tiendaoduy
member
ID 79719
02/23/2015
|
Phật ở đâu? ST
Phật ở đâu?
Lễ chùa Hương. Ảnh mang tính minh họa
Cả nhà tôi đi chùa Hương, bé Ớt nhà tôi 11 tuổi, một trẻ con thành thị điển h́nh chỉ biết gắn chặt với màn h́nh vi tính và những điệu nhảy hip-hop hiển nhiên ậm ạch khi vừa phải leo núi vừa chen chúc…
Bé hỏi luôn: “Mẹ ơi ḿnh phải leo núi thế này để làm ǵ?”. Tôi trả lời không cần suy nghĩ: “Để đi lễ Phật con ạ”.
Bé lại hỏi: “Phật ở đâu hả mẹ?”. Ngẫm nghĩ một lúc, tôi chọn câu trả lời cho có vẻ gần gũi một chút: “Phật trong tim ḿnh con ạ. Khi con phải lựa chọn giữa hai việc tốt và xấu, mà con dám chọn việc tốt để làm, cho dù khó khăn, th́ khi ấy con đă có Phật ở trong ḿnh.” Bé Ớt vẫn không buông tha: “Phật ở trong tim ḿnh rồi th́ việc ǵ ḿnh phải leo lên đây cho khổ hả mẹ?”
Câu hỏi của bé làm tôi suy nghĩ nhiều về hành động đi lễ chùa của ḿnh. Tôi sẽ cầu ǵ khi chắp tay cúi ḿnh trước tượng Phật?
“Con cầu xin cho cả nhà con được khoẻ mạnh, hạnh phúc, ăn nên làm ra, các cháu ngoan, học giỏi, con viết được những tiểu thuyết hay…” – toàn những điều có lợi cho bản thân ḿnh.
Tôi nh́n ra những người đang chen chúc cúi đầu lầm rầm khấn vái xung quanh và tự hỏi: họ xin được hoá giải tội lỗi, thăng quan tiến chức, có nhiều tiền của, nhà lầu xe hơi, đi nước ngoài nước trong hay cầu cho kẻ thù khuynh gia bại sản???
Tôi lại hỏi ḿnh: ḿnh giảng giải cho con như thế về Phật, nhưng liệu ḿnh có làm được như thế? Tại sao ḿnh đi chùa Hương lễ Phật tới 2 lần? Với thời gian ấy, với chi phí ấy để đi lễ chùa, giá như ḿnh bỏ ra để tặng, để chăm sóc cho một cháu bé mồ côi, cho một người già không nơi nương tựa, th́ có hữu ích hơn không, tâm ḿnh sẽ thanh thản, ḷng ḿnh thoả măn hơn không?
Một lần, tôi vào miền Trung, cầy cục t́m vào tận nhà anh Lê Nuôi, người từng một thời là chồng của nghệ sĩ Lê Vân. Anh có một biệt thự tuyệt đẹp ven sông, và ngôi biệt thự này không bao giờ đóng cửa, bất cứ người nào dù quen biết anh hay người lạ, đều có thể vào nhà anh tá túc, ở chơi, thức ăn có trong tủ lạnh, tự nấu, tự ăn, ở rồi đi tự do như nhà ḿnh. Có lẽ v́ cái t́nh hiếm có đó của anh, mà ngôi biệt thự dù không có bảo vệ, dù mở cửa thông thoáng đêm ngày, nhưng không bao giờ mất trộm.
Trong khuôn viên biệt thự, anh trưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật, nhiều đồ lưu niệm đẹp đẽ và giá trị, người nào đến ở, nếu thích có thể lấy đi để giữ làm của riêng, nhưng không được lấy đi bán. Cũng có người đến lấy đi, nhưng lại có người khác mang đến tặng anh những thứ khác, và ngôi biệt thự góc nào ta cũng có thể ngắm say sưa, v́ những món đồ, những điều đẹp đẽ ngự trị…
Tṛ chuyện với Lê Nuôi, tôi thấy anh vô cùng bức xúc về chuyện có những nhà thờ, những chùa chiền giờ đây mọc lên trên khắp đất nước chúng ta, xây cao to đẹp đẽ với số tiền lên tới hàng chục tỷ mỗi ngôi chùa, nhưng tối đến th́ lại khoá kỹ kín cổng cao tường, kẻ thất cơ lỡ vận không nhà không cửa chẳng vào được cửa Phật để tá túc, phải nằm ghé mái hiên lạnh lẽo bên ngoài! Vô lư lắm thay! Cửa chùa rộng mà ḷng người lại hẹp!
Vậy th́ Phật có ở chùa hay không?
THEO D̉NG SỰ KIỆN:
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|
|
taolao
member
REF: 692308
02/23/2015
|
Bài viết hay, làm tôi suy ngẫm hoài.
Thú that cái nh́n của tl thấy..nếu muốn đi tu cũng phải có tiền tự nuôi bản than hoạc có ân nhân gởi gấm mới tu được. Thôi tôi k dám đụng đến tôn giáo nhưng tôi cũng thấy buồn thay...
|
|
tiendaoduy
member
REF: 692311
02/24/2015
|
@ Chỗ nào dân trí kém, th́ nơi đó là vùng đất màu mỡ cho mê tín dị đoan phát triển. Nếu những vùng đó lại có thêm những yếu tố như: người dân không c̣n tin vào chính quyền sở tại nữa, trắng đổi thành đen, sự dối trá ngự trị trong cuộc sống thuờng ngày, ḷng tin vào con người biến mất thay vào đó là nghi kị lừa lọc dối trá thủ đoạn, những yếu tố đó chính là phân bón tốt nhất cho mê tín dị đoan lên đến “đỉnh cao”, như giai đoạn hiện nay ở tại VN.
@ Nh́n người thanh niên đầu đội mâm-xôi-gà đi lễ chùa, thấy mà “thương”! Đây vừa thể hiện Văn hóa và dân trí.Người Vn trong nước đi Lễ Chùa -Lễ Đền ngày càng đông. Khi người ta không c̣n tin vào ḿnh nửa,th́ tất cả phó mặt cho Trời Phật là chuyện đương nhiên. Nhưng cầu nguyện như kiểu Vn, th́ có ngày Chùa-chiền phải ” Phá-sản’ . V́ sao ? Cúng “con gà” cầu “Con heo”. Cúng “it” cầu ” nhiều”. Thậm chí cúng “đồ Mả” cầu “đồ thật”, như thế không phá sản sao được ??Có hay không sự tự hào về 4000
năm văn hiến ??
@ Nhà Thờ và Chùa ….KHÔNG…KHÔNG……khi nào BỊ …” Phá – sản ” được….mà ! càng ngày…càng….xây cất …to ! tốt ! v…v….Các Vị Chức Sắc có nhửng ……???? thôi nhé đủ rồi hỉ…?
Xin mời bạn taolao koi típ...
|
|
taolao
member
REF: 692327
02/24/2015
|
Lúc này nhiều Chùa mộc như nấm và to đùng ra, có nhà hàng chay bên trong,..... như một dịch vụ ǵ đó. Phật tử được xếp hạng VIP. Cảm ơn bác cho ví dụ.... đọc bài bạn tôi hiểu. Nói đến chùa tôi lại nhớ đến bậc chân tu tôi kính là Thầy Thích Giác Khang.
V́ miếng cơm manh áo tôi k thích 88 9 trị + tôn giáo. Ḿnh dân ngu cu đen biết ǵ mà nói..... tối thấy bác cũng bạo miệng gớm đấy.
|
1
|
Kí hiệu:
:
trang cá nhân :chủ
để đă đăng
:
gởi thư
:
thay đổi bài
:ư kiến |
|
|
|
|