sontunghn
member
ID 66508
02/20/2011
|
Thực hư chuyện cậu bé 'đầu thai' ở Vụ Bản (ST )
Tiến cầm tay tôi lắc lắc và chỉ ra con sông gần nhà: "Ngày trước cháu chết ở kia ḱa". Tuy nhiên, theo TS Vũ Thế Khanh, Tổng giám đốc Liên hiệp Khoa học Công nghệ - Tin học Ứng dụng (UIA), chuyện của Tiến không có ǵ lạ.
Chúng tôi t́m đến thị trấn Vụ Bản lúc trời đă gần chính ngọ. Không khó để hỏi thăm nhà anh Tân, chị Thuận, bởi dường như câu chuyện “hồi sinh” của cháu Tiến ở cái thị trấn nhỏ này ngay cả cháu bé lên 10 cũng kể rành mạch được.
Cổng nhà anh Tân có 3 cháu nhỏ khoảng 9-10 tuổi đang nô đùa. Thấy tôi cất lời hỏi thăm, một cháu bé nh́n trắng trẻo, ngôi ngô nhất trong đám trẻ nhanh nhảu: “Cô hỏi bố cháu à! Bố cháu đang ở trong nhà. Cô vào uống nước để cháu gọi bố”. Trong lúc chúng tôi đang ngờ ngợ đoán chừng cậu bé lúc năy chính là bé Tiến “nổi tiếng” tiêu tốn không ít giấy mực của báo chí, th́ anh Tân bước ra.
Bên ấm trà nóng, lim dim nhả làn khói thuốc xám, anh Tân gật gù khi nghe chúng tôi dè dặt nói lư do đến thăm nhà.
Ngẫm nghĩ một lúc, anh Tân dụi tắt điếu thuốc đang cháy dở, thẳng thắn nói: “Nói thật với cô, tôi đă không có ư định tiếp phóng viên nữa. Một phần tôi cũng không muốn mọi người nhắc quá nhiều về chuyện của cháu, tôi muốn mọi người coi cháu như những đứa trẻ b́nh thường khác. Nhưng v́ cô đă lặn lội đường xa đến đây tôi sẽ kể rành mạch không giấu giếm, cũng là để đính chính vài thông tin mà một số báo đă không nói chính xác hoàn toàn khiến tôi rất bức xúc”.
Câu chuyện “tái sinh” kỳ lạ
Anh Tân và chị Thuận cưới nhau được 6 năm mới sinh được cháu Nguyễn Phú Quyết Tiến (28/2/1992). Cháu Tiến lớn lên bụ bẫm, xinh xắn, trong sự yêu chiều hết mực của cả gia đ́nh. Thế nhưng, đến năm cháu 5 tuổi, tai họa bất ngờ ập xuống.
Hôm đó vào buổi chiều tháng Giêng, anh Tiến đang nằm đọc báo bỗng giật nảy ḿnh chồm dậy, ruột gan như lửa đốt. Anh gọi chị Tân bảo: “Thằng Tiến đâu, t́m nó về đi”. Chị Tân t́m gọi măi nhưng không thấy Tiến đáp lại, ra phía bờ sông gần nhà chị chỉ nh́n thấy đôi dép cháu để trên bờ. Dưới ḍng nước xanh ngắt nh́n thấu tận đáy, không thấy điều ǵ bất thường. Chị chạy về báo anh Tân. Bỏ tờ báo, anh hớt hải ra phía bờ sông th́ nh́n thấy xác cháu Tiến nổi cách bờ 3m.
“Tôi lao xuống ḍng nước, ôm chặt lấy con nhấc lên bờ. Nhưng tất cả đă quá muộn!”, giọng anh lạc đi, không giấu vẻ kinh hoàng khi nhớ về cái ngày đau thương ấy.
Cháu Tiến mất đi khiến cả anh Tân, chị Thuận đều như kẻ mất hồn. Nỗi đau càng nhân lên gấp bội khi chị Thuận do vấn đề sức khỏe đă “không c̣n khả năng làm mẹ” nữa. Trong cơn vật vă, bà cụ hàng xóm mà sau này anh Tân mới biết là “bà mế” có sang vỗ vai anh và bảo: “Con yên tâm, sớm muộn ǵ nó cũng t́m về với con thôi!”. Khi ấy v́ quá đau buồn anh cũng coi lời bà như lời an ủi của những người hàng xóm tốt bụng khác.
Vắng tiếng cười trẻ thơ, căn nhà chỉ c̣n hai người lớn trở nên hoang lạnh hơn bao giờ hết. Là con một, phải chịu áp lực từ phía gia đ́nh, anh Tân buồn bă chả thiết làm ǵ, suốt ngày ngơ ngẩn gần như người hóa dại.
Năm 2006, cả hai vợ chồng vẫn chưa nguôi nỗi đau mất con th́ nghe có người rỉ tai ở Xóm Cọi, xă Yên Phú, Lạc Sơn, cách nhà anh chị chừng 3km có cháu bé nghi là “con lộn” của Tiến. Cháu tên Bùi Lạc B́nh (sinh ngày 6/10/2002) là con một gia đ́nh người Mường nhưng ngay từ khi biết nói đă khăng khăng bảo ḿnh là con người Kinh, nhà trên thị trấn Vụ Bản.
Vốn chưa bao giờ tin có chuyện “đầu thai” như kiếp luân hồi của nhà Phật, nhưng hai anh chị vẫn đánh bạo t́m đến nhà cháu bé nọ. Thật bất ngờ khi anh chị đến nơi cháu không hề thấy lạ mà gọi bố mẹ xưng con và quấn quít không rời. Anh chị ngỏ lời mời chị Dự, người sinh cháu B́nh, tên bố mẹ “mới” đặt, đến nhà chơi. Nghe thấy thế, B́nh vui lắm, trèo phắt lên xe hào hứng như đứa trẻ lâu ngày được về nhà.
Vừa vào nhà, B́nh đă chạy quanh nhà t́m đồ chơi mà Tiến trước kia thích. Cháu c̣n tự nhiên vào giường anh Tân, chị Thuận nằm lên đó rồi bi bô: “Ngày xưa con thường ngủ chỗ này nhỉ bố nhỉ?”. “Ngay khi nh́n thấy cháu, nghe cháu nói, và thấy những hàng động của cháu vợ chồng tôi như chết đứng. Tất cả đều giống hệt như cháu Tiến thủa trước, có khác chỉ là khác về h́nh hài mà thôi”, anh Tân kể.
Kể từ ngày gặp cháu B́nh th́ ăn ngủ chẳng yên bởi giữa hai người với đứa trẻ xa lạ dường như có mối thâm t́nh ǵ đó day dứt lắm. Nhớ cháu, thương cháu nhưng lại sợ người ngoài bảo muốn cướp con. Vợ chồng anh hiếm muộn, nhưng vợ chồng chị Dự-anh Hoan cũng chỉ có duy nhất cháu B́nh là con.
Về phần chị Dự, sau lần đến chơi nhà ấy, cháu B́nh cứ nằng nặc đ̣i về “nhà bố mẹ”. Thấy con nhèo nhẹo khóc, chị Dự cũng không biết phải làm sao. Đưa cháu về nhà anh Tân, chị Thuận chơi th́ sợ người ta dị nghị là “thấy người sang bắt quàng làm họ”. Nhưng sau một lần B́nh bị ốm nặng, sốt cao, cháu cứ luôn miệng “dọa”: “Mẹ không cho con về, con lại chết lần nữa!”. Hoảng quá, lần này chị đánh liều gọi cho anh Tân đưa cháu về nhà chơi. Cháu B́nh về nhà anh th́ khỏe khoắn, vui vẻ, không c̣n đau ốm nữa.
“Thấy cháu tha thiết quá, sau bao đắn đo chúng tôi dè dặt đề nghị gia đ́nh anh Hoan, chị Dự cho cháu về ở với chúng tôi. Thật bất ngờ là cả vợ chồng anh chị và bà nội cháu đều gật đầu đồng ư. Chính bà nội cháu cũng bảo rằng: Ngay từ lúc thằng bé biết nói tôi đă biết nó không phải người Mường rồi”, anh Tân nói.
Theo lời anh Tân, kể từ ngày cháu về với anh chị, hết lần này đến lần khác hai người “thử” cháu. Thậm chí, nhiều người hàng xóm cũng sang nhà để “hỏi chuyện ngày xưa”. Tất cả cháu đều trả lời vanh vách. Từ tên bác hàng xóm, đến cô giáo mẫu giáo rồi bạn bè thân của cháu, cháu đều nhớ tên. Đường về nhà, hay những câu chuyện nhỏ nhặt như ngày xưa bà nội cho cháu uống bia ở đầu làng cháu cũng nhắc lại, ngay cả việc, “cháu đă từng chết như thế nào, bị ngă xuống nước ra sao”…
“Dù trước đó, chưa một lần tin có chuyện “hoang đường” như thế, nhưng đến lúc ấy cả vợ chồng tôi đều hoàn toàn tin rằng B́nh chính là cháu Tiến, con chúng tôi 10 năm về trước”, anh Tân kể.
Từ ngày về ở với anh chị Tân, Thuận, B́nh nằng nặc đ̣i gọi tên là Tiến, ngay cả tên đệm cháu cũng đ̣i giữ.
“Hăy coi con cháu những đứa trẻ b́nh thường”
Bé Tiến bây giờ đă bước sang tuổi thứ 9. Cháu trắng trẻo, khôi ngô, ngoan và lễ phép nhưng cũng hiếu động hệt như những đứa trẻ cùng trang lứa khác. Khi chúng tôi ngồi nghe anh Tân kể chuyện th́ Tiến không ngừng nô đùa trước sân, chọc tổ ong khiến anh Tân mấy bận phải đứng dậy nạt cháu.
Câu chuyện dang dở th́ chị Thuận mẹ cháu về, thoáng qua những dè dặt ban đầu, nhắc đến con chị cười nói xởi lởi lắm. Lần dở từng trang sách của cháu, đôi mắt chị vẫn ánh lên niềm hạnh phúc vô hạn: “Cháu đi học mấy năm liền đều đạt học sinh giỏi…”. Rồi chuyện trường, chuyện lớp, chuyện nghịch ngợm của trẻ nhỏ làm bầu không khí rộn ràng hẳn lên.
Mải chuyện đă quá trưa tự lúc nào, chị Thuận giữ chúng tôi ở lại ăn cơm, chúng tôi cũng vui vẻ đồng ư. Khi mâm cơm đă dọn tinh tươm, Tiến vẫn đứng ngoài sân mê mải đọc cuốn Hương Hiếu Hạnh của nhà sư Thích Tâm Hiệp viết về trường hợp “đầu thai” của Tiến. Nghe anh Tân bảo, nhà sư sau khi nghe câu chuyện của Tiến đă viết một bài in trong tập sách Hương Hiếu Hạnh và tặng anh chị một cuốn. Từ lúc rơ mặt chữ, Tiến lúc nào cũng cầm cuốn sách và đọc đi đọc lại câu chuyện kể về ḿnh. Những câu chuyện ngày xưa cháu cũng dần quên.
Tôi đứng dậy gọi Tiến vào ăn cơm th́ bất chợt cậu bé nắm tay tôi lắc lắc, chỉ ra phía con sông sau nhà: “Cô ơi, ngày xưa cháu chết ở kia ḱa”. Dù đă nghe câu chuyện của cháu nhưng câu nói bất chợt của Tiến vẫn khiến tôi lạnh sống lưng.
Sau bữa cơm đầm ấm, chúng tôi xin phép hai anh chị tiếp tục lên đường. Trước khi đi, anh Tân trầm ngâm: “Nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải, Trung tâm tiềm năng con người đă nhiều lần điện thoại gặp nhưng tôi đều từ chối. Hiện giờ, tôi chỉ muốn mọi người hăy coi cháu như những đứa trẻ b́nh thường khác. Cháu Tiến giờ ở nhà tôi với tư cách là "con nuôi". Cháu vẫn thường xuyên qua lại nhà mẹ đẻ...".
TS Vũ Thế Khanh, Tổng giám đốc Liên hiệp Khoa học Công nghệ - Tin học Ứng dụng (UIA):
Nếu giải thích theo luật nhân quả, kiếp luân hồi và lư thuyết nhân duyên trong phật giáo th́ câu chuyện không có ǵ lạ cả.
Cá nhân tôi đă tham gia chương tŕnh: “Giao lưu ngoại cảm” để t́m mộ liệt sĩ và các khả năng đặc biệt khác do 3 cơ quan hợp tác nghiên cứu (Liên hiệp Khoa học UIA; Viện Khoa học H́nh Sự Bộ Công An, Trung tâm bảo trợ Văn hóa Kỹ thuật truyền thống, Hội Khoa học Lịch sử) nghiên cứu nhiều sự vật, hiện tượng lạ, khả năng đặc biệt của con người trong cuộc sống.
Gần 15 năm qua, tôi cùng nhiều giáo sư đầu ngành đă nghiên cứu và ghi nhận nhiều trường hợp tương tự như câu chuyện trên. Thậm chí, trên thế giới cũng có những hiện tượng như thế. Tuy nhiên, cũng như nhiều hiện tượng khoa học chưa thể lư giải trong cuộc sống khác, chúng tôi mới dừng ở bước ghi nhận và đang tiếp tục nghiên cứu phân tích. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức hội nghị Khoa học để lư giải làm rơ một số hiện tượng theo các góc cạnh khác nhau.
Lê Trang
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|
|
sontunghn
member
REF: 590354
02/20/2011
|
Cậu bé 'đầu thai' ở Vụ Bản không phải là duy nhất
"15 năm tham gia chương tŕnh nghiên cứu giao lưu ngoại cảm t́m mộ liệt sĩ và các khả năng đặc biệt chúng tôi đă ghi nhận một số câu chuyện tương tự như trường hợp của bé Tiến", TS.KTS.Vũ Thế Khanh cho hay.
Câu chuyện "đầu thai" của cậu bé Nguyễn Phú Quyết Tiến ở Vụ Bản mà chúng tôi đă ghi lại trong chuyến công tác Ḥa B́nh, theo TS.KTS.Vũ Thế Khanh, tổng giám đốc Liên Hiệp Khoa học Công nghệ - Tin học Ứng Dụng (UIA) không có ǵ lạ.
Ông Khanh cho hay, chương tŕnh "nghiên cứu về ngoại cảm và các khả năng đặc biệt" do UIA kết hợp với Viện khoa học h́nh sự, Bộ Công An, Trung tâm bảo trợ Văn Hóa kỹ thuật Truyền Thống cũng đă ghi nhận nhiều trường hợp "đầu thai" ở Việt Nam. Dưới đây là một trong những câu chuyện ông Khanh chia sẻ với phóng viên:
Câu chuyện xảy ra vào khoảng năm 1990 tại làng Tân Việt ở Cà Mau (vùng Đầm Dơi). Ở đây có một gia đ́nh gồm hai vợ chồng và 3 người con. Người cha trong gia đ́nh này là ông Cả Hiêu. Cô con gái trong gia đ́nh được ông Hiêu rất mực cưng chiều, nhưng không may, cô bị bệnh và qua đời lúc 19 tuổi. Cả nhà ai cũng đau buồn, thương xót, ông Cả Hiêu th́ như điên như dại.
Câu chuyện không chấm dứt ở sự qua đời của cô gái mà lại là chuyện bắt đầu. Cách làng Tân Việt khoảng 100 cây số là làng Vĩnh Mỹ, Bạc Liêu cũng có một cô gái bị bệnh (cùng thời gian với cô con gái ông Cả Hiêu) và qua đời.
Người nhà khóc lóc lo việc khâm liệm th́ bất ngờ ngày hôm sau cô gái sống lại, làm mọi người vừa mừng vừa sợ, cô gái tự nhiên mạnh khỏe, như không có ǵ gọi là đau ốm ǵ cả. Điều lạ lùng là từ khi sống lại, cô gái này cứ một mực đ̣i người trong gia đ́nh đưa cô đến nhà ông Cả Hiêu.
Mọi người trong nhà đều hết sức ngạc nhiên v́ không biết ông Cả Hiêu là ai. Khi hỏi cô gái th́ cô cho biết cha của cô chính là ông Cả Hiêu, người làng Tân Việt. Người nhà hết sức lo lắng nghĩ rằng cô có bệnh. Nhưng cô gái vẫn khăng khăng đ̣i đi gặp cha ḿnh và bảo rằng cô biết đường đến nhà ông Cả Hiêu. Cô mô tả đường đi, tả ngôi làng, tả cái nhà, số nhà từng chi tiết và kể về những người nhà ông Cả Hiêu nữa. Cô gái bảo ông bà Cả Hiêu là cha mẹ ruột của ḿnh, cuối cùng cha mẹ cô gái buộc ḷng phải cùng đi theo chuyến xe đ̣ đến làng Tân Việt để t́m hiểu thực hư.
Khi đến bến xe, mọi người xuống xe c̣n đang bỡ ngỡ không biết đi theo hướng nào để về nhà ông Cả Hiêu th́ cô gái nói: "Đừng có ngại, để con dẫn đường cho". Thế rồi khi đến cổng nhà ông Cả Hiêu, cô gái tỏ vẻ mừng rỡ vô cùng và chạy nhanh vào nhà. Cô gái chạy lại ôm chầm lấy ông Cả Hiêu vừa khóc vừa nói: "Ba ơi, con đây ba ơi!".
Hai vợ chồng ông Cả Hiêu c̣n đang ngơ ngác không hiểu chuyện ǵ xảy ra th́ vừa lúc cha mẹ cô gái bước vào nhà kể lại chi tiết câu chuyện cho vợ chồng ông Cả Hiêu nghe. Ông Cả Hiêu lấy làm lạ, cũng kể lại chuyện con gái ḿnh bị bệnh qua đời cho cha mẹ cô gái nghe. Ông c̣n chỉ tay lên bàn thờ có đặt tấm ảnh của cô gái con ông. Trong khi đó cô gái mới đến cứ đi lại trong nhà tự nhiên như là người đă ở đó lâu lắm rồi.
Câu chuyện đă đến hồi kết thúc khi sự kiện đă rơ ràng; cô gái nhất quyết ông bà Cả Hiêu là cha mẹ ḿnh và ông bà Cả Hiêu cũng chấp nhận điều đó v́ cô gái nói rơ những chi tiết mà ngoài con gái ông Cả Hiêu ra khó ai có thể biết rơ chuyện gia đ́nh ông bà. Thế là hai gia đ́nh kết thân với nhau. Dân chúng hai vùng Cà Mau, Bạc Liêu biết được một chuyện lạ lùng hăn hữu.
"Hiện tượng tái sinh không phải là mê tín"
TS.Khanh cho biết, ở nhiều nước trên thế giới, "tái sinh" c̣n mang cả h́nh ảnh của quá khứ (trong sinh học gọi là Lại giống) và những câu chuyện tương tự như bé Tiến hay con gái ông Cả Hiêu. Chính v́ thế, theo ông, hiện tượng "tái sinh" cần được nh́n nhận và nghiên cứu trước khi khẳng định hoặc phủ định.
"Chúng tôi sẽ tổ chức hội thảo khoa học về tâm linh trong thời gian sắp tới. Hiện tượng "đầu thai, tái sinh" cũng được đưa ra thảo luận".
Ông Khanh khẳng định, không thể coi "đầu thai" là hiện tượng mê tín dị đoan mà chỉ nên coi nó là hiện tượng khó lư giải mà khoa học chưa thể với tới được.
"Trên thực tế những câu chuyện về "tái sinh" vẫn tồn tại bất chấp chúng ta có tin hay không. Có người thật, việc thật nếu phủ định hoàn toàn th́ đó chính là mê tín cực tả (thái độ chủ quan, coi nhận thức của ḿnh là cao nhất, đúng nhất, coi những hiện tượng ḿnh không biết là không đúng, không có thật). Tuy nhiên, cũng không nên để ḿnh rơi vào trạng thái mê tín cực hữu (tin mê muội, không cần biết đúng sai). Đó chính là nguyên nhân sinh ra những chuyện lừa đảo, mị dân, những dị nhân hoang tưởng bịp bợm...".
Lê Trang
|
1
|
Kí hiệu:
:
trang cá nhân :chủ
để đă đăng
:
gởi thư
:
thay đổi bài
:ư kiến |
|
|
|
|