230310
member
ID 59969
04/10/2010
|
CON ĐƯỜNG DẪN ĐẾN T̀NH YÊU (18)
Ai đă tra tay vào cày mà c̣n ngoái lại sau lưng
th́ không xứng đáng với Nước Chúa.
Lc 9: 62
Nước Thiên Chúa là t́nh yêu. Vậy yêu có nghĩa là ǵ? Yêu có nghĩa là phải nhạy cảm với sự sống, với sự vật, với con người, để cảm nhận mọi sự vật và mọi người, không loại trừ một vật nào, không loại trừ một người nào. Bởi v́ sự loại trừ chỉ xẩy đến khi người ta trở nên trơ ĺ và đóng kín cửa ḷng. Ngay khi có một sự chai cứng, sự nhạy cảm sẽ chết. Bạn sẽ không gặp khó khăn nào để t́m cho ra các thí dụ về h́nh thức nhạy cảm này trong cuộc sống của bạn. Đă có bao giờ bạn dừng lại để vứt đi một cục đá hoặc nhặt lên một chiếc đinh trên đường kẻo có ai gặp điều không may hay không? Việc bạn chưa từng gặp mặt người sẽ được hưởng lợi từ hành vi của bạn không hệ ǵ, và bạn cũng chẳng nhận được một phần thưởng hoặc lời tán dương nào. Bạn làm điều đó chỉ v́ một cảm thức nhân ái muốn thi ân mà thôi. Đă có bao giờ bạn cảm thấy đau nhói v́ một cuộc hủy diệt điên cuồng tại miền nào đó trên thế giới, hoặc tại một khu rừng nào đó mà bạn không bao giờ nh́n thấy hoặc được hưởng lời nhờ nó hay không? Đă có bao giờ bạn chịu khó để giúp một người xa lạ t́m đường mà bạn chưa bao giờ quen biết và sẽ không bao giờ gặp lại con người ấy không? Bạn giúp chỉ v́ ḷng tốt mà bạn cảm thấy trong ḿnh hay chưa? Trong những lần ấy và những trường hợp khác, t́nh yêu đă xuất hiện trong cuộc sống của bạn, minh chứng rằng nó vẫn ở trong bạn và chờ được giải thoát.
Làm sao bạn có thể sở hữu được thứ t́nh yêu này?
Bạn không cần làm ǵ cả, bởi v́ nó đă hiện hữu trong bạn rồi. Tất cả những ǵ bạn phải làm là hăy tháo dỡ những vật cản bạn đă đặt ra gây ngăn trở cho sự nhạy cảm, và rồi t́nh yêu sẽ xuất hiện.
Có hai vật cản ngăn trở sự nhạy cảm: thói yên trí và sự dính bén.
Yên trí - ngay khi có một sự yên trí, tức là bạn đă đến một kết luận về một con người, một hoàn cảnh, hoặc một vật ǵ đó. Giờ đây, bạn đă trở nên cứng nhắc và đă loại bỏ sự nhạy cảm của ḿnh. Bạn thiên kiến và bạn nh́n thấy con người ấy bằng con mắt thiên kiến. Nói một cách khác, bạn sẽ không c̣n nh́n thấy con người ấy nữa. Làm sao bạn có thể nhạy cảm với một người mà thậm chí bạn cũng chưa nh́n thấy? Bạn chỉ cần nhớ đến một hai người quen biết, và liệt kê nhiều kết luận tích cực cũng như tiêu cực mà bạn đă có về họ, dựa trên những ǵ bạn quy gán cho họ. Ngay khi bạn nói người nọ người kia khôn ngoan hoặc tàn nhẫn, cố chấp hoặc dễ thương, hoặc thế nào đi nữa, th́ bạn đă làm cho sự cảm nhận của bạn trở nên trơ ĺ, bạn trở nên thành kiến và không cảm nhận được con người ấy trong từng giây phút, tương tự như viên phi công hôm nay làm việc với bảng tin thời tiết của tuần lễ trước.
Bạn hăy nh́n thật kỹ vào những điều yên trí, bởi v́ chỉ cần nhận ra chúng là những điều yên trí, là những kết luận, những thành kiến, chứ không phải là những phản ánh của thực tại, là chúng tự nhiên biến mất.
Dính bén - một dính bén được tạo nên như thế nào? Trước tiên là việc tiếp xúc với đối tượng đem lại cho bạn niềm sướng vui; một chiếc xe hơi, một món đồ hiện đại được quảng cáo hấp dẫn, một lời ca ngợi, một hành vi kết thân với một người. Sau đó, là ước vọng muốn bám vào đối tượng ấy, muốn lặp lại cảm giác sướng vui mà vật ấy hay người ấy đem đến cho bạn. Sau cùng là sự xác tín rằng bạn sẽ không thể hạnh phúc nếu thiếu người ấy hay vật ấy, bởi v́ bạn đă coi niềm sướng vui mà đối tượng kia đem lại đồng nghĩa với hạnh phúc. Lúc này bạn đă có một sự dính bén đúng nghĩa. Và với đối tượng ấy, bạn đă loại trừ tất cả những ǵ khác, bạn vô cảm trước tất cả những ǵ không phải là đối tượng dính bén của ḿnh. Mỗi khi từ giă đối tượng ấy, bạn để con tim của ḿnh lại nơi đó, v́ thế bạn không thể mang con tim ḿnh đến nơi bạn sắp đến. Bản ḥa tấu cuộc sống vẫn tiếp tục trong khi bạn th́ ngoảnh lại, cứ đeo bám vào một vài trường canh của giai điệu, bịt tai lại và không nghe phần c̣n lại của bản ḥa tấu, v́ thế mới nẩy sinh chuyện không hài ḥa và mâu thuẫn giữa những ǵ cuộc sống đang đem đến cho bạn và những ǵ bạn đang bám vào. Sau đó là t́nh trạng căng thẳng và ưu tư, tức là t́nh yêu và sự tự do đầy hân hoan được t́nh yêu đem đến đă chết. Bởi t́nh yêu và tự do chỉ được t́m thấy khi người ta thưởng thức từng nốt nhạc khi chúng vang lên, và rồi để chúng ra đi, để hành toàn cảm hưởng những nốt nhạc đến sau.
Làm cách nào người ta có thể dứt khoát với một dính bén? Người ta cố gắng làm điều này qua sự từ bỏ. Nhưng từ bỏ một số trường canh của bản nhạc, làm cho chúng phôi pha khỏi ư thức của ta lại tạo nên cũng một h́nh thức bạo lực, mâu thuẫn và vô cảm mà sự dính bén đă tạo ra. Một lần nữa, bạn lại làm cho ḿnh ra cứng nhắc, trơ ĺ. Bí quyết ở đây là không từ bỏ ǵ cả, không bám vào ǵ cả, hăy yêu thích tất cả và để tất cả đi qua, trôi qua. Làm điều này bằng cách nào? Bằng cách dùng nhiều thời gian để nh́n ra sự mục rữa, bản chất hay hư nát của một dính bén. Bạn thường chú tâm vào sự kích động, ánh chớp hoan lạc mà sự dính bén đem đến. Nhưng bạn hăy nh́n vào nỗi ưu tư, đau đớn, t́nh trạng mất tự do; đồng thời nh́n vào niềm vui, sự b́nh an, và t́nh trạng tự do của bạn trong những khi một dính bén biến tan. Khi ấy, bạn sẽ không ngoái lại sau lưng nữa, và để ḿnh được vui hưởng với bản nhạc của giây phút hiện tại.
Sau cùng, bạn hăy nh́n vào xă hội chúng ta đang sống - nó bị mục nát tận cốt lơi, tiêm nhiễm tràn ngập những dính bén. Nếu ai dính bén với quyền lực, tiền bạc, của cải, danh giá và thành công; nếu ai t́m kiếm những điều ấy như thể hạnh phúc của họ tùy thuộc vào chúng, họ sẽ được nh́n nhận là những thành viên ích lợi của xă hội, năng động, chăm chỉ. Nói một cách khác, nếu họ chạy theo những thứ ấy với một tham vọng có sức hủy diệt bản ḥa tấu cuộc sống của họ và làm cho họ trở nên cứng nhắc, lạnh lùng, vô cảm với tha nhân và với bản thân, xă hội sẽ trân trọng họ như những công dân khả tín, thân nhân bạn hữu của họ sẽ tự hào về địa vị mà họ đạt được. Bao nhiêu người được nh́n nhận là đáng kính mà bạn quen biết vẫn c̣n giữ được sự nhạy cảm tinh tế của t́nh yêu mà chỉ có siêu thoát mới có thể mang lại được?
Nếu bạn suy xét về điều này cho thấu đáo, bạn sẽ nghiệm thấy một sự kinh tởm sâu xa trong bản năng của bạn, đến độ bạn sẽ tránh lánh mọi dính bén như bạn tránh né một con rắn độc bám sát theo bạn. Bạn sẽ chống lại và đoạn tuyệt với thứ văn hóa băng hoại dựa trên tính ham hố và dính bén, trên sự ưu tư và tham lam, và trên cái cứng nhắc và vô cảm v́ không có t́nh yêu.
Nguyên tác: The Way To Love
Tác giả: Anthony de Mello, S.J.
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|
Trang nhat