng mạn thời niên thiếu, khi anh mới 18 và cô gái xinh tươi như một vùng cỏ non liên thiên bích ấy vừa tṛn 17. Thuở đó, t́nh yêu của lứa tuổi này được viết bằng chữ A lớn (Amour), mà một cái nắm tay đủ làm cho nhau ngây ngất, một nụ hôn vụng về tưởng suốt đời không thể nào quên. Hơn nữa, trong cái thành phố nhỏ bé đầy những thành kiến bảo thủ ấy, anh chỉ có thể để ḷng mơ mộng đến một cuộc t́nh nhẹ nhàng đầy tính lăng mạn.
Cho đến một hôm nghe tin người ḿnh yêu sắp từ giă con đường Huyền Trân Công Chúa, anh bỗng thấy ḷng vấn vương một nỗi buồn man mác. Con đường đó anh vẫn thường đi qua. Ngôi nhà của nàng nằm cao cao bên bờ sông Bến Ngự, đối với anh quen thuộc biết bao. Những buổi chiều tà, cùng ngồi với nhau trong pḥng đọc sách, anh có thể nh́n thấy, một chút nắng vàng vẩn vơ đọng trước hiên nhà phía trước. Cuộc t́nh trôi qua như thoáng mây bay, chẳng có một gắn bó hứa hẹn nào, nhưng lại sống măi trong tác phẩm nổi tiếng Nh́n những mùa thu đi (1960): “Anh nghe buồn ḿnh “trên ấy”, chuyện chúng ḿnh ngày xưa, anh ghi bằng nhiều thu vắng, đến thu này th́ mộng nhạt phai”. Anh thường gọi cái buồn man mác đó là la melancolie, nỗi buồn nhẹ nhàng như đang ngồi trong một khu vườn nh́n buổi chiều tà tắt nắng.
Ướt mi được viết từ những giọt lệ trên khóe mắt ca sĩ Thanh Thúy lúc được chính anh yêu cầu cô hát bản Giọt mưa thu ở pḥng trà Vân Cảnh (Sài G̣n) năm 1958. “Buồn dâng lên đôi môi, buồn đau hoen ướt mi ai rồi”. Hồi đó Thanh Thúy c̣n rất trẻ, chưa đủ tuổi để kư hợp đồng khi đi vào nghề ca hát mà đă sớm mất mẹ. Anh cũng chưa quen biết nhiều cô ca sĩ này, nhưng nh́n những giọt nước long lanh trên đôi mắt to tṛn ấy, anh đă xúc động không cùng. Sau khi trở về Huế, anh ghi lại cảm xúc của ḿnh và bài hát được gửi vào Sài G̣n cho Thanh Thúy. Ca khúc Ướt mi, có thể gọi là tác phẩm đầu tay của anh trong những năm 1959-1960, qua tiếng hát liêu trai của Thanh Thúy tại khắp các pḥng trà, vũ trường Sài G̣n, đă làm cho cái tên Trịnh Công Sơn trở thành một dấu hỏi, v́ thật ra ít ai biết tác giả là người như thế nào.
Một bài nhạc khác cũng được anh viết cho Thanh Thúy, như là một kỷ niệm của người nhạc sĩ một hôm bất chợt thấy thương cho người ca sĩ lặng lẽ trở về ngơ tối sau một đêm tràn ngập ánh đèn màu: “Thương ai về ngơ tối, sương rơi ướt đôi môi... Thương ai về xóm vắng, đêm nay thiếu ánh trăng (Thương một người-1959).
Đầu năm 1962, gia đ́nh dời nhà từ đường Phan Bội Châu qua Nguyễn Trường Tộ. Đối diện nhà là khuôn viên của ṭa Tổng giám mục Huế. Đứng trên ban-công, có thể nh́n thấy một đoạn đường phía bên kia cầu Phú Cam. Con đường đó, ngày ngày người con gái mang tên Diễm trong chiếc áo lụa trắng của trường Đồng Khánh, vẫn thường đi ngang, băng qua cầu, rẽ tay mặt về nhà. H́nh ảnh người con gái thùy mị mang nét kín cổng cao tường rất cổ điển đó đă làm cho anh không ngày nào không nh́n xuống đường chờ đợi:
Lụa áo em qua phủ mặt đường
Gót nhỏ xanh xao tựa khói sương
Diễm mang đến cho anh một mối t́nh nhẹ nhàng và lăng mạn như hai chữ Diễm xưa. Có hôm thức dậy muộn, nh́n thấy bên cửa sổ có cài một nhành dạ lư hương, anh biết người đẹp đă đi qua nhà ḿnh. Và mỗi lần thức dậy anh đều mong nh́n thấy cành hoa cài trên cửa: “Chiều nay c̣n mưa, sao em không lại, nhớ măi trong cơn đau vùi, làm sao có nhau, hằn lên nỗi đau, bước chân em xin về mau”.
Diễm xưa ra đời, nhanh chóng nổi tiếng khắp miền Nam, đến độ mọi người đều cho đó là một mối t́nh lớn của Trịnh Công Sơn. Nhưng không phải thế, v́ chưa đầy một năm sau th́ đôi mắt nai ngây tṛn của người em mới thực sự làm anh ngây ngất. Cuối năm 1962, lúc anh bắt đầu cuộc sống xa nhà ở Quy Nhơn rồi Bảo Lộc, th́ những cánh thư t́nh đă bắt đầu qua lại với Dao Ánh. Từ đôi mắt trong như nắng thủy tinh của nàng, rất nhiều ca khúc viết tiếp theo đều dành cho người con gái này. “C̣n tuổi nào cho em” đây? “Thuở đó, t́nh đẹp như cơn “Mưa hồng” ươm nắng. Anh thổ lộ “em đă cho tôi quên đi muộn phiền”. Đến độ anh đă tưởng rằng “áo xưa dù nhầu, cũng xin bạc đầu, gọi măi tên nhau”.
Nhưng trước sau Trịnh Công Sơn vẫn là một nghệ sĩ lăng du, chưa có ư định dừng chân ở bến đỗ nào. C̣n cô gái khuê các Dao Ánh lại không thể sống măi với mối t́nh lăng mạn chẳng một lời một hứa hẹn. Và cuối cùng cuộc t́nh đă kết thúc sau nhiều năm gắn bó:
Em đi bóng đổ đường dài
Để tôi ở lại miệt mài nỗi đau
Đầu năm 1970, trong những ngày tháng lang thang trên vùng đồi núi Đà Lạt, anh gặp một cô gái xinh đẹp đă liều lĩnh leo rào nội trú Trường Yersin để hẹn ḥ với anh – P.T.L môi đỏ má hồng, mắt long lanh như nước hồ Đà Lạt, đă đem đến cho anh nguồn vui mới. Trên những con đường của thành phố ngàn thông mơ mộng, anh cùng người đẹp lang thang khi xuống phố khi leo đồi. Nhưng rồi cuộc t́nh lại cũng như thoáng mây bay, chưa kéo dài bao lâu đă phải chia tay vội vàng. Khoảng cuối năm 1970, anh đang ở Huế bỗng nhận được điện tín nhắn vào Sài G̣n gấp. Vài hôm nữa đă là ngày giỗ thân phụ nhưng anh vẫn vội vă lên máy bay để chỉ kịp đến phi trường tiễn đưa người t́nh rời quê hương đến một phương trời xa xôi biền biệt:
Em đi pháo đỏ nhuộm đường
Tôi ngồi với nỗi tiếc thương bạc ḷng.
Biết không bao giờ có thể gặp lại, làm sao giây phút tiễn đưa chẳng khỏi chạnh ḷng: “Từ lúc đưa em về, là biết xa ngh́n trùng... ta nghe ngh́n giọt lệ, rớt xuống thành hồ nước long lanh (Như cánh vạc bay - 1970)”.
(Hơn 20 năm sau, nhân qua Canada thăm các em vào năm 1992, anh lại trùng phùng với người cũ ở Ottawa, được gia đ́nh nàng đón tiếp như một người khách quư).
Năm 1981, anh gặp Hoàng Lan. Cô gái lúc nào cũng sống động vui tươi này gợi lên h́nh ảnh một đôi hài ba lê duyên dáng gơ trên phím dương cầm thánh thót. Tóc mây buông xơa, môi cười họa mi, đóa hoa vàng đă nhập vào hồn làm anh ngây ngất. Nhân ngày sinh của người đẹp, anh mang đến tặng nàng 21 cánh hoa hồng màu vàng: “Yêu em một đóa hoa vàng, yêu em một phút hoàng lan t́nh cờ”.
Bài hát anh viết cho Hoàng Lan năm 1981 mang tên Một thuở hoa vàng, sau được đổi thành Hoa vàng mấy độ lúc xuất bản: “Em đến bên đời, hoa vàng một đóa, một thoáng hương bay, bên trời phố lạ, nào có ai hay, ta gặp t́nh cờ”.
Hồi đó, Trịnh Công Sơn vừa đến ngưỡng 40. Nếu quả thật anh đă mệt mỏi đôi chân muốn t́m một nơi ngơi nghỉ, biết đâu người con gái này có thể là người bạn đời của anh. Nhưng rồi cuộc t́nh cũng trôi qua. Không do phụ rẫy, không bởi nhạt phai, mà chỉ v́ anh muôn thuở là chàng lăng tử.
(Những ngày ở Canada, hơn 10 năm sau, anh cũng đă gặp lại Hoàng Lan. Đóa hoa vàng giờ đây đă được cắm vào một mái ấm gia đ́nh ở Toronto).
Khoảng năm 1990, V.A đến với anh bằng những nồng nàn của người con gái tuổi đôi mươi có nhan sắc tuyệt vời và thân h́nh chuẩn mực của một á hậu. V.A thường xuyên đến thăm anh ở nhà Duy Tân. Tiếc thay, cuộc t́nh chỉ kéo dài chưa đầy năm. Có lần, anh nhờ một người bạn trẻ đưa V.A về. Đến khi biết ra th́ quá muộn màng, chàng trai ấy đă mang nàng tiên ra đi không trở lại. Chẳng biết, anh có đau khổ v́ mất người yêu hay không, chỉ biết V.A có lần nhắn tin cho anh Sơn khi cô nằm trên giường bệnh, nhưng anh đă không đến thăm. Cuộc t́nh này chấm dứt để lại cho chúng ta ca khúc. C̣n hai con mắt (1990): “C̣n hai con mắt khóc người một con, c̣n hai con mắt một con khóc người, con mắt c̣n lại nh́n một thành hai, nh́n em yêu thương, nh́n em thú dữ”. Không hiểu anh nghĩ ǵ khi viết nh́n em yêu thương, nh́n em thú dữ, chỉ biết rằng mỗi lần nhắc đến tên V.A h́nh như anh có chút chi băn khoăn trong ḷng.
Năm 1992, sau khi đi Canada về anh thường lui tới với Hồng Nhung. Cô ca sĩ nhạc pop người Hà Nội với thân h́nh bé như hạt tiêu dường như làm cho anh trẻ lại. Hồng Nhung chỉ bằng nửa tuổi của anh Sơn, nhưng ngay từ đầu cô vẫn hồn nhiên xưng hô với anh một cách thân mật như người bằng vai phải lứa. Mặc dù đôi khi anh trách yêu cô là “hỗn”, nhưng lại tỏ vẻ rất thú vị.
Khi bắt đầu chuyển sang hát nhạc Việt, Hồng Nhung tŕnh bày ca khúc Hạ trắng với thể điệu rock. Một số khán giả yêu nhạc Trịnh Công Sơn đă bày tỏ sự không bằng ḷng v́ cho rằng không phù hợp phong cách nhạc Trịnh. Nhưng anh Sơn lại cười hiền ḥa: “Chẳng sao, bởi v́ Hồng Nhung hát b́nh thường sẽ không thể nào tranh được với Khánh Ly”. Dù biết là anh chỉ nói đùa, nhưng điều đó chứng tỏ anh rất thương cô gái bé bỏng này. Và có lẽ Hồng Nhung là người ca sĩ duy nhất được Trịnh Công Sơn viết riêng cho đến ba bài hát (Thuở Bống là người, Bống không là bống, Bống bồng ơi).
Tuy rất được yêu, nhưng cũng có lúc Bống làm anh buồn. Hay có lúc Bống đă muốn nhảy lên bờ, bỏ mặc anh đợi chờ dưới suối. Như anh đă viết: “Có một con đường em không đi tới, vui buồn hội ngộ trong kiếp người”. Phải chăng đó là một lời trách móc người bạn bé nhỏ đă không chia sẻ những vui buồn trong cuộc đời với anh?
Cuối năm 1992, một người t́nh cũ từ Hoa Kỳ trở về thăm anh: “Người ngỡ đă đi xa, nhưng người bỗng lại về” (T́nh nhớ). Dao Ánh vẫn trong tà áo lụa ngày nào, vẫn đôi mắt của nắng thủy tinh, vẫn là đóa hướng dương vô thường, đă làm anh như sống lại với những kỷ niệm xa xưa. Không khác ǵ ngày xưa, vẫn chọn một chỗ hẹn ḥ dưới phố. Buổi chiều, anh nhờ các em gái chọn giúp một chiếc sơ mi để mặc đi đến chỗ hẹn. Năm ấy là mùa pháo Tết cuối cùng ở Việt Nam, anh bồi hồi nh́n người yêu trở lại: “Hai mươi năm xin trả nợ người, trả nợ một đời em đă phụ tôi, bao nhiêu năm em nợ bạc đầu, trả nợ một đời không hết t́nh đâu.” (Xin trả nợ người - 1993).
Rồi lại bồi hồi nh́n người yêu ra đi về nơi ngút ngàn xa cách. Những cánh thư đi về nối lại chuyện t́nh hai mươi năm về trước. Lại tiếp tục những cuộc hẹn ḥ, kéo dài cho đến ngày anh nằm bệnh. Trong số các khuôn mặt người t́nh, có lẽ Dao Ánh là người anh yêu thương sâu đậm nhất. Phần đông những người cũ khi gặp lại đều đă thuộc về người khác, anh luôn giữ mối tương kính bạn bè. Riêng Dao Ánh đă làm cho t́nh cảm trong anh sống lại, hai mươi năm vơi cạn lại đầy...
Khánh Ly không có một cuộc t́nh với Trịnh Công Sơn, nhưng định mệnh như đă gắn liền cái tên cô với tên anh. Cô ca sĩ này đă chân đất giă từ thành phố Đà Lạt để theo Trịnh Công Sơn hát cho sinh viên lúc chỉ hơn 20 tuổi. Nhiều người đă cho rằng trời sinh ra Khánh Ly để hát nhạc Trịnh Công Sơn. Cô yêu thương anh như một người bạn, một người anh, một người thầy, và cả một người t́nh. Đôi khi trước mặt những người khác, anh đă la rầy Khánh Ly như một cô học tṛ nhỏ. Khánh Ly cũng chỉ cười buồn.
Suốt mười năm bên cạnh anh, Khánh Ly đă trở thành một cái ǵ không thể tách rời với cái tên Trịnh Công Sơn. Khánh Ly thường nói: “Tuy không một ca khúc nào của Trịnh Công Sơn viết riêng cho tôi, nhưng tôi vẫn có cảm tưởng hầu hết tất cả những ca khúc của Trịnh Công Sơn đều được viết cho Khánh Ly”. Có lẽ v́ vậy mà có thể nói cô là một trong những người hiểu rơ nhất từng ca từ cũng như những tâm ư trong một số lớn ca khúc của anh. Sau nam 1975, Khánh Ly rời Việt Nam lang thang khắp thế giới với nghiệp cầm ca, nhưng không lúc nào cô rời bỏ cái tên Trịnh Công Sơn bên cạnh cuộc đời ḿnh. Khánh Ly từng nói rằng, cô đă chết nửa cuộc đời theo Trịnh Công Sơn sau ngày anh nằm xuống.
Đối với Trịnh Công Sơn, anh chỉ thấy Khánh Ly là một gắn bó định mệnh. Hơn mười lăm năm sau mới hội ngộ nhau ở Canada, đối diện với anh Sơn vẫn là Khánh Ly nhỏ bé ngày xưa, luôn luôn yêu thương và kính trọng người anh, người thầy của ḿnh...
Một điều chắc chắn là bất cứ người con gái nào tới với anh, đem đến cho anh dù chỉ một chút t́nh, anh vẫn nâng niu đón nhận. Ngay cả khi anh đă qua độ tuổi bồng bột mà, như anh thường nói, đôi khi ngồi bên một người đẹp chưa chắc anh đă thú vị bằng ngồi ngắm ánh nắng buổi chiều tà hay cơn mưa phùn buổi sáng, th́ vẫn có rất nhiều phụ nữ v́ yêu tài mà t́m đến anh.
Anh biết ơn tất cả, bởi bản chất anh là luôn trân trọng hết thảy mọi phụ nữ ḿnh từng quen biết trong đời.
===========================================================
Lời giới thiệu :
Hoàng Tá Thích là em rể của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, hiện gia đ́nh ông định cư ở Canada. Nhân ngày giỗ thứ 6 của nhạc sĩ, ông viết cuốn hồi ức: Như những ḍng sông, NXB Văn nghệ và Công ty Văn hóa Phương Nam vừa phát hành. Tác giả viết về người mẹ, những người em, những người t́nh và những người bạn của nhạc sĩ; đồng thời cho biết hoàn cảnh ra đời của một số ca khúc, những ca từ của nhạc sĩ thường bị hát sai... Quen biết nhạc sĩ từ thời thanh niên và sau này là “người trong nhà”, nên tác giả có điều kiện để hiểu và viết đúng về đời thường của nhạc sĩ. Chúng tôi xin trích một đoạn trong cuốn sách viết về “Từng người t́nh bỏ ta đi như những ḍng sông nhỏ” của nhạc sĩ.
Đ.T.B
Hồi ức của Hoàng Tá Thích
Theo nld.com.vn
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|
Trang nhat