sontunghn
member
ID 74551
01/10/2013
|
Rùng rợn chuyện heo "thành tinh" báo oán chủ ḷ mổ ở Sóc Trăng(ST)
Ít ai biết rằng đằng sau ngôi chùa Dơi c̣n có một khu nghĩa địa kỳ lạ chôn những chú heo được cho là đă … 'thành tinh'. Những câu chuyện heo “thành tinh” báo oán chủ ḷ mổ khiến nhiều người sởn da gà.
Nghĩa địa độc nhất vô nhị và chuyện heo “thành tinh” báo oán
Cũng như những du khách khác, khi vào chùa Mă Tộc, c̣n gọi là chùa Dơi, ngôi chùa nổi tiếng bậc nhất miền Tây, tôi ḥa ḿnh vào ḍng người đi thẳng ra vườn cây cổ thụ trong khuôn viên chùa để xem đàn dơi. Phải công nhận, khu vườn dơi vô cùng kỳ thú, với hàng ngh́n con dơi khổng lồ treo lủng lẳng kín ngọn cây. Mặc gió thổi khiến cây cối nghiêng ngả, mặc tiếng cười nói rổn rảng bên dưới, đàn dơi vẫn ngủ ngon lành, lấy sức sau một đêm miệt mài kiếm ăn. Ngôi chùa này là ngôi nhà an toàn nhất của chúng.
Khói hương tạ tội v́ cả gan giết heo “thành tinh”
Sau khi thăm thú đàn dơi, tôi ngồi nghỉ ở chái chính điện ngôi chùa. Trên bậc thềm, một người đàn bà ăn mặc thời trang và một người đàn ông đang x́ xụp chuẩn bị mâm lễ rất lớn, gồm đủ tiền vàng, gà luộc ngậm hoa, đặc biệt là một con heo vàng mă to như thật. Xưa nay, tôi chỉ thấy người đời làm vàng mă h́nh nhân, ngựa, rồng, xe cộ, máy bay, tên lửa … chứ tôi chưa từng thấy làm vàng mă bằng heo.
Ṭ ṃ, tôi theo người đàn ông và người đàn bà đi ṿng ra phía sau chính điện chùa Mă Tộc. Họ đặt mâm lễ trước một ngôi mộ. Tôi thực sự bất ngờ, khi sau ngôi chùa không phải là bảo tháp cất xá lị của các sư trụ tŕ như thường lệ, mà là những ngôi mộ được xây cất theo hàng lối, có cả bia. Nhưng kỳ cục hơn, trên mỗi bia mộ vẽ h́nh một chú heo rất béo tốt, đẹp mắt, da trắng hồng. Có ngôi mộ ghi “Bà Hợi”, “Ông Hợi”, “Năm Hợi” …
Khi người phụ nữ khấn vái x́ xụp một hồi, th́ sai người đàn ông hóa vàng. Tôi rảo bước đi theo để bắt chuyện t́m hiểu. Anh này cởi mở cho biết: Anh là em chồng của người đàn bà kia. Vợ chồng anh trai của anh vốn là chủ một ḷ mổ lớn nhất nh́ thành phố Sóc Trăng. Mỗi ngày, ḷ mổ của vợ chồng anh trai hóa kiếp hàng vài chục chú heo.
Vợ chồng anh ta là người Kinh, từ Bắc di cư vào, lại vốn vô thần vô thánh, nên chẳng quan tâm đến chuyện heo năm móng hay ba gị như đồng bào Khmer ở đây thường kể. Ḷ mổ của anh này có 7 thợ, mổ heo từ ba giờ sáng, đến năm giờ th́ thịt đă ra thịt, xương ra xương để các lái buôn đến chở đi. Thông thường, anh ta cắt đặt công việc từ chiều hôm trước cho trưởng nhóm mổ, nhóm thợ cứ tự động làm. 5 giờ sáng, vợ chồng anh ta mới phóng xe đến để kiểm soát đầu ra, phân phối cho các đại lư đến lấy hàng.
Thế nhưng, hôm đó, vợ chồng anh này đến mà chưa con heo nào được mổ. Đám công nhân ngồi hút thuốc lào, uống nước chè chờ vợ chồng ông chủ tới. Anh này hỏi lí do, th́ hai thợ mổ là người Khmer bảo rằng, có hai con heo đă … “thành tinh”, là do con người … hóa kiếp thành heo, nên không dám mổ. Hóa ra, trong đàn heo chuẩn bị mổ có hai con heo mà đồng bào ở đây gọi là heo năm móng và ba gị. Mấy thợ mổ người Kinh th́ không hiểu ǵ, nhưng riêng hai thợ mổ người Khmer quê ở huyện Vĩnh Châu th́ rất sợ hăi. Hai anh này c̣n đốt nhang cắm ngay cửa chuồng heo rồi khấn lấy khấn để. Nh́n cảnh ấy, đám thợ c̣n lại cũng hăi, không dám mổ heo, thống nhất chờ ông bà chủ đến giải quyết.
Quá tức giân, anh này đă sai thợ mổ mang chày cho ḿnh. Rồi anh kêu nhóm thợ kéo lần lượt hai con heo mà thợ mổ của anh sợ hăi lên bàn mổ. Anh này vốn là thợ mổ lâu năm, nên mổ heo rất thuần thục. Mặc cho người vợ can ngăn, anh vung chày đập bốp một cái, chú heo há miệng quay đơ. Tay trái nắm tai, tay phải chích nhẹ, con dao bầu thấu cổ chú heo, máu xối ồ ạt ra chậu.
Chú heo “thành tinh” c̣n lại cũng chịu chung số phận. Để đám thợ không sợ hăi, anh trực tiếp cạo lông, rồi chỉ nhoáng nhoàng, thịt đă ra thịt, xương ra xương. Mổ xong, anh bảo: “Đây nhé, là heo chứ không phải là người nhé!”. Đám thợ c̣n lại thấy vía ông chủ th́ chẳng sợ ǵ nữa, riêng hai anh thợ người Khmer th́ mặt mũi tái nhợt, chân tay run lẩy bẩy.
Vụ mổ heo sẽ chỉ b́nh thường như vô vàn những lần mổ heo khác, nếu như không có sự kiện khủng khiếp diễn ra với ông chủ này. Ngay sáng đó, sau khi chọc tiết hai con heo năm móng và ba gị, trên đường chở vợ về nhà chiếc xe tải chạy ngược chiều đâm thẳng vào chiếc xe máy của vợ chồng anh ta, hất văng hai vợ chồng lên vỉa hè. Điều kỳ lạ là người vợ không hề xây xát, nhưng anh chồng th́ bất tỉnh, máu me vương văi khắp nơi. Cũng ngày hôm dó, đám thợ bỏ việc hết, không dám làm việc ở ḷ mổ này nữa.
Ḷ mổ đóng cửa từ đó, ông chủ nằm viện suốt hai năm trời, tiêu tốn bạc tỷ mới đi cà nhắc được. Chuyện xảy ra đă bảy năm nhưng vợ chồng chủ ḷ mổ vẫn c̣n hăi hùng. Từ đó đến nay, cứ vào ngày rằm, chị vợ lại chuẩn bị lễ lạt, hương khói ở nghĩa địa heo trong chùa Mă Tộc. Chị đă nhờ nhà chùa rước “linh hồn” hai chú heo “thành tinh” mà chồng chị sát hại về ngồi chùa này để thờ cúng, khói hương, mong “linh hồn” hai chú heo tha thứ.
Những câu chuyện rùng rợn về "heo thiêng trả thù"
Nghe xong câu chuyện kinh hăi về ông chủ ḷ mổ bị heo “thành tinh” báo oán, tôi vào chánh điện t́m gặp sư trụ tŕ. Tuy nhiên, bữa đó, Thượng tọa Kim Rêne, trụ tŕ chùa Mă Tộc đi vắng, chỉ có sư phó Tú Linh ở chùa tiếp khách. Sư phó Tú Linh bảo rằng, những chuyện đồn đại sợ hăi về những chú heo năm móng, ba gị có rất nhiều.
Chuyện này bắt đầu bởi một quan niệm mang tính chất tâm linh của người Khmer về những con heo quái thai. Người Khmer tin rằng những con heo có năm móng (năm móng chân, thay v́ bốn móng như thông thường – PV) hoặc ba gị (một chân móng đen, một chân móng trắng gọi là heo ba gị – PV) chính là cố tinh của người. Người ta c̣n đồn rằng, nếu gia đ́nh nào nuôi phải th́ sẽ gặp chuyện lục đục chẳng lành, c̣n nếu giết heo th́ người giết heo, thậm chí cả nhà đó sẽ phải đền mạng. Nhà nào có heo này, muốn bán cũng không có ai mua, cho không ai dám lấy, cứ phải nuôi đến khi nó chết, đem mai táng cẩn thận, th́ may ra mới thoát nạn.
Sư phó Tú Linh kể, ngay tại ngôi làng Mahatup, cạnh chùa Mă Tộc, cách đây 10 năm, có một người đàn ông đang ngồi câu, thấy một con heo vừa to vừa béo thủng thẳng tiến lại gần. Chân con heo này đeo một chiếc ṿng bạc. Nh́n qua ông này biết con heo là loài quái thai năm móng, được gia chủ đóng cho chiếc ṿng bạc, rồi thả rông. Nó cứ lang thang “xin ăn” khắp nơi.
Vốn vô thần vô thánh, lại đang lúc túng đói, ông ta liền dắt heo về chọc tiết. Ăn không hết, ông ta đem ra bán ngoài chợ. Không ai biết đấy là thịt heo năm móng, nhưng chẳng hiểu sao cả buổi chợ hôm đó, không ai tiến lại chỗ ông ta hỏi mua thịt heo. Ngay đêm hôm đó, ông tự dưng bần thần, đôi mắt từ đờ đẫn chuyển sang dại, rồi điên khùng luôn. Vợ chồng, con cái sinh ra lục đục, đánh nhau chí chóe. Ông này điên khùng một thời gian th́ lăn ra chết. Sau vụ ấy, người dân trong làng nh́n thấy heo năm móng hoặc ba gị đi dọc đường là kính cẩn chắp tay hành lễ.
Bà cụ là phật tử quét dọn trong chùa Mă Tộc cũng kể lại một chuyện không kém phần kinh hoàng. Cách đây 7 năm, một ông chủ ḷ mổ chở đến chùa xác một con heo vừa bị chọc tiết, máu vẫn c̣n chảy ṛng ṛng. Ông chủ ḷ mổ này cùng gia đ́nh vừa khóc vừa lạy, mong nhà chùa hóa giải kiếp nạn v́ lỡ mua và giết một con heo 5 móng.
Số là đám thợ mổ của ông không để ư, đến khi chọc tiết, làm lông mới nh́n đến móng chân nó, và đếm thấy có năm móng chứ không phải là bốn móng như thông thường. Nhà chùa lúc đó cũng làm lễ hóa giải. Ông này cũng xây mồ chôn heo tử tế, nhưng rồi ông ta cũng không thoát được sự báo oán của con heo “thành tinh” này. Hiện ông ta bị tâm thần, suốt ngày lang thang ở thành phố Sóc Trăng.
C̣n vô vàn chuyện liên quan đến heo năm móng, ba gị báo oán hại người. Có thể những câu chuyện họ kể là thêu dệt, suy diễn, nhưng có một thực tế mà ai cũng lấy làm lạ, đó là người Khmer vùng Sóc Trăng coi loài vật này như ma quỷ hiện h́nh.
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|
|
hongnhungtctv
member
REF: 648037
01/11/2013
|
Cám ơn anh về bài này nhé , em là người kinh ko phải người khomer, nhưng câu chuyện này làm em nhớ lại trước đây gia đ́nh em cũng là thương lái heo hơi , chỉ mua rồi sang lại cho ḷ chứ ko trực tiếp mổ , năm đó gia đ́nh đi coi một bầy heo 7 con của người dân tộc khơmer họ bán 6 con , để lại 1 con v́ con đó có 5 móng , vậy mà gia đ́nh em ko dám mua luôn đó .Rồi từ từ gia đ́nh em chuyển nghề ko c̣n mua heo nữa .
Ngoài tỉnh Sóc Trăng th́ Trà Vinh cũng có một ngôi chùa nuôi một bầy heo năm móng . Cách đây khoảng 2 năm em có đi huyện Trà Cú ngang qua ngôi chùa khơmer ở xă Tập Sơn thấy bầy heo đi tung tăng trên quốc lộ ko ai dám xua đuổi thậm chí c̣n cho ăn uống đầy đủ, hỏi thăm dân ở địa phương vùng này th́ mới biết đó là heo 5 móng , ai thấy đều sợ và đem gởi vào chùa nuôi .Xe chạy qua lại đều phải tránh ,sợ xảy ra tai nạn nên sau này sư sảy trong chùa làm nhà cho heo và nhốt lại
Hongnhung .
|
|
huutrinon
member
REF: 648046
01/11/2013
|
Trước khi vô tới 'chùa Dơi',có 1 wán càfê có vơng bằng như loại văi dù,để nghỉ trưa! Trưa trưa,tui trốn sở ra đó uống cái ǵ,làm 1 giấc wài hà!...Fải chi STHN post bài này lên tchớm tchớm,là chắc tui ghé vô nghĩa địa thăm mấy chú heo dồi!...Giờ đâu c̣n ở Sóc Trăng nữa mà đi thăm!...
|
|
tuatethy
member
REF: 648100
01/11/2013
|
Vậy là cái chùa nầy theo đạo hồi rồi
Đạo hồi người ta không ăn thịt heo!
Chớ heo ǵ thành tinh,
Heo năm móng có ǵ đâu mà lạ°?
|
1
|
Kí hiệu:
:
trang cá nhân :chủ
để đă đăng
:
gởi thư
:
thay đổi bài
:ư kiến |
|
|
|
|