sontunghn
member
ID 77105
01/25/2014
|
Cúng gia tiên thế nào cho đúng?(ST)
Thờ cúng tổ tiên là một truyền thống đẹp trong văn hóa ứng xử của người Việt và càng đặc biệt trong mỗi dịp tết đến, xuân về. Phong tục ấy không chỉ thể hiện nền nếp văn hóa “uống nước nhớ nguồn” mà c̣n mang giá trị giáo dục sâu sắc cho các thế hệ mai sau. Nhưng cách thức cúng gia tiên mang màu sắc truyền thống không phải ai cũng nắm được.
Thờ cúng là báo hiếu tổ tiên
Trước tiên cần phải khẳng định, người viết bài này chỉ nhằm đưa ra một vấn đề để cùng tham khảo, tùy theo tín ngưỡng của mỗi người mà có sự ứng dụng sao cho viên măn trong nghi lễ cúng gia tiên.
Để làm rơ hơn về phong tục cúng tổ tiên, trước tiên cần biết thêm về khái niệm "thần thức", điều mà dân gian thường gọi là linh hồn, người cơi âm, hương linh, anh linh, giác linh...
Con người khi chết đi th́ vẫn c̣n lưu lại phần "thần thức" thoát ra khỏi thân tứ đại. Điều này trùng hợp với quan điểm của đạo Phật về thuyết luân hồi, cho rằng con người phải trải qua nhiều kiếp, trước khi được trở về cảnh giới cực lạc.
Với phong tục thờ cúng tổ tiên, dù vô t́nh hay hữu ư, chúng ta đều đă chấp nhận phần "thần thức" ấy đang song hành cùng thế giới hữu h́nh. Con người sinh ra, ai cũng có cha mẹ, ông bà, cao hơn nữa là tổ tiên ḍng tộc. Mẹ cha nuôi dưỡng chúng ta, nhưng không bao giờ nghĩ đến việc ḿnh được trả công, mà duy nhất chỉ mong cho các con trưởng thành vinh hiển, làm vẻ vang ḍng họ tổ tông.
Với công ơn sinh thành dưỡng dục, khi mẹ cha c̣n sống th́ phụng dưỡng, khi khuất bóng th́ kính thờ, phận làm con cần phải đáp đền thế nào cho tṛn chữ hiếu?
Dù tiền tài, phẩm vật có uy nghi đến đâu chăng nữa cũng chẳng thể đáp đền công đức, dù cao lương mỹ vị đủ đầy cũng không thể sánh tày ơn.
V́ vậy, cách báo hiếu hoàn mỹ nhất, ngoài việc dâng tịnh tài, tịnh vật ra, cần dâng hỷ thực, hiếu thực và pháp thực, giúp “thần thức” của người đă khuất thoát khỏi trạng thái phiền năo để trở về cảnh giới an lạc. Điều này phù hợp với quan điểm cửa Phật: “Tài thí không bằng pháp thí”.
Cúng đồ mặn hay đồ chay?
Thực tế, phương thức thờ cúng tổ tiên trong nhiều gia đ́nh hiện nay tuy tốn kém, nhưng chưa thực sự đáp ứng được các thông điệp từ thế giới tâm linh. Khi các gia đ́nh cúng bằng những thực phẩm có nguồn gốc sát sinh, khiến phần “thần thức” của người đă khuất dần dần trở nên “nghiện” các thứ đó.
Thông qua các kết quả khảo nghiệm thấy rằng, người mới qua đời, “thần thức” rất hoang mang, không có khả năng tự chủ. Lúc ấy, nếu các gia đ́nh dùng những đồ cúng có nguồn gốc tanh hôi, sẽ vô t́nh làm cho “thần thức” của người đă khuất rời xa cảnh giới thanh tịnh. Bằng chứng là những đám cúng giỗ mà giết mổ nhiều, rượu thịt thừa mứa th́ thường hay xảy ra va chạm, cự căi, thậm chí có thể đâm chém nhau ngay trong lễ cúng. Đó là bởi đám cúng giỗ đó đă bật tín hiệu, quyến rũ các phần “thần thức” ưa thích tanh hôi, tham lam, gây “tác dụng ngược”, tạo nên sự nóng nảy vô cớ, thiếu kiềm chế của những chúng sinh tham gia thụ hưởng đồ cúng lễ.
Từ hàng ngàn ca khảo nghiệm điển h́nh, kết quả thống kê cho thấy có tới trên 80% đối tượng tội phạm h́nh sự đều có nguồn gốc xuất thân từ những gia đ́nh làm nghề bất lương (ví dụ như buôn bán ma túy, hành nghề cờ bạc hoặc làm giàu trên thân xác phụ nữ).
Trong những gia đ́nh đó, “thần thức” của người đă khuất luôn bị “ô nhiễm” bởi môi trường không lành mạnh, dù người thân có cúng dâng mâm cao cỗ đầy cũng không thể siêu thoát. “Âm không siêu th́ dương không thái”, v́ thế không trước th́ sau, những gia đ́nh đó cũng gặp những tai họa khó lường theo luật Nhân - Quả.
Các thần thức khi đă “nghiện” những mùi vị kém chay tịnh do người thân dâng cúng th́ thường t́m đến những gia đ́nh đang làm nghề sát sinh hoặc mắc nghiện ngập... để tái sinh trong kiếp sau theo nghiệp lực “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”. Và như vậy họ sẽ bị nghiệp sát sinh, nghiệp bất lương lôi cuốn vào ṿng xoáy tội phạm trong kiếp sau.
Vậy nên, trong mâm cúng lễ gia tiên, tốt nhất nên dùng những đồ chay tịnh. Cần phải dùng nghi thức cúng tâm linh để chuyển thành “hỷ thực và hiếu thực”. Ví dụ như khi ta đang đói bụng, nếu nghe được một tin rất vui, cảm giác đói trước đó có thể dễ dàng tan biến. Phần “thần thức” cũng như vậy, họ không c̣n xác thân hữu h́nh để thọ hưởng các đồ cúng. Tâm thức khi được làm quen với môi trường thanh tịnh, được hưởng những đồ “hỷ thực, hiếu thực”, chính là cách nạp thêm năng lượng tinh thần, để phần "thần thức" vượt lên một cung bậc mới trên hành tŕnh tiến hóa tâm linh.
Ngoài ra, chỉ dùng đồ cúng lễ thanh tịnh thôi th́ cũng chưa đủ, mà c̣n phải dùng nghi thức của nhà Phật để hồi hướng công đức cho gia tiên. Cùng với việc tụng những bài kinh cầu nguyện sự an lành, con cháu khi tham gia cúng lễ cũng phải thật sự thanh tịnh, hướng về điều thiện. Nhiều cuộc khảo nghiệm đă chỉ ra rằng phần "thần thức" chỉ thực sự hoan hỷ khi những người trực tiếp cúng lễ phải là con hiền, dâu thảo, cháu ngoan. “Thần thức” không hoan hỷ với sự cúng thuê, cúng mướn.
Cúng theo nghi thức tâm linh cần những điều ǵ?
Thông thường, chúng ta thấy rằng, nhiều người cúng giỗ theo nghi thức phàm phu là cốt để các con cháu về dự ăn uống, “đánh chén” là chính, c̣n việc tri ân, đề cao công đức và tưởng nhớ đến người đă khuất th́ bị xem nhẹ. Thậm chí, nhiều đám giỗ, các con cháu chẳng hề quan tâm đến tên, tuổi, cuộc đời sự nghiệp của người đă khuất, mà chủ yếu chỉ khấn cầu lợi, xin được “người âm phù hộ”. Đây cũng là dịp để đón tiếp chiêu đăi tiệc tùng nhằm mở rộng mối bang giao giúp cho công danh, sự nghiệp của tín chủ có cơ hội thăng tiến.
Nhưng cúng theo nghi thức tâm linh th́ hoàn toàn khác hẳn với cúng phàm phu.
Những người con hiền, dâu thảo, cháu ngoan khi tổ chức cúng giỗ tri ân, báo hiếu cho người đă khuất là chính yếu, c̣n ăn uống tiệc tùng chỉ là phần thứ yếu. Do vậy, với nghi thức cúng tâm linh, trọng tâm là phải làm sao cho thần thức của người đă khuất được trở về cảnh giới an lạc, đó chính là “âm siêu dương thái”.
Để việc cúng lễ được viên măn th́ cần phải đảm bảo một số tiêu chí. Thứ nhất, tịnh tài, tịnh vật dâng lên cần trong sạch, không cúng tiền giả, vàng mă, không cúng những đồng tiền có nguồn gốc bất lương (như tiền do cá cược, cờ bạc, buôn bán ma túy, trộm cắp, sát sinh...), không cúng đồ giả, đồ cũ, không cúng những phẩm thực tanh hôi có nguồn gốc sát sinh. V́ người đă khuất không c̣n nữa, do vậy không thể thọ hưởng trực tiếp vào các đồ cúng bằng phạn thực, nên cần phải có những bài thần chú để biến các thức ăn sang dạng Hỷ thực, Hiếu thực.
Trong quá tŕnh dâng cúng cần đọc các bài thần chú (c̣n gọi là Chú Biến Thực) để “chuyển hóa” các thứ dâng cúng sang pháp Hỷ thực. Các thành viên trong nhà cần tụng kinh Sám hối và tụng kinh Vu Lan, dâng lời tự bạch thiết tha để chuyển hóa tâm thức, giúp thần thức người đă khuất có cơ hội tiêu trừ sân hận, phiền năo. Tụng kinh Bát Nhă để trợ duyên cho “thần thức” được tăng trưởng đạo lực, trở về cảnh giới an lạc.
Tiếp theo là cúng phóng sinh nhằm nuôi dưỡng ḷng từ bi và nhờ công đức phóng sinh th́ có thể tiêu trừ được nghiệp chướng đă gây ra từ quá khứ. Đây là cách hữu hiệu nhất có thể tránh được hoạn nạn cho gia quyến, không nên tin vào cách giải hạn bằng bùa ngải, bởi không ai làm thay ḿnh được, chỉ có tự ḿnh mới có thể giải trừ được tai ách cho ḿnh theo luật Nhân - Quả mà thôi.
Trải qua nhiều lần được hưởng “Hỷ thực, Hiếu thực, Pháp thực” và an trú trong môi trường thanh tịnh, phần "thần thức" của gia tiên sẽ dần được tiếp cận với cảnh giới cao hơn trên hành tŕnh tiến hóa tâm linh.
Trong truyền thống báo hiếu tổ tiên, việc cúng lễ đúng phương thức chính là cách để đền đáp công ơn trời biển của các đấng sinh thành.
TS Vũ Thế Khanh
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|
Trang nhat