Vietnam Single Tim Ban Bon Phuong  


HOME  -  FORUM  -  REGISTER  -  MY ACCOUNT  -  NEW  PHOTOS  -  BROWSE  -  SEARCH  -  POEM  -  ECARD  -  FAQ  -  NCTT  -  CONTACT

Sponsored links


Diễn Đàn
 Những chủ đề mới nhất
 Những góp ư mới nhất
 Những chủ đề chưa góp ư

 
NCTT Những chủ đề mới nhất

NCTT Những góp ư mới nhất
NCTT Website


Who is Online
 

 

Forum > Y khoa, đời sống >> Ṿng luân hồi: Đi t́m lời giải cho việc có một hay nhiều kiếp sống(ST)

 Bấm vào đây để góp ư kiến

1

 sontunghn
 member

 ID 77953
 05/14/2014



Ṿng luân hồi: Đi t́m lời giải cho việc có một hay nhiều kiếp sống(ST)
profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email -goi thu   Thong bao bai viet spam den webmaster  edit -sua doi, thay doi edit -sua doi, thay doi  post reply - goy y kien


Vết sẹo luân hồi (Phần 1)

Vết sẹo luân hồi (Phần 2)

Ṿng luân hồi: Đi t́m lời giải cho việc có một hay nhiều kiếp sống



Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
 

 sontunghn
 member

 REF: 676670
 05/24/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Thuyết luân hồi
Đức Phật thấy được những nẻo đường của chúng sanh đến và đi nên Ngài mới nói “Thuyết luân hồi”.

Tất cả chúng ta hiện giờ có mặt ở đây không phải chỉ một lần, mà là vô số lần rồi. Con người bỏ thân này chưa phải là hết, mà c̣n lang thang không biết đến bao giờ. V́ vậy nhà Phật thường dùng từ “lang thang trong kiếp luân hồi”, cứ đi măi không biết dừng nơi đâu? Đức Phật thấy được những nẻo đường của chúng sanh đến và đi nên Ngài mới nói “Thuyết luân hồi”.

Thuyết luân hồi nói lên lẽ thực của kiếp người, Đức Phật nhớ rất rơ,
thấy rất thật mà nói lại cho chúng ta chứ không phải Ngài tưởng tượng ra
Luân hồi là ǵ? Luân là bánh xe, hồi là lăn tṛn. Luân hồi đi đâu? Không ngoài ba đường ác và ba đường lành, cứ lên xuống quay tṛn như vậy hoài, gọi là luân hồi. Nếu người làm điều tốt khi chết sẽ đi các đường trên. Hưởng hết phước rồi th́ tuột xuống trở lại, c̣n kẻ làm xấu th́ đọa vào các đường dưới, đền trả hết nghiệp mới được trồi lên. Lên xuống, lên xuống không ra khỏi ṿng lục đạo nên gọi là bánh xe luân hồi. Đó là nói luân hồi trong các đường.
Khi chúng ta đă biết thuyết luân hồi trong ba đường lành, ba đường dữ rồi, bây giờ phải làm sao? Phải chọn ba đường lành mà đi, tối thiểu cũng phải đi lại đường cũ của ḿnh, là làm người. Ai khá hơn th́ vươn lên trên cơi trời. Muốn trở lại cơi người, Phật dạy phải thọ Tam quy, giữ năm giới. Năm điều kiện đó là Nhân thừa Phật giáo, tức tu để được làm người. Đó là điều căn bản mà chúng ta phải nhớ.
Nghiệp là một luật rất công bằng cho tất cả mọi loài, ḿnh tạo th́ ḿnh hưởng. Làm phước được phước, làm tội chịu tội. Nếu làm trọn mười điều ác th́ đi thẳng xuống địa ngục, không nghi ngờ. Khá khá hơn không tới mười điều, nhưng nặng về tham th́ sanh vào loài quỷ đói. Ngạ quỷ sống lang thang trong cơi thế gian, tuổi thọ rất lâu phải chịu đói khát ghê lắm, nên kiếp ngạ quỷ cũng hết sức khổ. Kế đến súc sanh, trong mười điều ác làm chừng năm điều là đủ làm súc sanh rồi. Súc sanh nặng về si nên không biết phân biệt ǵ hết, không có tư cách như con người.
Ai bắt ḿnh đi trong sáu đường? Nghiệp bắt. Nghiệp do ai tạo? Không ai có quyền áp đặt ta, tự ta quyết định, tự ta chọn lựa mà thôi. Không phải ta có tội Phật đày xuống dưới địa ngục hay có phước Phật đưa lên cơi trời. Như hiện giờ chúng ta có mặt trên thế gian này, có người khá giả có kẻ nghèo nàn, cơ cực là do ai? Đổ thừa trời khiến được không. Sự thực tại người không có phước nên tính đâu trật đấy, làm ǵ cũng thất bại nên nghèo. C̣n người có phước tính đâu trúng đó nên giàu. Đó là do phước nghiệp riêng của mỗi người tạo ra, chớ không phải ai đem đến cho ḿnh.
Đời hiện tại của chúng ta có hai điều quan trọng. Thứ nhất là trả nợ hoặc hưởng phước của quá khứ. Nhiều người sanh ra là con ông lớn hoặc nhà giàu, đó là hưởng phước. Nhiều người sanh đă mồ côi hoặc cha mẹ nghèo khổ bần cùng, hung dữ, độc ác… đó là trả nợ. Thứ hai là chuẩn bị cho đời sau. Thành ra ta có chuyển nghiệp là chuyển ngay đời hiện tại, cho nên đời hiện tại rất quan trọng. Nếu cuộc sống này ḿnh được nhiều thuận lợi th́ nên chuẩn bị cho mai kia, đừng để tuột xuống. Nếu cuộc sống này bất như ư ḿnh cũng cười, v́ biết tại hồi xưa ḿnh ngu nên bây giờ phải chịu thôi. Bây giờ đền lại cái ngu hồi xưa nên cam chịu không giận ai, không kêu trời trách đất. Cố gắng làm sao tạo duyên tốt để hiện đời an vui phần nào và mai sau được tốt đẹp hơn.
Người hiểu được thuyết luân hồi của Phật dạy th́ cuộc sống nội tâm vững vàng, nghèo không trách, giàu không tự cao. Bởi biết bây giờ ta hưởng mà không làm tốt nữa th́ mai kia tuột xuống sẽ khổ. Hoặc hiện giờ ḿnh bị những đày đọa th́ vui vẻ chấp nhận, sửa lại đừng để tuột xuống nữa mà phải nâng lên. Như vậy là tu. Biết rơ lư luân hồi tự nhiên ta tạo cho ḿnh con đường đi lên, không có tâm oán hờn thù ghét ai hết.
Thế gian thường có bệnh, ḿnh nghèo mà ai giàu th́ thấy ghét người ta. Ḿnh học dở thấy người học giỏi th́ ganh tỵ. Đó là tật xấu, tự ḿnh chuốc nghiệp mà thôi. Trong kinh Phật nói, từ khi phát tâm tu cho tới thành Phật, trải qua ba vô số kiếp làm tất cả các việc công đức mới thành tựu đạo quả Vô thượng Bồ-đề. Như vậy sự tích lũy rơ ràng không mất, tích lũy tốt th́ quả nối tiếp tốt, tích lũy xấu th́ quả nối tiếp xấu.
Người thế gian không biết nên oán trách cha mẹ không có phước nên sanh ḿnh ra khổ. Hoặc cha mẹ không có tài nên ḿnh bây giờ phải thua sút người ta. Mà không biết chính ḿnh thọ nhận quả báo đời trước đă tạo nên mới sanh vào gia đ́nh tương ưng như thế. Cha mẹ chỉ là phần phụ thôi, gốc là bản thân ḿnh. Như vậy thuyết luân hồi nói lên lẽ thực của kiếp người. Đức Phật đă thấy, đă nhớ rơ ràng nên nói ra cho chúng ta biết, chớ không phải do Ngài tự tưởng tượng. Ngày nay ḿnh nghe hơi khó tin. Bởi v́ chúng ta nh́n nông cạn quá nên không tin được.
Khi biết rơ kiếp luân hồi như vậy, ai can đảm tạo thêm những nghiệp ác để chịu khổ hơn? Cho nên chúng ta phải tinh tấn làm những điều lành. Nếu không làm cho ai, ít ra ta cũng giữ được phần ḿnh, đừng phạm những giới đưa ta đi xuống. Đó là tu. Đức Phật thấy rơ sự nguy hiểm của luật nhân quả luân hồi nên chỉ cho ḿnh đường lối tu, chớ không phải áp đặt ḿnh làm ǵ. Khi quy y thọ năm giới, quư thầy hỏi Phật tử “giữ được không?”, quư vị giữ được th́ nói “dạ được”, c̣n nếu giữ chưa được th́ làm thinh, chớ Phật đâu có ép. V́ giữ giới là giữ cho ḿnh, không phải giữ cho Phật.
Đi sâu vào tâm lư mỗi người, chúng ta sẽ thấy ḿnh đă từng quen thuộc, ưa thích với những việc làm của thuở quá khứ. Ví dụ như bản thân tôi, tại sao lại thích tu? Người đời lớn lên lo chuyện làm ăn hoặc ǵ ǵ đó, tại sao ḿnh không thích những chuyện ấy mà lại thích đi tu? Như vậy là từ đời quá khứ ta đă tích lũy hạt giống đó rồi, nên bây giờ có mặt đây luôn nhớ việc ấy. Rơ ràng chúng ta không quên hết nhân quá khứ, nhân nào chứa sâu đậm sẽ trở thành sở thích, việc làm của ḿnh trong đời này.


Có người ra đời thích làm lành, có người ra đời lại hung dữ. Mỗi người thích mỗi cách, đó là do sự tích lũy của quá khứ khác nhau. Quư Phật tử kiểm lại xem, nếu do gien cha mẹ sanh ra là yếu tố duy nhất tạo thành những đứa con sau này, th́ cha mẹ bệnh tật ǵ con cũng phải bệnh tật y hệt như thế. Rồi tâm hồn của con do cái ǵ tạo?
Có nhiều cha mẹ rất hiền nhưng con không hiền. Hoặc ngược lại cha mẹ dữ mà con lại hiền. Những sự khác biệt đó, nhà Phật gọi là nghiệp tích lũy của quá khứ, chúng ta mang theo khi thọ sanh. Những ǵ ḿnh đă chứa chấp đời trước, bây giờ nó hiện ra rơ ràng. Như hai anh em ruột, thể xác giống chút chút mà tâm hồn không giống nhau. Như vậy mới thấy mỗi người sanh ra mang một nghiệp khác nhau, từ đó có những sai biệt khác nhau.
Thế th́ muốn trên đường luân hồi ḿnh đi đường tốt, không đi đường xấu phải làm sao? Thấy người đáng ghét ta nên xử sự thế nào? Nên nghĩ rằng họ có làm ǵ hại ḿnh mà ghét. Ghét người như vậy là ta đă có ư nghĩ xấu rồi. Nếu tiếp tục nuôi dưỡng ư nghĩ này, sanh chuyện nói này nói kia với người ta là cái cớ để tạo thêm nghiệp. Nếu mọi người đều biết tu như vậy th́ gia đ́nh, xă hội đẹp biết bao nhiêu.
Muốn biết có luân hồi hay không, chúng ta cứ nghiệm trong tâm niệm của ḿnh sẽ rơ. Cha mẹ sanh thân được mà không thể sanh tâm niệm của ḿnh. Có tâm niệm rất lành, có tâm niệm rất dữ. Như vậy tâm niệm đó từ đâu ra? Chính do sự tích lũy của đời trước, không nghi ngờ ǵ hết. Tích lũy tức là những ǵ đời trước ḿnh đă từng làm từng huân tập. Đời này trở lại những thứ tích lũy đó không mất. Trong kiếp luân hồi chúng ta theo nghiệp ḿnh đă tích lũy, chất chứa mà hiện ra thành tâm hồn cá biệt của mỗi người.
Nên nói đến luân hồi chúng ta đừng thèm suy ngẫm ǵ hết, cứ nh́n lại nội tâm ḿnh th́ biết ngay. Tại sao người đó chưa quen thuộc ǵ hết mà ḿnh thấy dễ thương, hoặc kẻ kia cũng chẳng quen thuộc ǵ hết mà ḿnh thấy phát ghét. Đâu có trả lời được. Tại v́ chúng ta không nhớ nổi, nên nói không biết tại sao kỳ vậy. Thật ra do nghiệp tích lũy của quá khứ chiêu cảm nên.
Trên đời này ai không có những người thân, những kẻ thù. Có thân, có thù gặp lại nhau là khổ. Người thân th́ ḿnh thương, người thù th́ ḿnh ghét. Nhiều người nói tại sao anh chị có duyên quá, xin cái ǵ cũng được. C̣n tôi vô duyên xin cái ǵ cũng không ai cho. Chẳng qua hồi trước ḿnh hất hủi thiên hạ quá, bây giờ tới phiên người ta hất hủi lại ḿnh. B́nh đẳng thôi.
Như vậy ḿnh tạo nghiệp lành, nghiệp dữ không đợi đời sau mới trả quả mà ngay hiện tại cũng ứng hiện quả báo phần nào. Người Phật tử cần phải nắm vững thuyết luân hồi để chọn con đường lành mà đi, không khéo rơi vào các đường dữ, chịu khổ nhiều kiếp, không biết bao giờ mới ra khỏi. Lẽ thực này, chúng ta không thể không biết.
Theo Giác Ngộ


 
  góp ư kiến

 
   

  Kí hiệu: : trang cá nhân :chủ để đă đăng  : gởi thư  : thay đổi bài  :ư kiến

 
 

 


Nhà | Ghi danh Thành Viên | Thơ | H́nh ảnh | Danh Sách | T́m | Diễn đàn | Liên lạc | Điều lệ | Music | Link | Advertise

Copyright © 2024 Vietnam Single & Tim ban bon phuong All rights reserved.
Hoc Tieng Anh - Submit Website Today - Ecard Thiep - Hot Deal Network