sontunghn
member
ID 59154
03/01/2010
|
Lật lại cuộc “bút chiến” về chuyện “thủ tiết” của đàn bà
Ngày nay, chuyện phụ nữ tái hôn là chuyện hết sức thường t́nh. Thế nhưng, cách đây 70-80 năm th́ đó lại là chuyện không b́nh thường chút nào. Có một cuộc “bút chiến” hết sức lạ lùng giữa một bên là thi sĩ Tản Đà và một bên là “nhà nho” Phan Khôi.
Ai cũng tưởng một thi sĩ phong t́nh như Tản Đà sẽ rất ủng hộ những người đàn bà lỡ làng phải đi bước nữa. Nhưng trái lại, thi sĩ chẳng những phản đối kịch liệt mà c̣n muốn “nọc” người ủng hộ là nhà nho Phan Khôi ra đánh đ̣n ở Văn Miếu v́ tội “vu hăm tiên hiền, loạn ngôn hoặc chúng, bại hoại phong hóa”.
Lật lại báo cũ
Khi đọc lại các báo cũ, tôi t́nh cờ gặp một chùm bài kư tên tác giả là Nguyễn Văn Huyên: đó là một chùm bài đăng trên tờ báo Đông Pháp ở Hà Nội đầu năm 1934, trong đó đáng kể nhất là bài khảo sát điền dă dân tộc học nhan đề ‘Các giống người và chế độ thổ ty ở châu Chiêm Hóa’ đăng liên tục 19 kỳ báo (từ 7/1/ 1934 đến 31/1/1934).
Theo suy luận thông thường, tôi nghĩ đây là tác phẩm của tác giả Nguyễn Văn Huyên mà về sau sẽ là Bộ trưởng Giáo dục Việt Nam Dân chủ Cộng ḥa (1946-1975).
Tôi gọi điện thoại nói chuyện với anh Nguyễn Văn Huy, con trai cố Bộ trưởng, hỏi gia đ́nh đă sưu tầm được tác phẩm đăng báo này chưa. Anh Huy nghe tôi thông tin một lúc rồi từ chỗ ngờ ngợ đi đến khẳng định đó không phải tác phẩm của thân phụ ḿnh, là v́ vào thời gian đầu năm 1934 ấy, nghiên cứu sinh Nguyễn Văn Huyên c̣n đang trong thời kỳ viết và bảo vệ luận án tiến sĩ ở Đại học Sorbonne, Pháp.
Vậy là tôi buộc phải tin rằng c̣n có một tác gia nữa kư tên Nguyễn Văn Huyên trên báo chí Việt Nam, hay ít nhất là trên báo chí bằng chữ Việt xuất bản ở Hà Nội vào năm 1934 ấy; tác giả Nguyễn Văn Huyên này tŕnh bày rất hay về t́nh trạng hôn nhân và gia đ́nh của người Thổ (nay ta gọi là dân tộc Tày hoặc Nùng) ở vùng Chiêm Hóa, lại so sánh với t́nh trạng hôn nhân gia đ́nh của người Kinh (Việt) dưới xuôi.
Tôi quan tâm đến điều này là v́ vào những năm 1932-1934 đó, trên báo chí tiếng Việt nổi lên dư luận khác nhau xung quanh bài ‘Tống Nho với phụ nữ’ của Phan Khôi, - bài báo phê phán thái độ khắt khe bắt nguồn từ quan điểm của các đại diện Tống Nho Trung Hoa đối với vấn đề cải giá của phụ nữ bị chồng bỏ hoặc góa chồng.
Với luận điệu “chết đói chỉ là việc nhỏ, thất tiết mới là việc trọng đại” (Tŕnh Hy), Tống Nho đề ra một thái độ miệt thị sâu sắc đối với những phụ nữ góa chồng dám đi bước nữa; - Phan Khôi coi thái độ đó là “bất công, vô đạo, cướp mất quyền lợi của đàn bà mà không bổ ích ǵ cho phong hóa, nên phế trừ đi là phải”.
Thế nhưng thái độ Tản Đà Nguyễn Khắc Hiếu lại khác hẳn, ông viết đến 3-4 bài báo lên án Phan Khôi, coi chính phản ứng kể trên của Phan Khôi là “vu hăm tiên hiền, loạn ngôn hoặc chúng, bại hoại phong hóa”, gọi Phan Khôi là “một cái tai nạn lưu hành ở Nam Kỳ”, và đề nghị cho Phan Khôi một bản án “trảm, giam, hậu”, đánh roi Phan Khôi tại 3 nơi: Văn Miếu Thăng Long, Huế, Quảng Nam!
Lấy chuyện người đàn bà Thổ cải giá làm “dẫn chứng”
Ở loạt bài điền dă dân tộc học kể trên, tác giả Nguyễn Văn Huyên cũng dành một đoạn đề cập đến cuộc xung đột tư tưởng nói trên, ông góp vào đề tài đang được bàn luận một so sánh giữa tục kỳ thị sự cải giá ở người Kinh với tục cải giá b́nh thường ở người Thổ Chiêm Hóa:
“... Người đàn bà nào bất hạnh, chồng mất sớm, con thơ nheo nhóc, cửa nhà neo đơn không có người quản cố, tự ḿnh có thể dạm lấy một người chồng. Người chồng sau đến ở (cũng như cách đi ở rể) phải trông nom di sản, nuôi nấng đàn con, bảo tồn lấy cơ nghiệp cho người đă khuất.
Một người đàn bà góa An Nam ở trường hợp này th́ đối với họ nhà chồng cũ sẽ bị tước hết quyền lợi, có nơi đến di sản chồng để lại cũng không được hưởng ít nhiều, chẳng những thế, đối với họ hàng làng mạc lại mất hết giá trị, nói tóm lại người ấy đă thất tiết với chồng th́ bị khinh bỉ v́ tập quán xă hội đă h́nh như cấm đàn bà “cải giá”.
Người đàn bà Thổ ở cảnh ngộ ấy th́ khác hẳn, đối với công chúng bạn bè không tổn hại tới “thanh danh” mà đối với họ hàng chồng trước vẫn không kém vẻ thân t́nh. Ḿnh vẫn được nuôi con, vẫn được hưởng của cải của chồng để lại mà vui vầy cá nước duyên ưa với người chồng mới.
Viết tới đây lại nhớ tới ông Phan Khôi. V́ bài “Tống nho với phụ nữ” đăng trong báo Phụ nữ tân văn mà bị ông Tản Đà Nguyễn Khắc Hiếu phản đối kịch liệt trong tạp chí An Nam.
Đại ư ông Phan thời chú trọng về nhân đạo, về cái đời thực tế mà cho cái “luật cấm cải giá là vô nhân đạo, nên phế trừ đi là phải”.
Ông Tản Đà th́ cho rằng người ta không cải giá là v́ ḷng tiết nghĩa thanh cao mà tự ḿnh thủ tiết chứ nào ai bắt buộc ǵ.
Đă hay rằng không có luật nào cấm người đàn bà “cải giá”, song khinh bỉ và rẻ rúng người cải giá là tự cổ nhân nêu ra trước, rồi răn dạy người đời thủ tiết với chồng, truyền cho tới ngày nay “không cải giá” đă thành một đạo luật tự nhiên (loi naturelle), do tục lệ tập quán xă hội trải bao thế kỷ nay cấu tạo ra.
Bị chồng rẫy mà “cải giá” hay chồng chết mà “tái giá”, ở trường hợp nào người đàn bà Việt Nam cũng tổn hại giá trị về hạnh kiểm.
Song cứ b́nh tĩnh mà nói, nếu Tản Đà tiên sinh được mục kích những cảnh gia đ́nh êm đẹp của người đàn bà Thổ cải giá (hay tái giá), cái cảnh tượng yên vui của người “chú dượng” gây dựng cho con riêng vợ, thờ phụng tổ tiên và trông nom di sản cho người đă khuất, thời chẳng những tiên sinh không nỡ gọi ông Phan Khôi là một cái “nạn” mà có lẽ Trang Tử tái sinh cũng không thổ lộ được những giọng chua cay trong bài hát cổ bồn.
Mà thực vậy, tuy “ruộng người, cày; ngựa người, nuôi; con người, mắng mỏ; vợ người, yêu đương” thực, nhưng chẳng qua ông chồng mới đó chỉ lao tâm nỗ lực mà mưu hạnh phúc cho vợ con ḿnh, chẳng hơn là con côi không người dạy dỗ, ruộng nương không kẻ cấy cày, để người quả phụ cô pḥng tịch mịch một đời phôi pha!”
(Nguyễn Văn Huyên, ‘Các giống người và chế độ thổ ty ở châu Chiêm Hóa’: IV. Ái t́nh và hôn nhân của người Thổ / Đông Pháp, Hà Nội, 11 Janvier 1934)
Tác giả Nguyễn Văn Huyên là ai?
“Nhà văn Lan Khai (1906-1945), tên thật là Nguyễn Đ́nh Khải (c̣n có bút danh là Lâm Tuyền Khách), quê quán tại Chiêm Hóa, Tuyên Quang, là tác giả của Lầm than, Đỉnh non thần, Truyện đường rừng...
Có thể nói, trong nửa đầu năm 1934, tác giả Nguyễn Văn Huyên in một dấu ấn riêng trên các trang văn của báo "Đông Pháp’". Sau bài điền dă dân tộc học dài hơi kể trên là một loạt sáng tác văn xuôi khác:
- Đời người (ĐP. 1/2/1934)
- Ngày xuân nhớ tuổi thơ (ĐP. 25/2/1934)
- Danh hoa bí sử (chuyện ngắn) (ĐP. 9/3/1934)
- Thằng điên (chuyện đời) (ĐP. 18/3/1934)
- Nh́nh Thu (chuyện đời) (ĐP. 22/3/1934)
- Tôi đi học (kư ức lục) (ĐP. 27/ 3/1934)
- Bạn gái tôi (chuyện ngắn về tâm lư) (ĐP. 7/4/1934)
- Bảy bức thư (chuyện đời) (ĐP. 27/6/1934)
Nhưng tất cả dường như đến đấy là chấm dứt; từ sau đó cái tên tác giả Nguyễn Văn Huyên hoàn toàn không xuất hiện trên báo ‘Đông Pháp’ nữa.
Thay vào đó, trên báo này xuất hiện một cái tên khác, cũng thường ghi rơ (ở cuối bài) nơi viết tác phẩm là Chiêm Hóa: tác giả mới ấy kư tên Lâm Tuyền Khách, kể từ truyện ngắn "T́nh lụy’.
Có vẻ như Lâm Tuyền Khách là bạn, nếu không phải là một bút danh khác của chính người từng kư là Nguyễn Văn Huyên trước đó.
Nhà giáo Trần Mạnh Tiến ở khoa Ngữ văn ĐHSP Hà Nội, là người đă và đang thực hiện những nghiên cứu sưu tập về nhà văn Lan Khai cho rằng chùm tác phẩm trên báo "Đông Pháp’" kể trên là thuộc ng̣i bút nhà văn Lan Khai. Tôi đành tạm tin như vậy, nhưng tin như một giả thuyết hơn là một khẳng định.
Nếu sự việc lại liên quan đến nhà văn Lan Khai th́ nó lại càng nên được t́m hiểu chi tiết hơn, là v́ hồi những năm 1932-1934 ấy, h́nh như tuy vẫn c̣n sống ở Tuyên Quang nhưng Lan Khai đă cộng tác với vài ba tờ báo ở Hà Nội, ngoài "Đông Pháp" c̣n có tờ "Ngọ báo", sau đó là một loạt tờ báo khác.
Đối với sự hiểu biết dân tộc học, bài khảo cứu điền dă nhắc tới ở trên cũng rất đặc sắc, nên được giới sử học và dân tộc học biết đến và khai thác.
Theo Lại Nguyên Ân
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|
|
zuizuibuonbuon
member
REF: 523888
03/01/2010
|
...mới biết ra người Đông phương mình có cái nhìn khắc khe qúa đối với phụ nữ.
Cho dù đến nay là thế kỷ 21 rồi, nhưng vẫn chưa tẩy não chuyện này được.
-------------
Jack ơi là Jack! Đó là chuyện non nửa đầu thế kỷ 20, tính đến giờ gần đủ 100 năm rồi. Ông có biết vào khoảng các năm 80-90 thế kỷ 21 ở Việt Nam nhiều ông chồng đầu mọc sừng không? Thế mà vẫn êm chèo mát mái.
Ông xem lại ngay trên nhiều trang mạng hiện nay, cùng một trang th́ cả nam lẫn nữ (nói về đa số) đều cố một người bồ chính + vài người bồ phụ. Rồi cũng chính người đó đến trang khác cũng làm như vậy.
Ông ở nước ngoài nên chỉ đọc về Việt Nam chứ có rơ bằng người sống ở VN đâu, do vậy nên cân nhắc trước khi kết luận có được không vậy?
Tôi mến ông v́ ông không phải là loại người nhầm bản thân mắt đă xanh, mũi đă lơ đó thôi.
|
|
aka47
member
REF: 523903
03/01/2010
|
Tin vui cho anh Jd nè:
Tái giá tức là không thủ tiết dù cho người chồng hoặc người vợ , vậy tái giá là sai , bị lên án. Lợi dụng người khuất mắt làm chuyện không chung thuỷ , lương tâm nào cho phép????
Nhưng bù lại th́ người chồng có nhiều bà vợ th́ không sao , hay người vợ có vài anh bồ để lỡ đói có cơm mà ăn cũng không nên trách. V́ cả 2 vợ chồng đều c̣n sống.
V́ cuối cùng rùi vẫn châu về hiệp phố.
C̣n tái giá là...mất luôn.
hihii
|
|
aka47
member
REF: 523909
03/01/2010
|
Trúng mánh của anh Jd rùi , hèn chi anh không cần tái giá , chỉ cần ...ôm đầu máu thui.
hihii
|
|
aka47
member
REF: 523913
03/01/2010
|
Rảnh một chút vô gặp anh là thấy yêu đời liền.
Thôi , em out nha hết giờ rùi.
Tiếc ghê.
hihii
|
1
|
Kí hiệu:
:
trang cá nhân :chủ
để đă đăng
:
gởi thư
:
thay đổi bài
:ư kiến |
|
|
|
|