NCTTvidolaem
member
ID 7602
09/30/2005
|
Những bước thăng trầm
Xin tặng các bạn,
NHỮNG BƯỚC THĂNG TRẦM
Của Đại Đức Maha Thera Narada
Chương 1
Lời Giới Thiệu,
Có bốn điều hạnh phúc và bốn điều bất hạnh mà hằng ngày ai ai cũng gặp phải, đó là:
ĐƯỢC LỢI VÀ THUA LỔ (lời và lổ)
DANH THƠM VÀ TIẾNG XẤU (tốt và xấu)
CA TỤNG VÀ KHIỂN TRÁCH (khen và chê)
HẠNH PHÚC VÀ KHỔ ĐAU (vui và buồn)
Phật giáo gọi đó là BÁT PHONG XUY (tám ngọn gió thổi)
Tám điều trên,ví như tám ngọn gió thổi vào đời sống con người,làm cho biển ḷng chao động.
Người biết tu hành cần phải biết giử tâm b́nh thản khi được lợi củng như cũng như lúc bị thua lổ;
Khi có danh thơm cũng như lúc bị mang tiếng xấu;
Khi được người khác ca tụng cũng như lúc bị chê bai;
Khi được hạnh phúc` vui vẽ củng như lúc gặp cảnh khổ đau;chán nản, buồn bă,Chúng ta phải quán chiếu những sự việc ấy chỉ xảy ra trong một thời gian ngắn, rồi nó sẽ trôi qua, cũng như gió đến rồi sẽ đi, không tồn tại lâu dài.Mọi sự vật cũng như những trạng thái tâm linh phát sinh như:
Cảm thọ vui buồn,
Óc tưởng tượng,
Ḍng suy tư,
Ư thức phân tích,so đo, suy luận...
tất cả đều do những nguyên nhân nào đó tạo nên(Duyên Hợp)
Hể có duyên hợp th́ phải có duyên tan và khi có duyên tan th́ chừng vài ba ngày, dài lắm là vài ba tháng...
Chúng sẽ theo thời gian mà lặng xuống.Biết được bản chất của cuộc đời là biến dịch,là duyên hợp, là không tự thể
(không tồn tại),nên khi đối diện với nó, chúng ta phải thấy
KHÔNG CÓ G̀ QUAN TRỌNG CẢ.
c̣n tiếp,
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|
|
mstt
guest
REF: 56489
09/30/2005
|
ViDoLaEm post lại bài này phải không ? Hay là bài mới vậy...
Nhớ post tiếp nha.
|
|
NCTTvidolaem
member
REF: 56589
10/02/2005
|
(Tiếp theo)
Chúng ta quan trọng hoá vấn đề,rồi ôm ấp măi h́nh ảnh
(biển ḷng có bóng)mà không chịu buông xă (tâm không)
Cố Đại Đức Narada Maha Thera đả để lại tác phẩm
NHỮNG BƯỚC THĂNG TRẦM,một gịng pháp âm vừa êm đềm vừa đơn giản,trao tặng cho đời.
Hoàn cảnh của cuộc sống con người luôn luôn vội vă,chạy theo thời gian.Đầu óc lúc nào cũng bị ràng buộc vào những tính toán,so đo,suy luận,phân tích,phải quấy,đúng sai, hơn thua,cao thấp...từ sáng đến chiều,phải đối diện với biết bao buồn vui và phiền muộn.
"gót danh lợi bùn pha sắc xám
Mặt phong trần nắng rám mùi dâu
Nghĩ thân phù thế mà đau
Bọt trong bể khổ bèo đầu bến mê."
(Nguyễn Gia Thiều)
Hy vọng rằng tác phẩm (NHỮNG BƯỚC THĂNG TRẦM)
sẽ giúp cho các bạn thanh tịnh cơi ḷng,luôn luôn an lạc trong cuộc sống.
******************************************************
Thế gian chênh lệch này quả không hoàn toàn tươi đẹp như cánh hoa hồng.Nó cũng không tuyệt đối gai góc như cây hồng.
Hoa hồng diệu dàng,đẹp đẽ và mùi thơm ngào ngạt.nhưng cây sinh ra nó th́ ḿnh đầy gai góc. Hoa là hoa, gai là gai,Cái ǵ thuộc về hoa là của hoa,cái ǵ thuộc về gai là của gai.không v́ hoa ma ta lao ḿnh vào gai,cũng không v́ gai mà xa lánh hẳn hoa hồng.
Với người lạc quan,thế gian này tuyệt đối như cánh hoa hồng.
Người bi quan th́ trái lại,thấy nó đầy gai chướng. nhưng đối với người thực tiễn,thế gian không tuyệt đối tươi đẹp ,cũng không hoàn toàn xấu xa.
Ngưới hiểu biết sẽ không say mê sắc đẹp của hoa hồng nhưng nhận định đúng nó là thế nào.Thấu triệt bản chất của gai,người ấy thấy đúng thực tướng của nó và sẽ hành động dủ thận trọng để khỏi bị gai quào hay đâm, chích.
Giống như quả lắc của đồng hồ,đánh qua trái rồi sang phải,phải rồi trở lại trái,luôn luôn như vậy.Có bốn phước lành và bốn điều bất hạnh trong đới sống mà tất cả mọi người ai cũng phải đương đầu,không ai tránh khỏi.Đó là: được và thua
Danh thơm và tiếng xấu
Ca tụng và khiển trách
hạnh phúc và đau khổ.
Tám pháp thế gian,theo kinh điển Hán Tự đó là Bát Phong,
tức tám ngọn gió thổi vào đời sống và làm chao động ngọn đèn tâm.
(c̣n tiếp)
ĐƯỢC VÀ THUA
|
|
NCTTvidolaem
member
REF: 56637
10/03/2005
|
Thế thường các nhà doanh thương phải gặp cả hai điều:
Được và thua,hay nói cách khác,lợi lộc và lỗ lă.Dĩ nhiên,khi được lợi th́ người ta thoả thích,vui mừng.điều này tự nó không có ǵ sai lầm.Những mối lợi tương tự,dầu chánh đáng hay không,đều đem lại niềm vui mà người thường ai cũng ước mong, ai cũng t́m kiếm.nếu không có những giờ phút vui vẽ dầu là tạm bợ,đời quả thật không đáng sống.trong thế gian tranh va bấp bênh này,con người được rất ít cơ hội thọ hưởng một vài loại hạnh phút để làm phấn khởi tâm trí.Những lạc thú tương tợ,dầu vẩn là vật chất,chắc chắn sẽ giúp ta thêm sức khoẻ và tuổi thọ.
Nhưng, đến khi lỗ lă th́ phiền năo bắt đầu khởi phát.Ta có thể mĩm cười dễ dàng khi lợi lộc,nhưng lúc thua thiệt th́ không.nhiều trường hợp lỗ lă quan trọng làm cho người ta loạn trí,lắm khi đưa đến cảnh quyên sinh mạng sống,nếu không c̣n chịu đựng được nữa.Chính trong trường hợp tương tợ ta phải biểu dương tinh thần dũng cảm và giữ tâm b́nh thản,không để quá chao động.Trong lúc vật lộn với đời sống,tất cả mọi người đầu phải gặp những lúc thăng, lúc trầm,và chúng ta phải sẵn sàn chịu đựng,sẵn sàn đối phó,nhất là trong nghịch cảnh.Nổi thất vọng sẽ giảm nhiều.Mất một vật ǵ,tất nhiên ta cảm thấy buồn.Nhưng chính cái buồn không giúp ta t́m lại được đă mất.Ta phải nghĩ rằng ai đó có thể hưởng vật kia,mặt dù họ đă hưởng một cách bất chánh.Ước mong người ấy được vui vẻ,an lành và hạnh phúc!
Hoặc giả ta có thể tự an ủi:đây chỉ là một mất mát nhỏ nhen, không quan trọng".hay ta có thể chấp nhận một thái độ triết lư cao thượng:Không có ǵ là "Ta",không có ǵ là "Của Ta".Trong những hoàn cảnh tương tợ,ta phải giữ tâm b́nh thản.
Vào thời đức phật c̣n tại thế,co một thiếu phụ đến chùa trai tăng Đức Xá Lợi Phất(Sarĩputta)và các vị tỳ khưu khác.Trong khi sửa soạn dâng vật đến các Ngài th́ bà được tin chồng và các con bị người ta phục kích và giết chết lúc đang đi hoà giải một cuộc tranh chấp.bà không tỏ ra buồn.Tảnh nhiên bà lặng lẽ cất giữ thơ vào túi rồi ropi62 tiếp tục để bát chư Tăng như không có ǵ xảy ra.một người tỳ nữ của bà bưng hũ mật và sữa để dâng chư Tăng,rũi trợt chân té,làm bể cái hũ.Nghĩ rằng có lẽ bà thí chủ sẽ tiếc cái hũ và thức ăn đựng trong đó,Đức Xá Lợi Phất an ũi bà rằng các vật như cái hũ,đă mang tính chất"bể" theo liền với nó,ất phải bể một ngày nào.Bà nữ trí tuệ điềm tĩnh trả lời:Kính bạch Đại Đức,đó chỉ là một mất mát tầm thường.Con vừa nhận được tin chồng và các con của con bị kẻ sát nhơn giết chết.Con bỏ thơ vào túi và giữ tâm b́nh thản,không bấn loạn.Và dầu được tin dữ,con vẫn tiếp tục để bát và chư Tăng". Đức quả cảm quư báu của người thiếu phụ thật đáng được ca ngợi và đáng được làm gương cho người khác.
Lần kia,Đức Phật đi tŕ b́nh trong một làng nọ.Do sự phá rối của Ma Vương, hôm ấy Đức Phật Không được ai để bát và không có ǵ độ ngọ.Đến khi Ma Vương sống sượng hỏi Ngày có nghe đói bụng không,Đức phật giải thích thái độ tinh thần của người đă vượt khơi mọi trở ngại và đáp rằng:Hạnh phúc thay,Như Lai sống không bị chướng ngại.đưỡng nuôi phi lạc,Như Lai lúc nào cũng như các vị Trời ở cảnh Quan Âm Thiên".
(c̣n tiếp)
|
|
NCTTvidolaem
member
REF: 56721
10/04/2005
|
Bà Visakhă,vị nữ thí chủ quan trọng trong thời đức phật, thường đến chùa chăm lo mọi nhu cầu của Đức Phật và chư Tăng.Một hôm,bà đắp một cái áo choàng rất quư để đi chùa. Khi đến cổng chùa,ba cổi choàng ra đưa cho người nữ tỳ cầm giữ.Lúc ra về,cô nữ vô ư bỏ quên lại,Đại Đức A Nan Đà thấy,đem cất một nơi,chờ bà Visakhă đến sẽ trao lại.Về đến nhà sực nhớ,bà bảo người nữ tỳ quay trở lại t́m,nhưng nếu có vị tỳ khưu nào đụng đến th́ không nên lấy về.Cô tỳ nữ đến chùa hỏi thăm,biết rằng Đại Đức A Nan đà đạ cất giử cái ái choàng nên trở về báo tin cho chủ.Bà Visakhă liền đến hầu Phật và tỏ ư muốn làm việc thiện với số tiền bán cái áo choàng quư giá ấy.Đức Phật khuyên bà nên kiến tạo một ngôi tịnh xá cho chư Tăng có nơi cư trú.
V́ không ai có đủ tiền để mua cái ái choàng quư giá như thế nên chính bà mua lại và dùng số tiền ấy xây dựng một ngôi tịnh xá đẹp đẽ,dâng đến chư Tăng.Sau khi dâng xong ngôi chùa bà ngỏ lời tri ân người tỳ nữ như sau:
"Nếu con không bỏ quên chiếc áo choàng ắt ta sẽ không có cơ hội tạo nên phước báo này.Như vậy ta xin chia phước này đến con".
thay v́ buồn rầu hay phiền giận v́ tạm thời mất một vật quư giá,và la rầy người nữ vô ư,bà cảm ơn người ấy đă giúp cho cơ hội tạo phước.
Thái độ gương mẫu của bà Visakhă học thức đáng làm một bài học cho những ai dể nóng giận v́ lổi lầm cho người giúp việc thế cô.
Ta phải dũng cảm chịu đựng nhũng lỗ lă, thua thiệt.Ta phải đương đầu với nó,như một câu "Hoạ vô đơn chí" diễn tả, nó đến một cách đột ngột,từng đoàn, từng dám,chứ không đơn độc.Ta phải điềm tĩnh đối phó, với tâm xả hoàn toàn.và nghĩ rằng đây là cơ hội vàng ngọc để thực hành đức tánh cao thượng này.
(c̣n tiếp)
DANH THƠM VÀ TIẾNG XẤU,
|
|
NCTTvidolaem
member
REF: 56787
10/05/2005
|
DANH THƠM VÀ TIẾNG XẤU,
Là một cặp thăng trầm khác má ta phải đối phó hằng ngày.
Danh thơm chúng ta hoan hỷ đón mừng.Tiếng xấu chúng ta không thích.Danh thơm làm phấn khởi tinh thần.Tiếng xấu lám cho đau xót. Chúng ta thích được trứ danh.Chúng ta mong muốn h́nh ảnh ḿnh trên mặt báo.Chúng ta rất thoả thích những hoạt động của chúng ta,dầu không đáng kễ,được tường thuật và được nhiều người nhắc nhở,nhiều người biết đến.Lắm khi ta cũng cố gắng,một cách bất chánh,làm cho nhiều người để ư đến ḿnh.
Để thấy h́nh ảnh ḿnh trên tạp chí,vài người sẵn sàng trả một số tiền to tát. Để được danh dự,vài người sẵn sàng đóng góp quan trọng hay hối lộ cho người có quyền thế.Để tự quảng cáo,nhiều người biểu dương trong sạch bố thí của ḿnh bằng cách trai Tăng hàng trăm vị tỳ khưu,hay hơn nữa.Nhưng có thể những người trên sẽ hoàn toàn thản nhiên trước nổi thống khổ cũa người nghèo nàn đói rách sống ngay bên cạnh ḿnh.ta có thể rầy la một tên trộm quá đói khát,vào vườn ăn cắp của ta một trái dừa để làm dịu bớt cơn đói,nhưng ta sẽ không ngần ngại cho ra cả thiên dừa để đổi lại chút danh thơm.
Đó là khuyết điểm của con người.Chí đến khi làm làm điều thiện,phần đông chúng ta cũng làm với ẩn ư vụ lợi,Những người hoàn toàn vị tha rơ thật hiếm hoi trên thế gian nầy.V́ lẽ ấy,người nào đă làm một việc thiện- dầu động cơ thúc đẩy đến hành động?Bao nhiêu người tuyệt đối vị tha?
Chúng ta không cần phải chạy theo danh thơm tiếng tốt.nếu chúng ta xứng đáng,nó sẽ đến mà không cần t́m.
Khi hoa đượm mật đầy đủ,Ong,bướm sẽ đến,Hoa không cần mời Ong,hay mời bướm,Đúng thật vậy,Chúng ta cảm nghe tự nhiên vui sướng,vô cùng hạnh phúc,khi thanh danh của chúng ta bay xa,bay rộng ,tuy nhiên,chúng ta phải nhận định rằng tiếng tốt,danh vọng,vinh quang,chỉ đi theo ta đến mồ là cùng.
Rồi nó tan biến ra mây ra khói.Nó chỉ là nhũng ngôn từ,mặc dầu là kim ngôn,là mỹ từ,làm êm dịu tai ta,
C̣n tiếng xấu th́ sao?.........
|
|
mstt
member
REF: 56803
10/05/2005
|
VĐLE có thể nói cho ḿnh biết sự khác biệt giữa 2 phái Phật Giáo : NAM TÔNG và BẮC TÔNG được không ?
H́nh như tiếng Phạn chữ Theravada là của phái Phật Giáo Nam tông , và cho ḿnh hỏi chút xíu tại sao Phật Giáo Nam Tông không ăn chay...
Muốn biết nhiều lắm , nhưng không cách nào biết được . Chỉ c̣n hy vọng V́ Đó Là Em..
Giúp nha.
|
|
NCTTvidolaem
member
REF: 56919
10/07/2005
|
Dear mstt,
Chắc tôi phải đi t́m thầy học đạo mới mong giăi thích được những thắc mắc. Bản thân tôi cũng không rành về lịch sử của đạo Phật và mổi năm chỉ ăn chay được có mổi một ngày mùng một tết.cho nên thông cảm cho xin thiếu việc giăi đáp ,xin hứa là khi nào có được tài liệu về Nam và Bắc Tông th́ tôi sẽ post lên ngay.xin đăng tiếp bài NBTT.
|
|
NCTTvidolaem
member
REF: 56927
10/07/2005
|
NHỮNG BƯỚC THĂNG TRẦM(tiếp theo)
Chúng ta không thích nghe hay nghỉ đến tiếng xấu.Chắc chắn là khi những lời nói xấu lọt vào tai ta nó sẽ làm cho tâm ta bàng hoàng,khó chịu.nổi khổ tâm càng xâu đậm hơn nữa nếu những lời gọi là tường thuật hay báo cáo ấy tỏ ra bất công hay hoàn toàn sai lạc.
Thường phải mất cả năm, hay hơn nữa, để kiến tạo một ngôi nhà nguy nga hay vĩ đại.Nhưng chỉ trong nháy mắt khí giới tối tân hiện đại có thể tàn phá dể dàng.Lắm khi ta phải mất nhiều năm hay cả một kiếp sống để gầy dựng thanh danh.Bao nhiêu công tŕnh lao khổ ấy có thể tan rụi trong khoảnh khắc.Không ai có thể tránh khỏi câu nói tai hại bắt đầu bằng tiếng "nhưng".Thật vậy ông ấy rất tốt,ông ấy đả làm việc này ,điều kia.Nhưng ... Phần đầu tốt đẹp đă bị cái "nhưng"đẩy vào đêm tối của lăng quên.bạn có thể sống đời trong sạch như một vị Phật nhưng bạn thể tránh những lời chỉ trích,tấn công và nguyền rủa, Đức Phật là vị giáo chủ trứ danh nhứt thời bấy giờ,Mà cũng la người bị nguyền rủa và sỉ vả nhiều nhứt thời bấy giờ.Các bật vĩ nhơn thường không đuợc biết đến.Hay có được biết, cũng được biết một cách sai lạc.Vào thời Đức Phật,co một thiếu phụ thường lui tới Tịnh Xá lúc ban đêm.Nhưng người ở đạo khác truyền rao tin đồn,vu oan Đức Phật và các đệ tử Ngà́ đả sát hại thiếu phụ ấy và chôn vủi dưới một đống hoa tàn,Trong ṿng Tịnh Xá.
Khi sứ mạng lịch sử của Đức Phật đă hoàn thành viên măn và có nhiều người t́m đến xin xuất gia,các vị đạo sĩ đối nghịch phỉ báng rằng v́ Đức Phật mà mẹ phải ĺa con,vợ ĺa chồng,và chính Ngài đă làm trở ngại mọi tiến bộ của đất nước.
Chính người em họ và môn đệ của Đức Phật Nhiều lần âm muu làm sụp đổ phẩm hạnh cao quư của Ngài,Nhưng Thất bại.Ông lại sanh tâm mưu sát Đức Thế Tôn bằng cách từ trên cao lăn đá vào ḿnh Ngài.Đă là một vị Phật,Ngài không thể bị sát hại.nếu đó là số phần bất hạnh của một người vô tội và trong sạch như Đúc Phật,hạng người tầm thường c̣n phải chịu như thế nào nữa?
Lúc trèo núi,ta càng lên cao người dưới đồng bằng càng để ư đến ta và càng thấy ta nhỏ hơn,và họ chỉ thấy phía sau lưng,không thấy trước mặt.Thế gian thổi lông t́m vết này muốn trưng bày khuyết điểm và lổi lầm của ta.Bao nhiêu tánh tốt th́ giấu mhẹm.Cái xay quạt lúa quạt đi bụi bặm và lúa hư,nhưng giử lại các hột lúa no đầy.Cái rây th́ trái lại,giữ phần xác thô sơ mà lượt đi nước trái cây ngon ngọt.Người có trao dồi trí thức giũ cho ḿnh phần tinh tế và bỏ đi phần thô sơ.hạng vô học giữ cái thô và bỏ đi cái tinh vi tế nhị.Mổi khi bị hiểu lầm và bị người ta vô t́nh hay cố ư tryền rao một cách bất công,ta nên sáng suốt suy nghĩ,hay nói như Epictetus đă khuyên: may quá,người ta không quen ḿnh nhiều và chỉ biết ḿnh sơ sài nên chỉ nói xấu ḿnh bấy nhiêu.nếu người ta biết ḿnh nhiều hơn chắc ḿnh c̣n bị chỉ trích nhiều hơn nữa".Không cần phung phí th́ giờ vô ích để sửa sai những lời đồn đăi sai lạc,nếu hoàn cảnh không bắt buộc ta phải làm sáng tỏ vấn đề.kẻ thù nghịch sẽ lấy làm thoả thích mà thấy ta bực bội v́ lời nói của họ.Đó chính là điều họ mong muốn.nếu ta thản nhiên,lời vu oan sẽ tan biến vào quên lăng.
*Để thấy lổi lầm của người khác,ta phải làm như người mù.
*Để nghe lời chỉ trích người khác,ta phải làm như người điếc.
Để nói xấu người khác, ta phải làm như người câm.
Không thể chấm dứt những lời buộc tội,những lời tường thuật hay đồn sai lầm,thế gian đầy chông gai và đá nhọn.Ta không thể dẹp sạch gai và đá-chuyện mà ta không thể làm-tốt hơn ta nên mang mợt đôi giày và thện trọng đi từng bước.Chúng ta sẽ được an toàn.
Giáo pháp dạy ta;
Hăy như sư tữ,không rung động trước tiếng động,
Hăy như luồng gió, không vướng mắc trong màn lưới,
Hảy như hoa sen,từ bùn nhơ nước đục mọc lên,nhưng không bị nước đục và bùn nhơ làm ô nhiễm,
hảy vững bước,một ḿnh như con tê giác".
là chúa sơn lâm,sư tử không sợ hăi, run rẫy,hay giựt ḿnh khi nghe tieng gầm của các loài thú khác.
Trên thế gian này,chúng ta có thể nghe thuật lại những câu chuyện trái tai, bất lợi,
những lời buộc tội giả mạo,những tiếng vu oan phỉ báng đê hèn,v́ miệng lằn lưỡi mối mồi không thếu chi.Như sư tử,ta khong cần để ư đến.Như một loại kh́ giới của người Úc,khi được tung ra nó bay tới đánh vào mục tiêu rồi trở lộn về tay chủ,cũng thế ấy những lời rêu rao xấu xa đê tiện ấy sẽ chấm dứt nơi mà nó bắt đầu đi.mặc cho chó sủa đoàn lữ hành vẩn tiến bước.Chúng ta đang sống trong bùn nhơ nước đục.Nhiều đoá sen đă từ đó vượt lên.tô điểm sơn hà,mà không bị nước đục và bùn nhơ làm hoen ố.chúng ta phải cố gắng sống như hoa sen,một đời trong sạch cao quí,không màng đến bùn nhơ mà người khác có thể ném vào chúng ta.Ta phải sẳn sàng đón nhận bùn dơ mà người ta có thể ném vào ḿnh,thay v́ mong đợi những hoa hồng mà ngụi ta có thể tặng.Ta sẽ không thất vọng.(c̣n tiếp)
|
|
tamlong
member
REF: 56931
10/07/2005
|
xin NCTTvidolaem
bai viet rat la hay lam. cho nen co it cam suc ve Bat Phong cho nen muon chia se bai van cua ThanTu.
Than thi Bo De tho.
Tam minh canh dai.
Thoi thoi phat thuc.
vat su nha tran ai.
than ai
|
|
guest
guest
REF: 56952
10/07/2005
|
Chào Tamlong, sau bài kệ của ngài Thần Tú th́ Lục Tổ Huệ Năng có một bài kệ như sau:
Mời bạn vào đây để xem:
http://www.personal.usyd.edu.au/~cdao/tudien/l/l5-037.htm
|
|
tamlong
member
REF: 56954
10/07/2005
|
cam on ban Guest
tamlong rat vui mung duoc cho biet website ve LUC TO HUE NANG.
THANK YOU VERY MUCH
|
|
NCTTvidolaem
member
REF: 57003
10/08/2005
|
Tiếp theo,
NHỮNG BƯỚC THĂNG TRẰM,
Mặc dù khó,chúng ta phải cố gắng trao dồi hạnh dứt bỏ,khước từ,không luyến ái.Chúng ta đến đây một ḿnh,một thân một ḿnh,chúng ta sẽ ra đi.Trong thế gian này,không luyến ái là hạnh phúc.Không cần để ư đến lưỡi mối miệng lằn.Đơn độc một ḿnh,chúng ta hăy ra đi đó đây,tận lực phục vụ tạo an lành cho kẻ khác.Âu cũng lạ,các bật vĩ nhân thường hay bị vu oan,phỉ báng,đầu độc, treo trên thánh giá,hay bị bắn chết.Ông Socrates vĩ đại bị đầu độc.Đức chúa Ki Tô cao quư bị treo trên thánh giá,đức Mahatma Gandhi bất bạo động bị bắn chết.Vậy phải chăng tốt quá cũng bị nguy hiểm?...Đúng,khi c̣n sống,các vị bị chỉ trích,tấn công và sát hại.Sau khi chết, các ngài được tôn sùng và kính mộ như thần,như thánh.Bậc vĩ nhân vẩn b́nh thản khi được khen cũng như lúc bị chê.Các ngài làm việc,phục vụ,nhưng không màng đến thọ hưởng.
*************
TỤNG VÀ KHIẺN TRÁCH
Được ca tụng và bị khiển trách là hai thăng trằm khác hằng ảnh hưởng đến nhân loại.Lẽ dĩ nhiên,khi được ca tùng th́ ta nở mặt nở mày,Lúc bị khiển trách th́ tinh thần bị suy sụp,ủ dột buồn rầu.
Giữa những lời ca tụng hay khiển trách,Đức Phật dạy người thiện chí không thoả thích cũng không ủ dột mà ,tựa hồ như tảng đá vững chắc,không lay chuyển dưới cơn băo táp phong ba của đời sống.nếu ta xứng đáng,những lời khen tặng quả thật là êm tai.Nhưng nếu ta không xứng,như trường hợp có người nịnh bợ,th́ dù những lời ấy có êm tai cũng làm ta thất vọng và có hại cho ta.Dầu sao đó cũng chỉ là những tiếng động,những âm thanh,không đem lại hậu quả nào nếu nó không lọt được vào tai.Đứng về phương diện thế gian,lời ca tụng có thể đi rất xa.Một tiếng khen tặng nhẹ nhàng,đúng lúc,có thể giúp ta dễ dàng thâu đạt đều mong muốn.Một câu giới thiệu xứng đáng đủ làm cho toàn thể cử toạ chăm chú lắng nghe diển giả,nếu diển giả có lời khen tặng cử toạ,ắt sẽ được chú ư.Trái lại,nếu diển giả bắt đầu bằng những lời khiển trách hay chỉ trích,thái độ đáp ứng của người nghe ắt không thuận lợi.Người đă thuần thục không tin càng những lời nịnh bợ.Khi khen tặng ai xứng đáng,người thuần thục thành thật khen tặng mà không ẩn ư ganh tỵ.Khi khiển trách,các ngài khiển trách mà không ẩn ư khinh khi.Các ngài khiễn trách v́ ḷng bi mẫn,muốn cả thiện người lầm đường lạt nẻo.Những bật vĩ nhân được tất cả người lớn kẻ nhỏ hết ḷng khen tặng nhưng thản nhiên,không hề chao động.
(c̣n tiếp)
|
|
NCTTvidolaem
member
REF: 57061
10/09/2005
|
TT...,
Nhiếu người thân cận với Đức Phật thường ca tụng phẩm hạnh Ngài,Mỗi người một cách.Upăli,một nhà triệu phú mới quy y với Đức Phật kể ra hằng trăm đức tánh của Ngài.Chín hồng danh của Đức Phật mà thời bấy giờ người ta thường nhắc nhở,đến nay hàng tín đồ Phật Giáo vẩn c̣n đọc lên như kinh nhật tụng,và mỗi lần kể đến phẩm hạnh cao quư ấy,chúng ta nh́n lên pho tượng trầm ngâm tự tại với tất cả tấm ḷng kính mộ.Chín hồng danh ấy c̣n là đề mục hành thiền cho người có tâm nhiệt thành và vẩn c̣n là nguồn gợi cảm lớn lao cho những ai tự coi ḿnh là Phật tử.
*****C̣n khiển trách th́ sao?
Đức Phật dạy:"Người nói nhiều bị khiển trách.Người nói ít bị khiển trách.Trên thế gian này không ai khỏi bị khiển trách".H́nh như khiển trách là phần di sản chung của nhân loại."Người thế gian phần đông sống không kỷ luật",
Đức Phật ghi nhận như vậy và dạy tiếp,như voi chiến ở trận địa,hứng lănh lằn tên mũi đạn từ mọi hướng dồn dập bủa đến,cùng thế ấy,như lai hứng chịu mọi nguyền rủa của thế gian".kẻ si mê lầm lạc chỉ t́m cái xấu,cái hư của người khác mà không muốn nh́n cái tốt, cái đẹp của ai.
Ngoại trừ Đức Phật,không ai trăm phần trăm tốt.Cũng không ai xấu trăm phần trăm.Trong con người tốt nhất giữa chúng ta,cũng có phần hư hỏng.Trong con ngưới xấu nhất cũng có điểm tốt đẹp.Người biết làm câm như cái mỏ bể khi bị tấn công,nguyền rủa, chửi mắng,người ấy Đức Phật dạy,đă đứng trước Niết Bàn,mặc dầu chưa đắc quả Niết Bàn.Ta có thể phục vụ nhân loại với tấm ḷng cao cả nhất.Nhưng người thế gian thường hiểu lầm và gán cho ta những mục tiêu,những ư tưởng mà ta không bao giờ mơ đến.Ta có thể tận lực giúp đỡ một người bạn trong cơn nguy ngập.lắm khi muốn được việc,ta phải vay nợ hay bán cả đồ đạt,nhà cửa.Nhưng về sau, thế gian mê lầm này hư hỏng đến đổi chính người được phục vụ và giúp đở kia trở lại phủ nhận ḷng tốt của ta,phiền trách ta,nói xấu ta,bôi bẩn ta,và sẽ thoả thích khi thấy ta suy sụp.Trong Túc Sanh truyện có tính một nhạc sĩ tên Cittila hết ḷng truyền dạy các đệ tử và không bao giờ dấu diếm điều ǵ.Tuy nhiên có một học tṛ vô ơn bạc nghĩa nọ cố t́nh làm đủ mọi cách để tranh dành ảnh hưởng của thầy.Về sau người này thất bại.
Đề Bà Đạt Đa đệ tử,vừa là em họ Đức Phật và đả có phát triển thần thông,không những cố gắng làm mất thanh danh của Đức phật mà c̣n mưu toan sát hại Ngài bằng cách lăn đá từ đỉnh núi cao xuống khi Ngài ngồi tham thiền dưới chân núi.
Một lần nọ có người Bà la môn,cung thỉnh Đức Phật về nhà trai tăng.Theo lời thỉnh cầu,đức Phật đến.nhưng thay v́ tiếp đón phải lẽ,người bà la môn tuôn ra một loạt những lời lẽ thô kịch và nhơ bẩn vô cùng.Đức Phật lể độ hỏi thăm:
-Này ông bà la môn,có khi nào khách đến nhà ông không?
-Có.Ông bà la môn trả lời.
-Khi biết khách đến th́ ông làm ǵ?
-Tôi sẽ dọn một bữa cơm thịnh xoạn để đải khách.
-Nhưng nếu khách bận việc không đến th́ sao?
-Th́ gia đ́nh chúng tôi sẽ chia nhau bữa cơm.
-Tốt lắm,nầy ông bà la môn,hôm nay ông mời Như Lai đến nhà để trai tăng và ông đă khoản đăi Như Lai bằng những lời nguyền rủa chửi mắng thặm tệ.Như Lai không nhận.Xin ông vui ḷng lấy trở lại.Đức Phật không giận,không trả thù,nhưng Ngài lễ độ trao trả người bà la môn những ǵ người nầy đă khoản đăi Ngài.Không nên tră thù.Không nên báo oán.Đức Phật khuyên dạy như vậy.Hận thù sẽ đối diện với hận thù,không bao giờ đưa đến hoà b́nh và an tịnh.Sức mạnh chắc chắn phải đương đầu với sức mạnh.Bom đạn sẽ gặp bom đạn.Sân hận không bao giờ dập tắt sân hận.Chỉ có tâm từ mới mới diệt ḷng sân".Đó là giáo từ của Đức Phật.
(c̣n tiếp)
|
|
NCTTvidolaem
member
REF: 57444
10/14/2005
|
TT,
Không có vị giáo chủ nào được ca tụng và tôn sùng như Đức Phật.Tuy nhiên,Ngài cũng là vị giáo chủ bị chỉ trích,bị khiển trách và bị sỉ vă nhiều nhất.Đó là số phận của các bậc vĩ nhân.Trong giữa đám đông,một thiếu phụ tên Cincă giă làm người có mang vu oan Đức Phật.với gương mặt từ bi,Ngài nhẩn nại chịu đựng những lời nguyền rủa.Và hạnh trong sạch của Ngài được chứng minh tỏ rơ. Đức Phật bị vu cáo đả sát hại một thiếu phụ với sự đồng loă của các vị đệ tử Ngài.Một lần kia,những người khác đạo chỉ trích Ngài và các môn đệ với lời lẽ nặng nề đến đỗi Đại Đức A Nan Đà xin Ngài bỏ nơi đó để qua một làng khác.Đức Phật hỏi-A Nan Đà,nếu những người ở làng kia cũng chửi mắng chúng ta nữa thí phải làm sao?_Kính Bạch Đức Thái ,chúng ta sẽ sang một lang khác nữa,-này A Nan Đa,nếu làm như thế ,toàn thể lănh thổ của xứ Ấn Độ sẽ không có đủ chỗ cho chúng ta.Hăy nhẩn nại.Những lời nguyền rủa tự nhiên sẽ chấm dứt.(c̣n tiếp)
|
|
NCTTvidolaem
member
REF: 258378
11/21/2007
|
Có một bà thứ phi của ông vua nọ,tên Magandiya,có nuôi mối hân thù với đức Phật bởi Ngài không tôn trọng sắc đẹp mỹ miều của bà,Khi v́ không biết,cha bà muốn gả bà làm vợ
Đức Phật.Khi Đức Phật đi ngang qua quốc gia bà đang ở,Magandiya thuê những người say rượu công khai chữi mắng Đức Phật vô cùng nặng nề.Với tâm xả hoàn toàn Đức Phật chịu đựng tất cả.Nhưng Magandiya phảI chịu đau khổ v́ hành vi của bà.
*****Nguyền rủa chữi mắng,là thường t́nh.Càng hoạt động càng Phục vụ,chúng ta càng trở nên vỉ đại hơn và càng phải chịu sỉ nhục và chữi rủa nhiều hơn.
*****Đức Chúa Giê Su bị nguyền rủa,bị sỉ nhục và bị treo trên thánh giá .
*****Socrates bị chính vợ ông chữi mắng.Mổi khi ra ngoài để phục vụ đồng bào Ông Socrates thường bị bà vợ tâm tánh nhỏ hẹp của Ông rầy rà,la mắng.ngày kia bà Socrates lâm bịnh nên không thể thực hiện 'công tác'rầy rà thường lệ.Hôm ấy ông Socrates ra đường với vẻ mặt buồn rầu,bạn hỏi thăm v́ sao.Ông giải thích rằng v́ bà vợ bị bệnh nên hôm nay không rầy ông.
Sao lạ vậy?Ông phải vui mới đúng chớ.
Không bị rầy tại sao ông lại buồn!
- không phải.khi bị rầy,tôi được có cơ hội để thực hành pháp nhẩn nại.Hôm nay tôi đả mất một cơ hội.
V́ lẻ ấy mà tôi buồn.
Trên đây là những bài học quư báu cho tất cả.
Khi bị chửi mắng ta phải nghỉ rằng đây là cơ hội để thực hiện phép nhẩn nại.Thay v́ tức giận,phải biết ơn người chữi mắng ta,
(C̣n tiếp)
HẠNH PHÚC VÀ ĐAU KHỔ
|
1
|
Kí hiệu:
:
trang cá nhân :chủ
để đă đăng
:
gởi thư
:
thay đổi bài
:ư kiến |
|
|
|
|