Vietnam Single Tim Ban Bon Phuong  


HOME  -  FORUM  -  REGISTER  -  MY ACCOUNT  -  NEW  PHOTOS  -  BROWSE  -  SEARCH  -  POEM  -  ECARD  -  FAQ  -  NCTT  -  CONTACT



Diễn Đàn
 Những chủ đề mới nhất
 Những góp ư mới nhất
 Những chủ đề chưa góp ư

 
NCTT Những chủ đề mới nhất

NCTT Những góp ư mới nhất
NCTT Website


Who is Online
 

 

Forum > Tâm sự của bạn >> CON ĐƯỜNG DẪN ĐẾN T̀NH YÊU (24)

 Bấm vào đây để góp ư kiến

Trang nhat

 230310
 member

 ID 60142
 04/16/2010



CON ĐƯỜNG DẪN ĐẾN T̀NH YÊU (24)
profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email -goi thu   Thong bao bai viet spam den webmaster  edit -sua doi, thay doi edit -sua doi, thay doi  post reply - goy y kien
Nếu tay ngươi là cớ cho ngươi sa ngă,
th́ chặt nó đi, thà cụt một tay mà được vào cơi
sống c̣n hơn có đủ hai tay mà phải sa hỏa ngục...
Và nếu mắt ngươi làm cớ cho ngươi sa ngă,
th́ móc nó đi, thà chột mắt mà được vào Nước
Thiên Chúa c̣n hơn có đủ hai mắt
mà bị ném vào hỏa ngục.
Mc 9:43-47


Khi tiếp xúc với những người mù, bạn dần dà phát hiện ra họ thích nghi được với những thực tại mà bạn chưa hề biết đến. Cảm thức của họ về thế giới xúc giác, vị giác, khứu giác, và thính giác rất rơ ràng, cả thế giới mà đối với hầu hết chúng ta dường như chỉ là những cục đất trơ ĺ. Chúng ta thương hại những người khiếm thị, nhưng ít khi xét đến những điều phong phú mà các giác quan khác đă bù lại cho họ. Thật đáng tiếc v́ những điều phong phú kia lại được trả bằng cái giá mù ḷa đôi mắt. Và như thế, cũng hoàn toàn dễ hiểu nếu chúng vẫn có thể sống và thích nghi được với thế giới này, giống như những anh chị em khiếm thị, nhưng chúng ta không mất đi đôi mắt của ḿnh. Nhưng thật không thể, và không thể nào tưởng tượng được, rằng bạn chỉ cảm thức được thế giới t́nh yêu trừ khi bạn phải móc, phải chặt bỏ những thành phần trong con người t́nh cảm của bạn, những điều được gọi là Dính Bén.
Nếu bạn không thực hiện việc này, bạn sẽ không kinh nghiệm t́nh yêu, và đánh mất điêu duy nhất đem lại ư nghĩa cho cuộc sống con người. Bời v́ t́nh yêu là tấm hộ chiếu để vào niềm vui, b́nh an, và tự do bất tận.
Có một vật cản lối vào thế giới ấy, và tên của vật cản ấy là Dính Bén. Dính Bén được sinh ra từ con mắt ham hố và bàn tay tham lam, con mắt kích động sự thèm thuồng trong ḷng; bàn tay vươn ra để cưỡng đoạt, chiếm hữu, lấy làm của riêng, và không chịu để cho đi. Con mắt này là con mắt phải bị móc đi, bàn tay kia là bàn tay phải bị chặt đứt, để cho t́nh yêu được sinh ra. Với những bàn tay bị chặt ĺa như thế, bạn không c̣n khả năng chiếm đoạt bất cứ vật ǵ nữa. Với những hốc mắt khuyết lơm như thế, bạn bỗng nhiên trở nên tinh tế với những thực tại vẫn hiện hữu mà bạn chưa bao giờ ngờ đến.
Bây giờ, sau cùng bạn đă có thể yêu. Cho đến lúc này, tất cả những ǵ bạn có chỉ là từ tâm và nhân ái, cảm thương và quan tâm dành cho tha nhân mà bạn lầm tưởng là t́nh yêu, mặc dù chúng có rất ít điểm chung với t́nh yêu, giống như ngọn lửa lập ḷe của ngọn nến sánh với ánh sáng của thái dương.
T́nh yêu là ǵ? Đó là một cảm thức về mọi thành phần của thực tại trong bạn và ngoài bạn, cùng với một sự đáp ứng hết tâm hồn trước thực tại ấy. Đôi khi bạn sẽ ôm trọn thực tại ấy, đôi khi bạn tấn công nó, đôi khi bạn phớt lờ nó, và có những lúc bạn dành cho nó tất cả sự quan tâm, nhưng lúc nào cũng đáp ứng không phải theo nhu cầu, mà theo cảm thức.
Vậy dính bén là ǵ? Đó là một nhu cầu, một sự đeo bám làm cùn nhụt cảm thức của bạn, một thứ ma túy che khuất cảm nhận của bạn. V́ vậy, bao lâu bạn c̣n một dính bén nhỏ mọn nào đó với một vật hoặc một người nào, th́ lúc ấy t́nh yêu không thể sinh ra. Bởi v́ t́nh yêu là một cảm thức, và nó bị phá hỏng khi một phần nhỏ nhất của nó bị hủy diệt. Cũng giống như một bộ phận chính yếu nào đó của chiếc rađa hoạt động sai lệch, th́ độ ghi nhận bị méo dạng, và làm lệch lạc sự phản ứng của bạn trước những ǵ bạn cảm nhận.
Không bao giờ hiện hữu những thứ t́nh yêu khiếm khuyết, hoặc t́nh yêu bất toàn, hoặc t́nh yêu một phần. T́nh yêu giống như sự cảm nhận, hoặc sẽ trọn đủ hoặc không có ǵ. Hoặc là bạn có sung măn hoặc là không. V́ thế, khi nào những dính bén không c̣n nữa, bạn mới bước chân vào lănh giới vô biên của sự tự do tinh thần được gọi là t́nh yêu. Khi ấy bạn mới được giải thoát để nh́n thấy và đáp ứng. Nhưng bạn không được lẫn lộn sự tự do này với t́nh trạng hững hờ của những người chưa bao giờ trải qua giai đoạn dính bén. Làm sao bạn có thể móc một con mắt hoặc chặt một bàn tay mà bạn không có? Sự hững hờ mà rất nhiều người tưởng lầm là t́nh yêu này (bởi v́ họ không bị quyến luyến với một ai, nên họ lầm tưởng họ yêu hết mọi người) không phải là sự cảm nhận, nhưng là sự trơ ĺ của một con tim hoặc đă bị khước từ, hoặc do vỡ mộng hoặc do luyện tập từ bỏ.
Chúng ta phải sẵn sàng đương đầu với những biển giông tố dính bén nếu muốn đến được miền đất t́nh yêu. Một số người chưa bao giờ giong buồm ra khơi v́ họ tưởng rằng họ đă đến nơi. Chúng ta phải ở trong trạng thái sung sức và mắt phải sáng trước khi thanh gươm có thể thực hiện nhiệm vụ của nó để thế giới t́nh yêu có thể hiện lên trong sự nhận thức của chúng ta. Và chúng ta đừng sai lầm, điều này chỉ có thể đạt đến qua bạo lực. Chỉ có những người mạnh mẽ mới chiếm được Nước Trời.
Tại sao lại là bạo lực? Bởi v́ nếu để kệ nó với những nết xấu, cuộc sống sẽ chẳng bao giờ phát sinh t́nh yêu. Nó chỉ đưa bạn đến sự hấp dẫn, từ hấp dẫn đến hoan lạc, rồi đến dính bén, rồi đến thỏa măn, sau cùng là chán chường và ê chề. Sau đó là một giai đoạn tạm ổn. Rồi một lần nữa lại xoay về chu kỳ cũ: hấp dẫn, hoan lạc, dính bén, thỏa măn, chán chường. Tất cả những thứ này trộn lẫn với ưu tư, ghen tương, chiếm đoạt, buồn phiền, đau đớn.
Khi đă trải qua chu kỳ như thế nhiều lần, sau cùng bạn sẽ đến chỗ ngao ngán và muốn ngưng lại tất cả quá tŕnh. Và nếu may mắn không bị va đụng vào vật ǵ hoặc không bị người nào cuốn hút, ít ra bạn cũng sẽ có được một b́nh an mỏng manh. Cuộc sống có thể đem đến cho bạn cùng lắm là như thế. Bạn có thể tưởng lầm t́nh trạng này là tự do, và bạn chết mà vẫn chưa biết tự do và t́nh yêu đích thực là ǵ.
Nếu muốn thoát khỏi cái ṿng luẩn quẩn kia để bước vào thế giới của t́nh yêu, bạn phải mạnh tay ngay lúc sự dính bén đang sống và hung hăng, chứ không phải khi bạn đă chán chường nó. Bạn phải mạnh tay không phải bằng thanh gươm từ bỏ, bởi v́ h́nh thức chặt bỏ ấy chỉ làm trơ ĺ, nhưng bằng thanh gươm nhận thức.
Bạn phải nhận thức những điều ǵ?
Gồm ba điều sau đây: Thứ nhất, bạn phải nh́n thấy nỗi khổ do thứ ma túy này đang gây ra cho bạn. Đó là những thăng trầm, những xao xuyến, những ưu tư, và những thất vọng.
Thứ hai, bạn phải nhận thức rằng thứ ma túy này đang đánh lừa bạn, lôi kéo bạn ra khỏi miền tự do yêu mến và hoan hưởng mọi giây phút và mọi sự trong cuộc đời.
Thứ ba, bạn phải hiểu rằng v́ t́nh trạng nghiện ngập và bị điều kiện hóa của bạn, bạn đă mặc cho đối tượng dính bén của bạn một vẻ đẹp, một giá trị mà nó không có. Bạn đă quá u mê v́ đầu óc của bạn, chứ không phải v́ người hoặc vật mà bạn dính bén. Bạn hăy nh́n ra điều này và thanh gươm nhận thức sẽ chặt đứt phăng chiếc bùa mê của bạn.
Người ta thường tin rằng chỉ khi nào bạn cảm thấy bản thân ḿnh được yêu mến thật sâu xa, khi ấy bạn mới có thể vươn ra để yêu mến người khác. Điều này không đúng. Quả thực một người đang yêu có vươn đến thế giới, nhưng không trong t́nh yêu, nhưng trong trạng thái phớn phở. Đối với họ, thế giới phủ một màu hồng, siêu thực, nhưng khi màu sắc ấy nhạt nḥa, th́ trạng thái phớn phở cũng chết theo. Cái được gọi là t́nh yêu của họ được tạo ra không phải do sự cảm nhận rơ ràng về thực tại, nhưng do sự xác tín, có thể đúng mà cũng có thể sai, rằng họ được một người nào đó yêu mến - một xác tín mỏng manh rất nguy hiểm, bởi v́ dựa trên những con người không thể tin được, những con người hay thay đổi nhưng đương sự lại tin ràng họ yêu ḿnh. Và họ cũng là những người bất cứ lúc nào cũng có thể bật và tắt sự phớn phở của đương sự. Bởi thế, không có ǵ lạ khi những người đi trên con đường này thực sự đều cảm thấy bất an.
(Khi bạn vươn đến với thế giới bởi v́ t́nh yêu của một người nào đó dành cho bạn, bạn rạng rỡ không phải v́ sự cảm nhận của bạn về thực tại, nhưng v́ t́nh yêu mà bạn đă nhận được từ con người kia; người ấy kiểm soát chiếc công tắc, và khi chiếc công tắc bị tắt đi, th́ cái rạng rỡ của bạn cũng phai tàn).
Khi bạn sử dụng thanh gươm nhận thức để đi từ sự dính bén đến với t́nh yêu, bạn cần phải nhớ một điều: Đừng khắt khe, bất nhẫn, hoặc khinh ghét bản thân bạn. Làm sao t́nh yêu có thể lớn lên từ những thái độ như thế? Tốt hơn, bạn hăy có sự cảm thông và sự vững vàng như bác sĩ giải phẫu cầm con dao mổ. Khi ấy, bạn có thể thấy bạn trong điều kiện yêu thương tuyệt vời đối với đối tượng dính bén của bạn, và mọi người khác cũng như thế, và bạn vui hưởng c̣n hơn trước kia nữa.
Đó là một cuộc trắc nghiệm khả tín để t́m ra nơi bạn có t́nh yêu thực sự hay không. Bạn không hững hờ lănh đạm, giờ đây bạn vui hưởng mọi sự và mọi người, giống như bạn vui hưởng đối tượng dính bén của bạn trước kia. Chỉ đến lúc này bạn mới không c̣n hồi hộp, và do đó, cũng không c̣n đau đớn và căng thẳng. Thực vậy, có thể nói bạn đang vui hưởng mọi sự mà cũng không vui hưởng một sự ǵ. Bởi v́. Bởi v́ bạn đă thực hiện được một cuộc khám phá vĩ đại, rằng điều bạn đang vui hưởng mỗi vật và mỗi người là một cái ǵ đó ở trong bạn. Dàn nhạc ở trong bạn, bạn mang theo mỗi khi đi bất cứ đâu. Những sự vật và những người bên ngoài bạn chỉ xác định giai điệu nào cho dàn nhạc tấu lên. Và khi không có người nào hoặc vật nào gợi hứng cho bạn, th́ dàn nhạc sẽ tấu lên khúc nhạc của riêng nó. Nó không cần một gợi hứng bên ngoài nào cả. Bây giờ bạn mang trong tâm hồn một niềm hạnh phúc mà không ǵ bên ngoài có thể áp đặt vào ḷng bạn, mà cũng không ǵ có thể cướp đi được.
Đây là một cuộc trắc nghiệm khác nữa về t́nh yêu. Bạn hạnh phúc nhưng không biết v́ sao bạn hạnh phúc. T́nh yêu này có bền vững không? Không có ǵ đảm bảo rằng t́nh yêu ấy bền vững. Bởi v́ trong khi t́nh yêu không thể hiện hữu một phần, nhưng vẫn có thể kéo dài nhất thời. T́nh yêu đến và đi tùy mức độ tâm trí của bạn tỉnh thức và nhận thức, hoặc đă mê ngủ trở lại. Nhưng điều này rất chắc chắn, là một khi bạn đă từng nếm hưởng được t́nh yêu, bạn sẽ biết rằng không có giá nào là quá cao. Không có hy sinh nào là quá lớn, ngay cả khi bạn đành mất một con mắt, hoặc một bàn tay, nếu như bạn có thể đánh đổi chúng để lấy được một điều độc nhất trên đời này có thể làm cho cuộc đời bạn trở nên đáng sống.

Nguyên tác: The Way To Love
Tác giả: Anthony de Mello, S.J.



Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
 

  góp ư kiến

 
   

  Kí hiệu: : trang cá nhân :chủ để đă đăng  : gởi thư  : thay đổi bài  :ư kiến

 
 

 


Nhà | Ghi danh Thành Viên | Thơ | H́nh ảnh | Danh Sách | T́m | Diễn đàn | Liên lạc | Điều lệ | Music | Link | Advertise

Copyright © 2024 Vietnam Single & Tim ban bon phuong All rights reserved.
Hoc Tieng Anh - Submit Website Today - Ecard Thiep - Hot Deal Network