aka47
member
ID 14159
07/26/2006
|
Âm nhạc cho đời tươi vui.
Đố những câu khô khan wá , mà lkhông có âm nhạc th́ mất tươi mát.
Vậy vài câu về âm nhạc để thay đổi không khí :
1/ Bài hát nào chọn làm bài hát chính của Hội Lên Hiệp Thanh Niên Việt Nam ?
2/ Đố các bạn trong nước: Bài Như Có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng ... Tác giả là ai ?
3/ Anh cả của nền tân nhạc VN là ai ?
4/ Bài hát "Ngựa Ô" ai là tác giả ?
5/ Hát Ả Đào c̣n được gọi là ǵ ?
Chỉ 5 câu nhỏ nhỏ về Âm Nhạc. Xin mời...
hihiii
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|
|
OT
guest
REF: 91302
07/26/2006
|
Câu 5:
Từ thuở nhỏ, tôi chỉ nghe nói "hát cô đầu", sau đi học mới nghe nói đến "hát ả đào".
Có điều ngày xưa, có hai cách nh́n tương phản nhau về loại h́nh ca nhạc này : một là nghệ thuật, và hai là chuyện trai gái, măi dâm trá h́nh!
Dù là khiá cạnh nào, th́ người nghe cũng bắt buộc phải là nam giới, và người tŕnh diễn cũng bắt buộc phải là nữ! Mà thời xưa, th́ chắc chắn là nam được trọng, nữ bị khinh. Từ đó, lạm dụng nghệ thuật cho mục đích thấp hèn là điều không thể tránh được.
Thuở nhỏ, tôi đă nghe quá nhiều những câu phát biểu lăng mạ những người làm nghề ca hát này như: bọn xướng ca vô loài, bọn "cô đầu, cô đít, cô đuôi", khu Khâm Thiên ngoại ô cuả Hà Nội chẳng qua chỉ là ổ măi dâm trá h́nh, v.v...
Tôi nhớ có được nghe một ông bác, ngày xưa làm quan "hậu bổ" và thuộc loại "playboy", kể lại rằng cụ thường trốn vợ đi hát cô đầu. Cụ nói rất thích được "gối đầu lên đùi" cô đầu để nghe hát. Các cô đầu rất ... mê cụ, v́ cụ đánh trống chầu và gơ phách rất đúng nhịp ca, và sau cùng thưởng tiền rất hậu cho các cô đầu!
Trong giới quan lại sa đoạ thời xưa, không thiếu ǵ các quan có rất nhiều tỳ, thiếp, nàng hầu, tất cả đều "xuất thân" từ giới cô đầu! Có cụ quan c̣n nói : "Thê bất như thiếp, thiếp bất như tỳ, tỳ bất như đạo, đạo bất như đạo bất đắc" để biểu lộ nếp sống cuả một lớp sĩ phu thời vong quốc! (Diễn nghiă câu chữ nho: "Vợ làm sao bằng được vợ bé, vợ bé làm sao bằng được người giúp việc, người giúp việc làm sao bằng được người đi trộm được, và đi trộm hụt mới ngon hơn trộm được!)
Sĩ phu như vậy là dấu hiệu nước đă mất hay sẽ mất, các bạn ơi!
C̣n ngày nay, các bạn có nghe nói đến phong trào các quan chức cao cấp đua nhau kiếm con gái nuôi không?
Thân ái,
|
|
maquy
guest
REF: 91309
07/26/2006
|
đố ǵ khó quá ,sao trả lớ đây ?
mấy vụ naỳ tui hổng ranh đâu .
hic hic hic !
|
|
aka47
member
REF: 91316
07/26/2006
|
Hổng rành th́ kiếm cô đầu đi , chẳng lẽ 5 câu , câu nào cũng khó.
Người b́nh thường thấy dễ ẹc hà...
hihiii
|
|
maquy
guest
REF: 91319
07/26/2006
|
biết cô đầu nào chỉ dùm đi.ngộ cho tiền c̣ .
hí hí hí !!!
|
|
OT
guest
REF: 91323
07/26/2006
|
Câu 3:
Theo Từ Điển Bách Khoa trên mạng Wikipedia, th́ "Năm 1938 được coi là điểm mốc đánh dấu sự h́nh thành của tân nhạc Việt Nam với những buổi biểu diễn và thuyết tŕnh của nhạc sĩ Nguyên Văn Tuyên tại Hà Nội..."
Chúng ta không ai là người nghiên cứu nhạc, mà tra cứu được đến đó, coi như là ... quá sức rồi, bà con ơi!
Thân ái,
|
|
tungdaihiep
member
REF: 91345
07/26/2006
|
Không có thời gian tra cứu từ điển. TDH xin trả lời theo trí nhớ thôi:
1,Bài Hát: Tuổi Trẻ Thế Hệ Bác Hồ:ST Triều Dâng
2,Phạm Tuyên
3,Đọc những câu đố nhạc, anh nghĩ em bỏ th́ giờ soạn như vậy sẽ rất có ích cho đám hậu sinh v́ vừa chơi vừa học và lại hiểu thêm về xuất xứ các bản tân nhạc. Anh rất hoan nghinh ư của em về đố nhạc. Em nên tiếp tục để cộng đồng VN biết thêm về các nhạc sĩ VN và các tác phẩm của họ.
Anh Hải muốn góp ư kiến về câu đố nhạc của em có câu giải đáp bài Kiếp Hoa (thơ Nguyễn Văn Cổn, nhạc Nguyễn Văn Tuyên) được coi là bài tân nhạc Việt Nam đầu tiên.
Bài "tân nhạc" được cho đầu tiên là bài "Cùng nhau đi Hồng Binh" của Đinh Nhu được sáng tác trong tù vào năm 1930 để kêu gọi dân chúng nổi lên chống Pháp, dựa trên thang âm ngũ cung (Do, Re, Fa, Sol, La, Do).
Theo tài liệu in trong quyển nghiên cứu "Âm nhạc mới Việt Nam tiến tŕnh và thành tựu" do các nhà nghiên cứu Tú Ngọc, Nguyễn Thị Nhung, Vũ Tự Lân, Nguyễn Ngọc Oánh, và Thái Phiên soạn, Viện Âm Nhạc Hà nội xuất bản , năm 2000, trang 130-132, có viết như sau:
"Đinh Nhu , quê ở Hải Pḥng, gia đ́nh sinh sống bằng nghề bán hoa. Anh bắt đầu hoạt động cách mạng từnăm 1930, đă từng bị cầm tù ở Côn Đảo, Bắc Mê, rồi mất ở nhàtù Nghĩa Lộ năm 1945 trong một chuyến vượt ngục để chuẩn bị lực lượng cho cuộc Tổng khởi nghĩa. Là một chiến sĩ cách mạng có tài hoa, trong những lúc bị tù đày, anh đă từng là hạt nhân văn nghệ trong anh em tù chính trị. Diễn kịch, đánh đàn, sáng tác bài hát... là những hoạt động quen thuộc của Đinh Nhu trong thời gian hoạt động cách mạng ở trong tù.
Trước khi sáng tác bài hát "Cùng nhau đi Hồng binh", Đinh Nhu đă từng viết lời ca mới cho nhiều bài hát cách mạng dựa theo các điệu hát nước ngoài.
Trong những ngày chính quyền Xô Viết được thành lập ở Nghệ Tĩnh (1930-31), công nhân, nông dân nghèo đă xuống đường biểu t́nh, tuần hành chống sưu thuế trước dinh cơ của quan lại, địa chủ, phong trào tập luyện vũ trang của nhân dân maè nồng cốt là các đội xích vệ. Ư thức về sức mạnh giai cấp, sức mạnh liên kết của những người lao động nghèo khổ đă ăn sâu vào ư thức của quần chúng. Đó chính là nội dung tư tưởng, cơ sở hiện thực của bài hát "Cùng nhau đi Hồng binh" (có khi được gọi tắt là "Hồng binh")
Bài hát được viết ở thể loại hành khúc mà có người cho rằng tác giả đă dựa vào mô h́nh của một bài hát Pháp có tên là "Hành khúc của những người trèo núi Anpơ " (La Marche des Alpinistes). Giai điệu bài hát của Đinh Nhu có nét khỏe của âm điệu kèn đồng, nhưng cấu trúc chung của nó là thang âm
ngũ cung với nhiều đường nét gần với âm nhạc dân gian cổ truyền. Có giai thoại kể rằng Đinh Nhu đă sáng tác giai điệu bài hát này thông qua cây đàn nhị (xem bài "Bài hát và tiếng đàn Đinh Nhu" của Nguyên Hồng , Tạp Chí Âm Nhạc số 3, 1978).
Một số bài tân nhạc mang tính chất lăng mạn có trước bài Kiếp Hoa của Nguyễn Văn Tuyên gồm có: "Bẽ Bàng" (1935, do nhạc sĩ Lê Yên sáng tác), "Nghệ Sĩ Hành Khúc" (1936, Lê Yên), "Tiếng Sáo Chăn Trâu" (1935, Văn Chung), "Bên HồLiễu" (1936, Văn Chung), "Bóng Ai Qua Thềm" (1937, Văn Chung), "Xuân Năm Xưa" (1936, Lê Thương).
Trên báo Ngày Nay, số ra ngày 31 tháng 7, 1938, lần đầu tiên cho đăng bài hát của nhạc sĩ Việt Nam. Bài "B́nh Minh" của Nguyễn Xuân Khoát, và tiếp theo đó là bài "Kiếp Hoa" của Nguyễn Văn Tuyên. Từ đó về sau nhiều bài hát mới của các tác giả Việt Nam lần lượt có mặt trên báo (xem "Âm
Nhạc Mới Việt Nam, tiến tŕnh và phát triển, Viện Âm nhạc Hà nội, 2000, trang 54).
Theo TRần Quang Hải-
dactrung.net
4,Có phải TRần Tiến không.
5, Hát ả đào c̣n có những tên gọi khác như hát cô đàu, ca trù,
|
|
aka47
member
REF: 91360
07/26/2006
|
Super cảm ơn TĐH.
Rất công phu và không có ǵ để phản bác.
Tuyệt vời.
Nhưng câu 1 bài hát cho Hội Liên Hiệp Thanh Niên Việt Nam là bài LÊN ĐÀNG.( Nào anh em ta , cùng nhau xông pha , lên đàng kiêm nguồn tươi sáng...Ta nguyền đồng ḷng , điểm tô non sông...)
Perfecto !!! Mucho Thanks !!!
hihiii
Chút nữa quên , bài ngựa ô thuộc về dân ca nên h́nh như tác giả hầu như không ai nhắc tới. Không biết là ai , nhưng không fải Trần Tiến.
|
1
|
Kí hiệu:
:
trang cá nhân :chủ
để đă đăng
:
gởi thư
:
thay đổi bài
:ư kiến |
|
|
|
|