Vietnam Single Tim Ban Bon Phuong  


HOME  -  FORUM  -  REGISTER  -  MY ACCOUNT  -  NEW  PHOTOS  -  BROWSE  -  SEARCH  -  POEM  -  ECARD  -  FAQ  -  NCTT  -  CONTACT



Diễn Đàn
 Những chủ đề mới nhất
 Những góp ư mới nhất
 Những chủ đề chưa góp ư

 
NCTT Những chủ đề mới nhất

NCTT Những góp ư mới nhất
NCTT Website


Who is Online
 

 

Forum > Việt ngữ, lịch sử, văn hóa >> Người Việt trở thành sự kiện trên chính trường Đức ( Sưu tầm )

 Bấm vào đây để góp ư kiến

1

 sontunghn
 member

 ID 63893
 10/02/2010



Người Việt trở thành sự kiện trên chính trường Đức ( Sưu tầm )
profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email -goi thu   Thong bao bai viet spam den webmaster  edit -sua doi, thay doi edit -sua doi, thay doi  post reply - goy y kien


Quốc gia, thế giới có thể phân biệt được của riêng ai hoặc nhóm nào hay của tất cả mọi người, nhưng dân tộc th́ không. Người ta có thể chọn quốc tịch, nhưng không ai chọn được cha mẹ, dân tộc sinh ra ḿnh...

Bắt đầu từ nhân vật gây tranh căi chính trường, chấn động dư luận Đức tháng trước - ông Thilo Sarrazin, chính khách đảng SPD, Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Đức. Ông sinh năm 1945, tham gia chính trường lúc 30 tuổi, Giám đốc kế hoạch đầu tư của hăng đường sắt DB từ 2000-2001, giữ chức Bộ trưởng Tài chính Berlin từ 2002 - 2009. Tháng 5.2009, ông được Tổng thống Đức bổ nhiệm Phó Thống đốc Ngân hàng Liên bang Đức, với mức lương 230.000 Euro/năm, tức mỗi ngày làm việc 1000 Euro, thời hạn 5 năm, đến hết 2014.

Tới ngày 30.9.2010, ông từ chức, do bị dư luận chỉ trích dữ dội cuốn sách ông xuất bản, mang tựa đề "Deutschland schafft sich ab. Wie wir unser Land aufs Spiel setzen - nghĩa bóng: nước Đức sẽ hết người Đức. Chúng ta đang đánh cược với đất nước ḿnh", bàn về hệ quả nước Đức đẻ ít, vấn nạn nhập cư cùng tầng lớp đáy xă hội ngày 1 tăng, nhưng đụng chạm đến hết thảy mọi tầng lớp, gây nên làn sóng chấn động chính trường Đức, trong đó có cáo buộc cuốn sách sặc mùi phân biệt chủng tộc. Sách dày 464 trang, xuất bản lần đầu ngày 30.8.2010, tổng số 150.000 ấn bản, giá 22,99 Euro/cuốn (bằng lương ông 14 năm làm việc), bán như cháy chợ sách; trên mạng Ebay, giá được đẩy lên tới 74 Euro. Sách đọc rồi được rao bán 68 Euro.

Những luận điểm chính trong sách gây tranh căi, được báo chí sôi sục phân tích, trích dẫn đáng chú ư, như: - "Người Thổ Nhĩ Kỳ chinh phục nước Đức giống như người Kosovaren chinh phục Kosovo bằng cách đẻ nhanh". - "Một số lớn người Ả Rập, Thổ Nhĩ Kỳ không có khả năng làm ra giá trị gia tăng ngoài buôn bán rau qủa". - "Tôi không buộc phải chấp nhận ai đó sống nhờ nhà nước, lại không thừa nhận nhà nước đó, chăm sóc con cái ḿnh không tốt và luôn sinh ra những cô con gái đội khăn trùm đầu" (ư nói người Hồi giáo). - "Những tầng lớp càng ở đáy xă hội, sinh đẻ càng nhanh". -"Trợ cấp Hartz IV (nhà nước cấp cho bất kỳ ai kể cả người nước ngoài có giấy phép lưu trú ở Đức, không có thu nhập, hoặc thu nhập chưa đủ trang trải cuộc sống, bao gồm nhà ở, ăn, mặc, chữa bệnh, học hành, đi lại, tham gia hoạt động xă hội...) ngày nay được coi như một món quà trời cho".

Về nhà trẻ, ông cho rằng: "nhà nước hành xử như muốn gửi chúng vào trại tập trung vậy". Khi được nghe quan chức Berlin làm việc quá tải, ông b́nh luận: "Không ở đâu, người ta thấy nhiều người vận bộ củ rồi loanh quanh như ở Berlin".

Lư giải người hưởng Hartz IV tiêu dùng nhiều điện, tốn trợ cấp nhà nước: "Trước hết do chỉ chuyên ngồi ở nhà, tiếp theo thích ấm và thứ 3 là điều hoà nhiệt độ bằng cách mở cửa sổ, thoát bớt nhiệt". - Trả lời câu hỏi "Ngài nổi tiếng v́ làm việc tại Bộ Tài chính hay tài năng khiêu khích?", ông đáp: "Tôi không có sở thích đặc biệt về khiêu khích. Tôi chỉ muốn đưa sự việc vào tâm điểm kích thích những người khác".

Ông ngụ ư nước Đức có nguy cơ đào tạo thấp, do nhập cư từ Thổ Nhĩ Kỳ, Á châu và Phi châu: "Chúng ta đang trên con đường quân b́nh hoá ngu dốt. Rất cần nhiều trẻ em từ những người thông minh trước khi quá muộn".

Ông nh́n nhận tương lai nước Đức: "Vào năm 2110 chỉ c̣n 25 triệu người (hiện tại trên 80 triệu người), phần dân nhập cư lúc đó tới 69%".

Ông đưa số liệu nhập cư Hồi giáo: "33,9% sống bằng thu nhập từ tiền lương hoặc kinh doanh, trong khi người Đức là 43% nghĩa là gấp rưỡi. Tỷ lệ người Hồi giáo tự kinh doanh ở Đức là 6,8%, trong khi tỷ lệ đó đối với nhóm người nước ngoài từ các nước EU là 12,4%, các nước châu Á là 13,9% và người Đức 10,4%. Người nhập cư đạo hồi hưởng trợ cấp Hartz IV lớn gấp 4 lần người bản điạ. 30% học sinh hồi giáo bỏ ngang phổ thông trung học, và chỉ có 14% tốt nghiệp phổ thông chuyên, trong khi trẻ em người Việt đạt tới 80%, hơn cả người bản địa".

Ông kết luận: "Tôi không muốn cháu chắt tôi 100 năm tới không thể sống được ở Đức. Tôi không thích, phần lớn chúng là Hồi giáo, nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập, phụ nữ trùm khăn và nhịp sống cứ 5 lần trong ngày cầu nguyện. Tôi không muốn trở thành ngoại quốc trên chính đất ḿnh. Dân nhập cư không phải như nhau, như người Việt Nam c̣n làm giàu cả kinh tế lẫn văn hoá cho xă hội Đức".

Ở Đức, bất kỳ sự kiện ǵ bức xúc xă hội, các chính khách đại diện cho Đảng ḿnh, hoặc quan chức đứng đầu liên quan đều phải lên tiếng, (nếu không mặc nhiên bị coi hoặc lảng tránh trách nhiệm, hoặc thiếu năng lực không dám thể hiện thái độ, cả hai t́nh huống đều dẫn đến mất tín nhiệm), cộng hưởng gây nên sự kiện Sarrazin chấn động chính trường Đức.

Thủ tướng Angela Merkel đánh giá (CDU): "Thể hiện đó làm tổn thương nhiều người trên đất nước này".

Chủ tịch Đảng Xanh trong Quốc hội, khẳng định: "Đó là một dạng xử sự không được phép".

Chủ tịch đảng SPD: "Tôi không thể hiểu, tại sao ông ta vẫn c̣n muốn là đảng viên đảng chúng tôi".

Thư kư Ủy ban người Do Thái: "Tôi khuyên ông Sarrazin hăy gia nhập đảng NPD (bị coi là đảng quốc xă mới)".

Chính kiến tuy chỉ mới là chủ quan, nhưng trước bức xúc của dư luận đối với quan chức của ḿnh, nhà nước phải giải toả minh bạch.

Ban Giám đốc Ngân hàng Liên bang phải cho thẩm định và dựa vào luật pháp đánh giá: "Theo hợp đồng làm việc, ông phải hoàn thành nhiệm vụ của ḿnh đúng luật, không được phép mang tính đảng phái (ở Đức, ngân hàng độc lập), bất cứ lúc nào cũng phải hành xử, giữ ǵn và chăm lo uy tín của ngân hàng Liên bang trước công luận. Mối quan hệ tin cậy cần có đó đối với ông hiện không c̣n nữa. V́ vậy, ngân hàng Trung ương nhận thấy không c̣n cách nào khác phải kiến nghị lên Tổng thống cách chức ông".

Phản ứng trước quyết định của Ngân hàng Liên bang, Sarrazin có ư viện đến toà án hiến pháp, cho rằng, ư kiến của những nhà nghiên cứu hiến pháp sẽ đứng về phía ông. Tuy nhiên, kết cục đă xoay chuyển sang một hướng khác.

Theo nguyên tắc thoả hiệp các bên, được áp dụng phổ biến trong một nhà nước nhiều đảng phái, được ông tuyên bố tại 1 buổi tổ chức giới thiệu sách ông ở Potsdam: "Ban Giám đốc cáo buộc sách thể hiện phân biệt người nước ngoài, đă rút lại bản cáo buộc; BGĐ đệ đơn lên Tổng thống cách chức ông, nhưng đă rút lại; ông đă xin từ chức, bắt đầu từ ngày 30.9.2010". May mắn cho BGĐ lẫn Tổng thống tránh được phiền phức khi cách chức một người chỉ liên quan đến phát ngôn, vốn được coi tự do ở Đức.

Khác với những sắc dân nhập cư bị cho là kém hoà nhập, người Việt ở Đức được Sarrazin viện dẫn trong sách ḿnh là 1 dân tộc rất thành công ở Đức, và chính nhờ luận cứ này đă cứu Sarrazin không bị chụp mũ phân biệt tất cả người nước ngoài, vốn là chủ đề nhạy cảm ở Đức, do lịch sử họ để lại.

Tuy nhiên lịch sử thành công của người Việt lại do áp lực đ̣i vươn lên khỏi cách biệt giữa 2 dân tộc, 2 quốc gia, chứ không có nghĩa họ hoàn toàn không bị phân biệt - Đó là phóng sự trên báo mạng dẫn lời những người Việt được phỏng vấn: Ông Sarrazin khen chúng tôi, để chứng minh rằng ông không bài ngoại, lấy chúng tôi làm quân bài trong tṛ chơi dân nhập cư, loại tốt và loại dở. Nhưng rơ ràng ông cũng nhận ra môi trường chúng tôi sống, dở cũng chẳng khác mấy họ.

Một người mẫu Việt dẫn chứng: Cha mẹ tôi sang Đức từ những năm 70, dạy tôi, phải giỏi hơn người Đức để được thừa nhận như họ. Chỉ một điểm 2 trong học bạ đă bị coi là thất vọng. Khi tôi giải thích đó là điểm khá (1 là điểm giỏi), mẹ tôi trả lời, mày không thể so sánh với người Đức, mày dân tộc khác. Câu đó có nghĩa, mày không giá trị như người Đức. Nếu chúng tôi gặp lại những người quen cũ, bố mẹ tôi cứ đem điểm tôi so sánh với điểm con cái bạn bè khác.

Trong quan niệm Nho giáo Việt Nam, đào tạo cực kỳ quan trọng, người thầy đóng vài tṛ mẫu mực mô phạm, được người Việt xuất ngoại mang theo. Khác với những thợ khách Thổ Nhĩ Kỳ, con em người Việt di dân hầu hết tốt nghiệp phổ thông.

Một lần, có gia đ́nh người quen mang cậu con trai đến thăm chúng tôi, đem theo cả cúp cậu ta đoạt được trong một cuộc thi olympic toán học, đặt lên bàn trong pḥng khách. Cậu con trai ngượng nghịu hỏi tôi: mẹ tôi có cần phải giới thiệu tôi như vậy không? Sau đó tôi hiểu ra, thế hệ cha ông phải chịu sức ép thành tích rất lớn. Xa quê hương, họ rất cần sự thừa nhận của những đông hương di dân. Tục ngữ Việt Nam, "con hơn cha là nhà có phúc"; nhiều người Việt Nam thế hệ đầu tiên nói tiếng Đức không sơi, hành nghề bán cơm rang, ḿ xào, làm móng, họ đặt kỳ vọng vào thế hệ thứ 2, tự biến thành nạn nhân của sự kỳ vọng này.

Theo thống kê, ở đâu cũng ít nhất hơn một nửa trẻ em người Việt học trường chuyên, tỷ lệ cao hơn cả người Đức. Hầu hết đều mong muốn học đại học, ước nguyện nhiều nhất là học kinh tế xí nghiệp, luật, hoặc y. Tại sao ?

V́ chúng muốn trả ơn bố mẹ, hoàn thành trách nhiệm gia đ́nh hoà nhập vào xă hội. Cũng có thể, chúng cảm thấy như có lỗi, v́ chúng được nuôi nấng trong một đất nước tự do và giàu có, trong khi bố mẹ chúng phải trải qua cả một thời gian khốn khó chiến tranh, phân biệt ư thức hệ, cùng hệ lụy cản trở của nó trên con đường cố gắng đuổi kịp thế giới của dân tộc. Ít nhất tôi cũng có cảm giác vậy.

Thỉnh thoảng tôi tự hỏi ḿnh, có đúng ḿnh phải cố gắng, làm một cái ǵ đó to lớn, bởi ḿnh mang nợ với cuộc sống của thế hệ cha mẹ người thân ḿnh ở Việt Nam? Ở đây tôi có tất cả mọi cơ hội... Một bài toán không bao giờ kết thúc.

Phần người Việt trong tôi thúc đẩy tôi cứ phải cố nữa lên, để ḿnh được khẳng định. Phần người Đức trong tôi lại mách bảo đầy kiêu hănh, đủ rồi, đă bỏ xa bao người.

Người Đức thường khen tôi nói tiếng Đức tuyệt vời, hơn cả người Đức. Trong lời khen đó nổi bật lên rơ ràng tôi vẫn là một người khác, dù ḿnh cố gắng đến đâu. Lẽ dĩ nhiên người Việt cố gắng sẽ có tương lai hơn, không c̣n phải trở thành người buôn bán thuốc lá lậu (mặc dù không phải luôn vậy). Phần người Việt trong tôi chỉ c̣n lại thời thơ ấu.

Khi về thăm đất nước của cha mẹ ḿnh, phần người Đức trong tôi cứ ngờ ngợ, cách xa nhiều thứ ngạc nhiên đến thảng thốt. Tôi đă xa lạ với cội nguồn ḿnh, hay cả chính nguồn cội cũng xa lạ chưa đồng hành cùng tôi? Có phải đó là cái giá tôi phải trả, để ở Đức hay Việt đều bị coi là người khác? Quốc gia, thế giới có thể phân biệt được của riêng ai hoặc nhóm nào hay của tất cả mọi người, nhưng dân tộc th́ không.

Người ta có thể chọn quốc tịch, nhưng không ai chọn được cha mẹ, dân tộc sinh ra ḿnh. Phải làm ǵ, và tới bao giờ, người Việt trong tôi mới được luôn kiêu hănh, chứ không riêng phần người Đức? Câu hỏi này chắc day dứt trăn trở không riêng ai con hồng cháu lạc, dù đang nơi nguồn cội hay đă bươn chải mưu sinh khắp thế gian này!

Tiến sỹNguyễn Sĩ Phương



Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
 

 binhminh01
 member

 REF: 568422
 10/02/2010

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai

"Phải làm ǵ, và tới bao giờ, người Việt trong tôi mới được luôn kiêu hănh, chứ không riêng phần người Đức? Câu hỏi này chắc day dứt trăn trở không riêng ai con hồng cháu lạc, dù đang nơi nguồn cội hay đă bươn chải mưu sinh khắp thế gian này!"

tượng tượng cảnh người Mỹ/Anh/Đức/Nhật tới sống ở Vn, muốn ḥa nhập vào xă hội Vn, muốn nhập quốc tịch Vn (?), liệu họ có trăn trở với những câu hỏi như trên không?

Từ đó thấy ngay câu trả lời rất đơn giản. Chỉ khi nào Việt nam trở thành cường quốc th́ người Việt mới có thể ngẩng đầu kiêu hănh dù đi bất cứ đâu.


 

 hoami09
 member

 REF: 568450
 10/03/2010

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai

h́ ...mén túm váy chào Anh Sơn Tùng và Anh B́nh Minh ạ.

Mỗi ngày 8h kề cận làm việc với người Đức ở đủ lưá tuổi và chức vị , HM có thể khoe là hiểu họ kha khá một chút á.

Những ǵ ông Thilo Sarrazin nói không hẳn là sai . Giới trí thức th́ cho đó là một điều cần nói từ lâu , có lẽ khi xưa nưóc Đức c̣n giàu có , nên những điểm nhỏ đó ko quan trọng . Những người nhập cư vào đức th́ cho đó là điều xỉ nhục, xúc phạm đến dân tộc họ.

Trở về quá khứ , Thổ Nhĩ ḱ ( Türkei) có mặt ở nước Đức cách đây hơn 60 năm . Lúc họ sang chỉ là khách lao động , làm những việc tay chân , kiếm tiền nhanh để gửi về giúp gia đ́nh.

Thế hệ con cái họ , ko học hành , từ bé đă bỏ học . Lớn chút ở cái tuổi 14-15 biết ăn chơi th́ suốt ngày đi đánh nhau cao bồi du đăng , đi ăn cắp vặt v́ tuổi này khi bị bắt lại được trả về bố mẹ , ko phải phạt tù . Trên vị thành niên th́ ăn cắp , buôn lậu , bán thuốc phiện .

Riêng ở Berlin có 2 quận Kreuzberg , Wedding . Bói không ra 1 gia đ́nh người Đức nào c̣n ở đấy ...Ngay cả người vn cũng ko muốn mướn nhà ở chỗ này , dù giá nhà rất rẻ . Đây là khu ngự trị cuả ngựi Thổ , tới đây moị người cứ tưởng là đang ở Istanbul (Thủ đô cuả Thổ..). Bẩn thiủ , rác rưởi , đánh chửi nhau ngay ngoài phố...

Người Thổ đă lợi dụng vào những kẽ hở cuả luật lệ Đức để đưa cả ḍng họ qua , ăn tiền xă hội và phá phách là chính . Ngày nay kinh tế Đức đi xuống , những món tiền béo bở bị xiết lại , nên cuộc sống khó khăn hơn . Luật di chú , luật an ninh cũng được gắt gao hơn nên Thổ không c̣n đất dụng vơ nưă.

Sau một thời gian dài , bây giờ HM mới hiểu , tại sao hăng thuốc HM làm có khoảng 3000 nhân viên , nằm ngay ở Wedding , có đủ hạng người ngoại quốc làm việc trong hăng , mà ko có Thổ ...mặc dù Thổ nói tiếng Đức giỏi hơn vn nhiều.


--------


Trở lại đời sống cuả người vn ở Đức. Sau khi mở bức tường , những vụ băng đảng giết người, buôn bán thuốc lá lậu , đường dây buôn người nở rộ...

Hôm nay th́ đỡ hẳn nhiều rồi , lâu lâu mới có vài tin tức đăng , bắt được người vn chở thuốc lá lậu ở Balan về . Người vn nhập cư bất hợp pháp cũng ít đi v́ sau này chính phủ Đức ko phát tiền mặt cho những người xin tị nạn nưă ( mà lư do tị nạn v́ chính trị ko có nên ko được chấp nhận , họ sẽ bị trục xuất về vn ngay) mà chỉ cấp tem phiếu để ra 1 cưả hàng nào đó lănh lương thực , thực phẩm...

Đa phần những người vn nhập cư lậu vào mé đông đức , nơi đây cảnh sát truy lùng gắt gao , ko có giấy tờ hợp pháp sẽ bị trục xuất về vn , chính v́ vậy mà đuờng dây buôn người từ các nước đông âu cũng giảm dần ...

Sau những tin xấu về người vn , th́ HM cũng hănh diện v́ thế hệ trẻ vn ở đây , đa phần đều đi học , học sinh đạt điểm tốt rất nhiều . Họ vào thẳng những trường Gymnasium một cách dễ dàng . Có những gia đ́nh , bố mẹ chỉ đi làm công mà con cái vài đưá ra bác sĩ kỹ sư ...

Vài đồng nghiệp cuả HM khen người vn nức nở . Ông ta kể rằng , thằng bé vn học chung với con ông ta ko dám về nhà khi bài toán chỉ đạt điểm 3 . Trong khi đó ông ta mong con ông ta có được cái điểm 3 là may mắn lắm rồi . ( Bảng điềm ở đức : 1-2-3-4-5) / 1: gioỉ nhất và 5 : tệ nhất ....

Noí chung , sự giáo dục - dạy dỗ trong từng gia đ́nh , từng thế hệ , từng sắc tộc rất quan trọng , nhất là khi ḿnh lưu vong ở xứ người ...Đừng đổ thưà cho hoàn cảnh rồi làm những chuyện xấu , ko những xấu cho bản thân mà xấu lây cả dân tộc ...





 
  góp ư kiến

 
   

  Kí hiệu: : trang cá nhân :chủ để đă đăng  : gởi thư  : thay đổi bài  :ư kiến

 
 

 


Nhà | Ghi danh Thành Viên | Thơ | H́nh ảnh | Danh Sách | T́m | Diễn đàn | Liên lạc | Điều lệ | Music | Link | Advertise

Copyright © 2024 Vietnam Single & Tim ban bon phuong All rights reserved.
Hoc Tieng Anh - Submit Website Today - Ecard Thiep - Hot Deal Network