Vietnam Single Tim Ban Bon Phuong  


HOME  -  FORUM  -  REGISTER  -  MY ACCOUNT  -  NEW  PHOTOS  -  BROWSE  -  SEARCH  -  POEM  -  ECARD  -  FAQ  -  NCTT  -  CONTACT



Diễn Đàn
 Những chủ đề mới nhất
 Những góp ư mới nhất
 Những chủ đề chưa góp ư

 
NCTT Những chủ đề mới nhất

NCTT Những góp ư mới nhất
NCTT Website


Who is Online
 

 

Forum > Y khoa, đời sống >> Đời sống t́nh dục từ một bức tranh gỗ cổ

 Bấm vào đây để góp ư kiến

Trang nhat

 goldsnow142
 member

 ID 52391
 05/25/2009



Đời sống t́nh dục từ một bức tranh gỗ cổ
profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email -goi thu   Thong bao bai viet spam den webmaster  edit -sua doi, thay doi edit -sua doi, thay doi  post reply - goy y kien

Một bức tranh khắc gỗ cổ ở một ngôi chùa tại Hưng Yên mang tên Âm Dương Thành H́nh Đồ. Nh́n bức tranh này, người viết bỗng thấy liệu có nên trách con người không hiểu ḿnh hay trách cơ thể ḿnh quá bí ẩn?

Photobucket
Bức tranh về sự h́nh thành từ âm dương. Bản in gỗ chùa Đại Từ (Hưng Yên), bản in lại năm 1994


Tư duy t́nh dục mang dấu vết triết học

Ai cũng có một cơ thể, một cuộc đời nhưng không phải ai cũng có một tấm ḷng đủ độ lượng để bao dung cho những ham muốn tự nhiên của ḿnh.

Tên của bức tranh là Âm Dương Thành H́nh Đồ, nghĩa là bức tranh nói rơ mối quan hệ âm dương và sự h́nh thành âm dương.

Bên góc phải của tiêu đề tranh có tám chữ Thiên Địa Khai Tịch Chi Nhất Lư Dă, nghĩa là sự khai mở trong cơi tạo này chính là chuyện âm dương và đó đích thị là cái lư của cuộc đời.

Trung tâm của bức tranh là một bông hoa sen tám cánh, loài hoa tinh túy của nhà Phật và con số biểu thị cho tám quẻ âm dương, biểu trưng cho bát nhă.

Nằm ở vị trí nhụy sen là h́nh đôi trai gái đang trong tư thế giao hợp, giống như h́nh bát quát mà chúng ta vẫn thường gặp.

Cách búi tóc của người đàn ông và người đàn bà cho thấy, họ là người thuộc những thế kỷ rất xưa. Việc đặt đôi trai gái này vào trung tâm bức tranh trong một cách biểu thị chân thực nhất cho thấy, sự trân trọng của người Việt xưa đối với bản thân hoạt động t́nh dục, hoạt động không chỉ mang lại cho người ta niềm hạnh phúc giản dị mà c̣n mang lại tất cả mọi sự sinh sôi nảy nở trên đời.

Bức thành đồ không thể hiện h́nh con cá âm dương mà đi ngay vào h́nh ảnh nam nữ đang quấn quưt, thể hiện tư duy rất cụ thể và mang tính trực giác cao của người Việt, không ẩn giấu, không thách đố, gọi tên sự vật như vốn có.

Sự chân thực này không chỉ mang lại cho bức tranh một cách tư duy khác biệt, mà c̣n mang lại một lợi thế khác về mặt không gian. Hướng đi của chân và tay của đôi trai gái được đặt vào đúng quỹ đạo quay của trục quay trái đất, hướng đi vật lư có quan hệ rất mật thiết tới sự thụ thai của vạn vật.

Tương ứng với tám cánh sen là tám quẻ âm dương chạy theo một h́nh elip 24h hoàn hảo, trong đó thể hiện rơ sự thấu biết về hoạt động t́nh dục của con người.

Đi vào từng cánh sen, người xưa không những chỉ rơ thời điểm nào trong ngày là tốt nhất cho việc thụ thai, thời điểm nào sức khỏe của con người rơi vào trạng thái mệt mỏi và những nguy cơ của việc quan hệ t́nh dục khi đó…

Chỉ có một cái nh́n thực sự bao dung với ḷng tham của con người, với sự quy định của con tạo của những bộ óc trí tuệ mới vẽ ra được một bức tranh nói lên rằng, t́nh dục là điều giản dị, cũng như cây cỏ cần ánh nắng, em bé cần được chăm sóc…

Bức tranh mang những mă văn hóa của Đạo giáo, Phật giáo và Nho giáo, được khắc gỗ ở trong một ngôi chùa tại một vùng không phải kinh đô như Hưng Yên c̣n lại này, cho thấy, ông cha ta từng đi qua một thời kỳ hiểu biết viên măn về loại nghệ thuật nguyên thủy nhất của loài người, thứ mà ngày nay, chúng ta càng cố t́m đúng đường đi th́ càng lạc vào một cơi hỗn mang của đủ mọi thứ đạo đức cao siêu.

Lấy ḥa hợp là căn bản

Từ lâu, bằng nhiều cách, con người cố gắng lư giải tại sao đời sống t́nh dục lại trở thành chủ đề cấm kị và tội lỗi như vậy, những mặc cảm, những dồn nén…

Nhưng, tựu trung lại, người ta vẫn không thể chối rằng, t́nh dục là món quà tuyệt vời của tạo hóa và một ngài thượng đế nhân từ nào đó đă khéo léo thêm thắt t́nh yêu vào đó như một thứ gia vị thơm tho, khiến món ăn trở nên lăng mạn.

Nhưng cho đến giờ, qua bao nhiêu lớp lang của sự dịch chuyển văn hóa, trong đó, có cả những lớp lang đau thương mà con người cứ măi phải ẩn giấu nó dưới một h́nh thức nào đó, t́nh dục bỗng trở nên xa lạ và đáng phải để mắt thận trọng.

Thời xa xưa, ở những vùng kinh tế hái lượm, nông nghiệp chiếm ưu thế - vùng Đông Nam Á, vai tṛ chủ đạo thuộc về người nữ, tạo thành truyền thống văn hóa mẫu hệ.

Nhiều tộc người Việt như Gia Rai, Ê đê... đến nay vẫn c̣n giữ tục người nữ chủ động t́m chồng, có giai đoạn sống thử để chọn được người nam ưng ư nhất rồi mới cưới chồng...

Đó cũng chính là truyền thống văn hóa t́nh dục của người Việt cổ trước khi tiếp xúc với Trung Hoa. Nghĩa là, trái với suy nghĩ nhiều người, truyền thống văn hóa t́nh dục ban đầu của người Việt từng chấp nhận t́nh dục trước hôn nhân và không hề biết đến “chữ trinh”.

Cũng thế, nội dung của bức tranh nói rất nhiều đến sự ḥa hợp trong hoạt động t́nh dục, chứ không phải là quan hệ lấn át của nam giới, mối ràng buộc không thể tách rời của thực thể âm và thực thể dương, mối ràng buộc nguyên thủy nhất mà sau này bị người ta gán cho những cái tên mang đầy màu sắc tội lỗi.

H́nh ảnh đôi tay của người đàn ông nằm trọn trong ḷng tay của người nữ thể hiện sự lĩnh nhận mà từ đó sự thụ thai được bắt đầu. Cái nắm tay đó c̣n thể hiện một sự âu yếm không chỉ thuần xác thịt, nó c̣n thể hiện bản năng làm mẹ của người phụ nữ, hứa hẹn một sự thương yêu tột cùng, sự che chở chỉ có được từ một sinh vật mang tên giống cái.

Cung Khảm ở vị trí trên đầu của người nữ có ghi: “Nước thai tạng giới nhất đức thủy tương giao ḥa hợp”, việc ḥa hợp không chỉ mang lại sự khỏe mạnh cho thế hệ sau mà c̣n mang lại hạnh phúc giới viên măn nhất mà ngày nay phong trào nữ quyền đang khó công t́m kiếm.

Qua những h́nh dáng cách điệu trí tuệ về âm dương, có thể nhận thấy, ở đây có tầm hiểu biết của các bậc tôn giả lớn lao của đạo Phật. Bức tranh cho thấy, âm dương trên đời chính là phật tính, thứ mà người ta cứ khổ công đi t́m măi những dị bản của nó.

Những mă văn hóa trong bức tranh gỗ, dù nhỏ bé, cũng cho thấy một xă hội Việt xưa từng thấu biết t́nh dục là tự nhiên, là giản dị nhưng lại là nguồn của vạn vật.

Nh́n từ bức tranh này, mới biết dị bản “văn hóa t́nh dục” mà chúng ta đang dùng hiện nay có phần lạc hậu so với ngày xưa mất rồi.



TS Cung Khắc Lược - Thùy Ninh



Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
 

  góp ư kiến

 
   

  Kí hiệu: : trang cá nhân :chủ để đă đăng  : gởi thư  : thay đổi bài  :ư kiến

 
 

 


Nhà | Ghi danh Thành Viên | Thơ | H́nh ảnh | Danh Sách | T́m | Diễn đàn | Liên lạc | Điều lệ | Music | Link | Advertise

Copyright © 2024 Vietnam Single & Tim ban bon phuong All rights reserved.
Hoc Tieng Anh - Submit Website Today - Ecard Thiep - Hot Deal Network