Vietnam Single Tim Ban Bon Phuong  


HOME  -  FORUM  -  REGISTER  -  MY ACCOUNT  -  NEW  PHOTOS  -  BROWSE  -  SEARCH  -  POEM  -  ECARD  -  FAQ  -  NCTT  -  CONTACT



Diễn Đàn
 Những chủ đề mới nhất
 Những góp ư mới nhất
 Những chủ đề chưa góp ư

 
NCTT Những chủ đề mới nhất

NCTT Những góp ư mới nhất
NCTT Website


Who is Online
 

 

Forum > Việt ngữ, lịch sử, văn hóa >> Bàn về lịch sử Việt Nam

 Bấm vào đây để góp ư kiến

1

 hanhnguyenth
 member

 ID 14155
 07/26/2006



Bàn về lịch sử Việt Nam
profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email -goi thu   Thong bao bai viet spam den webmaster  edit -sua doi, thay doi edit -sua doi, thay doi  post reply - goy y kien
Thời Dựng Nước

Thời đồ đá cũ

Con người đă xuất hiện khá sớm trên đất Việt Nam. Cho đến nay, các nhà khảo cổ học đă t́m thấy dấu vết của người vượn Homo erectus trong một số hang động ở Lạng Sơn và Nghệ An. Đặc biệt là ở hậu kỳ thời đá cũ (văn hoá Sơn Vi cách ngày nay 10.000 - 23.000 năm), con người đă phân bố khá rộng và khá đông trên đất Việt Nam. Đến văn hoá Hoà B́nh - Bắc Sơn (khoảng 6.000 - 10.000 năm), con người đă biết dùng công cụ cuội được ghè đẽo một mặt, bắt đầu biết mài ŕu đá, làm đồ gốm và có khả năng đă biết đến trồng trọt sơ khai.

Thời đồ đá mới

Trong giai đoạn này trên đất Việt Nam, đă xuất hiện những nhóm cư dân tiền sử có đặc trưng văn hoá là thuộc thời đại đá mới... Con người trong giai đoạn này đă biết dùng những chiếc ŕu đá được mài nhẵn hoàn toàn, những chiếc ṿng tay đá được khoan rất khéo, và những đồ gốm có hoa văn rất đẹp.

Thời đồ đồng

Con người đă biết đúc các công cụ, vũ khí và đồ trang sức bằng đồng thau. Họ đă biết trồng lúa và chăn nuôi một số gia súc như trâu, ḅ, lợn, gà. Có ba nhóm văn hoá phân bố ở ba khu vực. Nhóm thứ nhất (văn hoá Tiền Đông Sơn) phân bố trong các lưu vực sông Hồng, sông Mă và sông Cả. Nhóm thứ hai (văn hoá Tiền Sa Huỳnh) phân bố ở vùng Nam Trung Bộ. Và nhóm thứ ba, phân bố trong lưu vực sông Đồng Nai ở miền Đông Nam Bộ. Ở miền Bắc Việt Nam, các văn hoá tiền Tiền Đông Sơn tương ứng với giai đoạn đầu của thời kỳ Hùng Vương.

Thời đồ sắt

Các nhóm văn hoá Tiền Đông Sơn ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đă hội tụ lại thành một văn hoá thống nhất, đó là văn hoá Đông Sơn, thuộc thời đại sắt sớm v́ một số công cụ bằng sắt đă xuất hiện. Nhưng các chế phẩm bằng đồng thau tinh xảo là đặc trưng của văn hoá này. Hiện vật tiêu biểu là những chiếc trống đồng lớn có hoa văn trang trí đẹp.
Sưu tầm.
_________________
http://vneshop.com
Hoa va qua tang gui den Viet Nam !



Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
 

 hanhnguyenth
 member

 REF: 91249
 07/26/2006

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Giai đoạn h́nh thành quốc gia Việt Nam - Thời Sơ Sử

Nước Văn Lang - Nước Âu Lạc
Thế thứ các triều vua thời Sơ sử ở Việt Nam

* Thế thứ thời Hùng Vương

Theo sách Đại Việt sử kí toàn thư, nước Văn Lang " Đông giáp Nam Hải, tây giáp Ba Thục, bắc giáp Hồ động Đ́nh, nam giáp nước Hồ Tôn". Nam Hải tức biển Đông, Nước Ba Thục là nước cổ, nay là vùng biên giới Tứ Xuyên (Trung quốc). Hồ Động Đ́nh là một thắng cảnh nổi tiếng ở tỉnh Hồ Nam (Trung quốc), Hồ Tôn là một trong các tên gọi quốc gia của người Chăm.

Về dân số của nước Văn Lang, không có tài liệu đáng tin cậy nào nhưng dựa vào cơ sở thống kê hộ tịch của nhà Hán thống trị sau này và căn cứ vào một số cơ sở khác, các nhà nghiên suy đoán định rằng dân số nước Văn Lang chừng một triệu người.

Các bộ sử cũ đều chép rằng, mở đầu lịch sử nước ta là họ Hồng Bàng. Mở đầu họ Hồng Bàng là Kinh Dương Vương ( tức Lộc Tục), làm vua nước Xích Quỷ. Kinh Dương Vương lấy con gái của Động Đinh Quân là Thần Long, sinh ra Lạc Long Quân. Lạc Long Quân lấy Âu Cơ, sinh ra 100 người con. Sau, con trưởng của Lạc Long Quân được phong làm Hùng Vương. Hùng triều ngọc phả cho hay họ Hồng Bàng truyền được 18 đời, gồm:

1- Hùng Dương
2- Hùng Hiền
3- Hùng Lân
4- Hùng Việp
5- Hùng Hy
6- Hùng Huy 7- Hùng Chiêu
8- Hùng Vỹ
9- Hùng Định
10- Hùng Hy *
11- Hùng Trinh
12- Hùng Vơ
13- Hùng Việt
14- Hùng Anh
15- Hùng Triều
16- Hùng Tạo
17- Hùng Nghị
18- Hùng Duệ

* (mặt chữ hán của hai chữ Hy này hoàn toàn khác nhau)

Nước Văn Lang tồn tại khoảng 300 năm và con số 18 đời Hùng Vương cho đến nay vẫn là con số của huyền sử.

* Thời An Dương Vương

Nước Âu Lạc của An Dương Vương tồn tại 30 năm, từ năm 208 trước công nguyên dến năm 179 trước Công nguyên. Lănh thổ của Âu Lạc cũng chính là lănh thổ của Văn Lang, kinh đô của Âu Lạc là Cổ Loa, dấu tích của kinh đô này đến nay vẫn c̣n.

Nước Âu Lạc chỉ có một đời vua, đó là An Dương Vương, ông mất vào năm 179 trước công nguyên. An Dương Vương mất v́ thất bại trong cuộc chiến chống quân Nam Việt xâm lăng. Tục truyền, đền Con Công ở Mộ Dạ, Nghệ An chính là đền thờ An Dương Vương. (Theo "Thế thứ các triều vua Việt nam của Nguyễn Khắc Thuần"

Với văn hoá Đông Sơn, tại Việt Nam đă xuất hiện một nhà nước sơ khai. Tính thống nhất văn hoá rộng lớn trong thời kỳ Đông Sơn, từ biên giới Việt - Trung ở phía Bắc đến bờ sông Gianh ở phía Nam, cũng phản ánh sự tồn tại của một quốc gia của người Việt cổ. Đó là quốc gia Văn Lang của các vua Hùng.

Tiếp sau quốc gia các vua Hùng là nước Âu Lạc do An Dương Vương Thục Phán thành lập vào giữa thế kỷ III trước Công nguyên. Quốc gia này đă được xác nhận trong Sử kư của nhà sử học Trung Quốc Tư Mă Thiên. Một kỳ tích của An Dương Vương là xây dựng thành Cổ Loa với ba ṿng thành, ngày nay vẫn c̣n dấu tích.

* Nước Chămpa

Nam Trung Bộ, các văn hoá Tiền Sa Huỳnh cũng phát triển lên thời đại đồ sắt. Tiêu biểu cho nền văn hoá này là những khu mộ chum chứa nhiều công cụ bằng sắt, cùng với đồ trang sức bằng mă năo hay ngọc bích. Văn hoá này phân bố rộng từ Thừa Thiên cho đến lưu vực sông Đồng Nai. Chủ nhân của văn hóa Sa Huỳnh có thể là tổ tiên của người Chăm, những người đă xây dựng vương quốc Champa .
Sưu tầm.
_________________
http://vneshop.com
Hoa va qua tang gui den Viet Nam !


 

 hanhnguyenth
 member

 REF: 91250
 07/26/2006

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Giai đoạn Bắc thuộc (179 trước CN đến 905).
1.Chính quyền Trưng nữ vương(40-30)

Hiệu là Trưng Trắc, con gái của Lạc tương Mê Linh. (Đất Mê Linh nay thuộc vùng giáp giới giữa Hà Tây với Vĩnh Phú và ngoại thành Hà Nội). Thân sinh mất sớm, Trưng Trắc và em gái là Trưng Nhị được thân mẫu là bà Ma Thiện (cũng có truyền thuyết nói là bà Trần Thị Đoan) nuôi dưỡng.

Hiện chưa rơ Trung Trắc sinh năm nào, chỉ biết khi Tô Định được nhà Đông Hán sai sang làm Thái Thú ở Giao Chỉ (năm 34), th́ Trưng Trắc đă trưởng thành và kết hôn với con trai của Lạc tướng Chu Diên là Thi Sách. (Đất Chu Diên nay là vùng giáp giới giữa Hà Tây với Nam Hà).

Bấy giờ, nhân ḷng căm phẫn của nhân dân ta đối với chính sách thống trị tàn bạo của nhà Đông Hán, lại cũng nhân v́ Thi Sách bị Thái Thú Tô Định giết hại, Trưng Trắc cùng em là Trưng Nhị và nhiều bậc hào kết khác, phát động và lănh đạo cuộc khởi nghĩa có quy mô rất lớn.

Khởi nghĩa bùng nổ vào cuối năm 39 đầu năm 40 và nhanh chóng được nhân dân cỏ nước nhất tề hưởng ứng. Tô Định phải hốt hoảng bỏ chạy về nước.

Chính quyền Trưng Nữ Vương tồn tại được trong khoảng gần ba năm (từ đầu năm 40 đến cuối năm 42, đầu năm 43). Sử gia Lê Văn Hưu (1230 - 1322) viết: "Trưng Trắc, Trưng Nhị là đàn bà mà hô một tiếng cũng có thể khiến được các quận : Giao Chỉ, Cửu Chân, Nhật Nam và Hợp Phố cùng 65 thành ở Lĩnh Ngoại hưởng ứng, việc dựng nước xưng vương dễ như trở bàn tay. Xem thế cũng đủ biết h́nh thế đất Việt có thể dựng được nghiệp bá vương."

Nhà Đông Hán đă phải cử tên lăo tướng khét tiếng tàn bạo và dày dạn kinh nghiệm trận mạc là Mă Viện sang đàn áp mới tiêu diệt được lực lượng và chính quyền Hai Bà Trưng.

---------------------------------------------------------

2.Chính quyền của Bà Triệu

Bà Triệu (Triệu Thị Trinh) người đất Quân Yên (nay thuộc huyện Thiệu Yên, tỉnh Thanh Hoá), sinh năm nào chưa rơ, chỉ biết khi cùng anh là Triệu Quốc Đạt khởi xướng và lănh đạo cuộc chiến đấu chống ách dô hộ của quân Đông Ngô (năm 248), Bà đă là một cô gái ở độ tuổi khoảng trên dưới hai mươi. Bấy giờ, nhiều người khuyên Bà nên lập gia đ́nh, xây dựng hạnh phúc riêng, nhưng Bà đă khẳng khái trả lời : " Tôi muốn cưỡi cơn gió mạnh đạp ngọn sóng dữ, chém cá tràng ḱnh ở Biển Đông, đánh đuổi quân ngô, cởi ách nô lệ cho nhân dân chớ không chịu khom lưng làm t́ thiếp người ta". Sau câu nói bừng bừng khẩu khí anh hùng đó, Bà đă quả cảm phát động khởi nghĩa.

Quân Ngô sau nhiều phen thất bại, đă t́m đủ mọi thủ đoạn xảo quyệt, thậm chí đă dùng cả tước hiệu Lệ Hải Bà Vương để chiêu dụ Bà, nhưng ư chí của Bà trước sau vẫn không hề bị lung lạc.

Cuối cùng, nhà Ngô đă phải sai viên tướng lừng danh là Lục Dận đem đại binh sang đàn áp. Bà triệu cùng hàng loạt nghĩa binh đă anh dũng hi sinh vào năm 248.

Về thực chất, bộ chỉ huy khởi nghĩa do Bà Triệu cầm đầu cũng là một guồng máy chính quyền. Bà Triệu chưa xưng đế hay xưng vương, cũng chưa đặt quốc hiệu hay niên hiệu, nhưng rơ ràng, guồng máy chính quyền sơ khai do Bà Triệu lập ra, hoàn toàn biệt lập và đối nghịch sâu sắc với chính quyền đô hộ

----------------------------------------------------------------

3.Chính quyền nhà Tiền Lư (542-602)

Năm Nhâm Tuất (542), Lư Bí (c̣n có tên gọi khác là Lư Bôn) đă lănh đạo nhân dân vùng dậy lật đổ ách đô hộ của nhà Lương (một triều đại của Nam Triều ở Trung Quốc thời Nam-Bắc triều). Chỉ trong một thời gian rất ngắn. Lư Bí đă giành được thắng lợi và thiết lập một hệ thống chính quyền độc lập, tự chủ riêng.

Nhiều bộ sử cũ vẫn gọi khoảng thời gian từ năm 542 đến năm 602 là thời Tiền Lư, dẫu thực tế không hoàn toàn như vậy. Xét rằng, các chính quyền khác xuất hiện trong khoảng thời gian nào, tuy không đúng là của nhà Tiền Lư nhưng lại được xây dựng trên cơ sở thắng lợi của nhà Tiền Lư, cho nên, chúng tôi cũng gộp chung mà gọi là thời Tiền Lư.

Thời Tiền Lư có mấy hệ thống chính quyền sau đây :
a. Lư nam Đế (542 - 548)

Họ và tên: Lư Bí (c̣n có tiên khác là Lư Bôn)

Nguyên quán là đất Thái B́nh (đất này nay thuộc vùng tiếp giáp giữa huyện Thạch Thất và thị xă Sơn Tây, tỉnh Hà Tây). Hiện chưa rơ năm sinh.

Năm 542, Lư Bí phát động khởi nghĩa và chỉ trong ṿng ba tháng đă quét sạch quân Lương ra khỏi bờ cơi. Năm Giáp Tư (544), Lư Bí lên ngôi hoàng đế, xưng là Lư Nam Đế, đặt quốc hiệu là Vạn Xuân, niên hiệu là Đại Đức (cũng có thư tịch cổ chóp là Thiên Đức).

Liên tục trong hai năm (545 và 546), nhà Lương cho quân sang đàn áp. Sau trân thất bại ở hồ Điển Triệt (thuộc Vĩnh Phú) ngày nay), Lư Nam Đế giao quyền bính lại cho Triệu Quang Phục rồi tạm lánh bào động Khuất Lăo (thuộc Vĩnh Phúc ngày nay) và mất ở đấy vào năm 548.

Do chưa rơ năm sinh nên chưa rơ Lư Nam Đế bao nhiêu tuổi.

b. Triệu Việt Vương (546 - 571)

Họ và tên: Triệu Quang Phục

Nguyên quán: phủ Vĩnh Tường. Phủ này, nay là vùng giáp giới giữa Hà Tây với Vĩnh Phú.

Khi Lư Bí phát động khởi nghĩa, Triệu Quang Phục và cha là Triệu Túc cùng hưởng ứng. Khi Lư Bí xưng là Lư Nam Đế, Triệu Quang Phục được phong tới chức Tả Tướng.

Năm 546, sau thất bại trong trận đánh ở hồ Điển Triệt, Triệu Quang Phục được Lư Nam Đế uỷ thác quyền trông coi nghĩa binh. Triệu Quang Phục đă đưa lực lượng về đầm Dạ Trạch (đầm này nay thuộc Châu Giang, Hải Hưng) và tổ chức chiến đấu tại đây.

Năm 548, sau khi nghe tin Lư Bí đă qua đời, Triệu Quang Phục xưng là Triệu Việt Vương.

Năm 557, Triệu Việt Vương đă đánh tan lực lượng đi càn quét của nhà Lương, giành lại quyền tự chủ cho đất nước, đồng thời, thành lập một guồng máy chính quyền độc lập do ông đứng đầu.

Năm 571, do bị Lư Phật Tử tấn công bất ngờ, Triệu Việt Vương thua trận và bị giết.

Do chưa rơ năm sinh nên chưa rơ Triệu Việt Vương thọ bao nhiêu tuổi.

c. Lư Phật Tử (556 - 602)

Năm 546, khi thua trận ở Điển Triệt, lực lượng của Lư Nam Đế bị chia làm hai. Bộ phận thứ nhất do Triệu Quang Phục (người về sau xưng là Triệu Việt Vương) cầm đầu. Triệu Quang Phục là vị tướng được Lư Nam Đế tin cậy mà uỷ thác mọi quyền bính. Bộ phận thứ hai do tướng Lư Phục Man cầm đầu. Lư Phục Man họ tên ǵ chưa rơ, ông v́ có công chinh phục người man, được Lư Nam Đế yêu quư mà đặc tên là Phục Man, lại cho được lấy họ Lư, sử nhân đó gọi là Lư Phục Man. Ông người làng Yên Sở. Làng này nay thuộc huyện Đan Phượng, tỉnh Hà Tây.

Cũng năm 546, nếu Triệu Quang Phục bám trụ ở đầm Dạ Trạch và chiến đấu ngoan cường với quân nhà Lương, th́ Lư Phục Man đă đem lực lượng chạy vào vùng phía tây Thanh Hoá ngày nay.

Năm 555, Lư Phục Man mất, một vị tướng người cùng họ với Lư Nam Đế là Lư Phật Tử lên thay.

Năm 557, khi Triệu Việt Vương đánh tan quân nhà Lương th́ Lư Phật Tử cũng lập tức đem quân đánh Triệu Việt Vương để giành quyền binh.

Sau nhiều trận không phân thắng bại, hai bên tạm lấy vùng đất tương ứng với huyện Từ Liêm (Hà Nội) ngày nay làm ranh giới. Từ đất này trở về Nam th́ do Lư Phật Tử cai quản, trở ra Bắc th́ do Triệu Việt Vương cai quản.

Lư Phật Tử cho con trai là Nhă Lang kết hôn với con gái củ Triệu Việt Vương là Cảo Nương, mượn danh nghĩa thông gia để làm cho Triệu Việt Vương mất cảnh giác.

Năm 571, Lư Phật Tử bất ngờ cho quân đánh úp, khiến Triệu Việt Vương bị đại bại và bị giết. Lư Phật Tử thâu tóm được mọi quyền hành. Sử cũ gọi đó là Hậu Lư Nam Đế.

Năm 581, nhà Tuỳ được dựng lên. Sau một thời gian lo củng cố quyền thống trị ở Trung Quốc, năm 602, nhà Tuỳ liền dùng áp lực quân sự, khiến Lư Phật Tử phải đầu hàng. Không thấy sử cũ ghi chép ǵ về số phận của Lư Phật Tử sau khi đầu hàng.

Chưa rơ năm sinh và năm mất nên chưa rơ Lư Phật Tử thọ bao nhiêu tuổi.

--------------------------------------------------------------------

4.Chính quyền Đinh Kiến(687)

Từ năm 618 đến năm 905, đất nước ta bọ nhà Đượng đô hộ. Năm 679, nhà Đường lập ra An Nam Đô Hộ phủ, Sử Trung Quốc bắt đầu gọi ta là An Nam kể từ đó.

Năm 687, quan cai quản An Nam Đô Hộ Phủ của nhà Đường là Lưu Diên Hựu thu thuế rất tham tàn, khiến cho nhân dân ta rất căm phẩn. Nhân cơ hội đó, một vị hào trưởng là Lư Tự Tiên (nay vẫn chưa rơ quê quán) đă bí mật tổ chức một cuộc khởi nghĩa lớn. Nhưng, cơ mưu bị bại lộ, Lư Tự Tiên bị Lưu Diên Hựu giết chết.

Tiếp nối sự nghiệp của Lư Tự Tiên, một vị hào trưởng cũng là một thuộc tướng của Lư Tự Tiên đă lănh đạo nhân dân vùng đậy. Vị hào trưởng ấy là Đinh Kiến.

Ngay trong năm 687, Đinh Kiến đă giết chết được Lưu Diên Hựu và chiếm được phủ đô hộ là thành Tống B́nh (tức Hà Nội ngày nay), đồng thời, nhanh chóng thiết lập một hệ thống chính quyền do ông đứng đầu.

Đinh Kiến chưa xưng đế hay xưng vương, cũng chưa đặt quốc hiệu hay niên hiệu, nhưng chính quyền do ông đứng đầu thực sự là chính quyền độc lập và tự chủ.

Hiện vẫn chưa rơ quên quán cũng như năm sinh và năm mất của Đinh Kiến.

-----------------------------------------------------------

5.Chính quyền Mai Hắc Đế(722)

Họ và tên: Mai Thúc Loan (c̣n có tên khác là Mai Huyền Thành).

Sinh quán: huyện Thiên Lộ (nay đất sinh quan của ông thuộc Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh). Sau, gia đ́nh ông di cư về vùng Ngọc Trường (vùng này, nay thuộc huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An).

Mai Thúc Loan sinh trưởng trong một gia đ́nh nghèo, bản thân ông luôn bị quan lại nhà Đường bắt phải đi phu, phục dịch rất vất vả.

Năm 722, ông phát động và lănh đạo một cuộc khởi nghĩa lớn. Cũng ngay năm này, Mai Thúc Loan đă cho xây dựng đại bản doanh tại Hùng Sơn (tục danh là Núi Đụn) và lập căn cứ dọc theo bờ sông Lam (Nghệ An). Đồng thời, để quy tụ ḷng người, ông đă lên ngôi hoàng đế, xưng là Mai Hắc Đế (ông vua người họ Mai, da đen). Mai Hắc Đế đă lănh đạo nghĩa quân, đánh cho quan đô hộ của nhà Đường lúc ấy là Quang Sở Khách phải hốt hoảng tháo chạy về nước.

Nhà Đường đă phải huy động một lực lượng lớn mới đàn áy được Mai Hắc Đế và nghĩa sĩ của ông.

Mai Hắc Đế mất năm 722, do chưa rơ năm sinh nên chưa rơ thọ bao nhiêu tuổi.

------------------------------------------------------------------

6.Chính quyền họ Phùng(?-791)

a. Bố Cái Đại Vương (? - 789)

Họ và tên: Phùng Hưng, tự là Công Phấn.

Nguyên quán: Đường Lam, Phong Châu (đất này nay thuộc huiyện Ba Vị - Hà Tây).

Phùng Hưng, sinh trưởng trong một gia đ́nh đời đời làm quan lang của vùng Phong Châu.

Bấy giờ, nhà Đường đô hộ nước ta. Quan đô hộ là Cao Chính B́nh khét tiếng tham lam và tàn bạo, khiến cho nhân dân ta căm phẫn, đồng thời, binh lính của Cao Chính B́nh cũng chống đối quyết liệt. Nhân cơ hội đó, Phùng Hưng phát động khởi nghĩa. Hiện chưa rơ khởi ngiă khởi nghĩa bụng nổ vào năm nào. Các nhà nghiên cứu cho rằng, Phùng Hưng phát động khởi nghĩa trong khoảng từ năm 766 đến năm 779.

Chỉ trong ṿng một thời gian ngắn, Phùng Hưng đă chiếm được thành Tống B́nh. Sau đó, ông tiến hành các lực lượng c̣n lại của nhà Đường ở trên đất nước ta, đồng thời thiết lập một bộ máy chính quyền do ông đứng đầu.

Khoảng 7 năm sau khi cầm đầu guồng may chính quyền này Phùng Hưng qua đời (năm 789).

Sau khi mất, ông được truy tôn là Bố Cái Đại Vương. Do chưa rơ năm sinh nên chưa rơ ông thọ bao nhiêu tuổi.

b. Phùng An (789 - 791)
Con của Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng, không rơ sinh năm nào.

Nối nghiệp cha, cầm đầu guồng máy chính quyền độc lập và tự chủ kể từ năm 789.

Năm 791, nhà Đường cử viên tướng nổi tiếng xảo quyệt là Triệu Xương sang đàn áp. Phùng An đầu hàng. Sau, không rơ số phận của Phùng An ra sao.

Chính quyền Dương Thanh (819 - 820)
Dương Thanh là một vị hào trưởng của đất Hoan Châu (đất này nay thuộc Nghệ An) và cũng là người được nhà Đường cho làm Thứ Sử của châu này.

Biết Dương Thanh là người giàu ḷng yêu nước, quan đô hộ của nhà đường là Lư Tượng Cổ đă dụng mưu kế để làm giảm uy tín của ông, động thời, tách ông ra khỏi dân châu Hoan.

Năm 819, Dương Thanh đă phát động cuộc khởi nghĩa lớn, giết chết được Lư Tượng Cổ, đồng thời thiết lập được hệ thống chính quyền tự chủ do ông đứng đầu.

Sau nhiều phen đàn áp nhưng bị thất bại, nhà Đường đă dùng kế li gián để chia rẽ lực lượng của Dương Thanh. Ông bị cô lập dần, để rồi cuối cùng, bị tru di tam tộc vào năm 820. Hiện chưa rơ năm sinh nên chưa rơ ông thọ bao nhiêu tuổi.

Cũng như nhiều vị thủ lĩnh kiệt xuất khác, Dương Thanh không xưng đế hay xưng vương, chưa đặt quốc hiệu và niên hiệu, nhưng chính quyền do ông thiết lập ra thực sự là chính quyền độc lập và từ chủ

*
* *

Trên đây là những hệ thống chính quyền tiêu biểu nhất, được thành lập trong hoặc sau thắng lời củ các cuộc khởi nghĩa chông Bắc thuộc, gồm nhiều quy mô và tính chất khác nhau. Hẳn nhiên, đó cũng chưa phải là tất cả, nhưng, dẫu nh́n từ bất cứ góc độ vào th́ đó cũng thực sự là tinh hoa của lịch sử chống xâm lăng thời Bắc thuộc.

---------------------------------------------------------------

Giai đoạn độc lập và tự chủ

Mở đầu
Một trang mới của lịch sử Việt Nam bắt đầu ở thế kỷ X. Các triều đại Ngô (939 - 965), Đinh (968 - 980), Tiền Lê (980 - 1009) đă ra sức củng cố đất nước, xây dựng một quốc gia thống nhất, cố gắng bảo vệ nền độc lập non trẻ, mà tiêu biểu là cuộc kháng chiến chống Tống thắng lợi của Lê Hoàn năm 981.

Nhà Lư, Trần
Từ thế kỷ XI đến thế kỷ XIV, dưới các vương triều Lư (1009 - 1225) và Trần (1226 - 1400), Việt Nam được xây dựng thành một quốc gia hùng mạnh. Nhà nước có quân đội mạnh, bao gồm quân triều đ́nh và quân địa phương.

Nền kinh tế nông nghiệp phát triển, việc đắp đê và khẩn hoang được chú ư. Đă bắt đầu xuất hiện các làng nghề thủ công như làm gốm, đúc đồng hay rèn sắt. Thuyền buôn Trung Quốc và nhiều nước Đông Nam á vào buôn bán ở một số hải cảng như Hội Thống, Vân Đồn,...

Trong thời Lư - Trần, Phật giáo có địa vị ưu thế, ảnh hưởng lớn đến văn học, nghệ thuật, nhưng Nho giáo cũng đă bắt đầu phát triển. Cuối thế kỷ XI, văn miếu thờ Khổng Tử được xây dựng. Sang thời Trần, các kỳ thi Nho giáo dần được tổ chức có qui củ. Tầng lớp quan liêu xuất thân Nho học ngày càng đông. Chữ Nôm càng ngày càng được dùng nhiều trong sáng tác văn học. Những bộ sử đầu tiên của đất nước được biên soạn. Nền độc lập dân tộc được giữ vững với cuộc kháng chiến chống Tống (1075 - 1077) thời Lư, dưới sự chỉ huy của Lư Thường Kiệt và ba cuộc kháng chiến chống Mông Cổ - Nguyên, thời Trần, dưới sự lănh đạo của các vua Trần và Trần Hưng Đạo, vào năm 1258, năm 1285 và 1288.

Nhà Hồ
Tiếp theo triều Trần, triều Hồ (1400 - 1407) đă tiến hành một số cải cách xă hội, mong thoát ra khỏi t́nh trạng khủng hoảng cuối thời Trần. Hồ Quí Ly đă thực hiện chính sách "hạn điền" (hạn chế số ruộng đất), "hạn nô" (hạn chế nô tỳ), ban hành tiền giấy thay tiền đồng. Nhưng các cải cách đó không có kết quả. Ḷng dân ly tán. V́ thế, trước cuộc chiến tranh xâm lược của nhà Minh ở Trung Hoa, triều Hồ đă không tổ chức được cuộc pḥng thủ đất nước có hiệu quả. Cuối cùng, Việt Nam lại rơi vào tay đế chế Minh.

Nhà Lê.
Một phong trào nổi dậy giành lại độc lập được dấy lên khắp nơi, rồi qui tụ dưới ngọn cờ khởi nghĩa của Lê Lợi ở đất Lam Sơn, tỉnh Thanh Hoá. Sau mười năm gian khổ, Lê Lợi được sự ủng hộ của nhân dân và sự giúp đỡ của các tướng lĩnh tài ba, trong đó có người anh hùng và nhà văn hoá Nguyễn Trăi, đă tiến hành thắng lợi công cuộc chiến tranh giải phóng. Bài B́nh Ngô Đại Cáo của Nguyễn Trăi được coi như bản Tuyên ngôn độc lập.

Trong thế kỷ XV, xă hội Việt Nam ổn định, nông nghiệp được phục hồi và phát triển, công thương nghiệp đều có những bước tiến mới. Nho giáo trở thành hệ tư tưởng chính thống. Việc đào tạo nhân tài qua khoa cử nho học được tiến hành có nề nếp. Bộ Quốc triều H́nh luật, c̣n gọi là bộ luật Hồng Đức, được soạn thảo, phản ánh trung thực trạng thái chính trị, kinh tế và xă hội Việt Nam thế kỷ XV.

Năm 1527, Mạc Đăng Dung lật đổ vua Lê, lập ra triều đại Mạc ở Thăng Long (Hà Nội). Ḍng họ Trịnh đă làm cuộc chiến tranh chống Mạc. Đến năm 1592, quân họ Trịnh chiếm lại Thăng Long, vua Lê trở lại ngai vàng, nhưng mọi quyền bính đều nằm trong tay các chúa Trịnh.

Phía Nam các chúa Nguyễn đă mở rộng vùng đất của ḿnh cho đến đồng bằng sông Cửu Long và đồng thời tiến hành một cuộc chiến tranh chống họ Trịnh. Cuộc chiến tranh Trịnh - Nguyễn kéo dài từ 1627 đến 1772.

Đây là thời kỳ Việt Nam có nhiều biến động lớn về chính trị cũng như về kinh tế - xă hội. Từ cuối thế kỷ XVI, Việt Nam đă có quan hệ ngoại thương với các nước phương Tây như Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Hà Lan, Anh, Pháp phát triển. Thời kỳ này, đạo Kitô giáo bắt đầu được truyền bá ở Việt Nam.
Do nền kinh tế hàng hoá có khởi sắc, nhiều đô thị đă hưng khởi. Đàng Ngoài có Thăng Long, Phố Hiến; Đàng Trong có Hội An, Thanh Hà, Nước Mặn.

Triều đại Tây Sơn
Năm 1771, ba anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ đă lănh đạo cuộc khởi nghĩa Tây Sơn lật đổ được sự thống trị của chúa Nguyễn. Đầu năm 1785, sau khi đánh tan quân Xiêm ở Rạch Gầm - Xoài Mút (trên sông Mỹ Tho), quân Tây Sơn lại kéo ra Đàng Ngoài, lật đổ chính quyền chúa Trịnh. Ông vua cuối cùng của nhà Lê là Lê Chiêu Thống chạy sang Trung Quốc, yêu cầu triều đ́nh nhà Thanh đem quân vào Việt Nam. Năm 1788, Nguyễn Huệ đă lên ngôi vua ở Phú Xuân (Huế) rồi đem quân tiến ra Bắc, đánh tan 29 vạn quân Thanh vào tháng Giêng 1789 ở Thăng Long.

Quang Trung Nguyễn Huệ, người mở đầu triều đại Tây Sơn, đă bước đầu thi hành một số chính sách tiến bộ về ruộng đất và văn hoá. Năm 1792, Quang Trung chết. Khi đó Nguyễn ánh, với sự giúp đỡ của người Pháp, tiến hành cuộc chiến tranh chống Tây Sơn. Đến năm 1802, Nguyễn ánh chiếm được Phú Xuân lập nên triều đại nhà Nguyễn.

Nhà Nguyễn
Nguyễn ánh lên ngôi vua năm 1802, tức Gia Long, mở đầu cho triều đại Nguyễn (1802 - 1945).

Các ông vua đầu thời Nguyễn như Gia Long, Minh Mạng đă thống nhất đất nước và xây dựng được một chính quyền tập trung vững mạnh, kiểm soát được một vùng lănh thổ rộng lớn hơn nhiều so các triều đại trước đó. Trong nước, nhà Nguyễn đă làm tốt chính sách khai hoang lập đồn điền, phát triển thuỷ lợi. Đối với bên ngoài, Minh Mạng và Thiệu Trị đă cho nhiều thuyền vượt biển để tiếp xúc giao thương với Pháp, Anh, Inđônêxia, ấn Độ...

Các vua Nguyễn đă tổ chức biên soạn các sách lịch sử và địa lư quốc gia, in ấn nhiều bộ sách quan trọng, có ư nghĩa đối với văn hoá dân tộc. Nho giáo chiếm vị trí độc tôn, trở thành hệ tư tưởng thống trị, chỗ dựa cho tư tưởng bảo thủ của nhà Nguyễn. Nhà Nguyễn thực hiện chính sách lạc hậu, bế quan toả cảng và khước từ các đoàn ngoại giao muốn đặt quan hệ với Việt Nam .
Sưu tầm
_________________
http://vneshop.com
Hoa va qua tang gui den Viet Nam !


 

 hanhnguyenth
 member

 REF: 91252
 07/26/2006

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Giai đoạn thuộc Pháp

Năm 1857 chính phủ Pháp thông qua quyết định đánh chiếm Việt Nam. Nhưng do sự đánh trả quyết liệt của những người yêu nước Việt Nam, phải sau 30 năm, thực dân Pháp mới thiết lập được quyền thống trị của họ trên toàn lănh thổ Việt Nam (1887).

Năm 1887, Liên bang Đông Dương thành lập, gồm 5 xứ là Bắc Kỳ, Trung Kỳ, Nam Kỳ, Cao Miên và Lào. Đến đầu thế kỷ XX, các hoạt động kinh tế xă hội của Pháp ở Việt Nam bắt đầu được đẩy mạnh. Người Pháp tập trung đầu tư vốn vào các ngành khai thác mỏ và một số kỹ nghệ. Đă xuất hiện những đồn điền rộng lớn. Và bên cạnh cây lúa, đă xuất hiện cây chè, cây cà phê, cao su, thầu dầu,... Sản phẩm nông nghiệp và thủ công nghiệp bắt đầu trở thành hàng hoá. Gắn liền với những biến chuyển kinh tế là sự ra đời của giai cấp tư sản Việt Nam và giai cấp công nhân Việt Nam.

Về giáo dục năm 1915, Pháp băi bỏ chế độ thi cử cũ và quy định ba bậc học ở phổ thông (ấu học, tiểu học, trung học) và năm 1917, chính thức mở trường đào tạo quan chức theo "ngạch Tây".

C̣n đối với nhân dân lao động, nhất là nông dân, thực dân Pháp thi hành chính sách cai trị khắt khe, tàn bạo, thông qua hệ thống quan lại và mật thám. Người dân phải đóng nhiều thứ thuế. Chính sách ngu dân của thực dân giam hăm họ trong u tối.

Những người yêu nước Việt Nam vẫn tiếp tục cuộc đấu tranh giải phóng đất nước. Lớp này ngă xuống th́ lớp khác lại vùng dậy. Cho đến năm 1930, Nguyễn ái Quốc, tức Hồ Chí Minh, đă sáng lập Đảng Cộng sản Vi sau đổi tên là Đảng Cộng sản Đông Dương, và từ đấy những người cộng sản lănh đạo phong trào giải phóng dân tộc.
ST.
_________________
http://vneshop.com
Hoa va qua tang gui den Viet Nam !


 

 hanhnguyenth
 member

 REF: 91253
 07/26/2006

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Theo nhiều di tích và nền văn hoá cổ xưa đă cho thấy rằng dân tộc Việt Nam xưa kia đuợc bắt nguồn từ Trung Quốc. Nhưng điều này có thể là không chính xác! V́ có một số tài liệu và di tích t́m thấy ở Việt Nam đă tồn tại song song hoặc truớc Trung Quốc!

Sau khi công tŕnh của Đacuyn được công bố năm 1871 (khẳng định nguồn gốc động vật của loài người và giải thích quá tŕnh đó bằng quy luật chọn lọc tự nhiên => quan điểm đó đă thành nền tảng cho học thuyết duy vật về nguồn gốc loài người) , nguồn gốc động vật của loài người đă được nhiều ngành, nhiều nhà khoa học t́m kiếm, chứng minh bằng những bằng chứng khoa học, trong đó nổi bật nhất là việc phát hiện những di cốt hoá thạch của loài vượn cổ và vượn người trung gian, cho phép khôi phục lại các mắc xích của quá tŕnh chuyển biến từ vượn thành người .

Ở chặng đầu của quá tŕnh có một loài vượn cổ hay c̣n gọi là vượn nhân h́nh - Hominid, sống ở cuối thế kỉ thứ ba của thời đại Tân sinh, cách ngày nay khoảng hơn 6 triệu năm . Loài vượn nhân h́nh này đă có thể đứng và đi bằng hai chân, dùng hai chi trước để cầm nắm, ăn hoa quả, lá cây, củ và cả động vật nhỏ .Trong quá tŕnh phát triển, loài vượn h́nh nhân này cũng tiến hoá dần dần, ngày càng gần với người hơn : từ loài vượn Đriophithécus đến Ramappithe'cus và bước tiến hoá rơ rệt hơn cả là vượn phương Nam-Austlopithécus . Di cốt hoá thạch của loài vượn này đă được t́m thấy ở Đông Phi, Tây Á, Ấn Độ, Trung Quốc và cả ở Lạng Sơn( Việt Nam) .

Loài vượn nhân h́nh Hominid là tổ tiên chung của loài người và cả các giống vượn hiện đại . Từ Hominid, một nhánh nào đó đă phát triển lên thành người Homo Habilis (người khéo léo) . Đó là giai đoạn thứ hai và là bước ngoặt quan trọng trong quá tŕnh tiến hoá .

Giai đoạn tiếp theo là giai đoạn của những người Homo Erectus (người đứng thẳng) . Địa điểm đầu tiên phát hiện ra loại vượn này là Trinil ở miền Trung Java (Inddonêxia) .

Mảnh di cốt của người Homo Erectus được t́m thấy ở nhiều nơi khác như Ấn Độ, Kênia .....Vào những năm 1964-1965, các cán bộ khoa học Việt Nam đă phát hiện được một chiếc răng ở hang Thẩm Hai và 9 chiếc răng khác ở hang Thẩm Khuyên (B́nh Gia, Lạng Sơn) . Những chiếc răng này đều có niên đại trung ḱ Ple'istocène và đều là răng của Homo Érectus .

Đến khoảng 4 vạn năm trước đây, người hiện đại hay người tinh khôn (Homo Sapiens) đă ra đời . Homo Sapiens có cấu tạo cơ thể phát triển như người ngày nay .

Như các điều CX đưa ra ở trên th́ có thể chứng minh được tổ tiên người Việt Nam không phải được h́nh thành từ một dân tộc di cư từ Trung Quốc sang mà là có nguồn gốc tiến hoá và Việt Nam có thể coi là một trong những cái nôi xuất hiện loài người .

C̣n vấn đề người Trung Quốc di cư sang th́ có thể trong quá tŕnh phát triển đă đồng hoá với người bản địa để h́nh thành nên bộ tộc người Lạc Việt như chúng ta đă biết .
ST
_________________
http://vneshop.com
Hoa va qua tang gui den Viet Nam !


 

 apollo
 member

 REF: 98115
 09/25/2006

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
南國山河
南 國 山 河 南 帝 居
截 然 定 分 在 天 書
如 何 逆 虜 來 侵 犯
汝 等 行 看 取 敗 虛

Nam quốc sơn hà
Nam quốc sơn hà Nam đế cư,
Tiệt nhiên định phận tại thiên thư.
Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm,
Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư.


 
  góp ư kiến

 
   

  Kí hiệu: : trang cá nhân :chủ để đă đăng  : gởi thư  : thay đổi bài  :ư kiến

 
 

 


Nhà | Ghi danh Thành Viên | Thơ | H́nh ảnh | Danh Sách | T́m | Diễn đàn | Liên lạc | Điều lệ | Music | Link | Advertise

Copyright © 2024 Vietnam Single & Tim ban bon phuong All rights reserved.
Hoc Tieng Anh - Submit Website Today - Ecard Thiep - Hot Deal Network