tiendaoduy
member
ID 68300
06/18/2011
|
Cai nhin tu hai nguoi linh Nam Bac ve cuoc chien Viet nam..?
Chiến tranh Việt Nam nh́n từ hai
người lính Nam, Bắc
Nhà thơ Nguyễn Bắc Sơn và Lưu
Quang Vũ. Nguồn: cand.vn
Chiến tranh Việt Nam chấm dứt
đă 34 năm. Có nhiều nhà sử học,
nhà nghiên cứu chính trị, nhà báo
đă đặt nhiều tên cho cuộc chiến
Việt Nam. Có người cho đó là
cuộc chiến ư thức hệ; kẻ khác gọi
là cuộc chiến ủy nhiệm; lại có dư
luận đặt tên cuộc chiến Việt Nam
là nội chiến, nồi da xáo thịt. Thật
ra tất cả những tên gọi đều đúng.
Cuộc chiến Việt Nam là một cuộc
chiến ư thức hệ, ủy nhiệm, nội
chiến. Gọi tên thế nào th́ gọi chứ
thực chất cuộc chiến là người Việt
hai miền đánh nhau, giết nhau
bằng những vũ khí hiện đại nhất.
Sự căm thù nhau là cũng do ư
thức hệ gây ra, bên nào cũng cho
ḿnh đang nắm lẽ phải, chính
nghĩa. Bài viết này tŕnh bày 2 bài
thơ của hai người lính thi sĩ của
hai miền Nam, Bắc nói lên cảm
nghĩ của họ khi phải ra trận giết
người anh em cùng chung máu đỏ
da vàng. Đó là thi sĩ Nguyễn Bắc
Sơn của miền Nam và thi sĩ Lưu
quang Vũ của miền Bắc. Hơn xa
tất cả những nhà chính trị lănh
đạo của hai miền, hai người lính
đă thấy được sự dă man và vô lư
cùng cực của cuộc chiến tranh
huynh đệ tương tàn, nồi da xáo
thịt. Máu người Việt đổ ra một
cách oan uổng, đau dớn cho một
trận banh giữa các cường quốc tư
bản và Cộng sản trong đó người
Việt Nam không nắm phần chủ
động mà chỉ làm thân phận tay
sai, chiến đấu hung hăn, tàn bạo
cho phe phái của ḿnh. Chính
nghĩa dân tộc được cả hai bên đề
cao với hy vong mang lại lẽ phải
cho phe ḿnh nhưng kết quả là cả
triệu người Việt cả hai phe chết
oan uổng cho bọn đầu nậu ngoại
bang. Nước Việt Nam tan hoang,
nhà Việt Nam tan đổ, người Việt
nh́n nhau với sự hận thù tưởng
như không bao giờ có thể nguôi
ngoai.
Sau thế chiến thứ 2, Mỹ và thế
giới các nước Cộng sản sống trong
không khí chiến tranh lạnh. Mỹ
không kư vào Hiệp định Geneve
năm 1954 là muốn có tư thế danh
chính ngôn thuận để nhảy vào
miền Nam Việt Nam làm tiền đồn
ngăn làn sóng đỏ. Chuyện đầu tiên
Mỹ làm là xúi dục Thủ tướng Ngô
đ́nh Diệm “phản chủ” là vua Bảo
Đại, qua cái tṛ hề “ trưng cầu
dân ư” do Mỹ đạo diễn từ đầu đến
cuối. Ai cũng biết Ngô đ́nh Diệm
phải sang Pháp quỳ dưới chân vua
Bảo Đại để nhận chức thủ tướng
do vuaBảo Đại ban cho. Mỹ viện
trợ và tô bồi cho chính quyền Ngô
đ́nh Diệm thành một tiền đồn
chống cộng theo ư Mỹ muốn.
Người ta chưa quên câu nói của
Tổng thống Ngô đ́nh Diệm tỏ bày
ư nguyện trung thành với Mỹ trên
mặt trận chống làn sóng đỏ xâm
lăng như sau: “Biên giới của thế
giới tự do kéo dài từ Alaska đến
vĩ tuyến 17”.
Ngô đ́nh Diệm được Mỹ dựng lên
và chống Cộng theo yêu cầu của
Mỹ để giữ vững miền Nam trước
sự xâm lăng của miền Bắc. Nhưng
rồi Ngô đ́nh Diệm phạm nhiều
khuyết điểm làm cho chuyện
chống Cộng thiếu phần kết quả và
những giây phút cuối tính chuyện
bắt tay với miền Bắc để hóa giải
áp lực của Mỹ nên cuối cùng bị
các tướng lănh đứng lên lật đổ với
sự nhúng tay của Mỹ vào năm
1963. Sau Ngô đ́nh Diệm, Mỹ
đưa Nguyễn văn Thiệu và Nguyễn
cao Kỳ lên lănh đạo miền Nam để
tiếp tục công cuộc chống Cộng
theo chủ trương của Mỹ cho đến
ngày tan hàng 30 tháng 4 năm
1975.
Phải thấy rơ nguyên ủy sâu xa của
lư do Mỹ nhảy vào Việt Nam
chống cộng là tạo dựng cho miền
Nam một con đê ngăn chặn làn
sóng đỏ. Mỹ đổ viện trợ và xương
máu của cả lính Mỹ v́ quyền lợi
chiến lược của nước Mỹ chứ
không v́ lobảo vệ tư do cho nhân
dân Miền Nam. Trong thời kỳ này
Mỹ theo đuổi chủ thuyết Domino,
t́m mọi cách để dùng miền Nam
Việt Nam ngăn làn sóng đỏ Cộng
sản, v́ nếu miền Nam sụp đổ th́
những nước lân cận như Lào,
Kampuchia, Thái Lan sẽ đổ nhào
theo như nhưng quân cờ Domino
và như thế là làm tổn hại đến
chiến lược toàn cầu của Mỹ.
Nhưng rồi sau Hiệp Định Paris
1973, Mỹ không cần miền Nam
nữa v́ đă bắt tay được với Trung
Cọng nên quyết định bỏ rơi một
cách tàn nhẫn thẳng tay. Trong
những ngày miền Nam hấp hối
trước ngày 30 tháng 4 năm 1975,
Tổng thống Ford xin viện trợ
quân sự khẩn cấp 300 triệu để
cứu miền Nam khỏi sụp đổ. Quốc
hội Mỹ thẳng tay bác bỏ v́ lúc ấy
Mỹ không cần đến miền Nam Việt
Nam nữa nên Mỹ quyết định phủi
tay bỏ rơi miền Nam sau những
năm đổ bao nhiêu nhân lực, vật
lực và cả máu lính Mỹ chiến đấu
chống Cộng sản miền Bắc.
Người dân miền Nam thất vọng v́
chuyện bị Mỹ bỏ rơi đă đành, thế
mà ở miền Băc có một thi sĩ tỏ
bày sự chê trách chuyện Mỹ phủi
tay bỏ chạy để cho Cộng sản miền
Bắc nhuộm đỏ cả miền Nam.
Người thi sĩ đó là Nguyễn chí
Thiện, dù ở miền Bắc bị bưng bít
mọi thông tin, ông vẫn nh́n ra
chuyện cuốn cờ bỏ chạy ô nhục
của người Mỹ.
KHI MỸ CHẠY
Khi Mỹ chạy bỏ miền Nam cho
Cộng sản
Sức mạnh toàn cầu nhục nhă kêu
than
Giữa tù lao, bệnh hoạn cơ hàn
Thơ vẫn bắn và thừa dư sức đạn !
V́ thơ biết một ngày mai xa xôi
nhưng sáng lạn
Không giành cho thế lực yêu gian
Tuyệt vọng dẫu lan tràn
Hy vọng dẫu tiêu tan
Dân nước dẫu đêm dài ai oán
Thơ vẫn đó, gông cùm trên ván
Âm thầm, thâm tím, kiên gan
Biến trái tim thành “chiếu yêu
kính”giúp nhân gian
Nhận rơ nguyên h́nh Cộng sản
Tất cả suy tàn, sức thơ vô hạn
Thắng không gian và thắng cả thời
gian
Sắt thép quân thù năm tháng rỉ
han !
(1975)
Mỹ không chống Cộng cũng không
thân Cộng, Mỹ lúc nào cũng theo
chủ nghĩa “duy lợi”, có nghĩa
theo cái lợi mà làm, bất chấp t́nh
nghĩa, liêm sỉ. Trong chiến tranh
với Việt Cộng, Mỹ luôn tŕnh bày
Việt Cộng là hiện thân của những
ǵ độc ác , xấu xa nhất. Ngày nay
Mỹ giung giăng giung giẻ làm ăn
buôn bán vui vẻ với Việt Cộng v́
chuyện này có lợi cho Mỹ. Cộng
sản vẫn tiếp tục đàn áp bách hại
tôn giáo và Mỹ vẫn không đưa
Cộng sản vào danh sách CPC dành
cho những quốc gia đàn áp tôn
giáo là chuyện dễ hiểu thôi. Mỹ
đang có những mối quan hệ kinh
tế quân sự tốt đẹp với Cộng sản
Việt Nam th́ những chuyện vi
phạm nhân quyền của Cộng sản
Việt Nam là chuyện nhỏ nhặt Mỹ
không muốn để ư tới và có biện
pháp chế tài trừng trị. Khi thương
th́ quả ấu cũng tṛn mà !. Những
người Việt quốc gia nên nhớ đến
điều này để đừng bao giờ đặt quá
nhiều hy vọng vào người bạn Mỹ
trên con đường quang phục quê
hương. Đừng bao giờ mơ tưởng
đến chuyện Mỹ bật “đèn xanh,
đèn đỏ” khai thông đường về lại
quê hương. Trong 21 năm tồn tại
của miền Nam (1954- 1975) Mỹ
hỗ trợ cho chế độ Việt Nam Cộng
Ḥa chống cộng hung hăn, điên
cuồng cũng chỉ để giải quyết nhu
cầu chiến lược toàn cầu của Mỹ
mà thôi. Người lính miền Nam
được Mỹ huấn luyện căm thù sâu
sắc để chiến đấu tiêu diệt bọn
giặc Cộng miền Bắc xâm lăng
miền Nam. Điều này cũng đúng
với phe miền Bắc là người lính
miền Bắc được Đảng tuyên truyền
nhồi sọ phải coi Mỹ là kẻ thù xâm
lược và người lính miền Nam là
tay sai của Mỹ và là kẻ thù không
đội trời chung phải tiêu diệt bằng
mọi giá.
Hồ chí Minh khi t́m đến Quốc tế
thứ bavà thế giới các nước vô sản
để xin vũ khí và viện trợ phục vụ
cho chuyện đánh Mỹ, đánh Pháp
hầu mang lại độc lập cho dân tộc
Việt Nam. Các nước đàn anh Cộng
sản như Nga, Tàu viện trợ vũ khí
cho Hồ chí Minh đánh Pháp và sau
này là đánh Mỹ không với mục
đích là mong muốn cho Hồ chí
Minh giành lại độc lập cho dân tộc
Việt Nam mà với mục đích là
trang bị cho miền Bắc phương
tiện để chống lại đế quốc theo
phương hướng vô sản phải chống
lại tư sản đế quốc để làm suy yếu
phe tư bản đế quốc trên toàn cầu.
Hồ chí Minh chỉ là một tên lính
đánh thuê của chủ nghĩa Cộng sản
không hơn không kém. Trong dịp
xuân 1963, Hồ chí Minh có gửi
hai cành đào tặng Tổng thống Ngô
đ́nh Diệm kèm theo lá thư mong
mỏi hai miền sẽ phát triển theo
chiều hướng chính trị riêng của
từng miền. Đó là ước mong chung
sống ḥa b́nh với miền Nam của
Hồ chí Minh. Khi chuyện này lộ
ra, Quốc tế Cộng sản cho đàn em
tước hết quyền lực của Hồ chí
Minh ngay v́ chuyện làm này đi
ngược với đường lối làm suy yếu
và tiêu diệt đế quốc tư bản đứng
đầu là Mỹ của Quốc tế Cộng sản.
Ông Cao xuân Vỹ, vốn là thủ lănh
Thanh niên Cộng Ḥa dưới chế độ
Ngô đ́nh Diệm mới đây (năm
2009) đă lên đài truyền h́nh SET
(57.4) để xác nhận chuyện Hồ chí
Minh gửi cành đào cho Ngô đ́nh
Diệm xuân năm 1963 trong
chương tŕnh t́m hiểu lịch sử của
cô Kim Nhung. Hai miền Nam Bắc
phải đánh nhau theo sự điều động
của hai thế lực Tư bản và Cộng
sản đứng đằng sau hổ trợ. Hai
miền Nam Bắc không có quyền
nói chuyện sống chung ḥa
b́nh,thân ái với nhau. Ngô đ́nh
Diệm bị giết và Hồ chí Minh bị
thất sủng khi tính chuyện ḥa hợp
ḥa giải với nhau đă cho thấy cái
gọng kềm của hai thế lực quốc tế
đứng đằng sau hai ông cương
quyết và tàn nhẫn như thế nào.
Những tên cai thầu chính trị quốc
tế gian ác này muốn người dân,
người lính hai miền phải căm thù
nhau, phải giết nhau bằng những
phương tiện dă man nhất để thỏa
măn cho nhu cầu chính trị quốc tế
của chúng. Cho nên không có
chuyện chính nghĩa thuộc về phe
nào trong chuyện người Việt giết
nhau cả mà anh em cùng ḍng
máu đỏ da vàng hăng say giết
nhau theo sự thúc dục bắt buộc
của ngoại bang v́ ván cờ chính trị
chiến lược của chúng. Thật đau
ḷng và chua xót cho dân tộc Việt
Nam, một dân tộc chưa bao giờ có
đủ điều kiện để làm chủ lấy đất
nước ḿnh mà luôn chịu sự lệ
thuộc và chi phối của nhưng thế
lực quốc tế gian ác và xấu xa nhất
trên đời.
Bút kư của nhà thơ Nguyễn Bắc
Sơn. Nguồn:
hoangloc.vnweblogs.com
Không phải tới thời kỳ 1954-
1975 nước Việt Nam mới có nội
chiến. Trước đó hàng trăm năm
đă có tranh chấp Trịnh – Nguyễn
và sau đó là cuộc nội chiến của
Nguyễn Ánh và phe Tây Sơn
( 1771- 1802). Ngay trong phe
TâySơn th́ hai anh em Nguyễn
Nhạc và Nguyễn Huệ cũng ḱnh
chống nhau rồi. Nếu trong lịch sử
4000 năm dựng nước và giữ
nước, máu của người Việt Nam đổ
ra khi chống ngoại xâm là một sự
hy sinh đẹp đẽ và cao quư bao
nhiêu th́ trong những thời kỳ nội
chiến, máu người Việt đổ ra là
một sự hoang phí và đáng nguyền
rủa bấy nhiêu. Máu người Việt đổ
ra trong cuộc nội chiến dĩ nhiên
không phải để giữ ǵn, bảo vệ
giang sơn gấm vóc mà để tranh
giành ngôi báu cho ḍng họ cá
nhân. Những ḍng họ cá nhân này
không bao giờ biết đặt quyền lợi
của dân tộc tổ quốc lên trên ḍng
họ của ḿnh. Riêng về giai đoạn
nội chiến 1954- 1975 th́ cuộc
nội chiến này đă nhuốm màu ư
thức hệ chứ không c̣n chuyện
tranh giành ngôi báu cho gia đ́nh
riêng tư như những cuộc nội
chiến trong quá khứ. Dù sao, máu
người Việt đổ ra trong cuộc nội
chiến đấu thế kỷ 20 này cũng
phung phí và đau ḷng v́ chuyện
“gà nhà bôi mặt đá nhau, giết
nhau” một cách tận t́nh không
thương tiếc. Lănh tụ của cả hai
miền đều không đủ sự tỉnh thức
để nh́n thấy thân phận tay sai cho
các thế lực quốc tế của ḿnh, mà
chỉ hăng say, ngu xuẩn, mù quáng
theo đuổi con đường thúc đẩy
người Việt hai miền chém giết lẫn
nhau. Dĩ nhiên chuyện anh em
chém giết được hai chế độ đối
nghịch của hai miền tô vẽ đẹp đẽ
như một chuyện làm cao cả, cúu
nước cứu dân, giải phóng , độc
lập, tự do.
Và khi bàn cờ chiến tranh đă sắp
xếp xong th́ người lính miền Bắc
Lưu quang Vũ theo lệnh Đảng vào
chiến trường miền Nam để bắn
giết người lính miền Nam mà chế
độ miền Bắc nhục mạ gọi là “lính
ngụy”. Và người lính miền Nam
Nguyễn bắc Sơn cũng được lệnh
rachiến trường để nả đạn vào
người lính miền Bắc bị miền Nam
gọi là “quân Cộng sản xâm lăng
Bắc việt.” Giống như nhà văn
Phan nhật Nam, nhà thơ Nguyễn
Bắc Sơn có người cha phục vụ cho
phía bên kia. Đây là chuyện oan
trái xảy ra trong một số gia đ́nh
người Việt bị cuộc chiến phân
chia thành hai phe đối nghịch
nhau. Nhà văn Vơ Phiến và Nhật
Tiến ở miền Nam đều có em là
người cầm bút trong chế độ Cộng
sản. Thơ Nguyễn bắc Sơn thường
có giọng điệu ngang tàng, bất cần
đời, khinh bạc. Trong bài thơ
“Chiến tranh Việt Nam và tôi”
được trích dẫn dưới đây, ông đă
nói lên nếp sống ăn chơi không nề
nếp của ông dù ông đang ở trong
quân đội. Đặc biệt là ông nói lên
cái tâm trạng khi ra trận phải bắn
đối phương v́ đứng trong tư thế
bất khả kháng “ không bắn người
th́ người bắn ḿnh.” Ông biết
người lính đối phương từ miền
Bắc cũng là người Việt máu đỏ da
vàng như ông. Ông bắn mà ḷng
không thù hận, oán thù. Có lẽ
trong tâm tư ông dâng lên niềm
chua xót khi ông là người Việt mà
phải bắn một người Việt v́ cuộc
chiến oan nghiệt đă phân chia hai
miền thành kẻ thù không đội trời
chung của nhau. Ông đánh giá
chiến tranh này cũng chỉ là một
tṛ chơi chứ không phải là một
cuộc chiến bảo vệ chính nghĩa
hay giải phóng dân tộc như guồng
máy chiến tranh chính trị của hai
miền thường rêu rao, tuyên
truyền. Cái nh́n của ông về cuộc
chiến Việt Nam được đánh giá là
tỉnh táo và trung thực. Những
nhận xét của ông về chuyện chém
giết nói chung là nhân bản và hiểu
biết . Một người lính như ông
cũng đă nh́n thấy bản chất phi lư
và chết chóc lăng nhách của cuộc
chiến Việt Nam mà những kẻ lănh
đạo hai miền chưa chắc đă có
được. Ông thực sự là một người
có trí tuệ và ḷng thương bao la
đến đồng bào ruột thịt của ḿnh.
CHIẾN TRANH VIỆT NAM VÀ TÔI
Ḷng suối cạn phơi một bầy đá
cuội
Rừng giáp rừng gió thổi cỏ lông
măng
Đoàn quân anh đi những bóng cọp
vằn
Gân mắt đỏ lạnh như tiền sắc mặt
Bốn chuyến di hành một ngày mệt
ngất
Dừng chân nơi đây nói chuyện
tiếu lâm chơi
Hăy tựa gốc cây hăy ngắm mây
trời
Hăy tưởng tượng ḿnh đang đi
picnic
Kẻ thù ta ơi các ngài du kích
Hăy tránh xa ra đừng chơi bắn
nheo
Hăy tránh xa ra ta xin xí điều
Lúc này đây ta không thèm đánh
giặc
Thèm uống chai bia thèm châm
điếu thuốc
Thèm ngọt ngào giọng hát em
chim xanh
Kẻ thù ta ơi những đứa xăm ḿnh
Ăn muối đá mà hăng say chiến
đấu
Ta vốn hiền khô ta là lính cậu
Đi hành quân rượu đế vẫn mang
theo
Mang trong đầu những ư nghĩ
trong veo
Xem cuộc chiến như tai trời ách
nước
Ta bắn trúng ngươi v́ ngươi bạc
phước
V́ căn phần ngươi xui khiến đó
thôi
Chiến tranh này cũng chỉ một tṛ
chơi
Suy nghĩ làm ǵ lao tâm khổ trí
Lũ chúng ta sống một đời vô vị
Nên chọn rừng sâu núi cả đánh
nhau
Mượn trời đất làm nơi đốt hỏa
châu
Những cột khói giả rồng thiêng
uốn khúc
Mang bom đạn chơi tṛ pháo tết
Và máu xương làm phân bón rừng
hoang.
NGUYỄN BẮC SƠN (1972)
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|
|
tiendaoduy
member
REF: 604279
06/18/2011
|
Từ đầu những năm của thập niên
1960, Miền Bắc phát động cuộc
chiến tranh xâm lăng miền Nam,
được mệnh danh là cuộc chiến
“chống đế quốc Mỹ và ngụy
quyền tay sai.” Đảng và nhà nước
đă tô vẽ cuộc chiến tranh xâm
lăng bằng những lời lẽ tuyên
truyền hào hùng, đẹp dẽ với mục
đích làm phấn chấn tinh thần bộ
đội trẻ lên đường.
Cộng sản Việt Nam viện dẫn đến
lịch sử chống ngoại xâm dài 4000
năm (40 thế kỷ) để khêu gợi tinh
thần yêu nước vốn lúc nào cũng
tiềm tàng trong con người Việt
Nam. Những câu thơ sau có tác
dụng khuyến khích mạnh mẽ tinh
thần thanh niên thiếu nữ lên
đường ra trận
Bốn mươi thế kỷ cùng ra trận
Có Đảng ta đây có Bác Hồ
(Trích trong tập thơ “Theo chân
Bác” xuất bản năm 1970 của Tố
Hữu)
Tố Hữu, ngọn cờ đầu của nền thi
ca xă hội chủ nghĩa, c̣n có những
vần thơ lạc quan, phấn khởi cho
chuyện gửi quân vào Nam như
sau:
Xẻ dọc Trường sơn đi cứu nước
Mà ḷng phơi phới dậy tương lai
Tố Hữu viết mấy câu thơ sau vào
tháng 1 năm 1966, vẽ ra h́nh ảnh
đẹp của những cô gái chống chiến
tranh phá hoại của Mỹ
Ôi những nàng xuân rất dịu dàng
Hát câu quan họ chuyến đ̣ ngang
Nhẹ nhàng tay cấy bên sông ấy
Súng khoác trên lưng chẳng ngỡ
ngàng
(Xuân Sớm)
Bài hát nổi tiếng “Trường sơn
đông, Trường sơn tây” do nhạc sĩ
Hoàng Hiệp phổ từ bài thơ của
Phạm tiến Duật sáng tác năm
1969 cũng tô hồng, vẽ vời lên cái
tâm trạng phơi phới, hăng say của
những thanh niên, thiếu nữ miền
Bắc ra trận:
…Đường ra trận mùa này đẹp lắm
Trường sơn đông nhớ Trường sơn
tây
Từ nơi em đưa sang bên nơi anh
Những binh đoàn nối nhau ra trận
tuyến
Như t́nh yêu nối lời vô tận
Đông Trường sơn nối tây Trường
sơn.
Nhưng có một người bộ đội trẻ
không hăng say nhập cuộc chuyện
vào Nam chiến đấu mà ḷng anh
luôn nặng trĩu ưu tư về chiến
tranh. Người bộ đội trẻ đó là nhà
thơ Lưu quang Vũ, sinh năm1948.
Anh đă bộc lộ sự bi quan buồn
nản về cuộc chiến mà anh là một
người lính trực tiếp tham gia
chiến đấu. Nên nhớ những lời thơ
này anh viết dể bộc bạch tâm sự
và không được nhà nước Cộng sản
xuất bản thời bấy giờ v́ nó không
có lợi cho cuộc chiến đấu. Lưu
quang Vũ mỉa mai, dè bĩu gọi
những thanh niên nối nhau ra trận
tuyến là “Những đứa trẻ buồn ướt
lạnh”. Có thể coi những lời thơ
này thuộc loại “phản chiến” không
thể in vào thời chiến tranh c̣n
khốc liệt . Lưu quang Vũ viết
những lời thơ thống thiết này v́
không thể không viết chứ không
có hy vọng được xuất bản. Chúng
chỉ mới xuất bản gần đây sau khi
cuộc chiến đă chấm dứt mấy
mươi năm
Giữa chiến tranh hiểu đời thực
hơn nhiều
Rách tan cả những làn sương đẹp
phủ
…Những đứa trẻ buồn ướt lạnh
Ḷng chỉ muốn yêu thương
Mà cứ phải suốt đời căm giận
…Giết xong quân giặc
Chẳng thấy ḷng thảnh thơi nhẹ
nhơm
Chỉ nỗi buồn trĩu nặng
Dâng như đá trên mồ
Đă có sẳn trong ḷng những ưu tư
buồn phiền về cuộc chiến trước
khi lênđường, nên khi vào chiến
trường chĩa súng bắn vào quân
thù mà thực chất là những đồng
bào cùng máu đỏ, da vàng, Lưu
quang Vũ càng trăn trở, suy nghĩ
nhiều hơn về cuộc chiến vô nghĩa
lư này. Cũng giống như người lính
miền Nam Nguyễn bắc Sơn, Lưu
quang Vũ thực sự đau ḷng, bức
xúc khi nh́n xác những người lính
miền Nam mà ông quen gọi là
lính Ngụy. Ông nói lên cái thế
“chẳng đặng đừng” của người lính
ngoài mặt trận là phải bắn vào đối
phương dù không có một chút
mảy may thù hận:
Xác Ngụy nằm ruồi muỗi bâu đầy
Những đôi mắt bệch màu hoa dại
Những gương mặt trẻ măng xanh
tái
Những bàn tay đen đủi chai dầy
Các anh ơi, đừng trách chúng tôi
Các bà mẹ, tha thứ cho chúng tôi
Chúng tôi chẳng thể làm khác
được
Quả đồi cháy như một phần quả
đất
Bao đời người ta đă giết nhau
Với các anh tôi oán hận ǵ đâu
Nhưng c̣n có cách nào khác được
Những lănh tụ ở hai miền thường
hân hoan loan tin chiến thắng
bằng những con số địch quân gục
ngă trên trận địa có khi nào băn
khoăn ưu tư về những người lính
ngă gục trên chiến trường, có bao
giờ có cảm giác bất nhẫn của
người lính miền Nam Nguyễn bắc
Sơn và người lính miền Bắc Lưu
quang Vũ khi nh́n thấy xác lính
chết trên chiến trường. Phải nhớ
một viên đạn M16 hay một viên
AK47 đốn gục một người lính
trên trận địa là nước mắt của một
người mẹ Việt Nam chảy ra v́
mất con, vành khăn tang sẽ được
buộc lên đầu người vợ xấu số và
đàn con thơ ngại vẫn ngày đêm
trông mong người lính trở về nhà
sum họp với gia đ́nh. Chinh chiến
đă thực sự cướp đi mạng sống của
ngườilính và đem tang tóc cho
gia đ́nh người thân của người
lính. Khi lănh tụ hai miền xua hai
quân Nam, Bắc đánh nhau, có bao
giờ họ nghĩ cuộc chiến Việt Nam
chỉ là trận đấu banh giữa các
cường quốc tư bản và Cộng sản.
Việt Nam chỉ là con chốt thí trên
bàn cờ quốc tế. Anh em hung hăn
hận thù giết nhau chỉ v́ thi hành
nhiệm vụ do nước ngoài giao phó.
Sinh lực của cả dân tộc bị suy kiệt
v́ hai miền đui mù làm nghĩa vụ
lính đánh thuê không hơn không
kém. Thật đau ḷng và tủi nhục
cho con người Việt Nam. Một đất
nước có 4000 năm văn hiến sao
cứ sống trong u mê thù hận?
Bút kư của nhà thơ Lưu Quang Vũ.
Nguồn: ngoisao.net
Mùa hè 1972, một mùa hè đỏ lửa
kinh hoàng với những trận thư
hùng đẫm máu của hai quân đội
Bắc, Nam. Người lính miền Bắc
Lưu quang Vũ có mặt trong mùa
hè chiến trận kinh khiếp đó và ghi
lại sự chết chóc, đổ vỡ tan hoang
do bom đạn gây nên. Cả dân tộc
biến thành một ḷ xay thịt vĩ đại.
Mạng người Việt Nam tan tành
thành mảnh vụn trên những chiến
trường, người Việt hăng say chém
giết nhau để thỏa măn cho những
tính toán chiến lược của bọn ngoại
bang . Lưu quang Vũ nh́n thấy
dân tộc Việt Nam đang nướng xác
trong một ḷ sát sinh vĩ đại. Ông
ghi lại cảm xúc của ḿnh như sau:
Những siêu nhân vĩ đại
Những tư tưởng lớn lao nghe đến
kinh người
Những thần tượng tiêu vong,
những đứa trẻ ra đời
Bóng tối nắm tay nhau, t́nh yêu
chưa hợp lại
Thế giới lo âu đầy xấu xa, phản
bội
Ngày càng ít những điều đáng để
ta tôn trọng
Nền văn minh lạ lùng của những
trái bom
Những đám mây gây mưa, những
ḿn nổ từ trường
Dân tộc mấy mươi năm giết và bị
giết
Mỗi phút sống của tôi đều có
người đang chết.
(Hồ sơ mùa hạ 1972)
Từ những ưu tư về sự chẳng đặng
đừngvà vô nghĩa lư chuyện bắn
người lính đối phương cùng chung
máu đỏ da vàng, Lưu quang Vũ
trăn trở, lo âu về thân phận đau
thương của nước Việt và tương lai
của đất nước không biết sẽ di về
đâu khi tiếp tục ở trong t́nh trạng
nghèo đói và khốn khổ.
Nước Việt thân yêu
Nước Việt của ta
Sao người phải chịu nhiều đau
đớn thế
Thân quằn quại mọi tai ương rách
xé
… Tất cả sẽ ra sao
Mảnh đất nghèo máu ứa?
Người sẽ đi đến đâu
Hả Việt Nam khốn khổ?
Đến bao giờ bông lúa
Là t́nh yêu của người?
Sau 1975, nhà thơ bộ đội Lưu
quang Vũ giải ngũ và chuyển sang
viết kịch. Ông trở thành một kịch
tác gia nổi tiếng viết những vở
kịch lừng danh như “Hồn Trương
Ba, da hàng thịt”. Kịch cùa ông
nói lên những chuyện tiêu cực
xấu xa đầy dẫy trong chế độ Cộng
sản sau 1975. Bất th́nh ĺnh, năm
1988 khi ông vừa tṛn 40 tuổi,
ông cùng bà vợ là nhà thơ Xuân
Quỳnh và một con nhỏ bị tử nạn
trong một tai nạn xe cộ có nhiều
bí ẩn mà người ta nghi ngờ chế
độ Cộng sản dàn dựng ra để giết
ông v́ những vở kịch do ông viết
phê phán xă hội đă có những chấn
động sâu xa trong quần chúng.
Thật đáng tiếc cho một tài năng
thơ ca và kịch đầy hứa hẹn như
Lưu quang Vũ đă chấm dứt cuộc
đời ở khi tuổi đời mới 40. Nhân
dân sẽ nhớ đến Lưu quang Vũ là
một người yêu thiết tha con
người và đất nước Việt Nam và
mạnh dạn nói ra cảm nghĩ của
ḿnh trên mực đen giấy trắng
những tâm tư đau buồn của ḿnh
trước một quê hương đau thương
và khốn khổ. Ông đă vượt ra
ngoài cái nh́n độc đoán một chiều
của chế độ Cộng sản về cuộc
chiếntranh khi đối diện với
những chết chóc trên chiến
trường lửa đạn để có những suy
tư trăn trở có nhiều t́nh người về
con người đau thương và đất
nước Việt Nam tiêu điều trong
cảnh chinh chiến điêu linh. Ông sẽ
được tưởng nhớ như một người
con yêucủa đất nước Việt Nam
trưởng thành trong khói lửa chiến
tranh của thời ly loạn .
Một người nhạc sĩ ở miền Nam đă
từng gọi cuộc chiến tranh Việt
Nam là “nội chiến” trong một ca
khúc của ông. Đó là Nhạc sĩ Trịnh
công Sơn với bài hát “Gia tài của
mẹ”. Ông đă viết trong bài hát
như sau;
…Một ngàn năm nô lệ giặc Tàu
Một trăm năm đô hộ giặc Tây
Hai mươi năm nội chiến từng
ngày
Gia tài của mẹ để lại cho con
Gia tài của mẹ là nước Việt
buồn…
|
|
tiendaoduy
member
REF: 604282
06/18/2011
|
Đây là một bài hát trong “Ca khúc
da vàng” của Trịnh công Sơn.
Miền Nam cấm những bài hát
trong ca khúc da vàng v́ nó phản
chiến, không có lợi cho cuộc
chiến đấu chống Cộng sản của
miềnNam. Nhưng miền Bắc cũng
không chấp nhận cách đánh giá
cuộc chiến Việt Nam là “nội
chiến” của Trịnh công Sơn.
Sau 1975 ở Huế có mở ra cuộc
hội thảo đấu tố Trịnh công Sơn
trong đó có kiểm thảo, phê phán
chuyện Trịnh công Sơn làm bài
hát “Cho một người nằm xuống”
để tưởng nhớ đến Đại tá miền
Nam là Lưu kim Cương tử trận
trong trận Mậu Thân 1968, vốn là
một ân nhân của Trịnh công Sơn
và quan điểm gọi cuộc chiến Việt
Nam là “nội chiến” trong bài hát
“Gia tài của mẹ”. Đối với Cộng
sản miền Bắc, cuộc chiến tranh
Việt Nam phải là cuộc chiến thần
thánh chống Mỹ xâm lược và
ngụy quyền tay sai, không thể nói
là nội chiến được.
Cho dù có công vói Cộng sản
trong chuyện vào đài phát thanh
Sài g̣n hát bài “Nối ṿng tay lớn”
vào trưa ngày 30 tháng 4 để cổ
vơ cho chuyện tiến vào Sài g̣n
của bộ đội Cộng sản và sáng tác
những “Ca khúc da vàng” làm suy
yếu tinh thần chống Cộng của
binh sĩ miền Nam nhưng v́ phạm
những khuyết điểm nói trên nên
Trịnh công Sơn bị thất sủng sau
1975. Cộng sản đày Trịnh công
Sơn ve à Huế đi trồng sắn trên
những băi đất có chứa ḿn c̣n
sót lại. Có chuyện kể lại cho biết
có một con trâu dẵm phải ḿn nổ
chết banh xác trên vùng đất trồng
sắn nơi Trịnh công Sơn đang lao
động.
Trịnh công Sơn đă nh́n đúng thực
chất cuộc chiến tranh Việt Nam là
nội chiến, một cuộc chiến nồi da
xáo thịt trong đó anh em huynh
đệ tàn sát lẫn nhau v́ sắc màu chủ
nghĩa . Ai cũng nghĩ là chuyện
chém giết Bắc Nam sẽ chấm dứt
hoàn toàn sau ngày 30 tháng 4
năm1975 v́ chiến tranh đă chấm
dứt. Tội nghiệp cho Trịnh công
Sơn khi ông viết bài hát mơ ngày
trẻ em sẽ hát đồng dao ngoài
đường khi quê hương thống nhất.
Miền Bắc thắng trận tiếp tục gieo
đau thương chết chóc cho miền
Nam thua trận sau ngày 30 tháng
4 năm 1975 bằng những cách trả
thù độc ác và đê tiện chứ hoàn
toàn không có những cảnh ḥa
hợp, ḥa giải đẹp đẽ thương yêu
như nhạc sĩ họ Trịnh đă ngây thơ
mơ ước trong nhưng ca khúc da
vàng của ông. Miền Bắc không
tắm máu những người bại trận
miền Nam trong ngày 30 tháng 4
nhưng đă tắm máu họ trong
những tháng năm sau đó trong
những trại tù cải tạo khắc nghiệt.
Tiếc rằng những cảnh địa ngục
trầngian do Cộng sản miền Bắc
gây ra cho miền Nam sau 1975
đă không được Trịnh công Sơn
ghi lại trong bất cứ bài hát nào
của ông sáng tác sau 1975. Trái
lại ông c̣n viết những bài ca ca
ngợi thanh niên xung phong (Em
ở nông trường, em ra biên giới)
hay ca ngợi thủ đô Liên xô (Ánh
sáng Mạc tư khoa) sau khi được
Cộng sản cho đi tham quan cái nôi
của chủ nghĩa Cộng sản. Đó là lư
do tại sao người Việt hải ngoại tỵ
nạn Cộng sản vẫn có ác cảm với
Trịnh công Sơn, một người nghệ
sĩ ngây thơ về chính trị và đă làm
những chuyện có lợi cho Cộng sản
trước và sau 1975 . Trịnh công
Sơn có cái đau chân thành trước
sự đổ vỡ tang thương do chiến
tranh mang lại nhưng không có đủ
tầm nh́n tỉnh táo và khôn ngoan
để nh́n thấy thủ phạm tàn ác gây
ra cuộc nội chiến oan trái và tủi
nhục này.
Không bao giờ có thể nói chuyện
ḥa hợp ḥa giải với bọn Cộng sản
Việt Nam được v́ chúng là bọn
thú đội lốt người, không có sự
tỉnh thức và t́nh yêu thương đồng
loại. Cho nên chúng là thủ phạm
gây ra sự chết chóc oán thù giữa
những người Việt trong chiến
tranh cũng như sau chiến tranh.
Một sự ḥa hợp ḥa giải thật sự
giữa hai miền Nam Bắc sẽ có khi
chế độ Cộng sản sụp đổ.
Làm sao nói chuyện tha thứ, ḥa
giải với bọn người độc ác Cộng
sản khi cách đây không lâu chúng
liên lạc với chính phủ Nam Dương
yêu cầu đập phá bức tượng mà
thuyền nhân dựng lên ở trại tỵ
nạn Galang để tưởng nhớ chuyện
vượt biển? Tư trong những trại
cải tạo sau 1975 có những câu
thơ đưa ra ngoài của người lính
miền Nam bại trận đang sống
cảnh “cá chậu chim lồng’ nói lên
sự uất ức của kiếp tù đày dưới
chế độ Cộng sản sau 1975 : “Bao
năm chinh chiến ta gần gũi. Giờ
đă thanh b́nh lại biệt ly.” Trong
thời chinh chiến thế mà vợ chồng
vẫn có cơ hội sống chung gần gũi
nhau. Sau biến cố đổi đời 30
tháng 4 năm 1975 người quân
nhân miền Nam phải vào tù để
hứng chịu những đ̣n thù độc ác
dă man của Cộng sản và phải xa
ĺa, cách biệt vợ con. Một số
không may rũ xác trong tù và
vĩnh viễn không c̣n ngày trở về
đoàn tụ với gia đ́nh vợ con.
Nói chung, Nguyễn bắc Sơn và
Lưu quang Vũ đă nh́n thấy cuộc
chiến tranh vô nghĩa diễn ra trên
quê hương Việt Nam trong đó
người Việt tận t́nh giết người
Việt v́ chủ nghĩa đă khoác tấm
áo ư thức hệ lên hai miền. Máu
người Việt Nam đổ xuống, làng
xóm Việt Nam nát tan v́ bom đạn
do lănh tụ hai miền không ư thức
được vai tṛ tay sai của ḿnh,
suốt ngày t́m đủ trăm phương
ngàn kế và những phương tiện
cùng vũ khí quân sự giết hại anh
em đồng bào ruột thịt của ḿnh
mà cứ coi đó là chính nghĩa tất
thắng. Thật là đau buồn và tủi hổ
cho những người mang ḍng máu
Việt Nam mà không ư thức được
thân phận nhược tiểu của đất
nước ḿnh, chỉ biết đánh dấm
giết hại đồng bào theo chiến lược
toàn cầu của ngoại bang.
Máu của người Việt đổ ra trong
chiến tranh chống ngoại xâm đẹp
đẽ và xứng dáng bao nhiêu th́
máu người Việt đổ ra v́ nội chiến
nồi da xáo thịt oan uổng và đau
đớn bấy nhiêu. Hy vọng người
Việt từ nay sẽ có sự tỉnh thức để
anh em một nhà từ nay không c̣n
chém giết nhau một cách ngu
xuẩn và u mê nữa. Cầu mong mẹ
Việt Nam sẽ phù hộ cho các con
của mẹ có được sự tỉnh thức đó
từ nay. Ai là người dân Việt cũng
đều nên có nhận thức và ḷng yêu
thương về con người và đất nước
Việt Nam như hai người lính Nam,
Bắc Nguyễn bắc Sơn và Lưu
quang Vũ.
Xin kết thúc bài viết bằng những
lời thơ của Ḥa thượng Quảng Độ,
một vị cao tăng mấy mươi năm
qua đă hết ḷng tranh đấu cho đất
nước và con người Việt Nam.
Những ḍng thơ truyền cảm của
thầy sẽ là những ḍng nước Cam
lồ thiêng liêng tưới mát những
hận thù, mất mát của một thời kỳ
mất mát và đau thương do sự vô
minh, thù hận của bọn tay sai
ngoại bang gây ra cho đất nước
và con người Việt Nam.
TRỜI ĐĂ SÁNG
Vào một buổi chiều mưa
Trời nhà tù buồn thảm
Như ngày ba mươi tháng tư
Năm bảy lăm lịch sử qua rồi
Bên cửa sắt xà lim tăm tối
Tôi đứng nh́n những giọt mưa rơi
Từ mái nhà đổ xuống
Lênh láng chan ḥa
Trông như những ḍng nước mắt
Của muôn vạn người dân vô tội
Đă chảy ra
Khi trải qua một cuộc đổi đời
Gió rít từng cơn
Mưa tuôn càng mạnh
Ḷng trống lạnh bồi hồi
Tôi nh́n quanh tôi
Bốn bức tường dày đặc
Bóng tối phủ đầy
Rồi đưa mắt nh́n ra phía chân trời
Tôi t́m trong tưởng tượng
Một nơ i tru ù ẩn sáng tươi
Nhưng hoàn toàn mờ mịt
Cũng như xà lim tăm tối của tôi
Miền Nam ôi !
Tôi thầm gọi
Đây là Miền Nam trong căn pḥng
giam chật hẹp âm u
Ngoài kia la Miền Nam trong một
nhà tù rộng lớn
C̣n có nơi nào yên ổn
Xin chỉ cho tôi lẩn trốn
Hỡi Miền Nam thương mến của
tôi ơi !
Đêm xuống rồi và mưa đă ngừng
rơi
Sau hồi kiểng hiệu vang lên
Toàn khu nhà tù ch́m vào yên
lặng
Yên lặng như một nấm mồ hoang
vắng
Giữa miền cát trắng bao la
Và nằm trong căn nhà mồ
Tôi không thấy ǵ nữa cả
Trừ những bóng ma
(vai mang khẩu súng AK)
Thỉnh thoảng chập chờn qua gang
cửa gió
Đêm khuya đă đưa tôi vào giấc
ngủ
Một giấc ngủ thật ngon
Thời gian lặng lẽ
Trôi theo định luật vô thường
Và mơ màng
Tôi nghe đâu đây tiếng chim hót
véo von
Tôi choàng dậy
Ô ḱa !
Th́ ra trời đă sáng
Từ phương Đông
Vầng thái dương hiện lên chói
rạng
Mở đầu một ngày rực rỡ ánh hào
quang
(Nhà xuất bản Quê mẹ- Pháp)
Ánh hào quang rực rỡ phát ra từ
những tia nắng chói lọi buổi sớm
mai mà Ḥa thượng Quảng Độ
nh́n thấy sau một đêm tăm tối
trong nhà tù chính là tương lai
tươi sáng của một nước Việt Nam
giàu mạnh, độc lập , hạnh phúc
sau bao nhiêu năm hận thù đen
tối, giết chóc bạo tàn . Mong sao
ngày ấy sẽ tới với bao nhiêu rộn
ră vui mừng của người dân Việt
trước viễn ảnh một nước Việt
Namthương yêu, no ấm, huy
hoàng.
© Trần viết Đại Hưng
|
|
tiendaoduy
member
REF: 604326
06/19/2011
|
Bài viết của tác giả tuyệt hay
và có tính thuyết phục rất cao,
tuy nhiên có một chi tiết nhỏ
tôi muốn thêm vào để lưu ư
tác giả khi nhắc đến một số dữ
kiện lịch sử. TG viết “Chuyện
đầu tiên Mỹ làm là xúi dục Thủ
tướng Ngô đ́nh Diệm “phản
chủ” là vua Bảo Đại, qua cái
tṛ hề “ trưng cầu dân ư” do
Mỹ đạo diễn từ đầu đến cuối.
Ai cũng biết Ngô đ́nh Diệm
phải sang Pháp quỳ dưới chân
vua Bảo Đại để nhận chức thủ
tướng do vua Bảo Đại ban cho”
Hết dẫn. ” Ai cũng biết là sau
hiệp đ́nh chiến 1954,Thực dân
Pháp vẫn cái trị miền nam VN.
Họ đă “ban cho” BĐ ngôi vị
Hoàng đế từ khi c̣n bé cho
đến khi BĐ từ chức và giao ấn
kiếm cho Việt Minh năm 1945.
Như vậy BĐ đă từ bỏ ngôi vị
của ḿnh rồi. Sau này Pháp lại
ban cho BĐ chức vụ hoàng đế
bù nh́n một lần nữa.
Trong thời kỳ tranh tối tranh
sáng, không có ai có đủ khả
năng lănh đạo đất nước nên
vua BĐ đă mời ông NĐD ra
chấp chính. Chuyện ” quỳ gối ”
chỉ là môt nghi lễ truyền thống
mà thôi. V́ muốn đuổi người
Pháp ra khỏi miền Nam và
dành lấy chủ quyền cho đất
nước, nên TT NĐD bắt buộc
phải trưng cầu dân ư v́ vua BĐ
là người của Pháp. Chính trị là
muôn mặt. (Chút ư kiến của
một kẻ hậu sinh).
|
1
|
Kí hiệu:
:
trang cá nhân :chủ
để đă đăng
:
gởi thư
:
thay đổi bài
:ư kiến |
|
|
|
|