sondesign
member
ID 12113
05/14/2006
|
12 con Giáp từ đâu ra?
12 con Giáp từ đâu ra?
CÓ AI BIẾT?
Ai nghĩ ra 12 con vật (Tư, Sửu, Dần, Măo…) của âm lịch? Con rồng có thật hay không? Giờ tính theo can chi có liên quan ǵ đến 12 con vật?
Người xưa quan niệm Thiên là căn bản gốc, Địa là ngọn ngành. Lập ra Thiên can người xưa lấy số Dương của Hà Đồ (số lẻ) là 1, 3, 5, 7, 9, lấy số 5 ở giữa gấp đôi lên để bao hàm cả âm can (Ất, Đinh, Kỷ, Tân, Quư) và cả dương can (Giáp, Bính, Mậu, Canh, Nhâm), tất cả 10 can theo thứ tự Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm, Quư.
Địa chi lấy số âm (số chẵn) là 2, 4, 6, 8, 10. Lấy số 6 ở giữa nhân gấp đôi để tạo thành 12 chi: Tư, Sửu, Dần, Măo, Th́n, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi bao gồm cả dương chi (Tư, Dần, Th́n, Ngọ, Thân, Tuất) và âm chi (Sửu, Măo, Tỵ, Mùi, Dậu, Hợi).
Thời xa xưa lấy mặt trời làm gốc. "Mặt trời mọc th́ đi làm, mặt trời lặn th́ nghỉ". Gặp hôm trời u ám không thấy mặt trời, thật chả biết dựa vào đâu. Tương truyền có một người tên là Đại Nhiêu đă lập ra Thập can và Thập nhi chi để tính thời gian.
Thập can và Thập nhi chi phối hợp với nhau để sinh ra Lục thập hoa giáp (chu kỳ 60 năm gọi là Ngyên). Lịch can chỉ ở 3 đời Hạ, Thương, Chu (bên Trung Quốc) không giống nhau. Hiện nay dùng lịch pháp đời Hạ, tức lấy tháng Dần làm khởi đầu của năm.
Việc tính giờ theo can chi cũng phần nào liên quan đến tập tính của các con vật.
Tư (23-1 giờ): Lúc chuột đang hoạt động mạnh.
Sửu (1-3 giờ): Lúc trâu đang nhai lại, chuẩn bị đi cày.
Dần (3-5 giờ): Lúc hổ hung hăn nhất.
Măo (5-7 giờ): Việt Nam gọi mèo, nhưng Trung Quốc gọi là thỏ, lúc trăng (thỏ ngọc) vẫn c̣n chiếu sáng.
Th́n (7-9 giờ): Lúc đàn rồng quây mưa (quần long hành vũ). Rồng chỉ là con vật do con người tưởng tượng ra, chứ không có thực.
Tỵ (9-11 giờ): Lúc rắn không hại người.
Ngọ (11-13 giờ): Ngựa có dương tính cao.
Mùi (13-15 giờ): Lúc dê ăn cỏ không ảnh hưởng tới việc cây cỏ mọc lại.
Thân (15-17 giờ): Lúc khỉ thích hú.
Dậu (17-19 giờ): Lúc gà bắt đầu lên chuồng.
Tuất (19-21 giờ): Lúc chó phải tỉnh táo để trông nhà.
Hợi (21-23 giờ): Lúc lợn ngủ say nhất.
coppyright from manguon.com by sondesign
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|
|
springbay
guest
REF: 83166
05/14/2006
|
ư kiến của bạn rất hay,v́ theo Vịnh Xuân th́ một số giáo sư tiến sĩ Việt Nam khi giải thích tại sao chuột xếp đầu trong 12 chi th́ họ đă bảo rằng không thấy nói,phải chăng họ không có tài liệu như bạn?
|
|
xanhden
member
REF: 83258
05/14/2006
|
bạn cho xanhden hỏi:
- tai sao lại chọn những con này mà không chọn những con khác ?
- tại sao lại chọn chuột đứng ở dầu tiên v́ xanhden thấy chuột nhỏ và không có ǵ đặc biệt cả?
- xanhden có đọc một số tài liệu có ghi là rồng có thật như :rồng đất, rồng biển vv..
|
|
xanhden
member
REF: 83260
05/14/2006
|
bạn cho xanhden hỏi:
- tai sao lại chọn những con này mà không chọn những con khác ?
- tại sao lại chọn chuột đứng ở dầu tiên v́ xanhden thấy chuột nhỏ và không có ǵ đặc biệt cả?
- xanhden có đọc một số tài liệu có ghi là rồng có thật như :rồng đất, rồng biển vv..
|
|
sondesign
member
REF: 83470
05/15/2006
|
theo ban nghi thi vi sao lai de chuot len dau tien (moc gio trog khoang nua dem?) don gian theo sondesign nghi thi ngày xưa khi mà chưa conhững tiếng ồn ào về đêm th́ lũ chuột hoạt động là nguyên nhân gây ra tiếng ồn duy nhất , cũng từ đó khi nhắc đến một ngày th́ việc đầu tiên người ta nghĩ đến phải là no chứ không phải là một con vật nào khác
- c̣n rồng ư? có lẽ khi người ta làm lịch về Thập can và Thập nhi th́ con rồng mà bạn nói người ta chỉ nghe qua chứ ko dc biết đến, vậy th́ không có thật là đúng chứ sao?
hơn nữa "quần long hành vũ" th́ những con rồng thật có làm dc ko?
- ngày xưa lịch chỉ là để xem thời gian trong ngày , tháng, v́ vậy họ chỉ gán với nhữngđiều thực tế trong khoảng thời gian đó, là những ǵ mà họ thấy dễ nhớ và rơ ràng . v́ vạy mà những con vật ǵ có thể họ thấy quen thuộc th́ họ mới sử dụng ,
- bạn có nghĩ là có mèo lợn gà th́ dễ hơn là gấu,cá heo ... không?
|
|
xanhden
member
REF: 83578
05/16/2006
|
- xanhden thấy Bạn giải thích về chuột rất hợp lư.
- tuy nhiên về rồng th́ xanhden thấy c̣n nhiều khúc mắc lắm, v́ Bạn nói những con vật quen thuộc th́ có trong 12 con giáp nhưng rồng Bạn nói không có thực th́ đâu phải là quen thuộc.
Nhân tiện Bạn cho hỏi về cách lư giải của tuổi này hợp tuổi kia là thế nào (vd: tam hợp là thân, tư, th́n)??
|
|
sondesign
member
REF: 83718
05/16/2006
|
trước hết : Rồng, đúng là trong những con vật quen thuộc th́ Rồng là con vật gây nhiều tranh căi nhất , v́ Rồng không có thực , nhưng người á đông xưa (?) th́ quan niệm Rồng là những ǵ họ không thể lí giải được (như: v́ sao vua, chúa {con trời } th́ gọi là rồng , là long "như long bào long nhăn..." v́ sao lại như vậy?) và những hiện tượng tự nhiên khó lí giải như lốc xoáy... đều gắn với một con vật ǵ đó đại loại như rồng, v́ vậy mà "Rồng" cũng như bao con vật khác thời đó là những loài vật khá là quen thuộc trong đời sống của người dân , và cũng như để gọi các bậc vua chúa( có vị trí tối cao trong xă hội ngày xưa ) th́ Rồng là con vật được nhân dân tôn kính và sùng bái,
- cũng dễ hiểu khi người xưa để Rồng trong 12 con giáp , v́ đâu đâu trong cuộc sống ngày xưa ta cũng bắt gặp Rồng: Rồng trong tứ linh , trong cung đ́nh , trong đám cưới&lễ hội(múa long,lân...),Rồng trong lễ cầu mưa, cầu phúc , trong chùa chiền ... và trong truyền thuyết, truyện kể , sự tích cũng nhắc nhiều đến Rồng.
- và cũng từ sự bí ẩn ,mà người ta quen với cí tên Rồng , là con vật chưa nh́n thấy nhưng quá quen , phải chăng (theo sondesign nghĩ) th́ đó chính là cái tạo nên Rồng trong 12 con giáp mà chúng ta đă biết
|
|
lactien
member
REF: 99127
10/03/2006
|
Ở Trung Quốc có nhiều cách nói về nguồn gốc của mười hai trường hợp cầm tinh(thập nhị sinh tiêu:mười hai con giáp).
Có người nói rằng mười hai con giáp bắt nguồn từ những dân tộc thiểu số đơ3́ xưa sống ở miền tây bắc trung quốc.Trước thời háncó dân tộc Hoa hạ sống trong vùng trung du và hạ du sông hoàng hà.Thời bấy giờ phương pháp ghi năm theo địa chi được phổ biến(tức là dùng mười hai phù hiệu địa chi tư,sửu, dần,măo,th́n,tị,ngọ,mùi,thân,dậu,tuất,hợi).Trong khi đó,các dân tộc thiểu số sống ở vùng tây bắc th́ dùng phương pháp ghi năm với các loài động vật.
Về sau người hung nô quy phục triều đ́nh nhà hán dân cư hai vùng bắt đầu đi lại giao dịch với nhau ngày càng nhiều,cách ghi năm bằng tên các loài đọng vật của các dân tộc thiểu số vùng tây bắc dần dần được lưu truyền tới vùng hoa hạ ,đ̣ng thời kết hợp với cách ghi năm bằng địa chi của dân tộ hoa hạ ,v́ thế cho nên đă nảy sinh ra mười hai con giáp.
Cũng có người nói rằng mười hai con giáp là phương phap ghi năm do bản thân người hoa hạ sáng tạo ra.Ở vào thời cổđại,khoa học lạc hậu ,tín ngưỡng "tôtem"vẫn c̣n phổ biến ,tức là trong đời sống con người có sự kính sợ đối với động vật ,về sau người ta đem các đọng vật được h́nh tượng hoá này để thay cho mười hai địa chi trừu tượng,do đó nảy sinh ra mười hai trường hợp cầm tinh.
Lại c̣n có một số người khác cho rằng mười hai con giáp đă được du nhập từ ấn độ vào trung quốc .Trong thời kỳ cổ đại,ấn độ là nước có giao lưu văn hoá nhiều với trung quốc,người ấn độ dùng mười hai con giáp để tính toán các năm c̣n sớm hơn trung quốc ,hơn nữa các động vật trong số mười hai con giáp chỉ khác với ở trungquốc là hổ và gà.Sư tử trong mười hai con giáp của ấn độ đưa sang đén trung quốc th́ biến thành con gà.Trong tiếng ấn đọ th́ sư tử và hổ đều nói bằngd mộttừ tức là"giải lặc",c̣n chim kim sí và con gà th́ cùng thuộc về chim,chỉ có điều sinh ra ở hai nơi không giống nhau mà thôi.
Trung quốc là một nước có lịch sử lâu đời ,đén nay vẫn có nhiều câu đố trong lịch sử chưa được giải,lai lịch của mười hai con giáp cũng là một trong số đó
|
1
|
Kí hiệu:
:
trang cá nhân :chủ
để đă đăng
:
gởi thư
:
thay đổi bài
:ư kiến |
|
|
|
|