goldsnow142
member
ID 50828
04/01/2009
|
Em ra đi nhan sắc ra đi( ST )
Chỉ hôm nay là nhan sắc hôm nay (Bùi Giáng)
Người ta vẫn nói với nhau rằng, "nhan sắc trời cho" - món quà của Thượng đế, đương nhiên là vô giá. Những phụ nữ sinh ra, được ban tặng món quà vô giá đó, hiển nhiên họ được cuộc đời xếp ở vị trí khác. Thế nhưng cùng với thời gian, rồi nhan sắc cũng tàn phai. Đứng bên kia bờ nhan sắc, quy luật đấy, nhưng âu cũng không phải chuyện dễ dàng...
Ở phạm vi bài viết này, chúng ta sẽ không ngắm nghía nó theo góc độ thông thường, nghĩa là nhan sắc của một người phụ nữ b́nh thường có thể bắt gặp ở bất cứ đâu, mà là một chuẩn mực của số đông, điển h́nh nhan sắc được nh́n thấy, dơi theo và gọi tên, bởi họ là những người của công chúng.
Nhan sắc hay son sắc, và thời thịnh vượng
Thước đo nhan sắc cũng vô chừng, nó tùy thuộc vào cảm quan và trực quan. Trực quan là khi đối diện, khi nh́n ngắm đủ để tŕu mến. Tiêu chí nh́n chung cho trực quan là một nét đẹp dễ chịu, không quá phá cách, không quá lạ (?).
Thời của Việt Trinh, Diễm Hương, Y Phụng... cứ thế mà được dịp trổ hoa. V́ các nàng đẹp, biết tận dụng vẻ đẹp trời phú cho những vai diễn, phần lớn là những cô gái măng non trẻ đẹp. Khi ấy, họ 19, 20, có khi trẻ hơn. Và hiện tại, những Tăng Thanh Hà, Thanh Hằng, Ngô Thanh Vân, Hồ Ngọc Hà... cũng đang tỏa sáng.
Và khi, những tặng thưởng "kèm hàng" cho nhan sắc h́nh thể là con người, là cá tính, là kiến thức, là tuổi trẻ, là thành quả đi kèm th́ khi ấy cái nhan sắc cảm quan mới có.
Một cái đẹp chỉ được bảo chứng khi đă qua một quá tŕnh về thời gian. Nghĩa là nhan sắc được nhắc đến luôn ở th́ hiện tại nhắc về th́ quá khứ. Khi ấy, cá nhân được gắn vào trước cái tên ḿnh từ Nhan sắc như là một sự công nhận. Từ nhan sắc ít khi nhầm vào người không có những nổ lực cần thiết đối với nghề nghiệp.
Nghĩa là, nhan sắc được gọi tên ấy chỉ có khi cá nhân có nhan sắc và... một số thứ khác (!)
Này nhan sắc kia, quên không ghé qua ta
Ca sĩ Phương Thanh đă từng chia sẻ "Người có nhan sắc luôn chiếm lợi thế rất lớn, khoảng 50%. C̣n những người "kém" thường đi lên từ con số không. Nhưng chính v́ thế mà những ǵ họ đạt được có giá trị lâu bền, c̣n nhan sắc th́ theo thời gian sẽ phai tàn". Cả Siu Black, hay diễn viên Minh Vượng... họ đều công nhận ḿnh trước tiên không đẹp, có khi c̣n xấu. Nhưng dường như, nhữngvốn liếng để đời mà họ có, là khả năng đặc biệt, và niềm tự hào đặc biệt.
Họ biến những chưa hoàn hảo về h́nh thức thành "không có ǵ". Khi trên sân khấu, họ cho rằng chỉ cần ḿnh nỗ lực hết mức cho tài năng v́ chuyện h́nh thức họ không buồn... giữ nữa. Thời gian họ tự ti về bản thân ít hơn rất nhiều những liệu pháp hài ḷng về bản thân, yêu những cái không hoàn hảo của ḿnh.
Và cùng lắm, nếu những điều kiện h́nh thức ấy là tiên quyết cho nghề nghiệp, không có không được họ mới dọn dẹp, sửa sang ḥng cải thiện nó. Sự thành công "kiểu mẫu" nhất là Phi Thanh Vân. Với một nhan sắc "ma chê quỷ hờn" như lời Vân tự nói, th́ hiện tại sự thành công của Vân đang là phần thưởng.
Tuy nhiên, món quà này không đơn thuần là do nhan sắc mà có. Nếu Vân không có tuổi trẻ và lao động vượt bậc th́ những ǵ do sự sửa sang kia mang lại cũng là không thể, bởi hiện tại Vân cũng không có vẻ đẹp dễ gây thiện cảm (!).
Trở lại, những phụ nữ làm nghệ thuật kém nhan sắc th́ "giới hạn công việc". Tức là gian nan từ những khó khăn, những cơ hội luôn đến chậm đến sau, hoặc cơ hội của ḿnh không là lựa chọn của người khác. Sự hoài nghi về tài năng cũng từ việc nhan sắc kém, sự nỗ lực của họ hơn mức thông thường.
Em ra đi, nhan sắc đi...
Đó là bài hát C̣n ta với nồng nàn của Quốc Bảo, anh nói "Em ra đi, nhan sắc đi" để nói rằng, khi nhan sắc (cô gái) kia bỏ đi, nghĩa là tất cả những ǵ đẹp nhất của chàng trai cũng ra đi - vô nghĩa. C̣n tôi lại thích kiểu đó như một dự báo. Kiểu rồi th́ cũng có xuân hạ thu đông. Nên một son sắc cần tận dụng khi đang có, những tinh thần lạc quan và biết ứng biến theo tuổi tác.
Những điển h́nh khác có những nỗi niềm kiểu hoài niệm nhưng cũng không đáng kể, v́ cuộc sống riêng sau hậu trường của họ lại đang thịnh vượng hơn thời son sắc. Là Trà Giang, Diễm My... Những công việc mà nhan sắc hậu thuẫn cho họ được thay đổi, dù họ cũng vẫn c̣n đẹp chán.
Sau thời được mùa của người mẫu, diễn viên, ca sĩ, họ có thể lui về để làm giảng viên, đào tạo và b́nh yên bên gia đ́nh nhỏ của ḿnh. Chín chắn về độ tuổi là đầy hơn những thành quả, họ chấp nhận lui về sau, để xem việc lớp bóng sau tràn tới, người điềm tĩnh th́ cho rằng đấy là quy luật, người xoay xở để chấp nhận điều này th́ cho khó hơn, vẫn theo đuổi tiếp nghề nhưng sự thành công nếu có, cũng là theo đóm ăn tàn.
Kết, nói vui về chi tiết Larry King đă từng làm cả nước Mỹ cười lăn (c̣n nước Pháp th́ phật ḷng) về câu nói "Có một người đưa cô đào Bridget Bardot đến gặp tôi và bảo rằng bà ấy là một người đẹp bốc lửa. Đă thuyết phục tôi 10 năm nay mà tôi nhất quyết không tin. Năm ông nói là 2007, tức khi ấy biểu tượng nhan sắc làm thế giới khuynh đảo B.B đă 73 tuổi".
Ca sĩ Hồng Hạnh không phải là một nhan sắc khuynh thành, thậm chí đôi khi trong danh sach những người đàn-bà-đẹp-hát thiếu sót tên chị. Chị cũng chưa "son sắc tàn phai", bởi người đối diện vẫn có thể bất ngờ khi biết tuổi thật của chị. Chị cũng không có những cung bậc của thành công và thất bại nào mà nhan sắc cứu văn đời chị.
Chị là người hát hay, đủ chất du ca, say đắm bằng tài năng. Có gia đ́nh riêng hạnh phúc, và cuộc sống cứ thế đều đều tiếp diễn. Tóm lại, chị chưa từng là "nạn nhân" của nhan sắc, nên chọn chị để nói về điều này, cũng là chung quy, muốn kết bài với một thiện cảm rằng, nhan sắc chưa hẳn là một điều hằn học nhất, nếu ra không có đủ.
- Tuổi trẻ, một thiếu nữ có ngoại h́nh "trung b́nh trở lên" nào cũng sẽ nhận được lời khen rằng "Em là một người xinh đẹp". Chị có nhận đủ để ḿnh tự tin?
- Nếu em hỏi tôi về nhan sắc của tôi th́ làm tôi vui, v́ quá ngạc nhiên. Không có bao nhiều người khen tôi đẹp, những người thân th́ không nói làm ǵ, những để có một lời khen như vậy thường xuyên th́ không có, chỉ "văng lai", mà theo tôi đó là phép xă giao. Tôi chỉ dễ nh́n, có vẻ lăng mạn, các chi tiết trên gương mặt tạm ổn.
Và hơn ai hết, cũng như những người đàn bà đă "chín", tôi vẫn nhớ trước kia tôi luôn xúc động trước những lời khen rằng "Em thông minh đấy, và em có xinh". Và sự tự tin cũng đến từ đây.
- Như vậy, nhan sắc, theo chị cũng như những công thức của các cô hoa hậu, rằng là h́nh thức nội dung phải có đôi?
- Th́ đấy gọi là thanh sắc, nói riêng trường hợp của chúng tôi, đại diện cho những phương tiện truyền thông, tính chất nghề nghiệp đ̣i hỏi chính tôi phải thường trực tôn trọng khán giả bằng cách đảm bảo rằng ḿnh luôn đẹp nhất (so với ḿnh b́nh thường sau cánh gà). Nhan sắc là với một người đàn bà may mắn có nó, dù chỉ dừng ở mức khá, cũng là một niềm tự hào mang tính tài sản.
- Nghĩa là đôi khi người ta có thể phương tiện hoá nhan sắc?
- Em nói thế là hơi khắt khe. Tôi công nhận nó là phương tiện, nhưng theo hướng tích cực, tức là nó phải phù hợp, không nhếch nhác, không chểnh mảng. Một ca sĩ hay diễn viên, cô ta không thể xuất hiện trước công chúng một cách thờ ơ như đang đi chợ, cô ta không thể được lười rèn luyện và giữ ǵn nhan sắc ấy là tuổi trẻ như em đă nói.
- Và rồi, tuổi trẻ cũng qua, nhan sắc cũng có lúc tàn phai. Người đàn bà xinh có cuống cuồng tiếc nuối?
- Tôi thấm đẫm văn hoá Nhật, và rèn luyện nhân tâm luôn ở mức tươi trẻ nhất có thể. Quy luật trẻ - già ấy chẳng làm ḿnh buồn nếu ḿnh càng ngày càng... đẹp lăo. Sự lay động âu lo nếu có, tôi biến hành động ấy bằng cách tập thể dục, vui với gia đ́nh. Nghề nghiệp không c̣n thịnh vượng v́ "toàn về chiều" th́ tôi cũng trở thành những bà mẹ đẹp trên phim ảnh. Nên nghĩ rằng, khi bạn không c̣n trẻ, nghĩa là bạn đang mặn mà hơn.
- Xin cảm ơn chị, và chúc chị luôn mặn mà!
Theo Thanh Xuân
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|
Trang nhat