sontunghn
member
ID 60337
04/27/2010
|
Kinh Dịch có nguồn gốc từ Việt Nam?
"Một nền văn minh siêu việt nào đó tồn tại 6000 năm trước, đă sản sinh ra lư thuyết này và đă có một thiên tai mang tính toàn cầu hủy diệt nó, và những bộ phận c̣n lại đă lưu truyền những giá trị. Dân tộc Việt ở Nam Dương Tử chính là bộ phận sống sót và phát triển nền văn minh đó."
Giao lưu trực tuyến với phong thuỷ gia Nguyễn Vũ Tuấn Anh
Tiếp tục khủng hoảng kinh tế
Nhiều người biết đến những dự đoán của ông trước kia về khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2008, t́nh h́nh lũ lụt, hạn hán, động đất.. Ông có thể nói vắn tắt lại thời điểm, hoàn cảnh đưa ra những dự báo đó?
Nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh: Bắt đầu từ năm 2004, tôi có những dự báo đầu tiên. Tôi đă nói năm đó sẽ có một trận động đất kinh hoàng xảy ra, mà mức độ kinh hoàng của nó sẽ "làm cho giới trí thức khoa học hiện đại cảm thấy nhỏ bé trước một cơn thịnh nộ của đất trời".
Sau đó rồi cứ mỗi năm vào đầu năm tôi lại có một lời dự báo cho năm đó. Măi đến năm 2007 th́ báo chí mới bắt đầu cho đăng những dự đoán của tôi.
Tính chính xác về mặt thời gian của những dự đoán đó là như thế nào?
Tùy theo những sự việc, ví dụ như vụ khủng hoảng kinh tế thế giới, th́ tôi dự báo khoảng tháng 3 hoặc chậm là tháng 5 (Âm lịch) th́ quả nhiên đúng.
Gần đây tôi có tham vọng là dự báo chính xác luôn cả địa điểm xảy ra, th́ cũng như là tôi đă dự báo địa điểm xảy ra sóng thần của Indonesia. Chứng tỏ là khả năng này cũng thực hiện được, nhưng để thực hiện được điều này nó đ̣i hỏi một sự suy ngẫm, cần thời gian, có sự kiểm chứng, phối hợp giữa nhiều phương pháp dự báo.
Cũng trong năm nay, ông lại tiếp tục dự đoán có khủng hoảng kinh tế, ông có thể mô tả t́nh trạng khủng hoảng kinh tế diễn ra trong năm nay không?
Khi dự đoán, tôi xem xét tất cả các yếu tố dưới con mắt của thuyết Âm Dương Ngũ Hành chứ không phải của một nhà kinh tế.
Năm 2008 là năm Mậu Tí, chữ Mậu thuộc Thổ, Tí lại thuộc Thủy và vận khí của năm Mậu Tí theo quan điểm của tôi là đổi chỗ Thủy Hỏa. Nó cũng là một năm thiên khắc địa xung, tương ứng với năm Canh Dần cũng là năm dương thiên khắc địa xung này.
Ở năm 2006 th́ có một dấu hiệu biến đổi ở thị trường nhà đất Hoa Kỳ. Nhà đất là trung tâm thuộc Thổ th́ những cái liên quan đến nó: Thổ th́ sinh Kim, tức là tiền tệ kinh tế. Một khi Thổ đă biến động th́ nền kinh tế sẽ biến động, nó sẽ rơi vào năm thiên khắc địa xung.
Từ đầu năm 2007 tôi đă nói rằng cuộc khủng hoảng năm 2008 sẽ không giống năm 1936. Như chúng ta đă biết th́ mọi việc phát triển theo chiều hướng xoáy trôn ốc từ thấp đến cao, giai đoạn khủng hoảng của năm 1936 nó sẽ khác với chu kỳ phát triển của năm nay.
Chu kỳ này sẽ khác hẳn, năm Canh Dần này nó sẽ khác hẳn năm Mậu Tư, mặc dù là cùng thiên khắc địa xung và cùng là năm dương, nhưng tính chất nó khác hẳn. Tại v́ Kim khắc Mộc nó sẽ khác hẳn Thổ khắc Thủy, Kim khắc Mộc tuy là mang tính sát phạt nhưng cái Mộc đó vẫn có thể ứng dụng được.
Cho nên năm nay cái sự khủng hoảng này nó lại khác hẳn năm 2008, nó sẽ có tính quyết định hơn và nó sẽ định hướng thế giới sau đó đi về đâu.
Bệnh dịch ở VN
Năm 2010, ông có dự đoán t́nh h́nh thiên tai lũ lụt, hạn hán ở Việt Nam sẽ càng nặng lên. Trong lúc đưa ra những dự đoán như thế, th́ ông có đưa ra những nguyên nhân để lư giải cho t́nh h́nh thiên tai ngày càng nặng lên không?
Tất nhiên là có nhiều cách lư giải. Khoa học hiện đại giải thích động đất là do các vết nứt, sự đứt gẫy của các mảng kiến tạo nên vỏ trái đất. Trong Lư học Đông phương họ lại cho rằng đó là do Âm khí bị bế trong các tầng địa chất.
Năm nay là năm Canh Dần, chữ "Canh" - tất cả những người nghiên cứu Lư học đều biết rằng vận khí năm nay thuộc Mộc, Dần cũng thuộc Mộc. Thế tức là thiên khắc và địa xung mà địa khắc nhau cho nên năm nay khả năng xảy ra những biến động lớn rất là cao.
Đấy chỉ là một yếu tố, yếu tố thứ hai là trong Phong Thủy có một bộ môn là Huyền Không. Với ư kiến cá nhân tôi th́ tôi xác định Huyền Không này là sự tương tác có tính quy luật của vũ trụ đến với cuộc sống của trái đất này.
Nhân danh cái nền Văn hiến Việt, trong quá tŕnh nghiên cứu tôi có đổi chỗ một số phương vị Huyền Không. Trên cơ sở này th́ sự tương tác Vũ trụ năm nay có rất nhiều điều đặc biệt, tức là cái sao vận niên của 20 năm theo cách hiểu Huyền Không và sao của năm nay trùng khớp ở tất cả các phương vị. Tức là phương vị nào đă xấu th́ cực xấu, đă tốt th́ cực tốt.
Đặc biệt sao Bắc Bạch th́ nó nằm ngay ở trung cung, với cái nh́n của riêng cá nhân tôi thôi th́ sao Bắc Bạch chính là sao Thái Tuế, tức là sao Mộc tĩnh. Trong vũ trụ chúng ta đă biết nếu có 2 khối lượng lớn gần nhau th́ nó sẽ có một lực hút và lực đẩy, th́ sao Thái Tuế là sao lớn nhất trong hệ mặt trời, th́ đương nhiên là tương tác của nó rất là mạnh, mà hiện nay theo quy ước của Huyền Không th́ Thái Tuế nằm ngay ở Trung cung. Đó là điểm thứ hai để tôi dự đoán về năm 2010.
Cũng nói về điều kiện tự nhiên của Việt Nam th́ ông đă đưa ra những dự đoán liên quan đến khí hậu của Việt Nam rất là độc trong năm nay, có thể gây nên những dịch bệnh nhỏ rải rác ở khắp nơi?
Đầu năm tôi cũng có nói đề pḥng các bệnh liên quan đến đường ruột và một số dịch bệnh lạ. Và tôi có xác định là nó không như mấy năm trước, không mang tính đại dịch mà chỉ mang tính cục bộ thôi.
Cho đến bây giờ th́ tôi thấy có dấu hiệu chứng nghiệm, thí dụ như bệnh tả là bệnh có liên quan đến đường ruột. Khi Kim càng vượng th́ Thủy khí sẽ bị hạn chế. Trong lư thuyết Âm dương Ngũ hành th́ Kim sinh Thủy, nhưng nếu Kim quá vượng th́ Thủy không sinh được, nên tà khí bắt đầu xảy ra và bắt đầu ảnh hưởng đến bộ tiêu hóa.
Vậy ông có thấy một tín hiệu lạc quan nào đó, mà con người có thể bằng cái nỗ lực của ḿnh để làm cho t́nh h́nh tốt lên được không?
Có triết gia nào đó đă nói: "Nếu con người nắm được quy luật của tự nhiên th́ sẽ tác động theo chiều hướng có lợi cho con người". Như tôi vừa tŕnh bày nếu không có tính quy luật th́ không có khả năng tiên tri. Những quy luật đó được người xưa đưa vào trong các quẻ dịch chẳng hạn để người ta tuân theo quy ước đó mà dự báo mà thôi.
Nhưng theo phong thủy th́ cấu trúc địa h́nh núi sông nước Việt Nam, Lào và một phần Cambuchia mang tính rất riêng. Thế nên ảnh hưởng của hạn hán không đến mức độ bi đát như cái vùng nào của Trung Quốc bây giờ.
Điều kiện đó nó có ảnh hưởng trực tiếp đến con người như thế nào?
Điều đó th́ đương nhiên rồi, chúng ta không nói địa h́nh đất nước mà chúng ta nói ngay trong một ngôi nhà mà nó rộng răi th́ nó cũng khác với ngôi nhà ẩm thấp. Đương nhiên là địa h́nh nước Việt Nam cộng với sự tương tác với vũ trụ nó sẽ khác với địa h́nh của một nước khác với tương tác y như vậy.
Tôi lấy ví dụ Vũ trụ tương tác với chúng ta một lực nào đó, th́ đương nhiên vùng đồng bằng và vùng núi sẽ chịu ảnh hưởng khác nhau, cũng như là ảnh hưởng đối với Việt Nam và Lào sẽ khác nhau vậy.
Điều này trong thuyết Âm dương ngũ hành phân loại rất rơ, nó cho những công thức tính toán để thấy những ǵ sẽ xảy ra ở các vùng miền như vậy, nhưng để tính toán điều này th́ sẽ rất là phức tạp.
Căn cứ vào Âm dương Ngũ hành
Vào thời điểm đưa ra những dự báo như thế này th́ ông đă dựa trên những căn cứ như thế nào?
Tôi quan niệm là căn cứ vào lư thuyết cổ gọi là thuyết Âm Dương Ngũ Hành, hầu hết những người nghiên cứu về văn hóa Đông phương cổ th́ đều biết rằng nó có khả năng dự báo.
Lấy ví dụ như là Kinh Dịch hay là Tử vi, thậm chí ngay cả trong bên Đông y cũng có dự báo, thí dụ họ bắt mạch, nh́n sắc mặt, họ đoán rằng người đó sẽ mắc bệnh thế nào, chừng nào khỏi và chừng nào chết.
Theo như tôi hiểu th́ một lư thuyết khoa học, được coi là khoa học th́ phải có khả năng tiên tri, đây là điều tất cả các nhà khoa học trên thế giới đều phải công nhận. Tôi căn cứ vào cơ sở lư luận trong thuyết Âm Dương Ngũ Hành để mà dự báo.
Sách vở ngày nay nói về thuyết Âm Dương Ngũ Hành được bán tràn lan. Vậy thuyết Âm Dương Ngũ Hành mà ông sử dụng được hiểu như thế nào?
Đă có rất nhiều nhà nghiên cứu có tên tuổi đă viết về học thuyết này, nhưng lịch sử của thuyết này vẫn rất mơ hồ.
Có người ra cho rằng thuyết Âm Dương là một sự phát kiến riêng, và thuyết Ngũ Hành là một sự phát kiến riêng, nhưng rồi nó ḥa nhập lại. Nhưng theo nghiên cứu cá nhân của tôi th́ đây là học thuyết hoàn chỉnh ngay từ khi nó ra đời, nó đă tồn tại trong một cái nền văn minh nào đó, cuối cùng nền văn minh sụp đổ và bị Hán hóa. Trong quá tŕnh Hán hóa này nó bị thất truyền, làm người ta hiểu nhầm bản chất học thuyết này.
Bản chất của học thuyết đó từ xưa đến nay được gọi là ǵ, nguồn gốc cổ xưa của nó là ǵ, th́ thật sự đến nay chúng ta chưa thể kiểm chứng được.
Tôi coi đây là một học thuyết hoàn chỉnh, và nó thuộc về nền văn minh Việt cổ ở Nam Dương Tự. Đây là ư kiến của cá nhân tôi, tất nhiên tôi phải có những cơ sở để nói điều đó, những điều này tôi đă tŕnh bày trong những quyển sách của tôi đă xuất bản như: Thời Hùng Vương qua truyền thuyết huyền thoại, Thời Hùng Vương và bí ẩn lục thập hoa giáp, T́m về cội nguồn kinh dịch, Tính minh triết trong tranh dân gian Việt Nam, tiểu luận Định mệnh có thật hay không (khi xuất bản th́ nó được đặt tên là Đức Phật khai ngộ với tính thấy)....
Trong những cuốn sách đó, tôi minh chứng thuyết Âm Dương Ngũ Hành thuộc về nền văn minh Nam Dương Tử.
Những nghiên cứu về tiên tri và đưa ra các lời dự đoán về t́nh h́nh về kinh tế xă hội th́ không phải ở Việt Nam và ở phương Đông mới có mà phương Tây cũng có nhiều. Cá nhân ông với tư cách một nhà nghiên cứu th́ ông sử dụng những tài liệu nào và phương pháp nghiên cứu của ông là ǵ để đưa ra những lời tiên tri đó?
Như tôi đă tŕnh bày, thuyết Âm dương Ngũ hành là một học thuyết mà cho đến ngày nay người ta vẫn c̣n rất là mơ hồ. Nhưng những phương pháp ứng dụng của thuyết này lại rất rộng khắp.
Ví dụ mở cuốn "Hoàng đế nội kinh tô vấn" th́ từ đầu đến cuối đều sử dụng phương pháp luận của thuyết Âm Dương ngũ hành, trong đó chuyện cách đây 6000 năm từ thời Hoàng đế. Thế nhưng nếu lui lại 2000 năm, th́ sách Trung Hoa lại chép vua Đại Vũ mới t́m ra Ngũ hành trên Lạc Thư. Đây rơ ràng là một điều cực kỳ vô lư.
C̣n Khổng Tử nói đến Âm Dương trong Kinh dịch mà không nhắc đến Ngũ Hành.
Cho nên bây giờ các nhà nghiên cứu cứ căn cứ vào bản văn đó th́ không thể t́m hiểu được bản chất của học thuyết này ở đâu ra cả. Thế th́ tôi đă xác định thuyết này là một học thuyết hoàn chỉnh và nhất quán ngay từ khi nó xuất hiện. Nó phải là một học thuyết hoàn chỉnh th́ nó mới có cơ sở phương pháp luận trong các phương pháp ứng dụng của nó.
Ông có thể ra một vài nguồn tài liệu trong các nghiên cứu của ḿnh không?
Tất cả các cuốn sách như là Chu dịch, Phong thủy, Tử vi, các loại sách của đông y... tất cả cuốn sách liên quan đến lư học Đông phương... Tôi căn cứ vào đấy, tổng hợp lại để đưa ra luận điểm của ḿnh, chứ tôi không nói theo những cuốn sách đó. Những dự đoán của tôi là trên cơ sở tổng hợp những phương pháp này và tôi đưa ra 1 phương pháp hoàn mới tôi đặt tên là Lạc Việt Độn Toán"
Kinh Dịch có nguồn gốc từ Việt Nam?
Ông có đưa ra ư kiến là Kinh Dịch có nguồn gốc từ Việt Nam chứ không phải từ Trung Quốc. Điều đó khiến nhiều người Việt Nam rất là mừng, v́ ta được sở hữu một kho tàng một giá trị lớn lao. Nhưng có rất nhiều người băn khoăn là điều đó có phải là sự thật hay không bởi v́ cả thế giới biết đến kinh dịch là thuộc về Trung Quốc, điều đó gần như là hiển nhiên rồi. Ông có bằng chứng nào để cho người nghĩ theo hướng lạc quan họ có thể tin chắc được?
Quư vị nào muốn xem đầy đủ nhất quan điểm của tôi th́ có trong cuốn "T́m về cội nguông Kinh Dịch" và tiểu luận "định mệnh có thật hay không".
Thứ nhất là cho đến ngày hôm nay, Liên hiệp quốc đă tổ chức 4 đại hội Kinh Dịch tại Bắc Kinh để t́m hiểu bản chất, nguồn gốc Kinh Dịch và đă không kết luận.
Nếu như 1 nền văn minh mà tự nó phát ḿnh ra hệ thống lư thuyết đó, th́ cái tri thức xă hội của nó phải có cơ sở để tạo ra lư thuyết đó. Cho đến nay theo tôi hiểu th́ chính người Trung Quốc cũng không hiểu, về mặt lư thuyết th́ chúng ta cũng thấy là họ không thể nào làm ra một lư thuyết mà chính họ không hiểu.
Rơ ràng là phải có một nền văn minh nào tạo ra nó chứ. Trên cơ sở những giá trị văn hóa phi vật thể, tôi thấy để có sự hợp lư trong cái lư thuyết của Kinh Dịch th́ nó phải hiệu chỉnh lại. Mà nó hiệu chỉnh lại nhân danh giá trị văn hóa phi vật thể của Việt Nam tương quan với nhau.
Tôi lấy ví dụ như thời Hùng Vương, người ta mặc áo "nam tả nữ hữu". Người con trai là dương th́ mặc áo bên là âm, người con gái là âm th́ mặc áo bên hữu là dương. Tức là trong Âm có Dương, trong Dương có Âm, nó đă ăn sâu vào trong chi tiết đời sống xă hội.
Thế là cái nền tảng xă hội phải có cơ sở để tạo dựng nên lư thuyết này.
Theo tôi đă có một nền văn minh siêu việt nào đó tồn tại 6000 năm trước, đă sản sinh ra lư thuyết này và đă có một thiên tai mang tính toàn cầu hủy diệt nó, và những bộ phận c̣n lại đă lưu truyền những giá trị. Dân tộc Việt ở Nam Dương Tử chính là bộ phận sống sót và phát triển nền văn minh đó.
Giả thiết của ông đă được đưa ra cho độc giả, các nhà nghiên cứu khác và họ đă có phản biện ǵ không?
Với một nếp nghĩ đă 2000 năm, và con người ta lại có một nh́n trực quan nhiều hơn, mà trong các tài liệu cổ không có tài liệu nào ngoài tiếng Trung Hoa nói về Kinh Dịch cả, th́ người ta dễ dàng chấp nhận là nó là của Trung Hoa. Nhưng nếu xem xét lại toàn bộ diễn tiến lịch sử, th́ thấy rất mâu thuẫn, mà tôi đă phân tích trong các cuốn sách của ḿnh.
Có nhiều người ủng hộ tôi, và chấp nhận những lập luận hợp lí. Nhưng cũng có nhiều người phản đối tôi, v́ họ đă quá quen với các quan niệm đă có từ lâu. Nhưng bản thân tôi chưa thấy có lập luận phản đối nào thấy tâm phục khẩu phục.
Những phương pháp về kinh dịch, về tính các quẻ th́ sách của Trung Hoa cổ đă viến rất nhiều. Nhưng được biết là ông đă viết cho ḿnh một phương pháp mà có những điểm không đồng ư với những cái đă được lưu truyền trong sách cổ, th́ ông có thể nói điểm khác biệt lớn nhất của phương pháp Lạc Việt và phương pháp cổ trung hoa không?
Trong các mảng vụn của thuyết Âm Dương ngũ hành, người ta cho rằng đồ h́nh gọi là Lạc thư chính là một cái ma phương. Và họ lấy ma phương Lạc Thư để làm một nguyên lư căn bản, áp dụng đồ h́nh được coi là của ông Chu Văn Vương, làm ra vào khoảng thế kỉ X trước CN.
Đồ h́nh hậu thiên bát quái của ông Chu Văn Vương được áp dụng trên cái Lạc Thư đó. Tất cả các ứng dụng của Âm Dương Ngũ Hành đều căn cứ vào đồ h́nh Hậu Thiên Bát Quái Văn Vương trên Lạc Thư. Tôi nhận thấy rằng nó những điều vô lư và tôi đă phân tích rất kỹ trong cuốn "T́m về cội nguồn Kinh Dịch".
Tôi đă nhận thấy rằng nó không thể nào ở trên cái Lạc Thư được, cái Bát Quái Văn Vương đó phải được đặt trên Hà Đồ và phương vị Đông Nam và Tây Nam, tức là phương vị quẻ Tốn và quẻ Không phải đổi chỗ cho nhau, và khi tôi thực hiện điều này th́ tất cả mọi việc đều trùng khớp và giải thích hợp lư những vấn đề liên quan.
Tôi chưa thể chứng minh được tại sao lại có quẻ Tốn nằm ở đấy, hoặc là quẻ Càn nằm ở phương Tây Bắc. Nhưng mà một lư thuyết khoa học chỉ được coi là đúng nếu nó giải thích hợp lư hầu hết những vấn đề liên quan. Th́ cơ sở của tôi đă đáp ứng được điều đó.
Ông có thể mô tả ngắn gọn tinh thần của phương pháp Lạc Việt Độn Toán được không?
Trong nhân gian có lưu truyền 2 phương pháp đơn giản để dự đoán gọi là Bát môn - gần giống với Thái Ất. Và một phương pháp nữa gọi là Lục Nhâm. Những phương pháp này có những cái không hoàn chỉnh.
Trong quá tŕnh nghiên cứu tôi có nhận thấy rằng Hà Đồ chính là cơ sở của thuyết Âm Dương Ngũ Hành chứ không phải là Lạc Thư như cổ thư chữ Hán nói và tôi áp dụng Bát Môn này vào đồ h́nh Hà đồ và kết hợp với Lục Nhâm mà tôi cho rằng đó là cái Hậu thiên Lạc Việt được kết hợp hai quẻ là Đoàn Tốn và Cấn Chấn.
Tôi kết hợp hai phương pháp này lại với nhau và đặt tên là Lạc Việt Độn Toán. Cái này chúng tôi đă sử dụng từ năm 2004 đến nay qua các lời tiên tri mà các vị đă biết.
(C̣n tiếp)
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|
Trang nhat