Vietnam Single Tim Ban Bon Phuong  


HOME  -  FORUM  -  REGISTER  -  MY ACCOUNT  -  NEW  PHOTOS  -  BROWSE  -  SEARCH  -  POEM  -  ECARD  -  FAQ  -  NCTT  -  CONTACT



Diễn Đàn
 Những chủ đề mới nhất
 Những góp ư mới nhất
 Những chủ đề chưa góp ư

 
NCTT Những chủ đề mới nhất

NCTT Những góp ư mới nhất
NCTT Website


Who is Online
 

 

Forum > Thông báo >> T́m hiểu bàn thờ ngày Tết.

 Bấm vào đây để góp ư kiến

Trang nhat

 Minhxotxa
 member

 ID 48948
 01/27/2009



T́m hiểu bàn thờ ngày Tết.
profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email -goi thu   Thong bao bai viet spam den webmaster  edit -sua doi, thay doi edit -sua doi, thay doi  post reply - goy y kien
Vietnamnet-Thờ phụng tổ tiên là một trách nhiệm có tính cách luân lư đối với người Việt Nam, thể hiện cho nhu cầu được phát lộ t́nh cảm và niềm tin huyết thống trong môi trường gia đ́nh. Công việc chăm chút bàn thờ là cách để con cháu bày tỏ ḷng yêu kính và tưởng nhớ đến ông bà tổ tiên. Nhiều bạn trẻ đă có thư hỏi về ư nghĩa bài trí bàn thờ, nhân ngày tết mời các bạn cùng t́m hiểu qua bài viết của Kim Thoa



Ư nghĩa của sự sạch sẽ



Photobucket
Công việc chăm chút bàn thờ là cách để con cháu bày tỏ ḷng yêu kính và tưởng nhớ đến ông bà tổ tiên.




Bàn thờ là nơi ngự vị của các bậc tiền nhân trong gia đ́nh v́ thế nó thường được đặt ở vị trí trung tâm và cao nhất trong nhà. Điều này không chỉ để tránh sự va chạm mà c̣n tránh gió, bụi bặm và côn trùng. Việc lau dọn sạch sẽ bàn thờ là công việc trước tiên và được thực hiện một cách cẩn thận, tỉ mỉ.

Chổi quét hoặc khăn lau bàn thờ thường được dùng riêng, và rất hạn chế sự chung đụng. Nước lau bàn thờ thường được dùng từ nguồn nước sạch sẽ, có người c̣n dùng nước mưa thậm chí nước nấu từ lá trầu, lá bồ đề để lau.

Trong tâm thức người Việt, người đă khuất và người c̣n sống luôn có một mối quan hệ mật thiết với nhau. Không gian thờ tự là không gian thiêng liêng trong gia đ́nh, là nơi lưu giữ nhiều ẩn ức t́nh cảm giữa các thế hệ, chính v́ thế việc giữ ǵn bàn thờ luôn sạch sẽ, mát mẻ không chỉ thể hiện sự chăm sóc và tôn kính của con cháu đối với ông bà tổ tiên mà c̣n là sự chăm sóc đến cái tôi tâm linh ở mỗi con người.

Không phải đợi lúc năm hết Tết đến, nhân dịp giỗ chạp hay vào những ngày sóc vọng, người ta mới dọn dẹp và chăm chút bàn thờ. Tuy nhiên, phải vào những ngày cận Tết, chúng ta mới thấy hết được không khí bận bịu, tất bật của việc dọn dẹp và chuẩn bị sắm sửa đồ thờ. Từ việc đánh sáng lại bộ tư đồng, lau chùi khung ảnh, thay cát bát hương (nhang)... đều thể hiện cho nhu cầu giao ḥa, gắn kết mật thiết giữa thế giới hữu t́nh và thế giới tâm linh thiêng liêng.

Công việc quét tước nhà cửa thường là việc của phụ nữ trong nhà v́ nó đ̣i tính cẩn thận, tỉ mỉ. Song việc bày bàn thờ ngày Tết lại được ưu ái dành cho quư ông, đơn giản v́ việc ấy nặng nhọc hơn. Hơn thế, người đàn ông là chủ gia đ́nh, phải đại diện chăm lo nơi cư ngụ của tổ tiên để tỏ ḷng hiếu kính.

Phụ nữ trong nhà th́ lo việc bếp núc, nấu nướng và dọn dẹp gian bếp. Đó là cách nh́n từ văn hóa truyền thống xưa kia. Ngày nay, nhất là nơi đô thị, chúng ta không c̣n biệt rạch ṛi việc này như trước. Việc bày biện hay thắp hương (nhang) trên bàn thờ không phân biệt nam nữ, tuổi tác như ở thôn quê. Tuy nhiên, để giữ nếp xưa, mọi nhà vẫn mời người lớn tuổi nhất họ hay nhất nhà ra khấn và thắp hương cho ông bà tổ tiên trong những ngày quan trọng như: tất niên, đêm giao thừa, mừng năm mới, cúng tiễn...


Bày biện bàn thờ


Photobucket
Vào những ngày Tết, bày biện bàn thờ được yêu cầu có sự chu đáo nhất định.




Trong gia đ́nh Việt Nam, ngoài việc chọn lựa vị trí trung tâm và cao ráo để đặt bàn thờ, người Việt c̣n chú ư xem hướng của ngôi nhà và tuổi của gia chủ để thấy nên đặt bàn thờ quay mặt về hướng nào là tốt nhất. Việc dọn dẹp hay bày biện bàn thờ vào ngày thường có thể qua loa, sơ sài v́ lư do bận bịu làm ăn, thu vén tiền bạc... Song vào những ngày Tết, công việc này được yêu cầu có sự chu đáo nhất định.

Trên bàn thờ tổ tiên, ở chính giữa đặt bát hương (tượng trưng cho tinh tú) và trên bát hương có cây trụ để cắm hương ṿng (tượng trưng cho trục vũ trụ), hai bát hương khác đặt ở bên trái và bên phải tạo nên tư thế tam tài; ở hai góc ngoài bao giờ cũng có hai cây đèn dầu (hoặc nến) tượng trưng cho mặt trời bên trái và mặt trăng ở bên phải. Khi cần giao tiếp với tổ tiên (có lúc thỉnh cầu, có lúc sám hối... người ta thường đốt nến (đèn dầu) và thắp hương. Mọi nguyện cầu theo các ṿng khói hương chuyển đến ông bà tổ tiên.

Lễ vật dâng cúng thường bao gồm vài bộ quần áo, giấy tiền vàng mă cho các cụ, một vài cái chung (ly nhỏ, thấp) và một b́nh trà; đĩa hoa quả lớn đặt ở trung tâm bàn thờ, một b́nh hoa lớn và một b́nh rượu ngon. Xung quanh, ta có bày thêm bánh mứt cho cân đối và đẹp mắt.

Hoa để thờ cũng có nhiều loại ví dụ hoa tươi hay hoa làm bằng giấy bạc (một bạc, một vàng biểu tượng cho một âm một dương, âm dương giao ḥa) để có thể dùng được lâu. Đối với hoa tươi người Việt Nam thường sử dụng hoa cúc, hoa huệ, hoa lay-ơn, hoa mai, hoa đào trong cúng gia tiên ngày Tết...

Khoảng sáng ba mươi Tết, việc bày biện bàn thờ Tết phải được hoàn tất. Tuỳ theo điều kiện kinh tế hay văn hóa từng miền mà trên bàn thờ có thêm cặp dưa hấu xanh, gói thuốc lá, cặp bánh chưng hay bánh tét...

Việc thắp sáng cho bàn thờ ngày Tết cũng được bắt đầu từ ngày ba mươi. Có nhà sử dụng loại hương ṿng, hay hương que loại lớn, cháy liên tục trong nhiều ngày với nhiều ư nghĩa biểu trưng như các v́ tinh tú đang tỏa sáng, sự chăm lo ân cần của con cháu...

Hương khói c̣n tạo nên một không khí ấm cúng nơi gian thờ, gắn kết t́nh cảm và ước nguyện hạnh phúc của mọi người trong một gia đ́nh. Hương dùng cho những ngày Tết cũng thường là các loại hương có mùi thơm đặc biệt ví dụ như hương bài, hương trầm, hương nhài... là những loại hương có mùi thơm hết sức đặc trưng cho nhân dân ba miền ở Bắc Trung Nam.

Bày mâm ngũ quả

Việc bày mâm ngũ quả xuất phát từ lư thuyết về ngũ hành: thuỷ - hỏa - mộc - kim - thổ những yếu tố tạo nên vũ trụ và sự vận hành của nó. Thông thường ngũ quả gồm 5 loại quả có 5 màu khác nhau như chuối xanh, bưởi vàng, hồng đỏ, lê trắng, quưt da cam tượng trưng cho mong ước: Phú (giàu có) - quư (sang trọng) - thọ (sống lâu) - khang (khỏe mạnh) - ninh (b́nh yên).

Mỗi một miền lại có một quan niệm riêng về ư nghĩa mâm ngũ quả. Người Nam bộ có cách đọc chại âm hay đơn tiết hóa một số từ, ví dụ chỉ tên trái măng cầu th́ gọi đơn tiết hóa là Cầu (măng cầu: thoả măn trong sự cầu xin) - sung (Sung: chỉ sự sung túc, sung măn) - vừa (đọc chệch âm là dừa: quả dừa) - đủ (đơn tiết hóa của đu đủ và xài (là cách đọc chệch của âm xoài).

Trong khi đó, người miền Bắc hướng đến ư nghĩa biểu trưng nhiều hơn, quả phật thủ hay nải chuối như bàn tay che chở của đức phật cho tất cả mọi người; quả bưởi, dưa hấu thể hiện cho sự đầy đặn, trọn vẹn căng đầy sức sống; màu sắc thắm tươi của quưt, hồng tượng trưng cho sự may mắn, phồn thịnh cát tường.

Ngày nay, mâm quả trên bàn thờ tết người Việt phong phú hơn về chủng loại bởi sự góp mặt của những hoa quả ngoại nhập. Với tính dung hợp trong văn hóa, người Việt Nam luôn có thể t́m thấy tất cả những yếu tố thích hợp, có giá trị ư nghĩa đối với đời sống tâm linh của dân tộc ḿnh.

Cuối cùng, những sản vật đẹp mắt nhất, tinh tuư nhất, được dâng bày với những t́nh cảm hiếu kính, trang trọng và thiết thân nhất. Bàn thờ tết không chỉ là nơi mà mọi người bày tỏ t́nh cảm gia đ́nh, huyết thống mà đó c̣n là nơi chúng ta gửi gắm những lời chúc may mắn và một năm mới an khang, thịnh vượng hơn.

(Kim Thoa, Mỹ Thuật)





Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
 

  góp ư kiến

 
   

  Kí hiệu: : trang cá nhân :chủ để đă đăng  : gởi thư  : thay đổi bài  :ư kiến

 
 

 


Nhà | Ghi danh Thành Viên | Thơ | H́nh ảnh | Danh Sách | T́m | Diễn đàn | Liên lạc | Điều lệ | Music | Link | Advertise

Copyright © 2024 Vietnam Single & Tim ban bon phuong All rights reserved.
Hoc Tieng Anh - Submit Website Today - Ecard Thiep - Hot Deal Network