enbien
member
ID 64425
10/24/2010
|
ĐỘNG CỬA THIỀN
Động cửa Thiền
Đầu xuân, chùa làng nghi ngút hương trầm, thiện nam tín nữ chen chúc nhau vào chánh điện dâng hương bái phật. Người ra kẻ vào ngược xuôi như bất tận, mặt ai nấy đều vui tươi phấn chấn, y rằng cuộc đời này không hề có đau khổ lo toan.. Nhưng rồi, mọi người phải cau mày nhíu mặt khi trông thấy một cô gái lạ lùng đang lảng vảng ngoài sân chùa, hệt như người từ hành tinh xa lạ mới xuống thăm trái đất.
Cô gái lạ lùng v́ nổi bật giữa đám đông do có một sắc đẹp mê hồn, phải công nhận là tuyệt thế giai nhân. Dáng cao hơn một thước bảy. Tóc đen óng ả phủ dài xuống lưng. Những ṿng đo lư tưởng. Đầy đặn và trắng trẻo. Gương mặt khả ái, sáng sủa. Nếu không là hoa hậu hoa khôi, th́ cũng là người mẫu tầm cỡ ngôi sao. Không ai có thể nhăn mặt bực ḿnh trước cái Đẹp bao giờ. Có điều, chỉ v́ cô gái đă tự chọn cho ḿnh bộ trang phục quá độc đáo, quá quái gở.. Chiếc váy ngắn cũn cỡn, tưởng như không c̣n kiểu nào ngắn hơn, khoe cặp gị dài khêu gợi. Chiếc áo thun bó sát ôm lấy thân trên bốc lửa, thân áo trước và thân áo sau được liền lạc với nhau chỉ bằng hai sợi dây mỏng mảnh vắt qua hai bên bờ vai tṛn trịa và đầy đặn. Đẹp không chê vào đâu được, nhưng nếu cô ta đang đứng trên sàn diễn, hoặc đi trên phố cờ hoa rực rỡ ngoài kia. Đằng này, cô ta lại xuất hiện ngay chốn già lam tôn nghiêm thanh tịnh mới gây nên những nỗi bất b́nh từ những người chung quanh. Sự phẩn nộ, ghê sợ hiện rơ trên gương mặt những ai nh́n thấy cô gái, nhưng chưa ai lên tiếng thẳng thắn góp ư với con người lạ lùng, chỉ mới nghe những lời chê trách đàm tiếu nho nhỏ phía sau lưng người đẹp.
Một anh huynh trưởng gia đ́nh Phật tử bước lại bên cô gái bằng sự nổ lực phi thường, can đảm tột bực, đưa cho cô ta một chiếc áo tràng màu lam, giọng nhă nhặn:
- Chào chị, chị vui ḷng mặc chiếc áo này vào, nếu cần th́ chị có thể mặc luôn về nhà, tôi rất lấy làm hân hạnh khi được tặng chị nhân ngày đầu năm mới!
Cô gái tṛn xoe đôi mắt, nh́n anh huynh trưởng, rồi nh́n chiếc áo tràng với vẻ kinh ngạc, thản nhiên lắc đầu…
Anh huynh trưởng bực bội, giứ chiếc áo tràng tới, nói:
- Chị làm ơn mặc vào giùm cho. Đừng để mọi người khó chịu, và đừng để chư tăng nh́n thấy được mà tổn đức đó!
Cô gái nhíu cặp chân mày lá liễu, hỏi cộc lốc:
- V́ sao?
Anh huynh trưởng không c̣n tự chủ được, cáu gắt:
- Chị c̣n chưa hiểu v́ sao ư? Nơi đây là chốn tôn nghiêm, không phải chỗ chợ búa hay sân khấu kịch trường, cho nên trang phục trên người chị không phù hợp chút nào, rất chướng mắt mọi người. Chị thật t́nh không biết, hay giả bộ không biết?
Cô gái ph́ cười, một nụ cười tươi tắn tuyệt đẹp, lắc đầu:
- Biết làm ǵ để vướng? Ai thấy chướng th́ đừng nh́n. Mấy người đi chùa lễ Phật bái tăng, hay là đến đây để nh́n ngắm nhau? Ai tu nấy chứng, hăy để cho tôi yên!
Anh huynh trưởng cứng họng, không biết phải xử sao, trong lúc nhất thời đành đứng đực ra đó với chiếc áo tràng trên tay. Thời may, có một vị sư trẻ bước lại đứng trước cô gái, xá dài một cái, cất giọng từ tốn:
- A Di Đà Phật! Cửa Từ Bi luôn rộng mở để phổ độ chúng sanh, không phân biệt giàu nghèo sang hèn, trẻ già nữ nam… Nhưng, đừng v́ vậy mà xem thường chốn thanh tịnh, tạo nên phiền toái. Đi với Bụt mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy, chị ăn mặc như vậy mà vào chùa, có khác nào báng bổ đạo giáo, xúc phạm Tam Bảo? Mong chị hoan hỷ mặc áo tràng vào cho…
Cô gái cười duyên dáng, hỏi:
- Thầy thấy tôi ăn mặc thế nào?
Vị tăng trẻ lúng túng:
- Ờ… th́… rất hở hang … không nghiêm túc kín đáo…và…
Cô gái đưa tay vuốt mái tóc, ưỡn bộ ngực đầy sức sống, thản nhiên nói:
- Thầy tu hành mà c̣n chấp quá! Tâm của thầy c̣n động lắm. Lục căn của thầy chưa được tinh tấn, vẫn c̣n vướng điều phàm tục. Tốt hơn hết, thầy nên đóng cửa nhập thất để khỏi nh́n thấy những điều bất thanh bất tịnh ở phụ nữ đàn bà!
Vị tăng trẻ xanh mặt, cúi đầu, mắt nh́n chăm chăm xuống đất, bước đi lẫn vào đám đông Phật tử ngược xuôi ngoài sân… Cô gái cười nửa miệng, quay sang hỏi anh huynh trưởng:
- Anh có vui ḷng chỉ cho tôi tịnh thất của sư trụ tŕ không? Tôi đang rất muốn được vào vấn an ngài, và thỉnh giáo đôi điều…
Anh huynh trưởng nhíu mày nghĩ ngợi, tặc lưỡi:
- Dẫn chị vào tịnh thất của thầy trụ tŕ th́ thật là không nên chút nào.. Nhưng, có lẽ phải làm điều dại dột này, v́ chắc t́nh huống oái oăm khó xử như bây giờ, chỉ có thầy mới đủ đạo lực khai tâm điểm đạo cho chị thấy được phải trái!
Nói rồi, anh ta mời cô gái đi theo ḿnh, băng qua đám đông, vào phía dăy nhà sau chánh điện. Anh ta dừng lại trước cửa một căn pḥng, quay sang nói với cô gái:
- Chị vui ḷng đứng chờ ở đây một lát, để tôi vào cáo bạch với thầy trước, khi nào thầy đồng ư tiếp khách, tôi sẽ ra mời chị vào. Được chứ?
- Ô-kê!
Anh huynh trưởng nhún vai ngán ngẫm, đưa tay gơ cửa ba cái. Bên trong có tiếng vọng ra: “Ai? Cần ǵ?”. Anh huynh trưởng cao giọng:
- Bạch thầy, con là Tâm Tịnh, huynh trưởng gia đ́nh Phật tử, có việc rất hệ trọng cần cáo bạch với thầy ạ!
Bên trong pḥng vang lên giọng sang sảng:
- Tâm Tịnh đó ư? Vào đi, cửa không khoá!
Anh huynh trưởng mở cửa, bước nhanh vào trong và đóng lẹ cánh cửa lại. Cô gái đứng tủm tỉm cười, chờ đợi với vẻ háo hức.. Chừng mười phút sau, cửa mở, anh huynh trưởng bước ra, nói:
- Chị được phép vào. Nhớ giữ ư giữ tứ một chút nhé!
Cô gái cười khẩy, bước vào pḥng. Một vị tăng tuổi độ lục tuần đang ngồi trên chiếc phản mun đen bóng trong tư thế kiết già, ánh mắt sáng rực rọi chiếu thẳng vào mặt vị khách mới vào. Cô gái chấp tay xá ba cái, thưa:
- Bạch thầy, con có thắc mắc xin thầy điểm giáo…
- Cứ hỏi. Đây nghe.
- Bạch thầy, con ăn mặc như thế này, vào chùa lễ Phật bái tăng, lại bị mọi người chê trách chỉ trích, bị tăng phê b́nh bắt lỗi, xin hỏi thầy ai đúng ai sai?
- Ai cũng đúng. Ai cũng sai.
- Bạch thầy, người phàm cố chấp đă đành, nhưng người đă xuất gia tu hành mà vướng mắc những chuyện lễ nghi giáo điều để đi bắt bẻ con, xin hỏi thầy là đúng hay sai?
- Vừa sai, vừa đúng!
- Sao là sai? Sao là đúng?
- Sai, v́ tu hành mà chấp nhặt những điều nhỏ nhặt. Đúng, v́ giữ ǵn thanh tịnh cho chốn già lam tôn nghiêm, đó là bổn phận, là nhiệm vụ phụng sự Tam Bảo, hoằng dương Chánh Pháp!
- Con từng nghe rằng, ngọn cờ phấp phới bay, thật ra cờ không bay mà gió bay, nhưng thật ra gió chẳng động mà do Tâm của con người đang động. Phải vậy chăng?
- Thật hay! Thật hay!
- Vậy, theo thầy th́ con ăn mặc ra sao?
- B́nh thường.
- Đáng trách hay đáng khen ạ?
- Hợp thời trang. Hiện đại. Gọn gàng. Tiết kiệm. Nếu người mặc không hề thấy ngượng nghịu, không chút gượng gạo, không phải âu lo, thong dong khứ đáo xuất nhập như rồng đạp mây, th́ thật là đáng khen ngợi. Nếu mặc vào mà luôn thấy bị g̣ bó, thấy như bị mang của nợ, mang xích xiềng, không thoải mái đi đứng nằm ngồi th́ thật là đáng thương, tội nghiệp, chứ không đáng trách!
Cô gái cười khanh khách ra điều thích thú. Sư trụ tŕ bật cười ha hả, tiếng cười tự tại vang động như đă rung chuyển cả giàn ngói rong rêu của tịnh thất. Rồi im lặng như tờ. Cô gái cất tiếng:
- Thầy thật cao thâm, vững như bàn thạch!
- Có phải đó là mục đích chính của cô khi ghé thăm bổn tự?
- Im lặng, tức đă thú nhận.
- Cô mang một chút am hiểu giáo lư nhà Phật, một chút kiến thức cơ bản về sự Tĩnh Động, cố tâm cố ư vào chùa để thử thách cái Tâm Đạo của tăng ni giáo đồ.. Sự cố ư làm cho người khác chao đảo tâm ư chính là ác tâm, chính là động rồi đó!
- Bạch thầy, quả đúng là con động. Nhưng đâu phải thấy người động mà ḿnh phải động theo, phải vậy không thầy?
- Phải nhớ quanh cô đều là những chúng sanh đang tu, c̣n tu, chứ chưa có ai đắc đạo, chưa ai giải thoát được ḿnh!
- Chỉ có thầy là tĩnh thôi sao?
- V́ đây là tịnh thất. Tâm người phải tĩnh, phải tịnh.
- Thầy không trách con về chuyện ăn mặc này thật sao?
- Không trách, mà c̣n khen. Áo quần chỉ là ngoại vật. Chúng vô tri vô giác, không tội t́nh ǵ. Chúng là vật ngoại thân, không là một bộ phận của thân thể con người…
- Và thân thể con người cũng chỉ là giả tạm…
- Chỉ là đất, nước, gió, lửa hội tụ tạo nên. Thân xác này c̣n là thứ bên ngoài, huống chi là quần với áo, xiêm với y?
- Chỉ cái Tâm bên trong mới là quan trọng?
- Tĩnh động đều từ nơi ấy. Cho nên, nếu cô đă có gan ăn mặc hở hang thiếu thốn vải vóc để vào cửa thiền, th́ hăy phát huy thêm bản lĩnh mà trút bỏ hết xiêm y giả tạm ra khỏi tấm thân giả tạm ngay nơi đây đi!
- Trút bỏ hết đi!
Sư trụ tŕ quát lên. Cô gái giật bắn ḿnh, vội quỳ mọp xuống, đầu dập đất mấy cái. Sư lại quát:
- Trút hết. Rồi đi ra ngoài, dạo một ṿng văn cảnh mau đi!
- Bạch thầy… con không dám. Con không dám .Con xin dập đầu tạ tội. Đội ơn thầy đă khai tâm điểm đạo!
Anh huynh trưởng đứng chờ ngoài hành lang với ruột nóng gan sôi, cứ như đang đứng trên tổ kiến bồ nhọt.. Và rồi, cánh cửa tịnh thất đă mở toang. Cô gái lạ lùng đă bước ra ngoài với vẻ mặt rạng rỡ tươi vui. Lạ lùng hơn, trên người cô ta đang mặc một chiếc áo nhật b́nh của tăng chúng. Cô gái cười chào anh huynh trưởng, bước thoăn thoắt hướng về phía chánh điện. Anh huynh trưởng lè lưỡi, bước nhón chân lại khép cánh cửa tịnh thất thật nhẹ nhàng. Rồi anh chấp tay xa ba cái về phía bên trong cánh cửa vô tri, nói:
- Quả đúng là chỉ có thầy mới trị được quỷ sứ ma vương!
Anh ta thở phào nhẹ nhơm. Đầu năm vui thật. Thật là vui.
Tâm Không Vĩnh Hữu
LỜI BÀN . . . . . NHẬU (BCT)
Tui không biết pháp danh Tâm không Vĩnh Hữu là ai, có phải là tác giả câu chuyện có tên là “Động cửa Thiền” trên không, hay chỉ là người sưu tầm, hoặc chuyển ngữ từ nguyên tác tiếng Anh của ai đó. Nội dung câu chuyện này có tính chất chuyên đề về Phật giáo, rất thâm thuư, cho nên có thể có một vài chỗ hoặc vài từ trong câu chuyện có thể gây khó hiểu hoặc hiểu lầm nếu người đọc chưa có sự am hiểu nào đó về Phật giáo. Hàm ư của câu chuyện rất là sâu sắc, nếu chỉ dành cho những người hiểu biết về Phật giáo thôi th́ uổng phí quá, nên tui bạo gan làm cái chuyện miễn cưỡng là đưa ra đôi lời giải thích cho nó đại chúng hoá hơn. Tiếc là tui không biết tác giả là ai và ở đâu để có thể tham vấn những chỗ thâm diệu của Phật pháp qua câu chuyện này.
Nội dung chính của câu chuyện nhằm phá chấp cái tâm so biệt (so sánh khác nhau qua sự cao thấp, tốt xấu), khác với cái tâm phân biệt giữa cái này và cái kia, chỉ phân biệt là có khác nhau nhưng không so sánh cao thấp, tốt xấu.
Cô gái kia có một chút bản lănh về Phật học đă “ngựa non háu đá”, muốn phá chấp mấy Phật tử (huynh trưởng) và chư tăng trong chùa, nhưng cô quên rằng chính cô cũng đang chấp vào cái phá chấp của chính cô. Người ta (Phật tử, chư tăng) c̣n chấp này chấp nọ là do căn cơ tu hành của người ta đang ở một mức nào đó, chưa phải là người giác ngộ, đạt được lư – sự viên dung, mắc mớ ǵ mà đi chọc phá người ta, có khác ǵ là một kẻ ngạo mạn, tự kiêu, một kẻ cao nghiệu (hơn 1m7) mà kiêu ngạo. Ngôi chùa, bản thân nó không động cũng không tịnh. Cũng như lá phướn (lá cờ) bay, kệ cha nó chứ, nhưng do tâm con người động nên mới có chuyện 2 người rảnh quá đi căi nhau là gió động hay phướn động, bất phân thắng bại. Nơi chùa chiền gọi là thanh tịnh hay tôn nghiêm chẳng qua chỉ là ngầm quy ước với nhau như thế để mà cố giữ ǵn. Chứ cô gái kia, khi bước vào chùa là đă mang cái tâm động đến để thử sức với những người trong chùa, tự phá vỡ cái quy ước tôn nghiêm, thanh tịnh của ngôi chùa. Rồi người Phật tử (huynh trưởng) và ông tăng cũng thế, khi đối thoại với cô gái đă nổi sân si, tự đánh mất cái quy ước tôn nghiêm, thanh tịnh của chùa nên vô t́nh mắc bẫy của cô gái mà cứng họng.
Giai đoạn đỉnh điểm (climax) của câu chuyện là cuộc đối thoại giữa cô gái và ông sư trụ tŕ, và cái câu đỉnh điểm nhất là “Trút bỏ hết đi!”. Trong giai đoạn đỉnh điểm này, sư trụ tŕ vừa quở rầy những cái sai trái của cô gái, đồng thời dạy cô gái những cái ǵ là đúng.
- Cái quở trách cô gái hay nhất, theo tui là câu thách thức: “Tính động đều từ nơi ấy (cái Tâm). Cho nên, nếu cô đă có gan ăn mặc hở hang thiếu thốn vải vóc để vào cửa thiền, th́ hăy phát huy thêm bản lĩnh mà trút bỏ hết xiêm y giả tạm ra khỏi tấm thân giả tạm ngay nơi đây đi! Câu này làm cho cô gái cứng họng, cho cô thấy rằng cô chưa đạt tới trạng thái vô chấp, vô ưu, nên làm sao dám trần truồng đi qua đi lại trong chùa, trừ trường hợp cô bị thần kinh.
- Về những lời dạy dỗ của sư trụ tŕ, trong đó có 2 câu tuy hai mà một, nói lên diệu lư của Phật pháp, đó là :
+ “B́nh thường.” (Hỏi: Vậy, theo thầy th́ con ăn mặc ra sao? – Đáp: “B́nh thường”)
+ “Trút bỏ hết đi!”.
Ư nghĩa “B́nh thường” ở đây không phải là cái b́nh thường ở bên ngoài mà là cái tâm b́nh thường (Tâm b́nh thường, thị đạo), không chấp trước, không thành kiến, không so biệt, đó là cái tâm của người có trí huệ sáng suốt. Được cái tâm này rồi th́ mặc kiểu ǵ cũng được. Thế nhưng, được cho bản thân ḿnh mà gây chướng ngại cho người khác th́ không phải là người sáng suốt nữa. Cái câu đỉnh điểm hay nhất, có thể làm đề tựa cho câu chuyện này là “Trút bỏ hết đi!”. Xin lưu ư, ông sư trụ tŕ nói câu này không phải là bảo cô gái hăy cởi bỏ hết quần áo đang mặc để mà trần truồng đi. Cái trần trưồng mà sư trụ tŕ bảo cô gái làm không phải là cái trần truồng bên ngoài mà là cái trần truồng bên trong tâm thức. Đó là sự gạt bỏ mọi thành kiến, chấp trước, mọi toan tính, mọi so biệt cao thấp, hơn thua. Cũng may là cô gái này là bậc căn cơ lanh lợi, có căn bản vững vàng về Phật pháp, nên khi sư trụ tŕ quát lên “Trút bỏ hết đi!” th́ cô gái ngay đó liền lĩnh hội, tỉnh ngộ, nên mới dập đầu lạy thầy đă khai tâm điểm đạo.
Đặt trường hợp cô gái này là bậc độn căn, chậm tiêu, nghe thầy quát “Trút bỏ hết đi!” mà cô ta trút bỏ hết quần áo thật th́ sao nhỉ? Chắc sư trụ tŕ phải cầu cứu đến mấy đệ tử chạy vào lôi cô ấy ra liền. Nếu không, xui xẻo mà cô này ra toà thưa thầy tội quấy rối t́nh dục th́ thầy sẽ khó biện minh v́ thầy là người tu hành, không thể chối căi là thầy không nói câu “Trút bỏ hết đi”. Mà Toà án th́ xử theo luật pháp chứ đâu có xử theo Phật pháp, thầy ngồi tù là cái chắc, và vụ án sẽ có tên là “Trút bỏ hết đi!”. Và theo tui, nếu tựa đề câu chuyện là “Trút bỏ hết đi!” th́ ấn tượng và phù hợp hơn là cái tựa “Động cửa Thiền”. Tui mà thấy hay nghe chữ “động” th́ dễ liên tưởng bậy bạ lắm.
Trên đây là phần diễn giải theo ư riêng của tui, lời thô ư cạn, không chắc ǵ là đúng hay chính xác cả, cho nên tui mới gọi là lời bàn…nhậu, xem như là lời bàn của mấy thằng nhậu say xỉn, đừng tin theo coi chừng hố cả cây số. Xin hăy tự ḿnh suy gẫm và tự đếm tiền của chính ḿnh.
BCT
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|